ขอคำแนะนำเกี่ยวกับการบริหารงานของ ผจก.นิติฯ คนเก่า / พนักงาน บริหารงานมีปัญหาหลายอย่าง จะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง

กระทู้คำถาม
1. คอนโดฯ ผจก.นิติฯ คนก่อน ได้สร้างปัญหาไว้หลายอย่าง เช่นไม่เคยเรียกประชุมลูกบ้าน ตลอด 2 ปี ที่ผ่านมา , ไม่ทำงบแสดงให้ลูกบ้านทราบ และมีการเบิกเงินไปกว่า 2.0 ลบ. อ้างว่า เป็นค่าดำเนินการติดกล้องวงจรปิด , ค่าซ่อมแซมลิฟท์ โดยไม่มีสัญญาจัดซื้อจัดจ้างมาแสดง / หรือมีใบเสร็จมาแสดงไม่ครบ (เช่นบิลเงินสดกล้องวงจรปิด ผจก.นิติฯ นำบิลมาเบิก 350,000 บาท แต่สอบถามร้านค้าที่ไปซื้อแจ้งว่า ผจก.นิติฯ ได้ไปซื้อมาในราคาประมาณ 150,000 บาท) และจากการตรวจสอบ Statement มีรายการจ่ายเช็คเงินสดอีกหลายใบ (หลายแสนบาท) ที่ ผจก.นิติฯ เป็นคนลงนามรับเงินเอง แต่ไม่มีหลักฐานมาแสดง บางทีอ้างซื้ออะหลั่ยลิฟท์เร่งด่วน / หาใบเสร็จไม่เจอ  เวลาลูกบ้านสอบถามก็บอกเป็นค่าซ่อมลิฟท์  และเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมามีการเลือกตั้ง ผจก.นิติ และกรรมการชุดใหม่ (เป็นชุดใหม่ทั้งหมด) ก็มีปัญหาขึ้นมาอีก เมื่ออดีด ผจก.นิติฯ ได้แอบมาขโมยถอดกล้องวงจรปิด ตอนประมาณ 4.30 น. (ตีสี่ครึ่ง) ได้ไปแต่กล้องวงจรปิด ลูกบ้านได้แจ้งความกับตำรวจ จากการตรวจเครื่องบันทึก / Harddisk ก็พบ อดีด ผจก.นิติ กับพวกอีก 3 คนมาขโมยกล้อง  จากกรณีนี้ของสอบถาม
- เมื่อมีการแจ้งความ ตำรวจได้ออกหมายเรียกมาสอบสวน อดีด ผจก.นิติฯ อ้างว่า กล้องเป็นของเขา บอกได้ออกเงินสดไปก่อน และทางคอนโด ยังจ่ายเงินไม่ครบ กรณีนี้จะทำอย่างไรได้บ้าง เนื่องจากกรรมการชุดใหม่ที่เข้ามาทำงานต่อ ไม่มีเอกสารหลักฐานอะไรเลย
- กรณีที่ ผจก. สั่งจ่ายเช็ค และรับเงินสดเอง โดยไม่มีเอกสารมาแสดง ว่านำเงินไปทำอะไรบ้าง จะแจ้งเพิ่ม การยักยอก / ฉ้อโกง ได้หรือไม่

2. กรณีพนักงาน :
ที่นี่มีพนักงานจำนวน 5 คน (ช่าง 1 เงินเดือน 9,000 บาท ,แม่บ้าน 3 เงินเดือนคนละ 9,000 บาท และ การเงิน/ธุรการ 1 เงินเดือน 15,000 บาท)
พนักงานทั้งหมดทำงานมาตั้งแต่ ผจก.นิติฯ คนก่อนๆ  ทั้งหมดไม่มีสัญญาจ้าง และไม่ได้ส่งประกันสังคม ทุกคนทำงานที่นิติฯ มาไม่ต่ำกว่า 10 ปี  จากกรณีนี้ของสอบถาม
- พนักงานธุรการ / การเงิน ทำงานบกพร่องหลายอย่าง เช่น ไม่ทำงบแสดงรายรับจ่ายจ่ายให้ลูกบ้านทราบ ตลอด 2 ปี ไม่ทำบัญชีรายการต่างๆ ไว้เป็นหลักฐาน รวมทั้งสำเนาใบเสร็จรับเงินของลูกบ้านที่ผ่าน ก็ไม่สามารถเอามาแสดงได้   เราสามารถเลิกจ้าง / ไล่ออก ได้เลยหรือไม่ จะมีปัญหาเรื่องค่าชดเชยหรือไม่ กรณีพนักงานไม่มีสัญญาจ้าง
- พนักงานได้รับเงินเดือน 15,000 บาท (ตามวุฒิปริญญาตรี) จะสามารถให้ทำงานตำแหน่งอื่น และลดเงินเดือนเหลือ 10,000 บาท จะมีปัญหาทางกฎหมายหรือเปล่าครับ

ขอบคุณทุกคำตอบที่ให้คำแนะนำครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่