CJ แตกต่างทำกำไร ไล่บี้เบอร์ 1 สะดวกซื้อไทย "วัดขุมกำลัง 7-Eleven vs CJ Supermarket"

CJ แตกต่างทำกำไร ไล่บี้เบอร์ 1 สะดวกซื้อไทย



ปัจจุบันร้านสะดวกซื้อได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของใครหลายคนไปแล้ว มีสินค้า และบริการหลากหลาย ตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า แต่ละแบรนด์ต่างงัดกลยุทธ์และแคมเปญการตลาดแบบจัดเต็ม ช่วงชิงส่วนแบ่งในสมรภูมิค้าปลีกค้าส่งที่มีมูลค่าสูงถึง 4.4 ล้านล้านบาท 

โดยเฉพาะ 2 ร้านสะดวกซื้อยักษ์ใหญ่ "CJ" กับ "7-Eleven" ทางฝั่ง CJ ผู้ท้าชิง ประกาศไล่บี้ผู้นำตลาด 7-Eleven ตั้งแต่ต้นปี 2568 ชูสินค้าคุณภาพหลากหลาย ทั้งอุปโภคบริโภค เจาะทุกความต้องการของกลุ่มลูกค้าตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้ใหญ่ ผ่าน 3 โมเดลร้านค้า ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต, ซีเจ มอร์ และ ซีเจ เอ็กซ์ 

ศึกชิงตลาดร้านสะดวกซื้อในไทยระหว่าง CJ กับ 7-Eleven จะดุเดือดแค่ไหนในปี 2568 ทางผู้ท้าชิงอย่าง CJ จะมีกลยุทธ์เด็ดไล่บี้เบอร์หนึ่ง 7-Eleven ที่มีสาขาครอบคลุมทุกพื้นที่กว่า 15,053 ได้อย่างไร? TF Today จะเล่าให้ฟัง

กลยุทธ์ “ป่าล้อมเมือง”

กลยุทธ์การทำธุรกิจของ CJ แจ้งเกิดด้วย “ป่าล้อมเมือง” เปิดบริการสาขาแรกเมื่อปี 2548 จากรอบนอกทางภาคตะวันตก กาญจนบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม ฉะเชิงเทรา ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ชลบุรี นนทบุรี สุพรรณบุรี อยุธยา ก่อนเจาะเข้ามาในกรุงเทพฯ ปริมณฑล 

ปัจจุบันมีกว่า 1,500 สาขา แบ่งเป็นต่างจังหวัด 1,000 สาขา กรุงเทพฯ และปริมณฑล 500 สาขา 

กลยุทธ์ “ขยายสาขา”

แผนการดำเนินธุรกิจ CJ ปี 2568 เตรียมงบลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาท เปิดร้านใหม่ 300 สาขา นั่นก็เท่ากับว่าสิ้นปี 2568 ร้าน CJ ทั้ง 3 โมเดลรวมกันจะมีถึง 1,800 สาขา เริ่มตั้งแต่กลางปีเจาะทำเลแหล่งท่องเที่ยวครั้งแรก เปิด ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต สาขาถนนข้าวสาร ไม่พอยังใช้งบ 1,000 ล้านบาท สร้างคลังสินค้าแห่งที่ 5 ขนาดพื้นที่ 80,000 ตร.ม. ที่จังหวัดบุรีรัมย์ 

โดยร้าน CJ ทั้ง 3 โมเดล ใช้เงินลงทุนต่างกัน 
-ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต ขนาดพื้นที่ 300 ตร.ม ลงทุนราว 8 ล้านบาท 
-ซีเจ มอร์ ขนาด 300 ตร.ม. มีลานจอดรถเหมือน 7-Eleven ลงทุน 12 ล้านบาท 
-ซีเจ เอ็กซ์ ร้านค้าส่งค้าปลีก ขนาด 200 ตร.ม. ลงทุนต่ำกว่า 2 ล้านบาท   
-7-Eleven (Stan Alone) มีที่จอดรถ ขนาด 300 ตร.ม. ลงทุน 12 ล้านบาท

ถ้าสมมติ CJ สามารถทำตามแผนการขยายสาขาได้สำเร็จ ปี 2568 จะมีรายได้แตะ 70,000 ล้านบาท เติบโต 30% ส่วนปี 2567 มีรายได้ 53,000 ล้านบาท เติบโต 30% กำไร 3,700 ล้านบาท 

เป้าหมายของ CJ คือ ทำรายได้ให้ถึง 100,000 ล้านบาท ในปี 2575 

กลยุทธ์ “แตกต่าง” ทำกำไร 

นอกจากกลยุทธ์ขยายสาขาเพิ่ม CJ ยังมีธุรกิจที่ทำกำไรให้กับบริษัทฯ แตกต่างจาก 7-Eleven แต่ละแบรนด์สร้าง Margin กำไร 50%++ ให้กับ CJ เติบโตต่อเนื่อง เช่น 
-Nine Beauty ร้านขายเครื่องสำอางและความงามมัลติแบรนด์ 
-บาว คาเฟ่ (Bao Café) ร้านกาแฟสด ราคารถเข็น 23-30 บาท แต่เครื่องชงนำเข้าจากอิตาลี  
-อูโนะ (UNO) ร้านสินค้าไลฟ์สไตล์ สินค้าแฟชั่น เครื่องเขียน และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ 
-เอ-โฮม โซนคนรักบ้าน
-เพ็ทฮับ (PET HUB) ร้านขายอาหารและอุปกรณ์เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงครบวงจร
-บาว วอช (Bao Wash) มุมบริการซัก-อบผ้าด้วยเครื่องอัตโนมัติ และล่าสุดเปิดร้าน 
-Tian Tian (เถียน เถียน) ขายไอศกรีมและชาผลไม้ราคาเริ่มต้น 15 บาท เหมือน MIXUE เปิดให้บริการแล้วใน CJX, CJ More และ CJ Supermarket กว่า 73 สาขา   

กลยุทธ์ “พัฒนาคน” 

ปี 2568 CJ เพิ่มประสิทธิภาพทางด้านบุคลากร ปรับโครงสร้างบริษัท หลังจากมีสาขาเกิน 1 พันสาขา กลายเป็น "ยักษ์ใหญ่" ในตลาดร้านสะดวกซื้อไปแล้ว เตรียมส่งพนักงานไปเรียนรู้เทคโนโลยีค้าปลีก ที่มหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน สหรัฐอเมริกา มหาวิทยาลัยแห่งนี้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์อันดับต้นๆ ของโลก 

CJ ต้องการมุ่งพัฒนาคน เพิ่มทักษะด้าน AI เดือนกุมภาพันธ์ จะหารือกับมหาวิทยาลัยระดับชั้นนำของสหรัฐ (Ivy Leauge) อีกแห่ง เพื่อนำบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญสูงมาทำงานร่วมกันในไทยให้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และเข้าใจผู้บริโภคมากขึ้น 

CJ มีพนักงานราว 20,000 คน แต่ทีมงานด้านเทคโนโลยีเกือบ 500 คน เฉพาะเชี่ยวชาญด้าน AI มี 100 คน มีต้นทุนจ้างงานส่วนนี้ ปี 2567 ตกราวๆ 200 ล้านบาท

กลยุทธ์ “สินค้า” 

อีกหนึ่งกลยุทธ์ของ CJ คือ การจัดการสินค้า ไม่ว่าจะเป็นสินค้าขายดี ขายไม่ดี จัดการสินค้าให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละพื้นที่ บางพื้นที่ซื้อครั้งละมากๆ บางพื้นที่ซื้อต่อบิลสูง จะมีจัดสินค้าให้เหมาะสมตามกลุ่มเป้าหมาย

Hotelling model เปิดร้านข้างคู่แข่ง 

มาระยะหลังๆ เราจะเห็นร้าน CJ ไปเปิดใกล้ๆ กับ 7-Eleven หลายคนมองว่าไม่มีทางสู้ 7-Eleven ได้แน่นอน แต่กลับสู้ได้อย่างสูสี บางสาขาลูกค้าเยอะกว่าด้วย เพราะ CJ มองว่าเปิดร้านค้าปลีกต้องเลือกทำเลใกล้ๆ กัน ดึงดูดลูกค้าได้ดีกว่า 

นักการตลาด มองว่า ร้านประเภทเดียวกันเปิดอยู่ข้างๆ กัน จะช่วยสร้างฐานกลุ่มลูกค้าที่คล้ายกัน เหมือนกรณี 7-Eleven กับ CJ (Supermarket, More, CJX) ทั้ง 2 ร้านมีสินค้าและบริการเหมือนกัน มีฐานลูกค้ากลุ่มเดียวกัน ทำให้มาระยะหลังจะเห็น CJ ไปเปิดใกล้ๆ หรือติดกับร้าน 7-Eleven แบบว่าไม่กลัวเจ๊งเลยทีเดียว 

CJ สำรวจมาว่าฐานกลุ่มลูกค้าที่อยู่ตรงนั้น เป็นฐานกลุ่มลูกค้าที่ไปซื้อสินค้า 7-Eleven หากเปิดร้านใกล้กัน แม้จะแย่งยอดขายกัน แต่ก็มีฐานลูกค้ารออยู่ตรงนั้นแล้ว ไม่ต้องไปหาลูกค้าใหม่ให้เสียเวลา ทำให้ CJ ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไปเปิดร้านในทำเลอื่น เหมือนกับว่า 7-Eleven หาลูกค้าไว้ให้แล้ว เพียงแต่ว่าใครจะทำได้ดีและครองใจลูกค้าได้มากกว่ากัน   

วัดขุมกำลัง 7-Eleven vs CJ Supermarket, More, X

7-Eleven
-เจ้าของ บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน)
-ตระกูล เจียรวนนท์
-เปิดบริการ ปี 2532 (36 ปี)
-จำนวน 15,053 สาขา
-เวลาทำการ 24 ชั่วโมง
-ปี 2566 รายได้ 429,495 ล้านบาท
-กำไร 15,403 ล้านบาท
-ร้านกาแฟ All cafe
-บัตรสมาชิก ALL member
-ลูกค้า 964 คน/วัน/สาขา
-ขายแฟรนไชส์

CJ Supermarket, More, X
-เจ้าของ บริษัท ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด
-ตระกูล เสถียรธรรมะ
-เปิดบริการ ปี 2548 (20 ปี)
-จำนวน 1,500 สาขา
-เวลาทำการ 06.00 -23.00 น.
-ปี 2566 รายได้ 44,000 ล้านบาท
-กำไร 2,600 ล้านบาท
-ร้านกาแฟ Bao cafe
-บัตรสมาชิก สบายการ์ด
-ลูกค้า 800 คน/วัน/สาขา
-ไม่ขายแฟรนไชส์

การแข่งขันในสมรภูมิค้าร้านสะดวกซื้อ ระหว่าง CJ กับ 7-Eleven เพิ่งจะเริ่มต้น หลัง CJ ขยายเปิดสาขาทะลุ 1,500 สาขา ตั้งเป้าสิ้น 2568 เปิดครบ 1,800 สาขา แต่ยังห่างไกล 7-Eleven ที่มีอยู่ 1,5053 สาขา และตั้งเป้าเปิดสาขาเพิ่มปีละ 700 สาขา

ถ้าถามว่า CJ จะแข่งกับ 7-Eleven ในเรื่องจำนวนสาขาได้หรือไม่ คงไม่ได้ แต่ CJ แข่งในเรื่อง “ความแตกต่าง” และ ทำให้ดีกว่า 7-Eleven ก็เพียงพอ ต่อจากนั้นให้ผู้บริโภคเป็นคนตัดสินใจเอง

ท้ายที่สุดแล้ว ไม่ว่าใครจะชนะในสมรภูมิร้านสะดวกซื้อ ผู้ที่ได้รับประโยชน์สูงสุด คือ ผู้บริโภค ใครจะเป็นผู้ครองใจผู้บริโภคได้มากกว่า ระหว่าง CJ กับ 7-Eleven ต้องติดตามกันต่อไป

- กลยุทธ์ขยายสาขา สร้างมาตรฐานร้านแฟรนไชส์
- วิธีคิดค่าแฟรนไชส์, ค่า Royalty, Marketing Fee
-กำไรในต้นทุน-วัตถุดิบในระบบแฟรนไชส์
- กฎหมาย สัญญาแฟรนไชส์ Update ปี68

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid09Vvvse9tKno1D42oTm2LSznP2TJriR9wmwyYDJgJyicWjQRf8nCYnF9X4qaM3KWvl&id=100064535237929&mibextid=NOb6eG
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่