*** Q4 สถานการณ์... " แตกหัก "

(1) Thai Rath :  รบ.มะกัน จ่อวิกฤติ - กม.งบรัฐบาล ไม่ผ่านสภาฯ ตามเส้นตาย 1 ตค.
      รัฐบาล_สหรัฐฯ เตรียมรับมือวิกฤติ ที่อาจเกิดขึ้น ถ้าสภาคองเกรส ยังตกลงในร่างกฎหมายงบฯ สำหรับหน่วยงานรัฐบาล ประจำปี '57 กันไม่ได้ ซึ่งถ้าร่างกฎหมายนี้ ไม่ผ่านสภาผู้แทนฯ ที่พรรครีพับลิกั นฝ่ายค้านครองเสียงข้างมากทันเส้นตาย 1 ตค.นี้ หน่วยงานรัฐบาล จะกลายเป็นอัมพาต เพราะ ไร้งบประมาณ แม้วุฒิสภา ซึ่งพรรคเดโมแครตฝ่ายรัฐบาล จะผ่านร่างกฎหมายงบฯ_ชั่วคราว จนถึง 15 พย. นี้แล้ว ฝ่ายรีพับลิกันในสภาผู้แทนฯ ยืนยัน ไม่ผ่านร่างกฎหมายนี้ ถ้าไม่มีบทบัญญัติตัดงบฯ_อุดหนุน กฎหมายปฏิรูประบบดูแลรักษาสุขภาพของ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา หรือ “โอบามา_แคร์” ออกไป

       ทั้งนี้ ถ้าผ่านไม่ทันเส้นตาย ใน 1 ตค. หน่วยงานรัฐบาล ซึ่งมีลูกจ้างทั้งหมด 2.1ล้านคน ต้องหยุดทำงานราว 1ใน3 รวมทั้ง ก.กลาโหม สวนสาธารณะแห่งชาติ , พิพิธภัณฑ์สมิธโซเนียน & สนง.อนุมัติวีซา , แต่หน่วยงานสำคัญจะยังเปิดทำการ เช่น ศูนย์ควบคุมการบิน&สนง.ตรวจสอบอาหาร , รัฐบาล_สหรัฐฯ ยังเผชิญวิกฤติอีกด้าน โดยอำนาจ ของ ก.การคลัง ในการ กู้หนี้_ใหม่ มาชำระหนี้เก่าจะหมดอายุใน 17 ตค.นี้ ถ้าสภาคองเกรส ไม่ผ่านกฎหมาย เพิ่มเพดานกู้หนี้ , ทางด้าน โอบามา ได้วิงวอน ให้พรรครีพับลิกันผ่านร่างกฎหมายทั้ง 2ฉบับ เพื่อประเทศชาติ & กฎหมายโอบามา_แคร์ ซึ่งผ่านสภาฯ ตั้งแต่ปี '53 ต้องบังคับใช้.

(2) Thai Rath ( โดย วานิชหนุ่ม ) :  The Mall Group เปิด Games_รุก รับมือเศรษฐกิจ
      ใกล้เข้าไตรมาสสุดท้าย ของปี '56 ซึ่งสำนักเศรษฐกิจหลายๆ สำนัก , มองภาพเศรษฐกิจคล้ายๆ กัน  ในเรื่องการบริโภคของผู้บริโภค ที่ชะลอการใช้จ่าย ทำให้หลายธุรกิจ มีการปรับกลยุทธ์การตลาดให้สอดคล้องกับ ภาวะการณ์ , เช่นเดียวกับ ธุรกิจค้าปลีกที่ได้รับผลฯ โดยตรง จากผลพวงกำลังซื้อของผู้บริโภค ที่ลดลงตามภาวะเศรษฐกิจ ทำให้ผู้ประกอบการ ต่างต้องเร่งหากลยุทธ์สารพัด เพื่อกระชากกำลังซื้อผู้บริโภคกลับคืนมา เพื่อให้ได้เป้าฯ_อัตราเติบโต ที่ตั้งไว้

นายชำนาญ เมธปรีชากุล รอง ปธ.กก.บริหาร บ.จก The Mall Group
      ผู้บริหาร 3ห้างสรรพสินค้า The Mall , The Emporiu , Siam Paragon กล่าวว่า จากพฤติกรรมการใช้จ่ายของลูกค้าในช่วง 8เดือน_ที่ผ่านมานั้น ปรากฏว่า ลูกค้ามีการใช้จ่ายที่ ระมัด_ระวัง มากขึ้น ยอดซื้อ ต่อ_Bills ลดลง มีความถี่ในการซื้อ & มองหาความคุ้มค่าในการใช้จ่ายในแต่ละครั้ง , ดังนั้น แผนการตลาดในช่วงนี้ มีการปรับให้เข้ากับภาวะการณ์ มากขึ้น เพื่อรองรับภาพรวมยอดขายระยะยาว ซึ่งแนวทางที่ใช้อยู่จะเน้นการสร้าง Promotion ที่เข้มข้น & การร่วมมือกับ บัตรCredit ใช้ฐานลูกค้าบัตรสมาชิก M-Card  & บัตรCredit ต่างๆ เป็นเครื่องมือ พร้อมสร้าง Event ที่ดึงดูดลูกค้า ทั้งเรื่องอาหาร - สันทนาการ

      โดยที่ผ่านมา มีแคมเปญ M-Card ที่สร้างขึ้นต่อเนื่อง ในด้านสิทธิประโยชน์เรื่องราคาสินค้า & Lifestyle ให้กับลูกค้า & การทำCampain_พิเศษ กับบัตรCredit เพื่อกระตุ้นยอดขาย ระยะสั้นๆ เช่น แคมเปญ Mission Zero ที่ร่วมกับ บัตรCredit Citi M Visa  &  CitiBank ผ่อนสินค้า 0% ทั้งห้างฯ

ล่าสุด ร่วมกับ บัตรCredit ไทยพาณิชย์ ในแคมเปญ...
      SCB ดีเว่อร์ ปิดห้างช้อป ที่ Paragon Department Store ซึ่งประสบความสำเร็จได้ยอดขายสูงสุดภายใน 1วัน เมื่อวันที่ 21 กย. ที่ผ่านมา  & เพิ่มแคมเปญสำคัญ Midnight Sale ขึ้นต่อเนื่อง ในช่วงปลายเดือน กย. นี้ ซึ่งทำขึ้นเพิ่มเติมจากแผนการจัด ภายใต้แคมเปญ “Midnight Sale Party Night Out” ซึ่งเป็นการร่วมมือ ลดราคาทั้งห้างฯ & ศูนย์การค้าสูงสุด 70%

Midnight Sale Party Night Out ที่จัดขึ้นล่าสุด
      ในวันนี้ จนถึงวันที่ 2 ตค. 56 ที่ The Mall , The Emporium & Siam Paragon นั้น เป็น Midnight Sale ครั้งพิเศษ ที่ทำขึ้นโดยเฉพาะ ต่อยอดการจุดกระแส ในการกระตุ้นธุรกิจแฟชั่น ของกลุ่มDesigner Thai  &  นิตยสารแฟชั่น ที่ทำกับห้างสรรพสินค้าใจกลางเมือง ซึ่งในกลุ่ม The Mall   มี Paragon Department Store เข้าร่วม จึงมีการทำ Promotion ที่เพิ่มความคุ้มค่า เพื่อดึงดูดลูกค้ากลุ่มแฟชั่น เพิ่มเข้ามา & ขยายมายังที่ The Emporium & the Mall ทุกสาขา & นำ ธีม_Party มาเสริม คาดว่า Midnight Sale ที่เพิ่มขึ้นมาครั้งนี้ จะช่วยสร้างยอดขายได้ถึง 1,000ล้านบ. ภายในช่วงการจัดงาน 6วัน ของการจัดงาน ”

      ขณะเดียวกัน จากช่วงนี้ไป ใกล้เข้าสู่ในช่วงที่เป็น Hi-Season ของห้างสรรพสินค้า เนื่องจาก เข้าสู่ ช่วงปิดภาคเรียน รวมถึง เทศกาลปีใหม่ ซึ่งในช่วงปิดเทอม , จะเน้นสร้างกิจกรรมที่ดึงกลุ่มครอบครัว เช่น งานวันปลาสวยงามแห่งชาติ , The Mall Grand Dog Society ฯลฯ ที่สำคัญ เรามีสวนน้ำ สวนสนุก Fantasia Lagoon ที่ปรับปรุงใหม่ ที่สาขาบางกะปิ & งามวงศ์วาน & บางแค ที่ปรับปรุงไปก่อนหน้าแล้ว มาเป็นส่วนเสริมความแข็งแกร่ง & เป็นแม่เหล็ก ในการดึงกลุ่มลูกค้าครอบครัว เข้ามาใช้บริการในช่วงปิดเทอม ไม่รวมสินค้าในแต่ละหมวดสินค้า ซึ่งจัด Promotion สนับสนุน ยอดขาย_โดยรวม

แม้ว่าปัจจุบันภาวะเศรษฐกิจยังชะลอตัว & คาดว่า ความเติบโตทางเศรษฐกิจสิ้นปีนี้
      จะเติบโตประมาณ 3-4% & ตลาดค้าปลีกจะเติบโตประมาณ 10% แต่หลายฝ่ายก็มองว่า เศรษฐกิจไทย จะเริ่ม ปรับตัวดีขึ้น ในช่วงไตรมาสที่4 เป็นต้นไป & ดีขึ้นเรื่อยๆ จากปัจจัย ของเศรษฐกิจโลก ที่ดีขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับ The Mall เอง ที่มองว่า ตลาดค้าปลีกเอง ก็จะเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง ในไตรมาสที่4 ต่อเนื่อง ไปถึง ต้นปี '57
      เนื่องจาก เป็นช่วงเวลาของเทศกาลแห่งการจับจ่าย ไม่ว่าจะเป็นปิดเทอม + ปีใหม่ + ฯลฯ & หาก นโยบาย ในการลดภาษีสินค้าฟุ่มเฟือย ได้นำออกมาใช้จริง ธุรกิจค้าปลีก น่าจะได้อานิสงส์ จากการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นของผู้บริโภค ชาวไทย&นักท่องเที่ยว สามารถแข่งขันกับธุรกิจค้าปลีก ของประเทศเพื่อนบ้าน

สำหรับ The Mall  Group ปี '56 นี้
      โจทย์ที่เหลือ อีก 3เดือน จะต้องปรับรูปแบบการตลาดตามสถานการณ์ เพื่อผลักดันอัตราการเติบโต 6% หรือ เป็น เม็ดเงิน_ยอดขาย ที่ 50,000ล้านบ. !      ------  # # #
.                
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่