วันนี้ไปพาคุณแม่ไปทานอาหารกลางวันที่ชั้น78ของใบหยกสกายมาค่ะ โทรไปจองโต๊ะไว้ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา พอดีเราได้ Gift Vouchers ของบริษัทมาซึ่งเราก็ระบุไว้ตั้งแต่ต้นแล้วว่าเป็นGift Vouchers (ฟรี)
ตอนโทรจองก็ไม่มีRemark อะไรเป็นพิเศษจองก็คือจอง (ซึ่งตอนนี้เราไม่เข้าใจเลยว่าเราจะเสียเวลาโทรไปจองทำไม)
เราจองโต๊ะไว้ตอนเที่ยงครึ่งค่ะ
เราไปถึงก่อนเวลานิดหน่อย แล้วก็ยื่นVoucher ที่Reception Desk ชั้นสิบเก้า แจ้งชื่อ เบอร์โทรเวลาที่จอง คำพูดที่ได้รับคือ...
"เชิญลูกค้าไปชมวิวที่ชั้น77สักครู่นะคะ โต๊ะได้เวลาบ่ายโมงค่ะ"
?!!
เราเลยถามกลับไปว่าทำไมได้บ่ายโมงคะ เราจองไว้เที่ยงครึ่งนี่ ทำไมไม่มีบันทึกการจองหรือไงคะ
พนักงานก็โทรเช็ค แล้วก็บอกว่ามีค่ะแต่โต๊ะเต็มทุกที่
ไม่เข้าใจและรับไม่ได้ค่ะ โต๊ะจองไว้แล้วที่เต็ม แล้วดิฉันจะจองทำไมคะ ระบบการจองของโรงแรมคุณนี่มันเชื่อถือไม่ได้หรือไง
เราไม่ยอมรอค่ะ เราถือว่าเราทำถูกทุกอย่างสิทธ์ของเราที่ควรได้เราต้องได้ค่ะ เราไม่ได้อยากกินขนาดนั้น เราจะรอก็ได้แม่เราก็รอได้ เพราะไม่ได้หิวมาก แต่ประเด็นคือจองโต๊ะไว้ไงคะ แล้วโต๊ะที่จองมันหายไปไหนคะ
ถ้าตอนจองคุณบอกว่าช่วงเที่ยงถึงบ่ายกรุ๊ปทัวร์ลงโต๊ะจะแน่น แนะนำเป็นบ่ายโมงดิฉันจะไม่มีปัญหาเลยค่ะ แต่ตอนจองคุณไม่แจ้งอะไรเลยไงคะ
พอเราไม่ยอมรอ Reception เลยโทรไปที่ห้องอาหาร โอเคโต๊ะมีแล้วค่ะ อ่ะเราเลยไปกัน พอถึงห้องอาหาร คนแน่นค่ะ เรารู้ พนักงานพาเราไปที่โต๊ะค่ะ
โต๊ะแบบ ต่อยื่นออกมาตรงทางเดินค่ะ เราแบบเฮ้ย นี่มันมักง่ายไปไหมอ่ะ พอโต๊ะที่เราจองไม่มีเลยเอาโต๊ะมาต่อให้นั่งเนี่ยนะ!
สิทธิผู้บริโภคมันแก้ไม่ได้ด้วยวิธีแบบนี้หรอกนะ
เราไม่นั่งค่ะ เราแจ้งCaptainห้องอาหาร ซึ่งก็ทำอะไรไม่ได้ เราเลยโทรไปแผนกรับจอง ซึ่งก็พอรับเรื่องก็บอกให้เราไปแจ้ง"สูทดำ " ที่หมายถึงผู้จัดการห้องอาหาร แล้วทางเค้าจะสานงานอีกด้านนึง
พอเจอผู้จัดการ เวลาก็ประมาณบ่ายโมงแล้วไงคะ โต๊ะก็เลยว่างไงคะ ก็เลยเดินมาบอกเรากับแม่ว่ามีโต๊ะแล้วค่ะ
เรื่องจบตอนนั้นคือได้นั่งโต๊ะที่คนเพิ่งลุกไป
แต่ประเด็นที่ต้องการคำตอบ แล้วไม่ได้จากใครเลยก็คือโต๊ะที่ดิฉันจองไว้อยู่ไหนคะ
ถ้าเรายอมง่ายๆ ระบบการจองของคุณก็ไม่ควรจะมีแล้วแหละ คุณเป็นโรงแรมระดับไหนก็รู้ๆอยู่ แต่ต่อให้จะดำเนินงานแบบไหนมันเป็นการบริการ การรักษาคุณภาพมาตรฐานการดำเนินงานของคุณ
เราไม่คาดหวังอะไรมากจากคุณอยู่แล้ว นอกจากไปใช้บริการแล้วก็จบกัน แต่คุณบริการได้ต่ำกว่าที่คิดไว้อีก
เราไม่รู้ว่าคุณรับรองลูกค้าต่างชาติอีกแบบนึงหรือเปล่าแต่การแก้ปัญหาของคุณมันขอไปทีมาก จนเรารับรู้ได้เลยว่าองค์กรของคุณมันบริหารแบบไหน
ฝากไว้สำหรับคนที่คิดจะไปทานนะคะ
ส่วนอาหารรสชาติพอทานได้ค่ะ
ไม่รู้ว่าใบหยกสกายไม่ต้องจองโต๊ะ
ตอนโทรจองก็ไม่มีRemark อะไรเป็นพิเศษจองก็คือจอง (ซึ่งตอนนี้เราไม่เข้าใจเลยว่าเราจะเสียเวลาโทรไปจองทำไม)
เราจองโต๊ะไว้ตอนเที่ยงครึ่งค่ะ
เราไปถึงก่อนเวลานิดหน่อย แล้วก็ยื่นVoucher ที่Reception Desk ชั้นสิบเก้า แจ้งชื่อ เบอร์โทรเวลาที่จอง คำพูดที่ได้รับคือ...
"เชิญลูกค้าไปชมวิวที่ชั้น77สักครู่นะคะ โต๊ะได้เวลาบ่ายโมงค่ะ"
?!!
เราเลยถามกลับไปว่าทำไมได้บ่ายโมงคะ เราจองไว้เที่ยงครึ่งนี่ ทำไมไม่มีบันทึกการจองหรือไงคะ
พนักงานก็โทรเช็ค แล้วก็บอกว่ามีค่ะแต่โต๊ะเต็มทุกที่
ไม่เข้าใจและรับไม่ได้ค่ะ โต๊ะจองไว้แล้วที่เต็ม แล้วดิฉันจะจองทำไมคะ ระบบการจองของโรงแรมคุณนี่มันเชื่อถือไม่ได้หรือไง
เราไม่ยอมรอค่ะ เราถือว่าเราทำถูกทุกอย่างสิทธ์ของเราที่ควรได้เราต้องได้ค่ะ เราไม่ได้อยากกินขนาดนั้น เราจะรอก็ได้แม่เราก็รอได้ เพราะไม่ได้หิวมาก แต่ประเด็นคือจองโต๊ะไว้ไงคะ แล้วโต๊ะที่จองมันหายไปไหนคะ
ถ้าตอนจองคุณบอกว่าช่วงเที่ยงถึงบ่ายกรุ๊ปทัวร์ลงโต๊ะจะแน่น แนะนำเป็นบ่ายโมงดิฉันจะไม่มีปัญหาเลยค่ะ แต่ตอนจองคุณไม่แจ้งอะไรเลยไงคะ
พอเราไม่ยอมรอ Reception เลยโทรไปที่ห้องอาหาร โอเคโต๊ะมีแล้วค่ะ อ่ะเราเลยไปกัน พอถึงห้องอาหาร คนแน่นค่ะ เรารู้ พนักงานพาเราไปที่โต๊ะค่ะ
โต๊ะแบบ ต่อยื่นออกมาตรงทางเดินค่ะ เราแบบเฮ้ย นี่มันมักง่ายไปไหมอ่ะ พอโต๊ะที่เราจองไม่มีเลยเอาโต๊ะมาต่อให้นั่งเนี่ยนะ!
สิทธิผู้บริโภคมันแก้ไม่ได้ด้วยวิธีแบบนี้หรอกนะ
เราไม่นั่งค่ะ เราแจ้งCaptainห้องอาหาร ซึ่งก็ทำอะไรไม่ได้ เราเลยโทรไปแผนกรับจอง ซึ่งก็พอรับเรื่องก็บอกให้เราไปแจ้ง"สูทดำ " ที่หมายถึงผู้จัดการห้องอาหาร แล้วทางเค้าจะสานงานอีกด้านนึง
พอเจอผู้จัดการ เวลาก็ประมาณบ่ายโมงแล้วไงคะ โต๊ะก็เลยว่างไงคะ ก็เลยเดินมาบอกเรากับแม่ว่ามีโต๊ะแล้วค่ะ
เรื่องจบตอนนั้นคือได้นั่งโต๊ะที่คนเพิ่งลุกไป
แต่ประเด็นที่ต้องการคำตอบ แล้วไม่ได้จากใครเลยก็คือโต๊ะที่ดิฉันจองไว้อยู่ไหนคะ
ถ้าเรายอมง่ายๆ ระบบการจองของคุณก็ไม่ควรจะมีแล้วแหละ คุณเป็นโรงแรมระดับไหนก็รู้ๆอยู่ แต่ต่อให้จะดำเนินงานแบบไหนมันเป็นการบริการ การรักษาคุณภาพมาตรฐานการดำเนินงานของคุณ
เราไม่คาดหวังอะไรมากจากคุณอยู่แล้ว นอกจากไปใช้บริการแล้วก็จบกัน แต่คุณบริการได้ต่ำกว่าที่คิดไว้อีก
เราไม่รู้ว่าคุณรับรองลูกค้าต่างชาติอีกแบบนึงหรือเปล่าแต่การแก้ปัญหาของคุณมันขอไปทีมาก จนเรารับรู้ได้เลยว่าองค์กรของคุณมันบริหารแบบไหน
ฝากไว้สำหรับคนที่คิดจะไปทานนะคะ
ส่วนอาหารรสชาติพอทานได้ค่ะ