เกิดทางเนื้อหนัง --- อิทัปปัจจยตา / เกิดอุปาทานขันธ์ --- ปฏิจจสมุปบาท

http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=12&A=8041&Z=8506
มหาตัณหาสังขยสูตร

^^^^^^^^
(๑)
เกิดทางเนื้อหนัง --- คน เกิด แบบ ชลาพุทชะ  ดู ปัจจัยเป็นเหตุเกิดแห่งวิญญาณ ---- ที่ เนื่องกับ สัตว์ที่จะมาเกิด = อิทัปปัจจยตา

(๒)
เมื่อเกิดทางเนื้อหนังมาแล้ว ---- เนื่องกับ  ปัจจัยแห่งความเกิด --ดู อาหาร ๔  = ปฏิจจสมุปบาท (สายเกิด สายดับ)

จบความนำ
*************

เมื่อทำความเข้าใจ อรรถะ ความหมายของคำ คือ
(๑) อิทัปปัจจยตา  
(๒) อาหาร (เหตุ -อาหาโร) ๔
(๓) ปฏิจจสมุปบาท
***********************************************************************

ประเด็นกระทู้

จะมีอะไร?  เมื่อกำหนดที่ ธรรม ๔ ประการ ที่ใครค้านไม่ได้ คือ ธาตุ ๖ / ฉผัสสายตนะ ๖ / มโนปวิจาร ๑๘ / อริยสัจ ๔ (คือเรื่องปฏิจจฯ)

คือ สิ่ง ที่ จะ เกี่ยวกับ --- การเกิดใหม่ทางเนื้อหนัง --- คน เกิด แบบ ชลาพุทชะ  ดู ปัจจัยเป็นเหตุเกิดแห่งวิญญาณ ---- ที่ เนื่องกับ สัตว์ที่จะมาเกิด = อิทัปปัจจยตา

แล้ว ไม่ขัดกับ "กรรม" ที่ตรัสว่า --พระสูตรที่ ๔ เทวทูตวรรค ติก อํ ๒๐/๑๗๑/๔๗๓ (ปฏิจจฯจากพระโอษฐ์ พุทธทาส หน้า ๑๓๑-๑๓๖

---- โดยเฉพาะ ตรง---- ที่ผมขีดเส้นใต้ สำนวนแปลนั้น

กรรมนั้น อันบุคคลนั้น พึงเสวยผลในอัตตภาพนี้นั่นเทียว
วัตถุ (พื้นที่) อื่น หามีไม่


เพราะฉะนั้น ภิกษุผู้รู้ประจักษ์ซึ่งโลภะ โทสะ โมหะ
กระทำวิชชาให้เกิดขึ้นอยู่ ----------------------------------------- (เนื่องกับ ปุถุชนที่รู้ตำรา ฯ มั๊ย)
ย่อมละทุคติ ทั้งหลายทั้งปวงได้
ฯลฯ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่