http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=12&A=8041&Z=8506
มหาตัณหาสังขยสูตร
^^^^^^^^
(๑)
เกิดทางเนื้อหนัง --- คน เกิด แบบ ชลาพุทชะ ดู
ปัจจัยเป็นเหตุเกิดแห่งวิญญาณ ---- ที่ เนื่องกับ สัตว์ที่จะมาเกิด =
อิทัปปัจจยตา
(๒)
เมื่อเกิดทางเนื้อหนังมาแล้ว ---- เนื่องกับ
ปัจจัยแห่งความเกิด --ดู อาหาร ๔ =
ปฏิจจสมุปบาท (สายเกิด สายดับ)
จบความนำ
*************
เมื่อทำความเข้าใจ อรรถะ ความหมายของคำ คือ
(๑) อิทัปปัจจยตา
(๒) อาหาร (เหตุ -อาหาโร) ๔
(๓) ปฏิจจสมุปบาท
***********************************************************************
ประเด็นกระทู้
จะมีอะไร? เมื่อกำหนดที่ ธรรม ๔ ประการ ที่ใครค้านไม่ได้ คือ ธาตุ ๖ / ฉผัสสายตนะ ๖ / มโนปวิจาร ๑๘ / อริยสัจ ๔ (คือเรื่องปฏิจจฯ)
คือ สิ่ง ที่ จะ เกี่ยวกับ --- การเกิดใหม่ทางเนื้อหนัง --- คน เกิด แบบ ชลาพุทชะ ดู
ปัจจัยเป็นเหตุเกิดแห่งวิญญาณ ---- ที่ เนื่องกับ สัตว์ที่จะมาเกิด =
อิทัปปัจจยตา
แล้ว ไม่ขัดกับ "กรรม" ที่ตรัสว่า --พระสูตรที่ ๔ เทวทูตวรรค ติก อํ ๒๐/๑๗๑/๔๗๓ (ปฏิจจฯจากพระโอษฐ์ พุทธทาส หน้า ๑๓๑-๑๓๖
---- โดยเฉพาะ ตรง---- ที่ผมขีดเส้นใต้ สำนวนแปลนั้น
กรรมนั้น อันบุคคลนั้น พึงเสวยผลในอัตตภาพนี้นั่นเทียว
วัตถุ (พื้นที่) อื่น หามีไม่
เพราะฉะนั้น ภิกษุผู้รู้ประจักษ์ซึ่งโลภะ โทสะ โมหะ
กระทำวิชชาให้เกิดขึ้นอยู่ ----------------------------------------- (เนื่องกับ ปุถุชนที่รู้ตำรา ฯ มั๊ย)
ย่อมละทุคติ ทั้งหลายทั้งปวงได้
ฯลฯ
เกิดทางเนื้อหนัง --- อิทัปปัจจยตา / เกิดอุปาทานขันธ์ --- ปฏิจจสมุปบาท
มหาตัณหาสังขยสูตร
^^^^^^^^
(๑)
เกิดทางเนื้อหนัง --- คน เกิด แบบ ชลาพุทชะ ดู ปัจจัยเป็นเหตุเกิดแห่งวิญญาณ ---- ที่ เนื่องกับ สัตว์ที่จะมาเกิด = อิทัปปัจจยตา
(๒)
เมื่อเกิดทางเนื้อหนังมาแล้ว ---- เนื่องกับ ปัจจัยแห่งความเกิด --ดู อาหาร ๔ = ปฏิจจสมุปบาท (สายเกิด สายดับ)
จบความนำ
*************
เมื่อทำความเข้าใจ อรรถะ ความหมายของคำ คือ
(๑) อิทัปปัจจยตา
(๒) อาหาร (เหตุ -อาหาโร) ๔
(๓) ปฏิจจสมุปบาท
***********************************************************************
ประเด็นกระทู้
จะมีอะไร? เมื่อกำหนดที่ ธรรม ๔ ประการ ที่ใครค้านไม่ได้ คือ ธาตุ ๖ / ฉผัสสายตนะ ๖ / มโนปวิจาร ๑๘ / อริยสัจ ๔ (คือเรื่องปฏิจจฯ)
คือ สิ่ง ที่ จะ เกี่ยวกับ --- การเกิดใหม่ทางเนื้อหนัง --- คน เกิด แบบ ชลาพุทชะ ดู ปัจจัยเป็นเหตุเกิดแห่งวิญญาณ ---- ที่ เนื่องกับ สัตว์ที่จะมาเกิด = อิทัปปัจจยตา
แล้ว ไม่ขัดกับ "กรรม" ที่ตรัสว่า --พระสูตรที่ ๔ เทวทูตวรรค ติก อํ ๒๐/๑๗๑/๔๗๓ (ปฏิจจฯจากพระโอษฐ์ พุทธทาส หน้า ๑๓๑-๑๓๖
---- โดยเฉพาะ ตรง---- ที่ผมขีดเส้นใต้ สำนวนแปลนั้น
กรรมนั้น อันบุคคลนั้น พึงเสวยผลในอัตตภาพนี้นั่นเทียว
วัตถุ (พื้นที่) อื่น หามีไม่
เพราะฉะนั้น ภิกษุผู้รู้ประจักษ์ซึ่งโลภะ โทสะ โมหะ
กระทำวิชชาให้เกิดขึ้นอยู่ ----------------------------------------- (เนื่องกับ ปุถุชนที่รู้ตำรา ฯ มั๊ย)
ย่อมละทุคติ ทั้งหลายทั้งปวงได้
ฯลฯ