เรื่องมีอยู่ว่า วันหยุดที่ผ่านมา ผมมีโปรแกรมไปนอนพักเล่นที่คอนโดผมแถวจอมเทียน
ปรากฏว่าที่คอนโดมีการอัพเกรดระบบทีวี จากเดิมมีแค่ฟรีทีวีไม่กี่ช่อง กลายเป็นสองร้อยช่องซะงั้น
ทีวีของเราที่มี มันก็ดันไม่มีรีโมท ผมเลยไอเดียบรรเจิด ซื้อทีวีใหม่ที่มีรีโมทมาใช้ละกัน
คิดว่าจะไปซื้อที่โลตัส เพราะมันมีทีวีถูกๆ และผมก็มีบัตรคลับการ์ดเก็บแต้มได้อีก
ในที่สุดก็ไปที่สาขาที่ใกล้คอนโดที่สุด พบว่ามีทีวี alpha 17นิ้ว จอโค้งและหนัก
แต่ก็ราคา 1700 ประมาณนั้น ซึ่งคิดว่าคุ้มสุดเพราะปีนึงได้มาที่นี่แค่ครั้งสองครั้ง
หลังจากลองกดๆ ตัวโชว์ดู (ไม่มีพนักงานเข้ามาดีมอน แต่ผมก็ไม่ว่าอะไร เราซื้อของถูก)
พบว่าก็พอใช้ได้ จึงเรียกพนักงานบอกว่าจะเอารุ่นนี้ พนักงานจึงนำสินค้าที่บอกว่าเป็นตัวใหม่
อยู่ในลังกระดาษส่งให้ แล้วบอกว่าเสียเปลี่ยนได้ในเจ็ดวัน
ผมเลยไม่ได้ลองครับ เอากลับไปใช้ที่คอนโด
หลังจากนำไปใช้แล้ว ครั้งแรกที่จูนเสร็จ พบว่ามีแต่ภาพ ไม่มีเสียงประกอบ มีแต่เสียงปุๆๆ เป็นบางที
จูนไปสามครั้งก็เหมือนเดิม ไม่รู้ทีวีมันจูนยากหรือทีวีมันมีปัญหา แต่ตั้งแต่ผมเกิดมา
ก็ไม่เคยเจอทีวีอะไรยากขนาดนี้มาก่อน คิดไปคิดมา
ต่อให้เปลี่ยนแล้วได้ตัวใหม่มา อาจจะมีปัญหาอีก สำหรับสินค้าล็อตนี้
ผมว่าผมเอาไปคืนดีกว่าครับ ตามนโยบายโลตัสที่ว่า "สินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้ารับเปลี่ยน/คืนภายใน 7 วัน"
แต่ปัญหาคือว่า ผมดันทำใบเสร็จหายไปแล้วอ่ะดิ ซวยละ
ผมเลยโทรเข้า hotline lotus 1712 คุยกับ call center เสียงหวาน
ซึ่งชี้แจงกับผมว่าสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่จำเป็นต้องมีใบเสร็จ
ก็สามารถเปลี่ยนหรือคืนได้ภายในเจ็ดวัน
ผมเลยดีใจ วันรุ่งขึ้นรีบยกไปเปลี่ยนที่สาขาเดิม
วันรุ่งขึ้น.. ผมยกเข้าไปวางที่เคาท์เตอร์เคลมของ
เค้าก็ถามผมว่าเอามาทำอะไร ผมบอกเอามาคืน เค้าบอกรอสักครู่
สักครู่ใหญ่ๆ ก็มีพนักงานหญิงเดินออกมา และถามผมว่าเอามาคืน คืนเพราะอะไร?
ซึ่งถ้าจะให้ตอบว่าผมจูนแล้วมันมีปัญหานู่นนี่นั่น เกรงว่าเดี๋ยวจะยาวและสุดท้ายกลายเป็นได้เปลี่ยน หรือซ่อมแทน
เลยตอบไปตามความจริงว่า ไม่พอใจในสินค้าครับ
เค้าถามต่อว่า ไม่พอใจยังไง ผมก็ตอบไปว่าไม่พอใจคุณภาพ ใช้ลำบาก
เค้าถามต่อว่า ไม่ได้ลองหรือไง ผมตอบว่าได้ลองแค่แป๊บเดียว แต่ไม่คิดว่ามันจะใช้ยากเย็นขนาดนี้ เรียนตามตรงว่าผมไม่ประทับใจ
เค้าบอกว่าจะคืนด้วยเหตุผลนี้ไม่ได้นะ ถ้าเสียจะเปลี่ยนเราเปลี่ยนให้ แต่คืนไม่ได้ คืนได้เฉพาะสินค้ายี่ห้อโลตัส
ผมก็เริ่มรู้สึกแปลกๆ ละ เฮ้ย กูไม่เคยได้ยิน
ผมเลยบอกเค้าไปว่า ผมเพิ่งโทรเช็คกับคอลเซ็นเตอร์มา เค้าว่าคืนได้ จะให้โทรไปซ้ำใหม่ไหมครับ?
พนักงานท่านนั้นเลยบอกว่า งั้นต้องดูใบเสร็จ เพราะถ้าเลยเจ็ดวันจะคืนไม่ได้ (อ้าว .. ไหนเมื่อกี้นี้บอก คืนไม่ได้ด้วยประการทั้งปวงไง)
ผมบอก "หายไปแล้ว"
พนักงานบอกว่า หายแล้วก็จบกัน
ผมบอก ไม่จบดิ ก่อนนี้ก็เพิ่งเช็คกับ call center มาว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ต้องใช้ใบเสร็จ เพราะมันมีั minislip แปะอยู่บนกล่องอยู่แล้วไง
ว่าแล้วก็ชี้ให้ดู minislip มีลายมือระบุไว้ชัดเจนว่าซื้อ 23/5/56
พนักงานก็ดู minislip นั้น ..อึ้งไปนิดนึง แล้วกล่าวว่า แต่ยังไง ถ้าไม่มีใบเสร็จต้องถูกหัก 10%
ผมคิดในใจว่า กูไม่เคยได้ยินเลย 10% ทำไมต้องถูกหักด้วยฟระ เลยแกล้งไซโคกลับไป
"เมื่อเช้าเพิ่งเช็คมา ตามนโยบายโลตัสคือ รับคืนไม่มีเงื่อนไข ไม่ใช่เหรอครับ"
"ใช่ค่ะ ถ้าเป็นผลิตภัณฑ์ยี่ห้อของโลตัส แต่อันนี้เป็นของแบรนด์อื่น ถ้าเรารับมา เราก็ไม่สามารถคืนโรงงานได้ เราต้องหัก 10%"
"เท่าไรนะครับ?" ผมพูดเสียงดังขึ้น
"เอิ่ม.. ต้องเช็คอีกที สินค้าบางชิ้นก็หัก 7%" พนักงานเริ่มตะกุกตะกัก เหมือนแถ
"ผมว่ามันไม่ใช่นะครับ ผมเพิ่งเช็คมา สรุปว่าผมต้องคืนได้เต็มจำนวน"
"เอ่อ... รอสักครู่นะคะ ไม่ทราบว่าใบเสร็จไหนเป็นของลูกค้า" ว่าแล้ว พนักงานก็เปิดคอมให้ดู ใบเสร็จทั้งหมดของเมื่อวาน
ที่มีการซื้อทีวี alpha นั้นไป พอดีผมจำยอดรวมได้ และใช้จ่ายด้วยบัตรเครดิต ซึ่งตรงกับในใบเสร็จพอดี
สุดท้าย ผมก็ได้เงินคืน เป็นเงินสดเต็มจำนวน
เหตุการณ์นี้ ผมแย่เองที่ไม่ได้เช็คของให้ละเอียด แถมยังทิ้งใบเสร็จไป
แต่ผมก็มีข้อสงสัยและข้อสังเกตเกี่ยวกับพนักงานและห้างโลตัสดังนี้
1. ผมไม่รู้ว่าพนักงานคอลเซ็นเตอร์ที่บอกนโยบายผมมาแต่แรกเค้าบอกมาถูกหรือผิด
รู้แต่ว่าถ้าถูก ผมอยากชมเชยว่านโยบายของโลตัสเป็นนโยบายที่แฟร์มาก
และคงไม่มีห้างอื่นที่ทำได้แฟร์ได้ขนาดนี้
2. ไม่รู้ว่าพนักงานแผนกเคลมของที่โลตัสสาขานี้เป็นอย่างไร แต่จากที่ผมประสบมาเอง
เคสของผมไม่น่าจะเกิดเป็นเคสแรกแน่ๆ เหตุการณ์แบบนี้น่าจะมีบ่อยๆ
จนอดคิดไม่ได้ว่า คงมีคนที่ทำใบเสร็จหายส่วนนึง ที่อดคืนของ
และอีกส่วนหนึ่งที่เสีย 10% หรือ 7% ไป โดยไม่รู้ว่าเงินส่วนนั้นไปตกลงที่ใด
บางคนอาจจะคิดว่าเงินแค่ไม่กี่บาท ทำไมซีเรียสขนาดนี้
ผมมองว่าสิทธิใดที่เป็นสิทธิที่เราพึงได้มาโดยชอบ เราก็สมควรได้
และเมื่อเห็นสิ่งใดที่ได้มาโดยไม่ชอบ ไม่ว่าจะเล็กน้อยเพียงใด เราในฐานะส่วนหนึ่งของสังคม
ก็ควรจะแสดงออกให้เห็นว่าเราไม่ได้เพิกเฉยต่อความไม่เป็นธรรมนั้น
ขอเพื่อนๆ ร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยครับ ขอบพระคุณที่อ่านจนจบ
ขอเล่ายาวๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดที่โลตัสในวันหยุดที่ผ่านมาหน่อยนะครับ
ปรากฏว่าที่คอนโดมีการอัพเกรดระบบทีวี จากเดิมมีแค่ฟรีทีวีไม่กี่ช่อง กลายเป็นสองร้อยช่องซะงั้น
ทีวีของเราที่มี มันก็ดันไม่มีรีโมท ผมเลยไอเดียบรรเจิด ซื้อทีวีใหม่ที่มีรีโมทมาใช้ละกัน
คิดว่าจะไปซื้อที่โลตัส เพราะมันมีทีวีถูกๆ และผมก็มีบัตรคลับการ์ดเก็บแต้มได้อีก
ในที่สุดก็ไปที่สาขาที่ใกล้คอนโดที่สุด พบว่ามีทีวี alpha 17นิ้ว จอโค้งและหนัก
แต่ก็ราคา 1700 ประมาณนั้น ซึ่งคิดว่าคุ้มสุดเพราะปีนึงได้มาที่นี่แค่ครั้งสองครั้ง
หลังจากลองกดๆ ตัวโชว์ดู (ไม่มีพนักงานเข้ามาดีมอน แต่ผมก็ไม่ว่าอะไร เราซื้อของถูก)
พบว่าก็พอใช้ได้ จึงเรียกพนักงานบอกว่าจะเอารุ่นนี้ พนักงานจึงนำสินค้าที่บอกว่าเป็นตัวใหม่
อยู่ในลังกระดาษส่งให้ แล้วบอกว่าเสียเปลี่ยนได้ในเจ็ดวัน
ผมเลยไม่ได้ลองครับ เอากลับไปใช้ที่คอนโด
หลังจากนำไปใช้แล้ว ครั้งแรกที่จูนเสร็จ พบว่ามีแต่ภาพ ไม่มีเสียงประกอบ มีแต่เสียงปุๆๆ เป็นบางที
จูนไปสามครั้งก็เหมือนเดิม ไม่รู้ทีวีมันจูนยากหรือทีวีมันมีปัญหา แต่ตั้งแต่ผมเกิดมา
ก็ไม่เคยเจอทีวีอะไรยากขนาดนี้มาก่อน คิดไปคิดมา
ต่อให้เปลี่ยนแล้วได้ตัวใหม่มา อาจจะมีปัญหาอีก สำหรับสินค้าล็อตนี้
ผมว่าผมเอาไปคืนดีกว่าครับ ตามนโยบายโลตัสที่ว่า "สินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้ารับเปลี่ยน/คืนภายใน 7 วัน"
แต่ปัญหาคือว่า ผมดันทำใบเสร็จหายไปแล้วอ่ะดิ ซวยละ
ผมเลยโทรเข้า hotline lotus 1712 คุยกับ call center เสียงหวาน
ซึ่งชี้แจงกับผมว่าสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่จำเป็นต้องมีใบเสร็จ
ก็สามารถเปลี่ยนหรือคืนได้ภายในเจ็ดวัน
ผมเลยดีใจ วันรุ่งขึ้นรีบยกไปเปลี่ยนที่สาขาเดิม
วันรุ่งขึ้น.. ผมยกเข้าไปวางที่เคาท์เตอร์เคลมของ
เค้าก็ถามผมว่าเอามาทำอะไร ผมบอกเอามาคืน เค้าบอกรอสักครู่
สักครู่ใหญ่ๆ ก็มีพนักงานหญิงเดินออกมา และถามผมว่าเอามาคืน คืนเพราะอะไร?
ซึ่งถ้าจะให้ตอบว่าผมจูนแล้วมันมีปัญหานู่นนี่นั่น เกรงว่าเดี๋ยวจะยาวและสุดท้ายกลายเป็นได้เปลี่ยน หรือซ่อมแทน
เลยตอบไปตามความจริงว่า ไม่พอใจในสินค้าครับ
เค้าถามต่อว่า ไม่พอใจยังไง ผมก็ตอบไปว่าไม่พอใจคุณภาพ ใช้ลำบาก
เค้าถามต่อว่า ไม่ได้ลองหรือไง ผมตอบว่าได้ลองแค่แป๊บเดียว แต่ไม่คิดว่ามันจะใช้ยากเย็นขนาดนี้ เรียนตามตรงว่าผมไม่ประทับใจ
เค้าบอกว่าจะคืนด้วยเหตุผลนี้ไม่ได้นะ ถ้าเสียจะเปลี่ยนเราเปลี่ยนให้ แต่คืนไม่ได้ คืนได้เฉพาะสินค้ายี่ห้อโลตัส
ผมก็เริ่มรู้สึกแปลกๆ ละ เฮ้ย กูไม่เคยได้ยิน
ผมเลยบอกเค้าไปว่า ผมเพิ่งโทรเช็คกับคอลเซ็นเตอร์มา เค้าว่าคืนได้ จะให้โทรไปซ้ำใหม่ไหมครับ?
พนักงานท่านนั้นเลยบอกว่า งั้นต้องดูใบเสร็จ เพราะถ้าเลยเจ็ดวันจะคืนไม่ได้ (อ้าว .. ไหนเมื่อกี้นี้บอก คืนไม่ได้ด้วยประการทั้งปวงไง)
ผมบอก "หายไปแล้ว"
พนักงานบอกว่า หายแล้วก็จบกัน
ผมบอก ไม่จบดิ ก่อนนี้ก็เพิ่งเช็คกับ call center มาว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ต้องใช้ใบเสร็จ เพราะมันมีั minislip แปะอยู่บนกล่องอยู่แล้วไง
ว่าแล้วก็ชี้ให้ดู minislip มีลายมือระบุไว้ชัดเจนว่าซื้อ 23/5/56
พนักงานก็ดู minislip นั้น ..อึ้งไปนิดนึง แล้วกล่าวว่า แต่ยังไง ถ้าไม่มีใบเสร็จต้องถูกหัก 10%
ผมคิดในใจว่า กูไม่เคยได้ยินเลย 10% ทำไมต้องถูกหักด้วยฟระ เลยแกล้งไซโคกลับไป
"เมื่อเช้าเพิ่งเช็คมา ตามนโยบายโลตัสคือ รับคืนไม่มีเงื่อนไข ไม่ใช่เหรอครับ"
"ใช่ค่ะ ถ้าเป็นผลิตภัณฑ์ยี่ห้อของโลตัส แต่อันนี้เป็นของแบรนด์อื่น ถ้าเรารับมา เราก็ไม่สามารถคืนโรงงานได้ เราต้องหัก 10%"
"เท่าไรนะครับ?" ผมพูดเสียงดังขึ้น
"เอิ่ม.. ต้องเช็คอีกที สินค้าบางชิ้นก็หัก 7%" พนักงานเริ่มตะกุกตะกัก เหมือนแถ
"ผมว่ามันไม่ใช่นะครับ ผมเพิ่งเช็คมา สรุปว่าผมต้องคืนได้เต็มจำนวน"
"เอ่อ... รอสักครู่นะคะ ไม่ทราบว่าใบเสร็จไหนเป็นของลูกค้า" ว่าแล้ว พนักงานก็เปิดคอมให้ดู ใบเสร็จทั้งหมดของเมื่อวาน
ที่มีการซื้อทีวี alpha นั้นไป พอดีผมจำยอดรวมได้ และใช้จ่ายด้วยบัตรเครดิต ซึ่งตรงกับในใบเสร็จพอดี
สุดท้าย ผมก็ได้เงินคืน เป็นเงินสดเต็มจำนวน
เหตุการณ์นี้ ผมแย่เองที่ไม่ได้เช็คของให้ละเอียด แถมยังทิ้งใบเสร็จไป
แต่ผมก็มีข้อสงสัยและข้อสังเกตเกี่ยวกับพนักงานและห้างโลตัสดังนี้
1. ผมไม่รู้ว่าพนักงานคอลเซ็นเตอร์ที่บอกนโยบายผมมาแต่แรกเค้าบอกมาถูกหรือผิด
รู้แต่ว่าถ้าถูก ผมอยากชมเชยว่านโยบายของโลตัสเป็นนโยบายที่แฟร์มาก
และคงไม่มีห้างอื่นที่ทำได้แฟร์ได้ขนาดนี้
2. ไม่รู้ว่าพนักงานแผนกเคลมของที่โลตัสสาขานี้เป็นอย่างไร แต่จากที่ผมประสบมาเอง
เคสของผมไม่น่าจะเกิดเป็นเคสแรกแน่ๆ เหตุการณ์แบบนี้น่าจะมีบ่อยๆ
จนอดคิดไม่ได้ว่า คงมีคนที่ทำใบเสร็จหายส่วนนึง ที่อดคืนของ
และอีกส่วนหนึ่งที่เสีย 10% หรือ 7% ไป โดยไม่รู้ว่าเงินส่วนนั้นไปตกลงที่ใด
บางคนอาจจะคิดว่าเงินแค่ไม่กี่บาท ทำไมซีเรียสขนาดนี้
ผมมองว่าสิทธิใดที่เป็นสิทธิที่เราพึงได้มาโดยชอบ เราก็สมควรได้
และเมื่อเห็นสิ่งใดที่ได้มาโดยไม่ชอบ ไม่ว่าจะเล็กน้อยเพียงใด เราในฐานะส่วนหนึ่งของสังคม
ก็ควรจะแสดงออกให้เห็นว่าเราไม่ได้เพิกเฉยต่อความไม่เป็นธรรมนั้น
ขอเพื่อนๆ ร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยครับ ขอบพระคุณที่อ่านจนจบ