ไม่ทราบจริงๆ ค่ะ ว่านอกเหนือจาก 10 ข้อที่ไม่ต้องจ่ายค่า Excess แล้ว ยังต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของเจ้าหน้าที่มาทำเคลมให้ด้วยรึเปล่า ดิฉันทำประกันไว้กับ บริษัท ไทย(..1...2...3)ประกันภัย จำกัด ปีแรก Toyota เค้าแถมมาให้คะ
เมื่อวันเสาร์ที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา ดิฉันได้นำรถเข้าเช็คระยะที่ศูนย์แถวตลิ่งชัน และเพราะต้องการความสะดวก จึงได้ทำเคลมไปพร้อมกัน
เหตุเกิดขึ้นก่อนทำเคลม 1 สัปดาห์ วันเสาร์ที่ 6 ก.ค. ประมาณ 1 ทุ่ม ขับรถเข้าห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง กะระยะผิดทำให้รถไหล หน้ารถเข้ากระแทกเสา ทำให้สเกิร์ต และ กระจังหน้าสีดำแตกเล็กน้อย แต่ยังไม่ได้เรียกประกันในทันที เพราะได้ปรึกษากับเซลล์ที่ขายรถ แจ้งว่า มาเคลมทีเดียวพร้อมเช็คระยะก็ได้ ระยะเวลาไม่ห่างมาก(สัปดาห์เดียว) เราเรียก เคลมแห้ง
เมื่อถึงวัน จนท.เคลมมาก็สอบถามเหตุการณ์ พร้อมถ่ายรูปเสร็จ กรอกเอกสารของเค้า แล้วหันมาพูดกับเราว่า กรณีนี้อาจต้องเสียค่า Excess 1,000 บาท เพราะรอยแผลของเราไม่ชัดเจน ไม่ได้แจ้งประกันทันทีไม่เห็นที่เกิดเหตุ อาจถูกถอยชน(แน๊ะ!! ใส่ร้ายอีก) เราก็เลยบอกว่าจะพาเค้าไปดู เค้าไม่ตอบเรา แต่ได้ขอตัวเดินออกไปโทรศัพท์ บอกว่า "ผมขอโทรปรึกษาฝ่ายสินไหมก่อน" ว่าแล้วเค้าก็เดินห่างเราออกไป คุยที่อื่น เราไม่ได้ยินการสนทนาของเค้า
สักพักเค้ากลับมาหาเราพร้อมคำตอบที่ไม่เต็มปากว่า "เข้าเงื่อนไขครับ คุณต้องจ่ายค่า Excess 1,000 บาท (อ้าว งง คะ เสาห้างคือคู่กรณี ทำไมเสีย??)
เราไม่ยอม จึงเถียงไป เค้าว่าเรากลับ "ให้คุณไปอ่านเงื่อนไขประกันภัยใหม่" แฟนเรายืนอยู่ตรงนั้นโวยเลย ยังไงก็ไม่ยอม ไม่เห็นผิดเงื่อนไขตรงไหน จนท.เคลมจึงออกเอกสารใบเล็ก ๆ ให้เราโทรไปขอลดหย่อนค่า Excess เราโทรทันที 02-630-..... มีเจ้าหน้าที่รับสาย
จนท.ในสาย : สวัดดีครับ ไทย(..1...2...3)ประกันภัย ครับ
เรา : ต่อฝ่ายสินไหมคะ
จนท.ในสาย : วันนี้ฝ่ายสินไหมหยุดครับ
เรา :.........(อึ้งค่ะ พูดไม่ออก แล้วเมื่อกี้เคลมเค้าคุยกับใคร)........
จนท.ในสาย : มีอะไรให้ผมช่วยมั้ยครับ
เรา : (ก็เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมด แต่ช่วงระหว่างคุย จนท.เคลม เก็บของเดินออกไปหน้าตาเฉยเลยคะ ไม่มีคำร่ำลา)
งง ไปเลยคะ เรายังคุยกับจนท.ในสายไม่ทันรู้เรื่อง ต้องตะโกนเรียก เสียงดัง "คุณเจ้าหน้าที่คุณจะไปไหนคะ" เค้าถึงยอมหยุด สุดท้าย เจ้าหน้าที่ในสายขอคุยกับ จนท.เคลม เราได้ยินการสนทนาฝ่ายเดียว
จนท.ในสาย :.................................................
จนท.เคลม : ครับ แจ้งชนเสาห้าง แต่รอยไม่ชัดเจน ว่าเป็นการชนเสาครับ
จนท.ในสาย :.................................................
จนท.เคลม : มีรอยนิดหน่อย สเกิร์ต กับกระจังหน้า แตกครับ...ไม่เยอะครับ
จนท.ในสาย : ................................................
จนท.เคลม : ไม่มีครับ.....ไม่มีครับ......ไม่มีครับ.....
จนท.ในสาย :..................................................
จนท.เคลม :ผมชื่อ...............ครับ...ออ เมื่อกี้ผมปรึกษาคุณ.......ครับ
จนท.ในสาย :.................................................
จนท.เคลม :ครับ ๆ (วางสาย)
จนท.เคลม ส่งโทรศัพท์คืนเรา มือเค้าสั่นมากคะ เราถาม "ตกลงยังไงแน่คะ" เค้าบอก "ไม่เสียครับ" แล้วหยิบเอกสารที่เขียนไว้จนเสร็จแล้วมาให้เราเซนชื่อ แล้วขอใบเล็ก ๆ ที่ออกให้เราคืน สรุปคือไม่ต้องจ่ายแล้ว อีก 1,000 บาท
งง กับเหตุการณ์นี้มากคะ ถ้าไม่โวยก็ต้องยอมจ่าย?? มาตรฐานของการคิดค่า Excess คืออะไรแน่คะ ทำเราเสียความรู้สึกกับเจ้าหน้าที่เคลมบริษัทนี้มาก
***เราเคยทำเคลมก่อนหน้านี้ ชนเก้าอี้หินที่บ้านช่วงเร่งด่วน รีบไปทำงาน โทรถาม Call Center ว่าเคลื่อนย้ายรถออกมาแล้ว เคลมเลยได้มั้ย หรือต้องรอกลับไปที่บ้าน(ที่เกิดเหตุ) ก่อน เธอแจ้งว่าไม่เป็นไร แล้วส่งเจ้าหน้าที่เคลมมา ไม่มีใครตามไปดูที่เกิดเหตุเลย เราเอาเคสนี้ บอกไป จนท. ที่มีปัญหากับเราบอกว่า "แต่ละคนไม่เหมือนกัน" งง กับคำตอบดีคะ มาตรฐานอยู่ที่ไหน
เจ้าหน้าที่เคลมกับค่า Excess 1,000.- บาท
เมื่อวันเสาร์ที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา ดิฉันได้นำรถเข้าเช็คระยะที่ศูนย์แถวตลิ่งชัน และเพราะต้องการความสะดวก จึงได้ทำเคลมไปพร้อมกัน
เหตุเกิดขึ้นก่อนทำเคลม 1 สัปดาห์ วันเสาร์ที่ 6 ก.ค. ประมาณ 1 ทุ่ม ขับรถเข้าห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง กะระยะผิดทำให้รถไหล หน้ารถเข้ากระแทกเสา ทำให้สเกิร์ต และ กระจังหน้าสีดำแตกเล็กน้อย แต่ยังไม่ได้เรียกประกันในทันที เพราะได้ปรึกษากับเซลล์ที่ขายรถ แจ้งว่า มาเคลมทีเดียวพร้อมเช็คระยะก็ได้ ระยะเวลาไม่ห่างมาก(สัปดาห์เดียว) เราเรียก เคลมแห้ง
เมื่อถึงวัน จนท.เคลมมาก็สอบถามเหตุการณ์ พร้อมถ่ายรูปเสร็จ กรอกเอกสารของเค้า แล้วหันมาพูดกับเราว่า กรณีนี้อาจต้องเสียค่า Excess 1,000 บาท เพราะรอยแผลของเราไม่ชัดเจน ไม่ได้แจ้งประกันทันทีไม่เห็นที่เกิดเหตุ อาจถูกถอยชน(แน๊ะ!! ใส่ร้ายอีก) เราก็เลยบอกว่าจะพาเค้าไปดู เค้าไม่ตอบเรา แต่ได้ขอตัวเดินออกไปโทรศัพท์ บอกว่า "ผมขอโทรปรึกษาฝ่ายสินไหมก่อน" ว่าแล้วเค้าก็เดินห่างเราออกไป คุยที่อื่น เราไม่ได้ยินการสนทนาของเค้า
สักพักเค้ากลับมาหาเราพร้อมคำตอบที่ไม่เต็มปากว่า "เข้าเงื่อนไขครับ คุณต้องจ่ายค่า Excess 1,000 บาท (อ้าว งง คะ เสาห้างคือคู่กรณี ทำไมเสีย??)
เราไม่ยอม จึงเถียงไป เค้าว่าเรากลับ "ให้คุณไปอ่านเงื่อนไขประกันภัยใหม่" แฟนเรายืนอยู่ตรงนั้นโวยเลย ยังไงก็ไม่ยอม ไม่เห็นผิดเงื่อนไขตรงไหน จนท.เคลมจึงออกเอกสารใบเล็ก ๆ ให้เราโทรไปขอลดหย่อนค่า Excess เราโทรทันที 02-630-..... มีเจ้าหน้าที่รับสาย
จนท.ในสาย : สวัดดีครับ ไทย(..1...2...3)ประกันภัย ครับ
เรา : ต่อฝ่ายสินไหมคะ
จนท.ในสาย : วันนี้ฝ่ายสินไหมหยุดครับ
เรา :.........(อึ้งค่ะ พูดไม่ออก แล้วเมื่อกี้เคลมเค้าคุยกับใคร)........
จนท.ในสาย : มีอะไรให้ผมช่วยมั้ยครับ
เรา : (ก็เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมด แต่ช่วงระหว่างคุย จนท.เคลม เก็บของเดินออกไปหน้าตาเฉยเลยคะ ไม่มีคำร่ำลา)
งง ไปเลยคะ เรายังคุยกับจนท.ในสายไม่ทันรู้เรื่อง ต้องตะโกนเรียก เสียงดัง "คุณเจ้าหน้าที่คุณจะไปไหนคะ" เค้าถึงยอมหยุด สุดท้าย เจ้าหน้าที่ในสายขอคุยกับ จนท.เคลม เราได้ยินการสนทนาฝ่ายเดียว
จนท.ในสาย :.................................................
จนท.เคลม : ครับ แจ้งชนเสาห้าง แต่รอยไม่ชัดเจน ว่าเป็นการชนเสาครับ
จนท.ในสาย :.................................................
จนท.เคลม : มีรอยนิดหน่อย สเกิร์ต กับกระจังหน้า แตกครับ...ไม่เยอะครับ
จนท.ในสาย : ................................................
จนท.เคลม : ไม่มีครับ.....ไม่มีครับ......ไม่มีครับ.....
จนท.ในสาย :..................................................
จนท.เคลม :ผมชื่อ...............ครับ...ออ เมื่อกี้ผมปรึกษาคุณ.......ครับ
จนท.ในสาย :.................................................
จนท.เคลม :ครับ ๆ (วางสาย)
จนท.เคลม ส่งโทรศัพท์คืนเรา มือเค้าสั่นมากคะ เราถาม "ตกลงยังไงแน่คะ" เค้าบอก "ไม่เสียครับ" แล้วหยิบเอกสารที่เขียนไว้จนเสร็จแล้วมาให้เราเซนชื่อ แล้วขอใบเล็ก ๆ ที่ออกให้เราคืน สรุปคือไม่ต้องจ่ายแล้ว อีก 1,000 บาท
งง กับเหตุการณ์นี้มากคะ ถ้าไม่โวยก็ต้องยอมจ่าย?? มาตรฐานของการคิดค่า Excess คืออะไรแน่คะ ทำเราเสียความรู้สึกกับเจ้าหน้าที่เคลมบริษัทนี้มาก
***เราเคยทำเคลมก่อนหน้านี้ ชนเก้าอี้หินที่บ้านช่วงเร่งด่วน รีบไปทำงาน โทรถาม Call Center ว่าเคลื่อนย้ายรถออกมาแล้ว เคลมเลยได้มั้ย หรือต้องรอกลับไปที่บ้าน(ที่เกิดเหตุ) ก่อน เธอแจ้งว่าไม่เป็นไร แล้วส่งเจ้าหน้าที่เคลมมา ไม่มีใครตามไปดูที่เกิดเหตุเลย เราเอาเคสนี้ บอกไป จนท. ที่มีปัญหากับเราบอกว่า "แต่ละคนไม่เหมือนกัน" งง กับคำตอบดีคะ มาตรฐานอยู่ที่ไหน