หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
วาทะธรรมพุทธทาส (๔)
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ขอให้สนใจคำว่า "นรก สวรรค์" อะไรต่างๆ เหล่านี้ ภูมิเหล่านี้
ให้ทราบไว้ว่า เป็นเรื่องของ ขณะจิตคราวหนึ่งๆ
คิดนึกอย่างไร มีรูปอย่างไร ก็เกิดขึ้นเป็นอย่างนั้น
นี่เป็นพุทธศาสนา
^^^^
ท่านพุทธทาส เสนอ ข้างบน ---- ใครว่า ขัดกับ พระสูตร ต่อไปนี้?
พระสูตรที่ ๓ ปปาตวรรค สัจจสังยุตต์ มหาวาร สํ ๑๙/๕๖๙/๑๗๑๓ (ท่านพุทธทาสแปลไว้ในปฏิจจฯ จากพระโอษฐ์ หน้า ๕๕)
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความรู้ "๗ คัมภีร์" (พระอภิธัมมปิฎก) -- แสดงให้เห็นแจ่มแจ้งได้หรือไม่ว่า ...
(๑) ปฏิจจสมุปบาท โดยนัย อภิธัมมปิฎก ผู้รู้อภิธัมมปิฎก ช่วยชี้ว่า ---- ปฏิจจสมุปบาท (ที่ตรัสรู้โดยชอบเอง / ไม่ใช่ ปฏิจจสมุปบาท ในวิสุทธิมัคค์) เป็น ชื่อแห่ง ทางสายกลาง --- พระสูตรที่ ๕ อาหารวรรค นิทา
F=9b
ปฏิจจสมุปบาท จากพุทธดำรัส "ไม่ใช่เรื่องข้ามภพ ข้ามชาติ (หลังจากตายแล้ว)" ...
พระสูตร ตามที่พระเถระครั้งปฐมสังคายนาอมแล้วบ้วนไว้ ตามสำนวนแปล ท่านพุทธทาส ในปฏิจจสมุปบาทจากพระโอษฐ์ หน้า ๑๒๓ พระสูตรที่ ๑๐ โยคักเขมิยวรรค สฬายตนสังยุตต์ สฬา สํ ๑๘/๑๑๑/๑๖๓ (ดู พระสูตรที่ ๙ มิคชาลวรรค
F=9b
อะไรคือเครื่องกั้น จักษุปัญญา สมัยนี้?
จากพุทธประวัติจากพระโอษฐ์ แปลโดย ท่านพุทธทาสภิกขุ หน้า ๑๔๒ พระบาลี สูตรที่ ๑ ทสพลวรรค นิทานสังยุตต์ นิทาน สํ ๑๖/๓๓/๖๔ ใจความมีว่า พระพุทธองค์ทรงปฏิญญาตำแหน่งจอมโลก บันลือสีหนาท ประกาศพรหมจักร์ (พรหม
F=9b
เห็นสักว่าเห็น ..... ทรงหมายความ?
กำหนดตาม ..อินทรีย์แล่นไปสู่ มโน (ใจ) -- พระสูตรที่ ๒ ชราวรรค มหาวาร สํ ๑๙/๒๘๘/๙๖๘-๙๗๑ -- เช่นสำนวนแปล ใน ปฏิจจสมุปบาทจากพระโอษฐ์ หน้า ๖๓๕
F=9b
ผู้ที่กล่าวว่าธรรมารมณ์เป็นอัตตา นั้น จึงไม่ควร ด้วยประการฉะนี้ มโนจึง เป็นอนัตตา ธรรมารมณ์จึงเป็นอนัตตา
ความหมายของพระสุตตันตปิฎก พระสุตตันตปิฎก ประมวลพุทธพจน์หมวดพระสูตร คือ พระธรรมเทศนา คำบรรยายธรรมต่างๆ ที่ตรัส ยักเยื้องให้เหมาะกับบุคคลและโอกาสตล
satanmipop
พระพุทธเจ้าทรงทราบในปิฎก ปาสาทิกสูตร สังคีติสูตร ทรงวางพระทัยเพราะว่าพระสาวกบรรลุปฎิสัมภิทา
ปิฎกสัมปทาน ข้อ 4 ในกาลามสูตร: อ้างตำรา อ่านตามหลักภาษาว่า ปิ-ดก-กะ-สำ-ปะ-ทาน อ่านตามสะดวกปากว่า ปิ-ดก-สำ-ปะ-ทาน (ภาษาไทย: ปิฎก- ฎ ชฎา ไม่ใช่ ฏ ป
สมาชิกหมายเลข 7840764
#วันปิยมหาราช #23ตุลาคม #ChulalongkornDay
#วันปิยมหาราช #23ตุลาคม #ChulalongkornDay ...วันปิยมหาราช ตรงกับวันที่ 23 ตุลาคมของทุกปี ภาษาอังกฤษคือ Chulalongkorn Day เป็นวันสำคัญ และวันหยุดราชการวันหนึ่งของไท
สมาชิกหมายเลข 8425997
สสารมืด คือ อวิชชาธาตุ เป็นสารตั้งต้นของทุกสรรพสิ่ง
สสารมืด สสารมืด (อังกฤษ: dark matter) สสารมืดคือสสารในจักรวาลที่เรามองไม่เห็นแต่รู้ว่ามีอยู่ เพราะอิทธิพลจากแรงโน้มถ่วงของมันต่อสสารปกติในกาแล็กซี่ สสารมืดเป็นองค์ประกอบในอวกาศชนิดหนึ่งซึ่งเป็นเพียงสม
สมาชิกหมายเลข 4121334
พุทธทาส:พระอรหันต์ที่ยังมีรู้สึก สุขทุกข์ โสมนัส..(ตามนัย อิติ.วุ) ยังโสมนัส โทมนัสได้ // คำสอนนี้ผิดไปจากพระไตรปิฎก
บทนำ พระตถาคตแสดงพระวินัย พระสูตร พระอภิธรรม ย่อมไม่ขัดแย้งกัน เมื่อมีภิกษุรูปใดก็ตาม ตีความพระสูตรให้แปลกออกไปจากเดิม ความหมายของธรรมที่ตีความออกมาแล้วขัดแย้งกัน ควรตรวจสอบความถูกต้องของก
วินโย
ระวังไว้ถ้าไม่แม่นหลัก จะติดกับดักเป็นมิจฉาทิฏฐิ อันได้แก่ลัทธิเทพเจ้าบันดาลถือเอาอวิชชาและคำว่าอิทัปปัจจยตาเป็นมูลการณ์
บทนำ เนื่องจากมีผู้นำหลักธรรมที่สมเด็จ ป.อ.ปยุตฺโต ซึ่งได้เขียนอธิบายเกี่ยวกับการแปลความปฏิจจสมุปบาทไว้ในหนังสือพุทธธรรม ไปเผยแพร่ แล้วตีความว่า สมเด็จ
วินโย
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
วาทะธรรมพุทธทาส (๔)
ให้ทราบไว้ว่า เป็นเรื่องของ ขณะจิตคราวหนึ่งๆ
คิดนึกอย่างไร มีรูปอย่างไร ก็เกิดขึ้นเป็นอย่างนั้น
นี่เป็นพุทธศาสนา
^^^^
ท่านพุทธทาส เสนอ ข้างบน ---- ใครว่า ขัดกับ พระสูตร ต่อไปนี้?
พระสูตรที่ ๓ ปปาตวรรค สัจจสังยุตต์ มหาวาร สํ ๑๙/๕๖๙/๑๗๑๓ (ท่านพุทธทาสแปลไว้ในปฏิจจฯ จากพระโอษฐ์ หน้า ๕๕)