เรื่องของเรื่องคือ วันนี้ (วันที่ 11/7/2556) ตอนประมาณทุ่มนิดๆ (จำเวลาแน่นอนไม่ได้) เราได้ไปเติมเงินโทรศัพท์ที่ telewiz shop สาขาซีคอน ศรีนครินทร์
บอกพนักงานว่า เติมเงิน 400 บาท พนักงานก็ให้เขียนชื่อ เบอร์โทร ยอดที่เติมลงสมุด แฟนเราก็เขียนๆ ให้เพราะเขาเขียนหนังสือเร็ว
เราก็จ่ายเงินไปเป็นแบงค์ 500 พนักงานก็กดๆ มือถือของเขา แล้วก็เอาเงินทอนมาให้เราเป็นแบงค์ 100
ปกติเราก็จะยืนอยู่แถวนั้นจนกว่ายอดเงินจะเข้า แต่วันนี้ไม่รู้นึกยังไง เดินออกร้านมาเลย
พอออกจากร้านมา เราก็ไปเดินซื้อของ แล้วก็ลืมไปเลยว่าเราเติมเงินมือถือไว้
จนประมาณทุ่ม 40 กว่าๆ (จำเวลาแน่นอนไม่ได้เหมือนกัน) ซื้อของเสร็จ แฟนบอกว่าให้เช็คมือถือซิ ว่าเงินเข้ารึยัง เราก็เลยนึกได้ว่า
เออ เติมเงินไว้นี่หว่า ก็เลยรีบเอามือถือขึ้นมาดู ก็ไม่มีข้อความอะไร ก็เลยเช็คยอดเงิน ปรากฏว่า ไม่มียอดเข้ามาแม้แต่บาทเดียว
เราเลยเดินกลับไปที่ telewiz shop สาขาที่เราเติมเงิน ก็ไปบอกพนักงานว่า เมื่อกี้เติมเงินไป 400 บาท เงินยังไม่เข้าเลย
พนักงานก็ทำหน้างงๆ แล้วถามว่าเบอร์อะไร เราก็บอกเบอร์ไป แล้วก็ชีในสมุดที่ให้เขียนว่าเบอร์นี้
(ที่หลังชื่อ เบอร์โทร ยอดเงินที่เราเขียน มีคนเซ็นต์ชื่อว่าเติมเงินแล้ว ด้วย)
พนักงานก็หันไปถามกันว่า ของเบอร์นี้ใครเติม อะไร ยังไง พนักงานคนที่เติมก็บอกว่า อ๋อ ตอนกดเติมแล้วมันบอกเติมไม่ได้
เราก็หันไปกระซิบกับแฟนว่า อะไรวะ มันบอกเติมไม่ได้ก็เลยไม่เติมเนี่ยนะ แต่ก็ยังไม่ได้พูดอะไร
พนักงานอีกคนก็เลยเอาโทรศัพท์มากดๆ แล้วก็หันไปคุยกันว่า อ่าว เครื่องนี้มันตังค์หมดเหรอ มีอยู่ 100 เดียว
แล้วก็บอกพนักงานอีกคนให้ไปเอาบัตรเติมเงิน 300 บาทมา แล้วเขาก็กดๆๆๆ
กดเสร็จก็หันมาบอกเราว่า เติมแล้วค่ะ มี 2 ยอดนะคะ 100 บาทกับ 300 บาท
แฟนเราก็เลยถามประมาณว่า นี่ถ้าผมไม่กลับมาถาม เงินจะเข้ามั้ย
พนักงานบอกว่า เข้าค่ะ เพราะตอนปิดร้านเราจะมีเคลียร์บิล เช็คยอดกันอยู่แล้ว จะรู้ว่าของใครยังไม่ได้เติม แต่ลูกค้าก็มีสิทธิ์มาทวงได้
(บทสนทนาอาจะไม่ถูกต้องทุกคำพูด เพราะจำแบบเป๊ะๆ ไม่ได้ แต่ใจความประมาณนี้)
เรากับแฟนเลยไม่ได้พูดอะไรแล้วก็เดินออกมา
เสริมอีกนิด แฟนเราเป็นพนักงาน AIS ค่ะ และวันนี้ที่ไปก็ใส่เสื้อ AIS ไปด้วย (อยู่สายงาน Marketing -->อันนี้ไม่มีอะไรค่ะ แค่อยากบอก)
คือ ที่มาตั้งกระทู้นี้ เราไม่ได้ต้องการคำขอโทษ หรืออยากเรียกร้องอะไรนะคะ แค่อยากจะ
1.อยากถามว่าพนักงานทำแบบนี้นี่คือ ชุ่ย? บกพร่องในหน้าที่? หรือต้องการโกงคะ?
2.อยากให้ใครก็ตามที่มีอำนาจสั่งการหรือจัดการเรื่องพวกนี้ รับรู้ และรับทราบว่ามีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นนะ กรณีเราคือ เรารู้ตัวเร็ว
เดินกลับไปถาม พนักงานคนที่เติมเงินยังจำเราได้ เราเลยยังได้เงินครบตามจำนวน
แต่ถ้าเรารู้ตัวช้าละ? สมมติว่าถ้าเราตัดความเป็นไปได้ที่จะโกงออกไป
แน่นอนว่า พอเคลียร์บิลแล้ว พนักงานเขาอาจจะรู้ตัวว่า "เอ๊ะ มีเงินเกินมา 400 บาท ของใครยังไม่ได้เติม แต่ในสมุดก็เช็นต์ชื่อว่าเติมหมดแล้ว
แล้วยอดนี้ของใคร?" ประเด็นคือ แล้วเขาจะหาเจ้าของยอดได้ไหม ถ้าหาไม่ได้แล้วยอดที่เกินมาจะทำอย่างไรกับมัน
3.อยากเตือนเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกๆ คนด้วยว่า เวลาไปเติมเงินแบบนี้ ควรจะอยู่ในร้านจนกว่าเงินจะเข้า และไม่ควรจ่ายเงินก่อนเด็ดขาด
เพราะเรื่องคราวนี้ เรายอมรับเองว่าเราพลาดเอง ที่ไม่รอบคอบ ไม่รอให้เงินเข้าระบบก่อนแล้วค่อยออกจากร้าน ถ้าเรายืนรอเหมือนทุกครั้ง มันก็คงไม่มีเหตุการณ์แบบนี้
อยากถามว่าที่ telewiz shop ทำแบบนี้ มีเจตนาจะโกงกันหรือเปล่าคะ?
บอกพนักงานว่า เติมเงิน 400 บาท พนักงานก็ให้เขียนชื่อ เบอร์โทร ยอดที่เติมลงสมุด แฟนเราก็เขียนๆ ให้เพราะเขาเขียนหนังสือเร็ว
เราก็จ่ายเงินไปเป็นแบงค์ 500 พนักงานก็กดๆ มือถือของเขา แล้วก็เอาเงินทอนมาให้เราเป็นแบงค์ 100
ปกติเราก็จะยืนอยู่แถวนั้นจนกว่ายอดเงินจะเข้า แต่วันนี้ไม่รู้นึกยังไง เดินออกร้านมาเลย
พอออกจากร้านมา เราก็ไปเดินซื้อของ แล้วก็ลืมไปเลยว่าเราเติมเงินมือถือไว้
จนประมาณทุ่ม 40 กว่าๆ (จำเวลาแน่นอนไม่ได้เหมือนกัน) ซื้อของเสร็จ แฟนบอกว่าให้เช็คมือถือซิ ว่าเงินเข้ารึยัง เราก็เลยนึกได้ว่า
เออ เติมเงินไว้นี่หว่า ก็เลยรีบเอามือถือขึ้นมาดู ก็ไม่มีข้อความอะไร ก็เลยเช็คยอดเงิน ปรากฏว่า ไม่มียอดเข้ามาแม้แต่บาทเดียว
เราเลยเดินกลับไปที่ telewiz shop สาขาที่เราเติมเงิน ก็ไปบอกพนักงานว่า เมื่อกี้เติมเงินไป 400 บาท เงินยังไม่เข้าเลย
พนักงานก็ทำหน้างงๆ แล้วถามว่าเบอร์อะไร เราก็บอกเบอร์ไป แล้วก็ชีในสมุดที่ให้เขียนว่าเบอร์นี้
(ที่หลังชื่อ เบอร์โทร ยอดเงินที่เราเขียน มีคนเซ็นต์ชื่อว่าเติมเงินแล้ว ด้วย)
พนักงานก็หันไปถามกันว่า ของเบอร์นี้ใครเติม อะไร ยังไง พนักงานคนที่เติมก็บอกว่า อ๋อ ตอนกดเติมแล้วมันบอกเติมไม่ได้
เราก็หันไปกระซิบกับแฟนว่า อะไรวะ มันบอกเติมไม่ได้ก็เลยไม่เติมเนี่ยนะ แต่ก็ยังไม่ได้พูดอะไร
พนักงานอีกคนก็เลยเอาโทรศัพท์มากดๆ แล้วก็หันไปคุยกันว่า อ่าว เครื่องนี้มันตังค์หมดเหรอ มีอยู่ 100 เดียว
แล้วก็บอกพนักงานอีกคนให้ไปเอาบัตรเติมเงิน 300 บาทมา แล้วเขาก็กดๆๆๆ
กดเสร็จก็หันมาบอกเราว่า เติมแล้วค่ะ มี 2 ยอดนะคะ 100 บาทกับ 300 บาท
แฟนเราก็เลยถามประมาณว่า นี่ถ้าผมไม่กลับมาถาม เงินจะเข้ามั้ย
พนักงานบอกว่า เข้าค่ะ เพราะตอนปิดร้านเราจะมีเคลียร์บิล เช็คยอดกันอยู่แล้ว จะรู้ว่าของใครยังไม่ได้เติม แต่ลูกค้าก็มีสิทธิ์มาทวงได้
(บทสนทนาอาจะไม่ถูกต้องทุกคำพูด เพราะจำแบบเป๊ะๆ ไม่ได้ แต่ใจความประมาณนี้)
เรากับแฟนเลยไม่ได้พูดอะไรแล้วก็เดินออกมา
เสริมอีกนิด แฟนเราเป็นพนักงาน AIS ค่ะ และวันนี้ที่ไปก็ใส่เสื้อ AIS ไปด้วย (อยู่สายงาน Marketing -->อันนี้ไม่มีอะไรค่ะ แค่อยากบอก)
คือ ที่มาตั้งกระทู้นี้ เราไม่ได้ต้องการคำขอโทษ หรืออยากเรียกร้องอะไรนะคะ แค่อยากจะ
1.อยากถามว่าพนักงานทำแบบนี้นี่คือ ชุ่ย? บกพร่องในหน้าที่? หรือต้องการโกงคะ?
2.อยากให้ใครก็ตามที่มีอำนาจสั่งการหรือจัดการเรื่องพวกนี้ รับรู้ และรับทราบว่ามีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นนะ กรณีเราคือ เรารู้ตัวเร็ว
เดินกลับไปถาม พนักงานคนที่เติมเงินยังจำเราได้ เราเลยยังได้เงินครบตามจำนวน
แต่ถ้าเรารู้ตัวช้าละ? สมมติว่าถ้าเราตัดความเป็นไปได้ที่จะโกงออกไป
แน่นอนว่า พอเคลียร์บิลแล้ว พนักงานเขาอาจจะรู้ตัวว่า "เอ๊ะ มีเงินเกินมา 400 บาท ของใครยังไม่ได้เติม แต่ในสมุดก็เช็นต์ชื่อว่าเติมหมดแล้ว
แล้วยอดนี้ของใคร?" ประเด็นคือ แล้วเขาจะหาเจ้าของยอดได้ไหม ถ้าหาไม่ได้แล้วยอดที่เกินมาจะทำอย่างไรกับมัน
3.อยากเตือนเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกๆ คนด้วยว่า เวลาไปเติมเงินแบบนี้ ควรจะอยู่ในร้านจนกว่าเงินจะเข้า และไม่ควรจ่ายเงินก่อนเด็ดขาด
เพราะเรื่องคราวนี้ เรายอมรับเองว่าเราพลาดเอง ที่ไม่รอบคอบ ไม่รอให้เงินเข้าระบบก่อนแล้วค่อยออกจากร้าน ถ้าเรายืนรอเหมือนทุกครั้ง มันก็คงไม่มีเหตุการณ์แบบนี้