รู้หรือไม่! มาซาโตชิ อิโตะ บิดาแห่ง 7-Eleven แบรนด์ร้านสะดวกซื้ออเมริกัน พลิกผันสู่บริษัทญี่ปุ่น
มาซาโตชิ อิโตะ คือชื่อที่ถูกยกย่องในฐานะผู้สร้างตำนาน 7-Eleven ร้านสะดวกซื้อระดับโลกที่สะท้อนทั้งวิสัยทัศน์และความเป็นผู้นำแห่งยุค อิโตะเกิดเมื่อปี 1924 ในญี่ปุ่น ช่วงชีวิตแรกของเขาผ่านการต่อสู้และการปรับตัวในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ครอบครัวของเขาประกอบธุรกิจค้าปลีกเสื้อผ้าเล็กๆ ในกรุงโตเกียว แต่ไฟสงครามทำให้ต้องสร้างธุรกิจใหม่ขึ้นอีกครั้งจากศูนย์ สิ่งนี้หล่อหลอมให้เขาเป็นคนที่ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคและมีความมุ่งมั่นที่ชัดเจน
ในช่วงทศวรรษที่ 1960 อิโตะเดินทางไปศึกษารูปแบบการค้าปลีกในสหรัฐอเมริกาและยุโรป การเดินทางครั้งนั้นเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิตของเขา เขาได้เห็นร้าน 7-Eleven ในอเมริกา ซึ่งเดิมเป็นธุรกิจน้ำแข็งของ Southland Corporation ที่พัฒนาเป็นร้านสะดวกซื้อ แต่ในเวลานั้น Southland ประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนักจนเข้าสู่ภาวะล้มละลายในปี 1990 โอกาสนี้ทำให้อิโตะตัดสินใจเข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่ของบริษัทผ่านเครือข่าย Seven-Eleven Japan ซึ่งอยู่ในเครือ Ito-Yokado บริษัทที่เขาสร้างขึ้นในญี่ปุ่น
หลังจากการซื้อกิจการ อิโตะนำปรัชญาการบริหารแบบญี่ปุ่นมาปรับใช้ เขาเน้นการจัดการที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางและการบริหารสินค้าคงคลังอย่างมีประสิทธิภาพ จนสามารถพลิกฟื้นกิจการ 7-Eleven ในสหรัฐฯ ให้กลับมามีกำไรได้สำเร็จ โดยในปี 1999 Southland Corporation ได้เปลี่ยนชื่อเป็น 7-Eleven Inc. เพื่อสะท้อนการเป็นแบรนด์ระดับโลก ความสำเร็จนี้ทำให้อิโตะได้รับคำยกย่องจากปีเตอร์ ดรักเกอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการว่าเขาเป็นหนึ่งใน "นักสร้างธุรกิจที่โดดเด่นของโลก"
มรดกที่มาซาโตชิ อิโตะฝากไว้คือบทเรียนที่ว่า "จุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงคือการชนะตัวเอง" การต่อสู้กับข้อจำกัดเดิมๆ และมองเห็นโอกาสในวิกฤตทำให้ 7-Eleven กลายเป็นสัญลักษณ์ของร้านสะดวกซื้อในระดับโลกที่มีกว่า 85,000 สาขาในปัจจุบัน ความสำเร็จนี้ยังดึงดูดความสนใจจากบริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของแคนาดาอย่าง Alimentation Couche-Tard ที่เสนอซื้อกิจการ Seven & i Holdings แต่ดีลนี้ยังเผชิญอุปสรรคจากกฎหมายต่อต้านการผูกขาดในสหรัฐฯ และความกังวลของคนญี่ปุ่นเกี่ยวกับการสูญเสียความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์
หลังการเสียชีวิตของมาซาโตชิ อิโตะในปี 2023 ด้วยวัย 98 ปี คนญี่ปุ่นยังคงภาคภูมิใจในตัวเขา เขาทิ้งแรงบันดาลใจไว้แก่คนรุ่นหลังว่า “จงอย่ามองว่าปัญหาคืออุปสรรค แต่มองว่ามันคือครูผู้ยิ่งใหญ่” และชื่อของเขาจะยังคงอยู่คู่กับตำนาน 7-Eleven ตลอดไป
ABM
#ABM #AdvancedBizMedia #seveneleven #มาซาโตชิอิโตะ #SevenandiHoldings #japan #แบรนด์ร้านสะดวกซื้อ
รู้หรือไม่! มาซาโตชิ อิโตะ บิดาแห่ง 7-Eleven แบรนด์ร้านสะดวกซื้ออเมริกัน พลิกผันสู่บริษัทญี่ปุ่น
รู้หรือไม่! มาซาโตชิ อิโตะ บิดาแห่ง 7-Eleven แบรนด์ร้านสะดวกซื้ออเมริกัน พลิกผันสู่บริษัทญี่ปุ่น
มาซาโตชิ อิโตะ คือชื่อที่ถูกยกย่องในฐานะผู้สร้างตำนาน 7-Eleven ร้านสะดวกซื้อระดับโลกที่สะท้อนทั้งวิสัยทัศน์และความเป็นผู้นำแห่งยุค อิโตะเกิดเมื่อปี 1924 ในญี่ปุ่น ช่วงชีวิตแรกของเขาผ่านการต่อสู้และการปรับตัวในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ครอบครัวของเขาประกอบธุรกิจค้าปลีกเสื้อผ้าเล็กๆ ในกรุงโตเกียว แต่ไฟสงครามทำให้ต้องสร้างธุรกิจใหม่ขึ้นอีกครั้งจากศูนย์ สิ่งนี้หล่อหลอมให้เขาเป็นคนที่ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคและมีความมุ่งมั่นที่ชัดเจน
ในช่วงทศวรรษที่ 1960 อิโตะเดินทางไปศึกษารูปแบบการค้าปลีกในสหรัฐอเมริกาและยุโรป การเดินทางครั้งนั้นเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิตของเขา เขาได้เห็นร้าน 7-Eleven ในอเมริกา ซึ่งเดิมเป็นธุรกิจน้ำแข็งของ Southland Corporation ที่พัฒนาเป็นร้านสะดวกซื้อ แต่ในเวลานั้น Southland ประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนักจนเข้าสู่ภาวะล้มละลายในปี 1990 โอกาสนี้ทำให้อิโตะตัดสินใจเข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่ของบริษัทผ่านเครือข่าย Seven-Eleven Japan ซึ่งอยู่ในเครือ Ito-Yokado บริษัทที่เขาสร้างขึ้นในญี่ปุ่น
หลังจากการซื้อกิจการ อิโตะนำปรัชญาการบริหารแบบญี่ปุ่นมาปรับใช้ เขาเน้นการจัดการที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางและการบริหารสินค้าคงคลังอย่างมีประสิทธิภาพ จนสามารถพลิกฟื้นกิจการ 7-Eleven ในสหรัฐฯ ให้กลับมามีกำไรได้สำเร็จ โดยในปี 1999 Southland Corporation ได้เปลี่ยนชื่อเป็น 7-Eleven Inc. เพื่อสะท้อนการเป็นแบรนด์ระดับโลก ความสำเร็จนี้ทำให้อิโตะได้รับคำยกย่องจากปีเตอร์ ดรักเกอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการว่าเขาเป็นหนึ่งใน "นักสร้างธุรกิจที่โดดเด่นของโลก"
มรดกที่มาซาโตชิ อิโตะฝากไว้คือบทเรียนที่ว่า "จุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงคือการชนะตัวเอง" การต่อสู้กับข้อจำกัดเดิมๆ และมองเห็นโอกาสในวิกฤตทำให้ 7-Eleven กลายเป็นสัญลักษณ์ของร้านสะดวกซื้อในระดับโลกที่มีกว่า 85,000 สาขาในปัจจุบัน ความสำเร็จนี้ยังดึงดูดความสนใจจากบริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของแคนาดาอย่าง Alimentation Couche-Tard ที่เสนอซื้อกิจการ Seven & i Holdings แต่ดีลนี้ยังเผชิญอุปสรรคจากกฎหมายต่อต้านการผูกขาดในสหรัฐฯ และความกังวลของคนญี่ปุ่นเกี่ยวกับการสูญเสียความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์
หลังการเสียชีวิตของมาซาโตชิ อิโตะในปี 2023 ด้วยวัย 98 ปี คนญี่ปุ่นยังคงภาคภูมิใจในตัวเขา เขาทิ้งแรงบันดาลใจไว้แก่คนรุ่นหลังว่า “จงอย่ามองว่าปัญหาคืออุปสรรค แต่มองว่ามันคือครูผู้ยิ่งใหญ่” และชื่อของเขาจะยังคงอยู่คู่กับตำนาน 7-Eleven ตลอดไป
ABM
#ABM #AdvancedBizMedia #seveneleven #มาซาโตชิอิโตะ #SevenandiHoldings #japan #แบรนด์ร้านสะดวกซื้อ