ถอดสูตรสำเร็จ! CJ เปิดร้านข้างคู่แข่ง สร้างกำไร 50% ต่อปี



กลยุทธ์การทำธุรกิจค้าปลีกของแบรนด์ CJ ถือว่าน่าสนใจอยู่ไม่น้อย แจ้งเกิดตั้งแต่กลยุทธ์ “ป่าล้อมเมือง” เปิดสาขาจากรอบนอกทางฟากฝั่งตะวันตก กาญจนบุรี ราชบุรี สมุทรสาคร นครปฐม ฉะเชิงเทรา ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ชลบุรี นนทบุรี ก่อนเจาะเข้ามากรุงเทพฯ 

ปัจจุบันมีมากกว่า 1,100 สาขา ผ่านโมเดลร้าน 3 แบบ คือ CJ Supermarket , CJ MORE และ CJX 

📌 โมเดล CJ Supermarket เป็นร้านค้าปลีกเปลี่ยนมาจาก CJ Express เป็นซูเปอร์คอนวีเนียนสโตร์ใกล้บ้านมีร้านมากกว่า 800 สาขา ร้านจะมีขนาดเล็ก มีพื้นที่จอดรถน้อย

📌 ส่วนโมเดล CJ More มีกว่า 100 สาขา เป็นร้านขนาดใหญ่ มีพื้นที่จอดรถกว้าง เหมือน 7-Eleven ที่ตอนนี้กำลังเดินหน้าเปิดร้านโมเดลมีที่จอดเป็นลานกว้าง 

📌 โมเดลล่าสุด CJX ร้านไฮบริด ขายปลีกและขายส่งในร้านเดียวกัน ความต่างระหว่าง CJX กับร้านค้าปลีกในโมเดลอื่นๆ น่าจะออกมาในลักษณะของการพ่วงการขายสินค้าแบบยกแพ็คเข้าไปด้วย เปิดสาขาไปแล้วในพื้นที่จังหวัดนครปฐม สมุทรสาคร 

ทำไมถึงบอกว่า CJ ทำธุรกิจกำไรให้ได้กำไร ก็เพราะการพัฒนารูปแบบร้านค้าปลีกใหม่ๆ เพื่อสร้าง Margin กำไร 50%++ ให้กับ CJ เช่น Nine Beauty ร้านขายเครื่องสำอางและความงามมัลติแบรนด์, บาว คาเฟ่ (Bao Café) ร้านกาแฟสด, ร้านอูโนะ (UNO) ร้านสินค้าไลฟ์สไตล์ สินค้าแฟชั่น เครื่องเขียน และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, ร้านเอ-โฮม โซนคนรักบ้าน 

ร้านเพ็ทฮับ (PET HUB) ร้านขายอาหารและอุปกรณ์เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงครบวงจร และบาว วอช (Bao Wash) มุมบริการซัก-อบผ้าด้วยเครื่องอัตโนมัติ และล่าสุดเปิดร้าน Tian Tian (เถียน เถียน) ขายไอศกรีมและชาผลไม้ ราคาเริ่มต้น 15 บาท เหมือน MIXUE เปิดให้บริการแล้วใน CJX, CJ More และ CJ Supermarket กว่า 48 สาขา 

CJ ตั้งเป้าเดินหน้าลงทุนขยายสาขาปีละประมาณ 250 สาขาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการมีจำนวนสาขาไม่ต่ำกว่า 2,000 สาขาภายในปี 2569 และขยับขึ้นเป็น 3,000 สาขา ภายในปี 2573 พร้อมตั้งเป้ารายได้ 100,000 ล้านบาท 

โมเดลการเปิดร้านของ CJ จะเปิดใกล้ๆ กับ 7-Eleven ซึ่งหลายคนมองว่าไม่มีทางสู้ 7-Eleven ได้แน่นอน แต่กลับสู้ได้อย่างสูสี บางสาขาลูกค้าเยอะกว่าด้วย 

เพราะ CJ มองว่าการเปิดร้านค้าปลีกต้องเลือกทำเลใกล้ๆ กัน ดึงดูดลูกค้าได้ดีกว่า เหมือนร้านเสื้อผ้า สมมติเราเปิดร้านเสื้อผ้าร้านหนึ่งอาจขายดีระดับหนึ่ง แต่เป็นร้านเสื้อผ้าร้านเดียว พอมีร้านที่ 2 ร้านที่ 3 ร้านที่ 4 มาเปิด 

ไม่ได้แปลว่ายอดขายจะลดลง กลายเป็นว่าทั้ง 4 ร้าน ที่อยู่ทำเลเดียวกันขายดีไปด้วยกัน สะท้อนให้เห็นว่าหากใครจะซื้อเสื้อผ้าจะต้องมาย่านนี้ ถือเป็นการสร้าง Awareness ให้กับลูกค้า สุดท้ายก็วัดกันว่าร้านไหนเข้าใจลูกค้าได้ดีกว่ากัน 

ผู้บริหาร CJ โดยเฉพาะคุณเสถียรจะมองทีมงานเป็นลูกน้อง และเป็นเพื่อน เพราะผู้บริหารรู้สึกว่าตัวเองไม่รู้หลายเรื่อง ฉะนั้นเวลาที่มีการเตือนหรือที่มีการคุยกันก็อยากได้ไอเดียหรือได้ Input จากทีมงานจำนวนมาก มากกว่าที่จะเป็นคนพูดเอง  

ธุรกิจ CJ ส่วนใหญ่ที่ลงไปทำ มักจะมีเจ้าตลาดอยู่แล้วอย่าง 7-Eleven แต่ CJ เริ่มจากสิ่งที่ตัวเองคิดว่าทำได้ แต่แสวงหาโอกาสทำธุรกิจใหญ่อยู่เสมอเพราะธุรกิจเล็กคู่แข่งเข้ามาง่าย

แต่ถ้าทำธุรกิจใหญ่ได้คู่แข่งจะเข้ามาได้น้อย ชอบทำของยากเพราะใหญ่ คุณเสถียรบอกว่า ”เรื่องยากไม่ใช่เรื่องที่ทำไม่ได้“ ขอให้จับ Core Concept ได้เป็นพอ

📌 มาดูรายได้ของ CJ กันบ้าง ?
✅ บริษัท ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด ปี 2566 รายได้ 44,464,589,578 บาท กำไร 2,623,155,641 บาท  
✅ บริษัท ซีเจ มอร์ จำกัด ปี 2566 รายได้ 2,757,018,227 บาท กำไร 2,650,964,194 บาท  


ต้องจับตาดูต่อไปว่า CJ จะเดินหน้าตามเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ได้หรือไม่ โดยขยายร้าน CJ ภายใต้ 3 โมเดล CJX, CJ More และ CJ Supermarket เป็น 3,000 สาขาภายในปี 2573 พร้อมตั้งเป้ารายได้ 100,000 ล้านบาท

ข้อมูล ณ วันที่ 30 ก.ย. 2567

ที่มา : ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ธุรกิจไทย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่