(ไม่ได้โดนขโมยข้อมูลไปใช้ค่ะ แต่ว่าอยากถามเป็นความรู้)
อยากสอบถามว่ากรณีใดบ้างคะ ที่เราสามารถ Chargeback เงินคืนได้ เพราะเท่าที่อ่านย้อน ๆ ใน pantip ดู เจอทั้งเคสที่สามารถเรียกเงินคืนได้และไม่ได้ เลยงง งง อยู่ค่ะ
1. ถ้าบัตรเครดิตโดนขโมยไปรูด (กรณีโดนล้วงกระเป๋า) สามารถทำได้มั้ยคะ
เท่าที่่อ่านมา พบว่า
- (ส่วนมาก) ลูกค้าต้องรับผิดชอบยอดก่อนที่จะอายัดเอง ถึงแม้ว่าจะพิสูจน์ได้ว่าลายเซ็นต์ของบัตรไม่ตรงกับสลิปที่ผ่าน ๆ มาก็ตาม
2. โดนขโมยข้อมูลบัตรเครดิตไปซื้อของทางอินเตอร์เนต
- (ส่วนมาก) จะสามารถปฏิเสธการชำระยอดได้ โดยไม่ค่อยมีเงื่อนไขอะไรมาก แค่บอกว่าจะปฏิเสธยอด
เลยอยากทราบว่า จริงๆ แล้วมันมีกฏหรือว่าหลักเกณฑ์อะไรที่จะตัดสินมั้ยคะ ว่ากรณีไหนถึงจะได้เงินคืน และไม่ได้เงินคืน
เข้าไปดูตามเวปบัตรเครดิตแล้ว ไม่มีเวปไหนให้รายละเอียดส่วนนี้เลยค่ะ (หรือหาไม่เจอเองไม่รู้ - -")
มีแต่แบบฟอร์ม Chargeback ให้ download เพื่อส่งให้บริษัทค่ะ (แค่ติ๊กว่า ปฏิเสธยอดเพราะไม่ได้ใช้งาน)
อยากทราบว่าบริษัทบัตรเครดิตในประเทศไทยมีมาตรฐานการตัดสินยังไงกับเรื่องพวกนี้บ้างคะ?
(เข้าใจค่ะ ว่ามันอาจจะเป็นเรื่องสองแง่ - -" ว่าคนที่คิดจะโกง ก็อาจจะแกล้งเรียก chargeback ไปยังผู้ขายว่าไม่ได้รับของ อะไรประมาณนี้ก็ได้
แต่ว่าถ้าลูกค้าเป็นผู้เสียหายจริง ๆ จะสามารถเรียกร้องได้แค่ไหนคะ?)
โดยส่วนตัวมีประสบการณ์ chargeback กับธนาคารที่ต่างประเทศค่ะ สั่งของมาแล้วไม่ได้
พอแจ้งไป ธนาคารคืนเงินมาให้ภายในสองวัน พร้อมกับจดหมายว่า คืนเงินมาให้ก่อน
แต่ถ้าผู้ขายพิสูจน์ได้ว่า ส่งของมาจริง ก็ต้องดึงเงินกลับ (สรุปก็ไม่มีปัญหาค่ะ ได้เงินคืนครบ)
เพราะถ้าที่เมืองไทยทำได้จริง ก็คิดว่าน่าเป็นการปกป้องผู้บริโภคอย่างนึงค่ะ
ส่วนตัวคิดว่าการซื้อของด้วยการโอนเงิน เป็นอะไรที่อันตรายและเรียกเงินกลับคืนมาได้ยากกว่าบัตรเครดิตมากค่ะ
(ในมุมของผู้บริโภค แต่อาจสร้างงานให้บริษัทบัตรเครดิตเพิ่ม)
ขอบคุณค่ะ
สอบถามเรื่องการปฏิเสธยอดการใช้งานบัตรเครดิต (Chargeback) ค่ะ
อยากสอบถามว่ากรณีใดบ้างคะ ที่เราสามารถ Chargeback เงินคืนได้ เพราะเท่าที่อ่านย้อน ๆ ใน pantip ดู เจอทั้งเคสที่สามารถเรียกเงินคืนได้และไม่ได้ เลยงง งง อยู่ค่ะ
1. ถ้าบัตรเครดิตโดนขโมยไปรูด (กรณีโดนล้วงกระเป๋า) สามารถทำได้มั้ยคะ
เท่าที่่อ่านมา พบว่า
- (ส่วนมาก) ลูกค้าต้องรับผิดชอบยอดก่อนที่จะอายัดเอง ถึงแม้ว่าจะพิสูจน์ได้ว่าลายเซ็นต์ของบัตรไม่ตรงกับสลิปที่ผ่าน ๆ มาก็ตาม
2. โดนขโมยข้อมูลบัตรเครดิตไปซื้อของทางอินเตอร์เนต
- (ส่วนมาก) จะสามารถปฏิเสธการชำระยอดได้ โดยไม่ค่อยมีเงื่อนไขอะไรมาก แค่บอกว่าจะปฏิเสธยอด
เลยอยากทราบว่า จริงๆ แล้วมันมีกฏหรือว่าหลักเกณฑ์อะไรที่จะตัดสินมั้ยคะ ว่ากรณีไหนถึงจะได้เงินคืน และไม่ได้เงินคืน
เข้าไปดูตามเวปบัตรเครดิตแล้ว ไม่มีเวปไหนให้รายละเอียดส่วนนี้เลยค่ะ (หรือหาไม่เจอเองไม่รู้ - -")
มีแต่แบบฟอร์ม Chargeback ให้ download เพื่อส่งให้บริษัทค่ะ (แค่ติ๊กว่า ปฏิเสธยอดเพราะไม่ได้ใช้งาน)
อยากทราบว่าบริษัทบัตรเครดิตในประเทศไทยมีมาตรฐานการตัดสินยังไงกับเรื่องพวกนี้บ้างคะ?
(เข้าใจค่ะ ว่ามันอาจจะเป็นเรื่องสองแง่ - -" ว่าคนที่คิดจะโกง ก็อาจจะแกล้งเรียก chargeback ไปยังผู้ขายว่าไม่ได้รับของ อะไรประมาณนี้ก็ได้
แต่ว่าถ้าลูกค้าเป็นผู้เสียหายจริง ๆ จะสามารถเรียกร้องได้แค่ไหนคะ?)
โดยส่วนตัวมีประสบการณ์ chargeback กับธนาคารที่ต่างประเทศค่ะ สั่งของมาแล้วไม่ได้
พอแจ้งไป ธนาคารคืนเงินมาให้ภายในสองวัน พร้อมกับจดหมายว่า คืนเงินมาให้ก่อน
แต่ถ้าผู้ขายพิสูจน์ได้ว่า ส่งของมาจริง ก็ต้องดึงเงินกลับ (สรุปก็ไม่มีปัญหาค่ะ ได้เงินคืนครบ)
เพราะถ้าที่เมืองไทยทำได้จริง ก็คิดว่าน่าเป็นการปกป้องผู้บริโภคอย่างนึงค่ะ
ส่วนตัวคิดว่าการซื้อของด้วยการโอนเงิน เป็นอะไรที่อันตรายและเรียกเงินกลับคืนมาได้ยากกว่าบัตรเครดิตมากค่ะ
(ในมุมของผู้บริโภค แต่อาจสร้างงานให้บริษัทบัตรเครดิตเพิ่ม)
ขอบคุณค่ะ