"ค้าปลีกไซซ์เล็ก"เปิดศึกโปรโมชั่น โลตัสดันเอ็กซ์เพรสทุ่มสุดตัวแจกทองชนเซเว่นฯ

21 พ.ค. 2556 เวลา 20:11:45 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์



ค้าปลีกไซซ์เล็กเดือด โหมแคมเปญแรงดึงลูกค้าหน้าร้าน รับมือคู่แข่งไล่เปิดสาขาประกบ ด้านโลตัส เอ็กซ์เพรส จัดหนักเปิดแคมเปญ "แจกทองล้านทุกสัปดาห์ฯ" หวังกระตุ้นการใช้จ่าย หลังจำนวนทะลุหลักพัน ด้านเซเว่นฯเดินหน้าผนึกซัพพลายเออร์จัดเอ็กซ์คลูซีฟแคมเปญเฉพาะ สร้างความต่าง ทุกค่ายลุยเปิดสาขาไม่ยั้ง

ดูเหมือนว่าภาพการแข่งขันของร้านค้าปลีกขนาดเล็กวันนี้จะไม่ใช่แค่การชิงเปิดสาขาบนทำเลทองต่างๆ เท่านั้น เห็นชัดตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ทุกค่ายต่างโหมโปรโมชั่นแคมเปญ โดยเพิ่มดีกรีการทำตลาดที่เข้มข้นขึ้นเพื่อชิงฐานลูกค้า จากปกติที่มีเพียงผู้นำอย่าง "เซเว่นอีเลฟเว่น" ที่มีการเปิดตัวกิมมิกและโปรโมชั่นใหม่ ๆ ออกมา สร้างสีสันเพื่อดึงดูดผู้บริโภคอยู่ตลอดเวลา แต่ล่าสุด "เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส"

คู่แข่งสำคัญก็ไม่ยอมอยู่เฉยอีกต่อไป โดยส่งแคมเปญ "ช้อปร้อยลุ้นทองล้าน ทุกสัปดาห์ ที่เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส"
ออกมาเขย่าตลาดอยู่ ณ เวลานี้

ไซซ์เล็กไล่เปิดสาขาประกบคู่แข่ง

แหล่งข่าวจากวงการค้าปลีกฉายภาพการแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกขนาดเล็กว่าปัจจุบันธุรกิจค้าปลีกขนาดเล็กมีการเปิดสาขาใหม่จำนวนมาก โดยเฉพาะตลาดต่างจังหวัด ขณะเดียวกันก็จะเห็นว่าล้วนอยู่ในโลเกชั่นเดียวกัน มีสาขาตั้งอยู่ใกล้เคียงกัน หรือประกบกันมากขึ้น ซึ่งทำให้การแข่งขันของค้าปลีกแต่ละค่ายดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการเต็มไปด้วยความรุนแรงมากขึ้น

ยกตัวอย่างถนนสามัคคี จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นแหล่งชุมชนขนาดใหญ่และที่ตั้งของหมู่บ้านมากมาย ทางเซเว่นฯ มีการไล่เปิดสาขาถึง 4 จุดประกบคู่แข่งสำคัญอย่าง "โลตัส เอ็กซ์เพรส" 1 สาขา เพื่อดักลูกค้า ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ผู้นำอย่างเซเว่นฯ ใช้มาโดยตลอด แต่ปัจจุบันเห็นชัดว่าขณะนี้มีีความเข้มข้นมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารของเทสโก้ โลตัส และเซเว่นอีเลฟเว่นเอง ต่างก็ปฏิเสธว่าไม่ได้รับผลกระทบจากการเปิดสาขาใกล้กัน เนื่องจากต่างก็มีโพซิชันนิ่งของร้านและรายการสินค้าที่โดดเด่นต่างกัน โดยเทสโก้ โลตัสมีจุดขายเรื่องของสด อาทิ ผัก เนื้อสัตว์ เป็นต้น ส่วนเซเว่นฯมีจุดขายเรื่องอาหารพร้อมทาน

โลตัสชูเอ็กซ์เพรสหัวหอก

นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัทเทสโก้ โลตัส บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เทสโก้ โลตัสให้น้ำหนักการทำตลาดร้านขนาดเล็ก หรือโลตัส เอ็กซ์เพรสมากขึ้น เนื่องจากมองว่าสัดส่วนของร้านเอ็กซ์เพรสมีจำนวนเพิ่มขึ้นมาก ปัจจุบันมีทั้งสิ้น 1,100 สาขา ปีที่ผ่านมาได้ขยายสาขาใหม่กว่า 300 แห่ง แบ่งเป็นโมเดลเอ็กซ์เพรส 300 สาขา ส่วนขนาดใหญ่และกลางเปิด 10-20 สาขา ขณะที่ปีนี้มีแผนจะขยายสาขาใกล้เคียงปีที่แล้ว

ทั้งนี้ จากจำนวนสาขาในปัจจุบันก็ทำให้สามารถจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายได้มากขึ้น จากเดิมที่มุ่งทำราคาให้เข้าถึงลูกค้าผ่านทุกโมเดล ครอบคลุมทั้งสาขาขนาดใหญ่ กลาง และเล็ก หรือเน้นสาขาขนาดใหญ่และกลางเป็นหลัก อาทิ ต้นปีที่ผ่านมาได้จัดแคมเปญโรลแบ็ค ที่มีการขยายแคมเปญไปยังสาขาเอ็กซ์เพรสด้วย ปัจจุบันก็หันมาจัดแคมเปญสำหรับโลตัส เอ็กซ์เพรสอย่างเฉพาะเจาะจง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้วยจำนวนสาขาดังกล่าวถือเป็นตัวเลขที่เกิดประหยัดเชิงขนาด (Economy of Scale) ซึ่งทำให้การจัดแคมเปญต่าง ๆ สำหรับโลตัส เอ็กซ์เพรสเกิดอิมแพ็กต์มากขึ้น และเพิ่มศักยภาพของโลตัสในการแข่งขันในศึกค้าปลีกไซซ์เล็กได้มากขึ้น

โหมบิ๊กแคมเปญชิงลูกค้า

สำหรับแคมเปญ "ช้อปร้อยลุ้นทองล้าน ทุกสัปดาห์ ที่เทสโก้โลตัส เอ็กซ์เพรส" จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคม ถึง 7 กรกฎาคม เมื่อซื้อสินค้าที่โลตัส เอ็กซ์เพรสทั่วประเทศ ครบ 100 บาทต่อ 1 ใบเสร็จ มีสิทธิ์ชิงโชค 2 ต่อ ต่อที่ 1 ลุ้นคูปองส่วนลดแทนเงินสด 50 บาท สำหรับใช้ซื้อสินค้าที่เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรสในครั้งต่อไป และต่อที่ 2 ลุ้นทองคำแท่ง มูลค่า 1,000,000 บาท ทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละ 1 รางวัล รวม 8 สัปดาห์ ซึ่งโปรโมตผ่านสื่อต่าง ๆ อย่างเต็มที่ ทั้งโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ สื่อ ณ จุดขาย สื่อออนไลน์

ผู้บริหารเทสโก้ยอมรับว่า เป็นครั้งแรกของโลตัส เอ็กซ์เพรสที่มีแคมเปญแรง ๆ เช่นนี้ โดยคาดหวังว่าจะช่วยกระตุ้นยอดซื้อ โดยเฉพาะขณะนี้ถือเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของธุรกิจค้าปลีก เพราะกำลังซื้อ

ลดลง หลังจากใช้จ่ายสินค้าช่วงเปิดเทอม และสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย โดยเฉพาะช่วงฤดูฝน ทำให้ทุกค่ายเพิ่มความถี่ในการจัดแคมเปญมากขึ้น

"ถือเป็นแคมเปญที่จัดแรงจัดหนัก ต้องการสร้างความตื่นเต้นในการช็อปปิ้งให้กับลูกค้า อย่างที่เห็นว่าปัจจุบันค้าปลีกไซซ์เล็กมีเต็มไปหมด แต่เรามีสาขาเยอะ จึงมีแคมเปญมากขึ้น สำหรับปัจจัยเรื่องราคายังมีผลต่อการตัดสินใจซื้อบ้าง โดยเฉพาะสินค้าในชีวิตประจำวัน ซึ่งลูกค้ายังมีพฤติกรรมเปรียบเทียบราคา" นางสาวสลิลลากล่าว

ปั้นแคมเปญสร้างจุดต่าง

ด้านเซเว่นอีเลฟเว่น ผู้นำตลาดร้านสะดวกซื้อ ด้วยจำนวนสาขาที่ทิ้งห่างคู่แข่งหลายเท่าตัว ที่ผ่านมามีการจัดแคมเปญโปรโมชั่นออกมาทุกไตรมาส เพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย ทั้งแคมเปญของเซเว่นฯเอง และร่วมกับซัพพลายเออร์ จัดเป็นเอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะร้านเซเว่นฯ อาทิ ขณะนี้ได้ร่วมกับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดโทมิ แจกทองทุกวัน 60 วัน 60 เส้น และผลิตภัณฑ์แอ็กซ์และเรโซน่า จัดแคมเปญฉีดลุ้นล้าน แจกทุกวัน ทุกสัปดาห์ ทุกเดือน

สำหรับแคมเปญที่ถือเป็นแม่เหล็กสำคัญของยักษ์ใหญ่รายนี้ก็คือ "สแตมป์เซเว่นฯ" ที่จัดติดต่อกันมา 13 ปี ที่ถือเป็น "ซิกเนเจอร์แคมเปญ" ที่ลูกค้าเฝ้ารอคอย โดยเฉพาะปีที่แล้วซึ่งประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม ทั้งกระแสตอบรับที่มีการพูดถึงในวงกว้าง และยอดขาย ซึ่งคงต้องติดตามกันว่าปีนี้จะมีกิมมิกอะไรออกมาสร้างความฮือฮา

ไตรมาสแรกที่ผ่านมา เซเว่นฯมียอดขายต่อสาขาเฉลี่ย 94,267 บาท สาขาเดิมมีอัตราเติบโต 11.8% เทียบช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ยอดใช้จ่ายต่อคน 59 บาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วอยู่ที่ 55 บาท จำนวนคนเข้าร้าน 1,308 คนต่อสาขาต่อวัน เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วอยู่ที่ 1,258 คนต่อร้านต่อวัน

ก่อนหน้านี้นายยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ยอมรับว่า สแตมป์เซเว่นฯเป็นแคมเปญที่สร้าง "ลอยัลตี้" ได้อย่างหนึ่ง ทำให้ร้านเซเว่นฯดูมีสีสันและมีแคแร็กเตอร์เฉพาะตัวที่แตกต่าง นำไปสู่ความประทับใจและรู้สึกดีกับแบรนด์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ค่ายอื่น ๆ อาทิ ท็อปส์ เพิ่งเปิดตัว "สปอต มันนี่ แบค" รูปแบบใหม่ ด้วยการให้แต้มสะสมโดยไม่มียอดขั้นต่ำ หรือ 1 บาท เท่ากับ 1 แต้ม จากเดิมต้องซื้อขั้นต่ำ 200 หรือ 400 บาท ทำให้สะสมแต้มง่ายขึ้น ซึ่งเป็นแคมเปญที่ครอบคลุมทุกโมเดลของท็อปส์ รวมไปถึงท็อปส์ เดลี่ ที่เป็นโมเดลไซซ์เล็ก โดยผู้บริหารของท็อปส์ย้ำว่าจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้กับท็อปส์ เดลี่ ทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่ายิ่งขึ้น เพิ่มแรงจูงใจในการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น

รายที่น่าจับตามองคือ "แฟมิลี่มาร์ท" ซึ่งต้นปีได้กางแผนกลยุทธ์ นำทัพโดยทีมผู้บริหารชุดใหม่ ปีนี้เตรียมงบฯการตลาด 150 ล้านบาท และยังคว้าลิขสิทธิ์ "คิตตี้" ที่จะใช้เป็นกิมมิกทำตลาด อาทิ บรรจุภัณฑ์สินค้าเฮาส์แบรนด์ของตัวเอง เพื่อสร้างความต่าง

ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ที่ทางแฟมิลี่มาร์ทจะนำมาจัดเป็นแคมเปญ "สแตมป์คิตตี้" ออกมาชนกับสแตมป์ของเซเว่นฯในอนาคตก็เป็นไปได้ โดยปีที่ผ่านมาก็ได้จัดแคมเปญ "เฮลโล คิตตี้" ปาร์ตี้กับแฟมิลี่มาร์ท เมื่อซื้อสินค้าชิงเหรียญทองที่ระลึกคิตตี้

แห่เปิดสาขาไม่อั้น

ปัจจุบัน เซเว่นฯมีจำนวนสาขาทั้งสิ้น 7,111 สาขา โดยไตรมาสแรกมีสาขาเปิดใหม่ 219 สาขา แบ่งเป็นกรุงเทพฯและปริมณฑล 3,260 สาขา เพิ่มขึ้น 83 สาขา จากสิ้นปี 2555 มี 3,177 สาขา ต่างจังหวัดมี 3,781 สาขา เพิ่มขึ้น 136 สาขา จากปี 2555 มี 3,645 สาขา สาขากรุงเทพฯและปริมณฑล มีสัดส่วน 46% ต่างจังหวัดมีสัดส่วน 54%

ด้าน มินิ บิ๊กซีเปิดสาขาใหม่อีก 32 สาขา สิ้นเดือนมีนาคม 2556 มีสาขาทั้งสิ้น 158 สาขา ส่วนแฟมิลี่มาร์ทมีแผนขยายสาขาใหม่ 200 สาขา สิ้นปีเป็น 1,000 สาขา

ทั้งนี้ สมาคมพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกทุนไทยประเมินว่าปีนี้จะมีการขยายสาขาเพิ่มขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 1,000 สาขา รวมเป็นกว่า 11,000 สาขาทั่วประเทศ ทั้งจากผู้เล่นหลักอย่างเซเว่นฯที่มีแผนจากนี้จะขยายสาขาใหม่ปีละ 550 สาขา จากเดิม 500 สาขา สอดคล้องกับค่ายอื่น ๆ ทั้งเทสโก้และบิ๊กซีที่หันมาให้น้ำหนักไซซ์เล็กมากขึ้น โดยบิ๊กซีเตรียมสร้างศูนย์กระจายสินค้าเพื่อส่งไปยังสาขาขนาดเล็กโดยเฉพาะ เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันกับบรรดาคู่แข่งด้านต้นทุนที่ต่ำลง เมื่อเทียบจากจำนวนสาขาไซซ์เล็กที่มีจำนวนมาก จึงได้ประโยชน์จากการประหยัดเชิงขนาด (Economic of scale)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่