แต่เดิมจังหวัดของเรามีค่าจ้างขั้นต่ำอยู่ที่วันละ 165 บาท/วัน ต่อมาปีที่แล้ว มีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรอบที่ 1 ค่าแรงขึ้นมาอยู่ที่ 230 บาท/วัน
และตั้งแต่เดือน มค 56 ค่าแรงอยู่ที่ 300 บาท/วัน (เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว) ร้านของเราจ่ายค่าจ้างเริ่มแรกตามอัตราค่าข้างขั้นต่ำ มาโดยตลอด
(พนักงานจะได้ค่าจ้างมากขึ้นตามปีที่ทำงาน) ร้านเราให้ค่าจ้างเป็นรายเดือน คือเอาค่าจ้างรายวัน*30 วัน (แต่ร้านเราหยุดทุกวันอาทิตย์ แต่วันที่หยุดเราคิดเงินให้ เพราะถือว่าทำงานเป็นเดือน)
กิจการของเราเป็นภาคบริการจัดส่งของให้ลูกค้าในเขตเทศบาล โดยนอกจากเงินเดือน พนักงานจะได้ค่าส่งของด้วยครั้งละ 15 บาท/ชิ้น
แต่ปัญหามันเริ่มตั้งแต่ ปรับค่าแรงเป็น 300 บาท/วัน พนักงานเริ่มไม่อยากไปส่งของ เกี่ยงกันทำงานบ้าง เพราะได้เงินเดือนมาก(พนักงานขับมอไซค์ส่งของ จบไม่ถึง ป.6 ทำงานมา 10 ปี ตอนนี้เงินเดือน 10,000 กว่าบาท เพราะพนักงานใหม่เราให้เงินที่ 9000 บาท/เดือน(300*30)
ตอนนี้พอลูกค้าสั่งของ พนักงานก็ส่งบ้างไม่ส่งบ้าง ไปส่งของกว่าจะกลับมาแต่ละทีช้ามาก เพราะเริ่มไม่สนค่าส่งของ เดิมทีเราจูงใจด้วยค่าส่งของ ยิ่งส่งมากยิ่งได้มาก ตอนนี้ขายของได้เท่าเดิม(หรือน้อยลง) แต่ค่าใช้จ่ายมีมากขึ้น
เราคิดจะแก้ไข ปรับการให้ค่าจ้างเป็นรายชิ้นงานที่ส่งของได้ (งดจ่ายเป็นเงินเดือน แต่จะเพิ่มค่าส่งของได้) พอจะมีวิธีจัดการปัญหานี้ หรือ มีวิธีในการทำสัญญาจ้างรายชิ้นมั้ยคะ ขอให้ถูกต้อง ตาม พรบ.คุ้มครองแรงงาน ด้วย ขอคำปรึกษาด้วยคะ
ปัญหาจากค่าแรง 300 บาท อยากจ้างพนักงานเป็นรายชิ้นงาน ขอคำปรึกษาค่ะ
และตั้งแต่เดือน มค 56 ค่าแรงอยู่ที่ 300 บาท/วัน (เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว) ร้านของเราจ่ายค่าจ้างเริ่มแรกตามอัตราค่าข้างขั้นต่ำ มาโดยตลอด
(พนักงานจะได้ค่าจ้างมากขึ้นตามปีที่ทำงาน) ร้านเราให้ค่าจ้างเป็นรายเดือน คือเอาค่าจ้างรายวัน*30 วัน (แต่ร้านเราหยุดทุกวันอาทิตย์ แต่วันที่หยุดเราคิดเงินให้ เพราะถือว่าทำงานเป็นเดือน)
กิจการของเราเป็นภาคบริการจัดส่งของให้ลูกค้าในเขตเทศบาล โดยนอกจากเงินเดือน พนักงานจะได้ค่าส่งของด้วยครั้งละ 15 บาท/ชิ้น
แต่ปัญหามันเริ่มตั้งแต่ ปรับค่าแรงเป็น 300 บาท/วัน พนักงานเริ่มไม่อยากไปส่งของ เกี่ยงกันทำงานบ้าง เพราะได้เงินเดือนมาก(พนักงานขับมอไซค์ส่งของ จบไม่ถึง ป.6 ทำงานมา 10 ปี ตอนนี้เงินเดือน 10,000 กว่าบาท เพราะพนักงานใหม่เราให้เงินที่ 9000 บาท/เดือน(300*30)
ตอนนี้พอลูกค้าสั่งของ พนักงานก็ส่งบ้างไม่ส่งบ้าง ไปส่งของกว่าจะกลับมาแต่ละทีช้ามาก เพราะเริ่มไม่สนค่าส่งของ เดิมทีเราจูงใจด้วยค่าส่งของ ยิ่งส่งมากยิ่งได้มาก ตอนนี้ขายของได้เท่าเดิม(หรือน้อยลง) แต่ค่าใช้จ่ายมีมากขึ้น
เราคิดจะแก้ไข ปรับการให้ค่าจ้างเป็นรายชิ้นงานที่ส่งของได้ (งดจ่ายเป็นเงินเดือน แต่จะเพิ่มค่าส่งของได้) พอจะมีวิธีจัดการปัญหานี้ หรือ มีวิธีในการทำสัญญาจ้างรายชิ้นมั้ยคะ ขอให้ถูกต้อง ตาม พรบ.คุ้มครองแรงงาน ด้วย ขอคำปรึกษาด้วยคะ