ขออนุญาตเล่ายาวหน่อยนะคะ
เพิ่งถอย asus vivobook x202e มาก่อนส่งกรานต์ พอเซ็ทเครื่องเสร็จ เปิดเครื่องใหม่พบว่ามีปัญหา touch screen มันค้าง กดเอง ทำให้หน้าจอ win 8 วิ่งไปวิ่งมา หด-ขยายเองตลอดเวลาทำอย่างไรก็ไม่หาย เปิดปิดอยู่หลายครั้ง ในที่สุดเลยปิดเครื่องไว้กะว่าหลังสงกรานต์จะต้องเอาไปเปลี่ยนเพราะยังอยู่ในกำหนด 7 วัน พอก่อนจะเอาไปเปลี่ยน พอเปิดเครื่องดันไม่มีอาการใดๆทำอย่างไรก็ไม่เป็นอีกน่ะ ทีนี้ก็เลยเอาไปเปลี่ยนไม่ไ้ด้ ทางร้านคงไม่ยอมเพราะมันก็ดูปกติสรุปว่าไม่ได้เปลี่ยน และก็ต้องเดินทางกลับต่างจังหวัด
หลังจากนั้นมันก็เป็นอีก แต่ก็เป็นอยู่พักนึงแล้วจะหายไปเอง เป็นทุกวันตามอารมณ์ไม่ว่าจะเสียบสายไฟ หรือไม่เสียบ จนกระทั่งสองสามวันนี้เป็นมากๆและไม่หายจนทำงานไม่ได้ ต้องสั่ง disable touch screen ใน device manager จึงจะใช้เครื่องได้ตามปกติ (ซึ่งก็ใช้งานได้ดีมาก) พยายามไปกูเกิ้ลดูก็พบคนรายงานเรื่อง phantom touch หรือ ghost touch screen เยอะมากๆ มักเกิดใน tablet และ notebook ที่เป็น windows 8 หรือ RT และเป็นกันหลายยี่ห้อ (Asus, Dell, Acer,..) โดยไม่สามารถแก้ไขได้อย่างถาวร (ลองพยายามแก้ตามเค้าหลายวิธีแล้วไม่ได้ผล) และไม่เคยมีผู้ผลิตใดๆออกมาแสดงความรับผิดชอบ พยายามจะเข้าไปหาใน forum ของ Asus Thai พบว่าไม่มีแม้แต่ forum หรือที่สำหรับให้ลูกค้าสอบถาม เลยสอบถามไปทาง Asus ใหญ่ ก็มีตอบกลับมาว่าคิดว่าเป็นจาก hardware บอกให้เราเอาเข้าศูนย์
ในที่สุดเมื่อวานก็เอาไปศูนย์ซ่อมที่หาดใหญ่ ซึ่งพอไปถึงเครื่องก็ยังมีอาการให้เจ้าหน้าที่เห็นอยู่นะ ส่งเครื่องให้เจ้าหน้าที่ทำการลงทะเบียนใบซ่อม เริ่มหวาดๆเพราะคนรับบอกว่ายังไม่เคยเห็นรุ่นนี้เลย กรอกชื่อรุ่นไม่ถูก แถมชื่อรุ่นก็ไม่ขึ้นในคอม พอตัดใจว่าเอาล่ะ ซ่อมก็ซ่อม ขอเครื่องกลับมานั่งลบข้อมูลส่วนตัวต่างๆ.... อยู่ดีๆไอ้เครื่องบ้านี่ก็ดันหายเป็นปลิดทิ้ง อยากจะกรี๊ด 555 เจ้าหน้าที่ Asus ก็ให้ความมั่นใจต่อลูกค้าอย่างดีมาก ว่า... ช่างต้องแกะเครื่อง คงต้องส่งเข้ากท. คงต้องทำนาน และตามด้วยถ้าเครื่องมันไม่ได้พังแล้วดันไปแกะเครื่องมันก็ไม่ดีเหมือนเดิมนะ (แล้วชั้นจะกล้าส่งไม๊ละเนี่ย) ในที่สุดก็เลยเอากลับมาก่อนเนื่องจากดูเหมือนว่าถ้าส่งไป เครื่องเราจะเป็นเครื่องทดลองมือช่างหรือเปล่าก็ไม่รู้
ถึงคำปรึกษาแล้วค่ะ

(1) คิดว่าควรส่งซ่อมไปเลย หรือว่ารออีกซักสองเดือนก่อนดี? (เผื่อมีของคนอื่นไปให้ช่างลองแก้ดูก่อน 555) คือกลัวว่าส่งไปแล้วเค้าเอาเครื่องเราไปดองเนื่องจากหาสาเหตุไม่พบ จริงๆมันก็น่าจะเปลี่ยนเครื่องให้นะ เพราะมันเป็นตั้งแต่แรกเลย แต่เล่นเป็นๆหายๆอ่ะ ไม่รู้จะทำไง ถ้าเป็นต่างประเทศคงจะร้องเรียนได้ แต่เมืองไทย... ในเวบ ASUS ยังไม่มีที่ให้ลูกค้าสอบถามเลยด้วยซ้ำ
(2) ช่วยวิเคราะห์ว่ามันจะเป็นจากอะไรได้บ้าง หรือแนะนำวิธีแก้ไข เผื่อจะทำเองได้ (ลองล้างเครื่องใหม่แล้วไม่หาย)
ขอบคุณค่ะ
โน้ตบุ๊ก ASUS windows 8 touch screen มีปัญหา
เพิ่งถอย asus vivobook x202e มาก่อนส่งกรานต์ พอเซ็ทเครื่องเสร็จ เปิดเครื่องใหม่พบว่ามีปัญหา touch screen มันค้าง กดเอง ทำให้หน้าจอ win 8 วิ่งไปวิ่งมา หด-ขยายเองตลอดเวลาทำอย่างไรก็ไม่หาย เปิดปิดอยู่หลายครั้ง ในที่สุดเลยปิดเครื่องไว้กะว่าหลังสงกรานต์จะต้องเอาไปเปลี่ยนเพราะยังอยู่ในกำหนด 7 วัน พอก่อนจะเอาไปเปลี่ยน พอเปิดเครื่องดันไม่มีอาการใดๆทำอย่างไรก็ไม่เป็นอีกน่ะ ทีนี้ก็เลยเอาไปเปลี่ยนไม่ไ้ด้ ทางร้านคงไม่ยอมเพราะมันก็ดูปกติสรุปว่าไม่ได้เปลี่ยน และก็ต้องเดินทางกลับต่างจังหวัด
หลังจากนั้นมันก็เป็นอีก แต่ก็เป็นอยู่พักนึงแล้วจะหายไปเอง เป็นทุกวันตามอารมณ์ไม่ว่าจะเสียบสายไฟ หรือไม่เสียบ จนกระทั่งสองสามวันนี้เป็นมากๆและไม่หายจนทำงานไม่ได้ ต้องสั่ง disable touch screen ใน device manager จึงจะใช้เครื่องได้ตามปกติ (ซึ่งก็ใช้งานได้ดีมาก) พยายามไปกูเกิ้ลดูก็พบคนรายงานเรื่อง phantom touch หรือ ghost touch screen เยอะมากๆ มักเกิดใน tablet และ notebook ที่เป็น windows 8 หรือ RT และเป็นกันหลายยี่ห้อ (Asus, Dell, Acer,..) โดยไม่สามารถแก้ไขได้อย่างถาวร (ลองพยายามแก้ตามเค้าหลายวิธีแล้วไม่ได้ผล) และไม่เคยมีผู้ผลิตใดๆออกมาแสดงความรับผิดชอบ พยายามจะเข้าไปหาใน forum ของ Asus Thai พบว่าไม่มีแม้แต่ forum หรือที่สำหรับให้ลูกค้าสอบถาม เลยสอบถามไปทาง Asus ใหญ่ ก็มีตอบกลับมาว่าคิดว่าเป็นจาก hardware บอกให้เราเอาเข้าศูนย์
ในที่สุดเมื่อวานก็เอาไปศูนย์ซ่อมที่หาดใหญ่ ซึ่งพอไปถึงเครื่องก็ยังมีอาการให้เจ้าหน้าที่เห็นอยู่นะ ส่งเครื่องให้เจ้าหน้าที่ทำการลงทะเบียนใบซ่อม เริ่มหวาดๆเพราะคนรับบอกว่ายังไม่เคยเห็นรุ่นนี้เลย กรอกชื่อรุ่นไม่ถูก แถมชื่อรุ่นก็ไม่ขึ้นในคอม พอตัดใจว่าเอาล่ะ ซ่อมก็ซ่อม ขอเครื่องกลับมานั่งลบข้อมูลส่วนตัวต่างๆ.... อยู่ดีๆไอ้เครื่องบ้านี่ก็ดันหายเป็นปลิดทิ้ง อยากจะกรี๊ด 555 เจ้าหน้าที่ Asus ก็ให้ความมั่นใจต่อลูกค้าอย่างดีมาก ว่า... ช่างต้องแกะเครื่อง คงต้องส่งเข้ากท. คงต้องทำนาน และตามด้วยถ้าเครื่องมันไม่ได้พังแล้วดันไปแกะเครื่องมันก็ไม่ดีเหมือนเดิมนะ (แล้วชั้นจะกล้าส่งไม๊ละเนี่ย) ในที่สุดก็เลยเอากลับมาก่อนเนื่องจากดูเหมือนว่าถ้าส่งไป เครื่องเราจะเป็นเครื่องทดลองมือช่างหรือเปล่าก็ไม่รู้
ถึงคำปรึกษาแล้วค่ะ
(1) คิดว่าควรส่งซ่อมไปเลย หรือว่ารออีกซักสองเดือนก่อนดี? (เผื่อมีของคนอื่นไปให้ช่างลองแก้ดูก่อน 555) คือกลัวว่าส่งไปแล้วเค้าเอาเครื่องเราไปดองเนื่องจากหาสาเหตุไม่พบ จริงๆมันก็น่าจะเปลี่ยนเครื่องให้นะ เพราะมันเป็นตั้งแต่แรกเลย แต่เล่นเป็นๆหายๆอ่ะ ไม่รู้จะทำไง ถ้าเป็นต่างประเทศคงจะร้องเรียนได้ แต่เมืองไทย... ในเวบ ASUS ยังไม่มีที่ให้ลูกค้าสอบถามเลยด้วยซ้ำ
(2) ช่วยวิเคราะห์ว่ามันจะเป็นจากอะไรได้บ้าง หรือแนะนำวิธีแก้ไข เผื่อจะทำเองได้ (ลองล้างเครื่องใหม่แล้วไม่หาย)
ขอบคุณค่ะ