คนๆนั้น เราเองล่ะ
เท้าความก่อนเลย เราส่งมือถือไปซ่อมเพราะขั้วซิมหัก ทุกอย่างใช้งานปรกติหมดค่ะ ยกเว้นตรงขั้วซิม ส่งซ่อมวันที่ 26 มีนาคม
ช่วงนั้นลำบากหน่อย เพราะมีเรื่องธุระสำคัญต้องใช้โทรศัพท์จริงๆ (รอโทรศัพท์จากสถานทูตอยู่ เราอยู่ในช่วงขอวีซ่าเดินทางค่ะ)
พนักงานก็พูดจาดีนะ รอคิวไม่นาน เรา็คิดว่า ถ้าซ่อมเสร็จก่อนเดินทาง จะได้เอาโทรศัพท์ไปใช้งานที่นู่นด้วย
ระหว่างนี้เราก็ใช้แทบเลตแทนโทรศัพท์ไปพลางๆ เราก็บอกพนง.ไปว่า เราจะเดินทางกลางเดือนเมษา จะนำโทรศัพท์ไปใช้ด้วย คิดว่าจะซ่อมทันไหม พนักงานก็ตอบว่า ยังไม่ทราบว่ามีอะไรไหล่รึปล่าว เขาบอกว่าใช้เวลาซ่อมราวๆ 1-2 อาทิตย์ เขาจะโทรแจ้งเราพรุ่งนี้ (วันที่ 27 มีนาคม)
เราก็สบายใจ ยังมีเวลาอีกเกือบ3 อาทิตย์ น่าจะทัน
วันที่ 27 ไม่มีโทรศัพท์มา เราก็ยังไม่คิดอะไรมาก จะลองโทรไปถามเอง
วันที่ 28 เลยลองโทรไปถามว่าพอจะซ่อมได้ไหม ได้รับคำตอบว่า รออะไหล่อยู่
โอเค คุยกับเพื่อนๆในกลุ่มเฟซบุ๊ค เขาว่าให้ทิ้งระยะซักอาทิตย์ค่อยโทรไปถาม
3 เมษายน เราก็โทรไปถาม ได้รับคำตอบว่ารออะไหล่ เราเลยบอกว่า ไม่น่าจะทันแล้ว เราขอเครื่องคืนได้ไหม เพราะระบบอื่นๆของเครื่องยังใช้ได้ และเราต้องการใช้ here maps ในต่างประเทศ ซึ่งไม่เกี่ยวอะไรกับขั้วซิมหัก เราได้รับคำตอบประมาณว่า ให้เรารอก่อน ซ่อมอีกไม่นาน
(แจ้งจนท.ครั้งที่ 1 ว่า ถ้ายังไม่ซ่อม ก็ขอเครื่องคืน เรามีความจำเป็นต้องใช้ในวันที่ 12 เมษายน)
อีกไม่นานของเขา เราเลยโทรไปอีกครั้งในวันที่ 7 เมษายน
ไม่มีคนรับสาย
8 เมษายน เราโทรไป 1 หน ไม่มีคนรับ นึกขึ้นได้ว่าหยุดชดเชยเขาคงปิด (คิดเอาเอง)
9 เมษายน เราพยายามโทรไป 5 ครั้ง เท่าไหร่ก็ไม่ติด ถ้าสายไม่ว่างก็ไม่มีคนรับสาย เราเลยโทรเข้า 022552111 จำนวน 3 ครั้งเพื่อให้ระบบโอนสายไปยังศูนย์ mbk ก็ได้ข้อความว่า กำลังให้บริการลูกค้าท่านอื่นอยู่
จนลองโทรตรงครั้งที่ 6 ได้ผล มีคนรับสาย พนง. ขอโทษเรื่องจัดส่งของล่าช้า เพราะติดวันหยุดยาว (ในใจเราตะหงิดนิดๆ เพราะหลังจากส่งมือถือซ่อม 1-2 วัน เราก็ bid ของจากอีเบย์มาหลายชิ้นมาก ต้นทางคือ จากอังกฤษ และ อเมริกา ... ทุกอย่าง มาถึงมือเราเรียบร้อยในวันที่ 4-7 เมษายน โดยการส่งพัสดุแบบธรรมดา --- นึกในใจ โนเกียส่งอะไหล่ทางหลังเต่ารึป่าว)
เราแจ้งจนท.ว่า เราขอเครื่องคืน ยังไม่ซ่อมไม่เป็นไร (แจ้งเป็นครั้งที่ 2 ว่า ถ้ายังไม่ซ่อม ก็ขอเครื่องคืน เรามีความจำเป็นต้องใช้ในวันที่ 12 เมษายน) จนท.ตอบว่าให้ลองโทรเข้ามาสอบถามพรุ่งนี้อีกที ว่าไปรับเครื่องได้แล้วรึยัง
ดีใจจะได้เครื่องคืนแล้ว แต่ก็เซ็งๆว่ายังไม่ได้ซ่อม คุยกับเพื่อนๆในกรุ๊ปว่า ไม่ได้เครื่องเดี๋ยวปล่อยพลังใส่เลย
วันที่ 10 เมษายน ตั้งแต่เวลา 10 โมงครึ่ง จนถึงบ่าย 2 เราพยายามติดต่อ nokia care mbk ทั้งสิ้น 17 ครั้ง และ โนเกียคอลเซ็นเตอร์ 3 ครั้ง เพื่อให้โอนสายไปยังโนเกีย mbk แต่ไม่สามารถติดต่อ เนื่องจากสายไม่ว่าง / ไม่มีคนรับโทรศัพท์ เราเลยตัดสินใจเดินทางเข้าไปคุยที่นั่นเอง ถ้าเห็นหน้ากัน คงยอมเดินเข้าไปหยิบเครื่องมาให้เรา
เวลาประมาณบ่าย 3 เราเข้าไปเอาเครื่อง หยิบเคสมือถือใหม่ที่เราสั่งติดมือไปด้วย ดีใจ จะได้ใช้เคสใหม่แล้ว สีเหลือง ซ๊วยสวย
คนเยอะมาก พนง. เลยถามว่า ใครมารับเครื่องคืนบ้างคะ (เพื่อแยกคิวคนส่งเครื่องซ่อมกับมารับเครื่อง) เราก็รู้สึกดีขึ้น
นั่งรอราวๆ 10 นาที ถึงคิวเรา
เรา : มารับเครื่องคืนค่ะ
พนง. : (เดินเข้าไปข้างหลัง ราวๆ 2-3 นาที ) เครื่องยังไม่ซ่อมนะคะ
เรา : ไม่ซ่อมไม่เป็นไรค่ะ มันยังใช้งานได้ เราขอเครื่องคืนก่อน มีความจำเป็นต้องใช้ (แจ้งครั้งที่ 3)
พนง.ก็คุยกับเราเข้าใจดีนะคะ เธอก็เดินเข้าไปข้างหลัง (ประมาณ 2-3 นาที)
พนง. : เครื่องคุณไม่ได้อยู่ที่นี่ค่ะ ทางเราส่งไปที่ศูนย์เพื่อแลกเปลี่ยนอะไหล่
เรา : ทางคุณช่วยติดต่อศูนย์ว่าไม่ต้องซ่อมเครื่องเราได้ไหมคะ เราจำเป็นต้องใช้ ขอเครื่องคืนก่อน
พนง. : ได้ค่ะ เดี๋ยวจะ mark ไว้พิเศษว่าลูกค้าต้องการใช้เครื่องด่วนนะคะ พรุ่งนี้จะมีแมสเซนเจอร์ 2 รอบ คงส่งให้ลูกค้าไม่ทันในรอบแรก เพราะตอนนี้มันบ่ายแล้ว เอาเป็นว่าตอนเย็นๆ ค่ำๆ ลูกค้ามารับเครื่องนะคะ
เรา : (เคยพูดกับเพื่อนว่า ไม่ได้เครื่องสงสัยเหวี่ยง แต่พนง. คุยดีมาก เราก็เข้าใจว่ามันเย็นแล้ว) ค่ะ พรุ่งนี้เย็นๆมารับนะคะ ช่วยตามให้ด้วยนะคะ ถ้ายังไงโทรแจ้งเราด้วยนะคะ ว่าเครื่องเรามารึยัง มีเบอร์นะคะ (โอเค ทวนกันดิบดี) คิดในใจว่า กลับมาจากเดินทาง จะซื้อของฝากให้พนง.สาขานี้หน่อย
สรุป ไม่เหวี่ยง
วันที่ 11 เมษายน
ราวๆ บ่าย 3 เราก็โทรไปที่ nokia care mbk ว่าเครื่องเรามารึยัง (เพราะเค้าไม่โทรมาซะที) ไม่มีคนรับสาย
เราก็เลยตัดสินใจว่า ออกไปรับเลยแล้วกัน คุยกันเข้าใจที่สุดในสามโลกแล้ว กับคุณพนง.คนเมื่อวาน
ถึงไปราวๆ 5 โมงครึ่ง คนค่อนข้างเยอะค่ะ เรามีคิวอีก 10 คิว (ฟังดูน้อยเนาะ แต่พนง. รับเรื่องมีอยู่ ช่องเดียว แถมคนที่มาซ่อมก็เป็นฝรั่ง คุยกันยาว เข้าใจยากกว่าคนไทย) เราเริ่มกลัวๆ ว่าจะได้เครื่องรึป่าว ประมาณ 6 โมง แฟนก็โทรมาถามว่ารับเครื่องเสร็จแล้วรึยัง เราก็บอกว่าพนง.น้อย คิวเลยนาน เขาก็เลยมานั่งรอเป็นเพื่อน
พอถึงคิวเรา
เรา : มารับเครื่องค่ะ
พนง. : (ดูเลขงาน แล้วเดินเข้าไปข้างหลัง เราก็คิดว่าคงเข้าไปหยิบเครื่องให้เรา)
พนง. : เครื่องยังซ่อมไม่เสร็จนะคะ
เรา : (เริ่มปรี๊ด เพราะเราต้องพูดเรื่องเดิมเป็นครั้งที่ 4 ) ขอเครื่องคืนค่ะ ไม่จำเป็นต้องซ่อมแล้ว เรามีความจำเป็นต้องใช้
พนง. : แต่มันยังไม่ซ่อมนะคะ
เรา : (เมื่อวาน พนง.บอกว่ามะ mark ไว้ แสดงว่าเป็นเคสด่วน จะรีบจัดการให้ ทำไมวันนี้มันกลับไม่มีอะไรเลย แสดงว่าแต่ละคนที่บอกว่า ค่ะๆๆๆๆ มีแต่ลมปาก เขาไม่ได้ทำอะไรมากไปกว่านั้น ก็แค่ตกปากรับคำ ให้มันจบๆไป --- ในสมองมันคิดแบบนี้ทันที แล้วน้ำตาก็หยดแหมะๆ แบบไม่รู้ตัว มันมาจากความผิดหวัง--เสียใจที่โดนหลอกหลายครั้งติดๆกัน ) คุณทำงานกันยังไง คุณคุยกันบ้างรึเปล่า เมื่อวานพนง.คุณนัดเรามารับเครื่องพรุ่งนี้ ซึ่งก็คือวันนี้ใช่ไหมคะ แล้วทำไมถึงไม่ได้เครื่องอีก
พนง. : มันยังซ่อมไม่เสร็จน่ะค่ะ
เรา : เราไม่ได้ต้องการให้คุณซ่อมแล้วค่ะ เอาเครื่องคืนให้เราเถอะ มีความจำเป็นต้องใช้ เมื่อวานก็คุยกันแล้ว
พนง. : คุยกับคนไหนไว้คะ (อันนี้เราผิดเอง ที่ไม่ถามชื่อพนง.ไว้ แต่เขาทำผมลอนๆ อวบๆ ขาวๆหน่อย)
เรา : ไม่รู้ชื่อค่ะ คุณมีกล้องวงจรปิดใช่ไม๊ ลองดูจากกล้องก็ได้
พนง. : แต่มันจะยังใช้การไม่ได้นะคะ
เรา : ไม่เป็นไรค่ะ เดี๋ยวเอาไปซ่อมที่อื่น
พนง. : ให้เราดูแลเถอะค่ะ
เรา : อยู่ในประกันแล้วเป็นแบบนี้ ขอออกไปซ่อมข้างนอกดีกว่า (คนข้างๆเรากำลังส่งเครื่องซ่อม หันมามอง 1 ที ไม่รู้เขาคิดยังไง อาจหวั่นใจ)
เราบอกเขาไปตรงๆ ว่าเราผิดหวังกับบริการของ nokia care มาก (แล้วน้ำตาก็หยดแผะๆ)
หันไปบอกคนที่รอซ่อมอยู่ว่า ถ้าเขาบอกว่าคุณต้องเปลี่ยนอะไหล่ เอาเครื่องกลับไปเถอะค่ะ อย่ารอเลย รอทั้งชาติแน่
แฟนเราเลยรีบเดินมาเคลียร์
ทางศูนย์ก็ให้ผจก.มาคุย
เหมือนผจก.ก็ไม่ค่อยรู้เรื่องว่าต้องเอาเครื่องเราคืนมาจากศูนย์ทั้งๆที่ไม่ซ่อม เราก็อธิบายไป
ณ จุดนี้ ซึ้งยิ่งกว่าเดิม
ว่า
พนง. nokia mbk รับปากคุณเพื่อปัดสวะ เขาไม่ทำอะไรต่อ แน่ๆ เพราะถ้าทำเรื่องนี้ไปแล้วจริง ผจก. น่าจะต้องทราบ
ผจก.บอกว่า พรุ่งนี้ให้เรามาอีกที เขาจะโทรไปแจ้ง
เรา: พรุ่งนี้อีกแล้วเหรอคะ พรุ่งนี้เราเดินทางแล้วค่ะ
(พรุ่งนี้มาอีกที - เราจะโทรไปแจ้ง --- step นี่เหมือนกันเด๊ะทั้ง ผจก. และพนง.)
เราเบื่อคำว่าพรุ่งนี้ของเขามากเลย มันไม่เคยมีอะไรดีเกิดขึ้นเลย
เลยบอกไปว่า พรุ่งนี้อีกแล้วเหรอคะ คุณพูดคำว่า พรุ่งนี้ มากี่ครั้งแล้ว และมันไม่เคยได้เลยซักครั้ง
คุณบอกจะโทรมา ก็ไม่เคยมี (หยิบแทบเลต โชว์ call log ให้ดู ว่าเราโทรหาเขากี่สิบครั้ง)
แฟนเลยขอเบอร์ติดต่อ และไม่เอาเบอร์ศูนย์แล้ว ขอเบอร์มือถือผจก.ไป เราก็จำชื่อเธอไม่ได้ ตอนนั้นสมองแทบไม่รับอะไรแล้ว พยายามสงบใจ
สรุปได้ความว่า 8.30 น. ศูนย์ใหญ่โนเกียเปิด ถึง mbk โนเกียจะยังไม่เปิด แต่ ผจก. ต้องโทรไปตามงานกับศูนย์ให้เรา และขอให้แมสเซนเจอร์มาส่งโทรศัพท์ให้เราในรอบเช้าของวัน ไม่ว่าจะซ่อมแล้ว หรือยังไม่ซ่อม เพราะเราต้องการเครื่องคืนเท่านั้น)
พรุ่งนี้คงเป็นวันที่ลำบากมากอีก 1 วัน บ้านเราอยู่อุดมสุข เราต้องลากกระเป๋าเกือบ 30 นิ้ว ไป mbk เพื่อไปรับเครื่อง แล้วรีบไปให้ถึงสุวรรณภูมิตอนบ่าย ...
ภาวนาให้ยังไม่ซ่อมเครื่องเราค่ะ เพราะเราต้องการใช้แอพที่โหลดมาแล้ว ถ้าซ่อมแล้ว เราต้องเซ็ตอัพเครื่องใหม่ทั้งหมด ซึ่งถ้าเราไม่มี wifi มันก็ทำอะไรไม่ได้เลย (แอพค่อนข้างเยอะค่ะ)
เยอะนิดหน่อย
ถือว่าระบายแล้วกันค่ะ
ใครจะซ่อมกับศูนย์นี้ แนะนำให้อัดเสียงที่พนง.พูด และถ่ายรูปคนรับเรื่องไว้ด้วยนะคะ จะได้ดิ้นไม่หลุด
ไม่มีใครรู้ด้วยซ้ำ ว่าเราแจ้งความต้องการรับเครื่องคืนแม้ยังไม่ได้ซ่อม มาหลายหนแล้ว
แสดงว่าพนง. ไม่ได้อัพเดทข้อมูลในใบงานเลย
น่าเบื่อไหมคะ ต้องอธิบายเรื่องเดิมๆซ้ำ 4-5 รอบ และไม่คืบหน้าไปไหนเลย
พนง. ได้รับการอบรมดีค่ะ ต้องชมเชย พูดจาดีหมดเลยค่ะ
แต่...
พูดแล้วทำอย่างที่พูดรึป่าว อีกเรื่องนึงค่ะ
ต้องขอโทษทุกคนที่อยู่ในเหตุการณ์วันนี้ด้วยนะคะ ที่ทำให้ตกใจ ตอนนั้นเราสติแตก น้ำตาไหลพราก เลยไม่คิดหน้าคิดหลัง _/\_
ปล.1 ถ้าเค้าซ่อมไม่ได้ ก็ควรบอกเราตรงๆค่ะ นานค่ะพี่ เช่น เคสพี่รออะไหล่ราวๆ 1 เดือน อะไรแบบนี้ บอกมาเลย เราจะได้ตัดสินใจว่าจะส่งหรือไม่ส่งซ่อม
ปล.2 การที่เค้ารับเรื่อง แต่ไม่ทำอะไรต่อ (อย่างน้อย อัพเดทรายละเอียดในใบงานเพิ่ม คนที่มาอ่านต่อจะได้เห็น เราจะได้ไม่ต้องลำบากอธิบายซ้ำ 4-5 ครั้ง) มันแสดงให้เห็นถึงความบกพร่อง ขาดความรับผิดชอบอย่างแรง เลยผิดหวังค่ะ
##### update ค่ะ #####
ตอนนี้ ทางศูนย์โทรมาแจ้งแล้ว ว่าเครื่องจะได้เปลี่ยนอะไหล่แล้วให้เราไปรับวันนี้เวลา 11.30 ค่ะ ขออย่าให้มีอะไรเลทไปกว่านั้นเลยเพราะเราต้องเซทอัพเครื่องอีก (จริงๆถ้าเขาขึงขัง ตามให้อย่างที่ตกปากรับคำไปตอนแรก คงไม่มีเรื่องราวแบบนี้เกิดขึ้น)
ขอบคุณผจก. ที่ตามเรื่องให้ตามที่รับปากไว้ ขอบคุณเพื่อนๆพันทิปที่มาร่วมแชร์ประสบการณ์ค่ะ
วันนี้มีใครเห็นคนโวยวายที่ Nokia care MBK บ้างคะ? เล่าสู่กันฟังค่ะ
เท้าความก่อนเลย เราส่งมือถือไปซ่อมเพราะขั้วซิมหัก ทุกอย่างใช้งานปรกติหมดค่ะ ยกเว้นตรงขั้วซิม ส่งซ่อมวันที่ 26 มีนาคม
ช่วงนั้นลำบากหน่อย เพราะมีเรื่องธุระสำคัญต้องใช้โทรศัพท์จริงๆ (รอโทรศัพท์จากสถานทูตอยู่ เราอยู่ในช่วงขอวีซ่าเดินทางค่ะ)
พนักงานก็พูดจาดีนะ รอคิวไม่นาน เรา็คิดว่า ถ้าซ่อมเสร็จก่อนเดินทาง จะได้เอาโทรศัพท์ไปใช้งานที่นู่นด้วย
ระหว่างนี้เราก็ใช้แทบเลตแทนโทรศัพท์ไปพลางๆ เราก็บอกพนง.ไปว่า เราจะเดินทางกลางเดือนเมษา จะนำโทรศัพท์ไปใช้ด้วย คิดว่าจะซ่อมทันไหม พนักงานก็ตอบว่า ยังไม่ทราบว่ามีอะไรไหล่รึปล่าว เขาบอกว่าใช้เวลาซ่อมราวๆ 1-2 อาทิตย์ เขาจะโทรแจ้งเราพรุ่งนี้ (วันที่ 27 มีนาคม)
เราก็สบายใจ ยังมีเวลาอีกเกือบ3 อาทิตย์ น่าจะทัน
วันที่ 27 ไม่มีโทรศัพท์มา เราก็ยังไม่คิดอะไรมาก จะลองโทรไปถามเอง
วันที่ 28 เลยลองโทรไปถามว่าพอจะซ่อมได้ไหม ได้รับคำตอบว่า รออะไหล่อยู่
โอเค คุยกับเพื่อนๆในกลุ่มเฟซบุ๊ค เขาว่าให้ทิ้งระยะซักอาทิตย์ค่อยโทรไปถาม
3 เมษายน เราก็โทรไปถาม ได้รับคำตอบว่ารออะไหล่ เราเลยบอกว่า ไม่น่าจะทันแล้ว เราขอเครื่องคืนได้ไหม เพราะระบบอื่นๆของเครื่องยังใช้ได้ และเราต้องการใช้ here maps ในต่างประเทศ ซึ่งไม่เกี่ยวอะไรกับขั้วซิมหัก เราได้รับคำตอบประมาณว่า ให้เรารอก่อน ซ่อมอีกไม่นาน
(แจ้งจนท.ครั้งที่ 1 ว่า ถ้ายังไม่ซ่อม ก็ขอเครื่องคืน เรามีความจำเป็นต้องใช้ในวันที่ 12 เมษายน)
อีกไม่นานของเขา เราเลยโทรไปอีกครั้งในวันที่ 7 เมษายน
ไม่มีคนรับสาย
8 เมษายน เราโทรไป 1 หน ไม่มีคนรับ นึกขึ้นได้ว่าหยุดชดเชยเขาคงปิด (คิดเอาเอง)
9 เมษายน เราพยายามโทรไป 5 ครั้ง เท่าไหร่ก็ไม่ติด ถ้าสายไม่ว่างก็ไม่มีคนรับสาย เราเลยโทรเข้า 022552111 จำนวน 3 ครั้งเพื่อให้ระบบโอนสายไปยังศูนย์ mbk ก็ได้ข้อความว่า กำลังให้บริการลูกค้าท่านอื่นอยู่
จนลองโทรตรงครั้งที่ 6 ได้ผล มีคนรับสาย พนง. ขอโทษเรื่องจัดส่งของล่าช้า เพราะติดวันหยุดยาว (ในใจเราตะหงิดนิดๆ เพราะหลังจากส่งมือถือซ่อม 1-2 วัน เราก็ bid ของจากอีเบย์มาหลายชิ้นมาก ต้นทางคือ จากอังกฤษ และ อเมริกา ... ทุกอย่าง มาถึงมือเราเรียบร้อยในวันที่ 4-7 เมษายน โดยการส่งพัสดุแบบธรรมดา --- นึกในใจ โนเกียส่งอะไหล่ทางหลังเต่ารึป่าว)
เราแจ้งจนท.ว่า เราขอเครื่องคืน ยังไม่ซ่อมไม่เป็นไร (แจ้งเป็นครั้งที่ 2 ว่า ถ้ายังไม่ซ่อม ก็ขอเครื่องคืน เรามีความจำเป็นต้องใช้ในวันที่ 12 เมษายน) จนท.ตอบว่าให้ลองโทรเข้ามาสอบถามพรุ่งนี้อีกที ว่าไปรับเครื่องได้แล้วรึยัง
ดีใจจะได้เครื่องคืนแล้ว แต่ก็เซ็งๆว่ายังไม่ได้ซ่อม คุยกับเพื่อนๆในกรุ๊ปว่า ไม่ได้เครื่องเดี๋ยวปล่อยพลังใส่เลย
วันที่ 10 เมษายน ตั้งแต่เวลา 10 โมงครึ่ง จนถึงบ่าย 2 เราพยายามติดต่อ nokia care mbk ทั้งสิ้น 17 ครั้ง และ โนเกียคอลเซ็นเตอร์ 3 ครั้ง เพื่อให้โอนสายไปยังโนเกีย mbk แต่ไม่สามารถติดต่อ เนื่องจากสายไม่ว่าง / ไม่มีคนรับโทรศัพท์ เราเลยตัดสินใจเดินทางเข้าไปคุยที่นั่นเอง ถ้าเห็นหน้ากัน คงยอมเดินเข้าไปหยิบเครื่องมาให้เรา
เวลาประมาณบ่าย 3 เราเข้าไปเอาเครื่อง หยิบเคสมือถือใหม่ที่เราสั่งติดมือไปด้วย ดีใจ จะได้ใช้เคสใหม่แล้ว สีเหลือง ซ๊วยสวย
คนเยอะมาก พนง. เลยถามว่า ใครมารับเครื่องคืนบ้างคะ (เพื่อแยกคิวคนส่งเครื่องซ่อมกับมารับเครื่อง) เราก็รู้สึกดีขึ้น
นั่งรอราวๆ 10 นาที ถึงคิวเรา
เรา : มารับเครื่องคืนค่ะ
พนง. : (เดินเข้าไปข้างหลัง ราวๆ 2-3 นาที ) เครื่องยังไม่ซ่อมนะคะ
เรา : ไม่ซ่อมไม่เป็นไรค่ะ มันยังใช้งานได้ เราขอเครื่องคืนก่อน มีความจำเป็นต้องใช้ (แจ้งครั้งที่ 3)
พนง.ก็คุยกับเราเข้าใจดีนะคะ เธอก็เดินเข้าไปข้างหลัง (ประมาณ 2-3 นาที)
พนง. : เครื่องคุณไม่ได้อยู่ที่นี่ค่ะ ทางเราส่งไปที่ศูนย์เพื่อแลกเปลี่ยนอะไหล่
เรา : ทางคุณช่วยติดต่อศูนย์ว่าไม่ต้องซ่อมเครื่องเราได้ไหมคะ เราจำเป็นต้องใช้ ขอเครื่องคืนก่อน
พนง. : ได้ค่ะ เดี๋ยวจะ mark ไว้พิเศษว่าลูกค้าต้องการใช้เครื่องด่วนนะคะ พรุ่งนี้จะมีแมสเซนเจอร์ 2 รอบ คงส่งให้ลูกค้าไม่ทันในรอบแรก เพราะตอนนี้มันบ่ายแล้ว เอาเป็นว่าตอนเย็นๆ ค่ำๆ ลูกค้ามารับเครื่องนะคะ
เรา : (เคยพูดกับเพื่อนว่า ไม่ได้เครื่องสงสัยเหวี่ยง แต่พนง. คุยดีมาก เราก็เข้าใจว่ามันเย็นแล้ว) ค่ะ พรุ่งนี้เย็นๆมารับนะคะ ช่วยตามให้ด้วยนะคะ ถ้ายังไงโทรแจ้งเราด้วยนะคะ ว่าเครื่องเรามารึยัง มีเบอร์นะคะ (โอเค ทวนกันดิบดี) คิดในใจว่า กลับมาจากเดินทาง จะซื้อของฝากให้พนง.สาขานี้หน่อย
สรุป ไม่เหวี่ยง
วันที่ 11 เมษายน
ราวๆ บ่าย 3 เราก็โทรไปที่ nokia care mbk ว่าเครื่องเรามารึยัง (เพราะเค้าไม่โทรมาซะที) ไม่มีคนรับสาย
เราก็เลยตัดสินใจว่า ออกไปรับเลยแล้วกัน คุยกันเข้าใจที่สุดในสามโลกแล้ว กับคุณพนง.คนเมื่อวาน
ถึงไปราวๆ 5 โมงครึ่ง คนค่อนข้างเยอะค่ะ เรามีคิวอีก 10 คิว (ฟังดูน้อยเนาะ แต่พนง. รับเรื่องมีอยู่ ช่องเดียว แถมคนที่มาซ่อมก็เป็นฝรั่ง คุยกันยาว เข้าใจยากกว่าคนไทย) เราเริ่มกลัวๆ ว่าจะได้เครื่องรึป่าว ประมาณ 6 โมง แฟนก็โทรมาถามว่ารับเครื่องเสร็จแล้วรึยัง เราก็บอกว่าพนง.น้อย คิวเลยนาน เขาก็เลยมานั่งรอเป็นเพื่อน
พอถึงคิวเรา
เรา : มารับเครื่องค่ะ
พนง. : (ดูเลขงาน แล้วเดินเข้าไปข้างหลัง เราก็คิดว่าคงเข้าไปหยิบเครื่องให้เรา)
พนง. : เครื่องยังซ่อมไม่เสร็จนะคะ
เรา : (เริ่มปรี๊ด เพราะเราต้องพูดเรื่องเดิมเป็นครั้งที่ 4 ) ขอเครื่องคืนค่ะ ไม่จำเป็นต้องซ่อมแล้ว เรามีความจำเป็นต้องใช้
พนง. : แต่มันยังไม่ซ่อมนะคะ
เรา : (เมื่อวาน พนง.บอกว่ามะ mark ไว้ แสดงว่าเป็นเคสด่วน จะรีบจัดการให้ ทำไมวันนี้มันกลับไม่มีอะไรเลย แสดงว่าแต่ละคนที่บอกว่า ค่ะๆๆๆๆ มีแต่ลมปาก เขาไม่ได้ทำอะไรมากไปกว่านั้น ก็แค่ตกปากรับคำ ให้มันจบๆไป --- ในสมองมันคิดแบบนี้ทันที แล้วน้ำตาก็หยดแหมะๆ แบบไม่รู้ตัว มันมาจากความผิดหวัง--เสียใจที่โดนหลอกหลายครั้งติดๆกัน ) คุณทำงานกันยังไง คุณคุยกันบ้างรึเปล่า เมื่อวานพนง.คุณนัดเรามารับเครื่องพรุ่งนี้ ซึ่งก็คือวันนี้ใช่ไหมคะ แล้วทำไมถึงไม่ได้เครื่องอีก
พนง. : มันยังซ่อมไม่เสร็จน่ะค่ะ
เรา : เราไม่ได้ต้องการให้คุณซ่อมแล้วค่ะ เอาเครื่องคืนให้เราเถอะ มีความจำเป็นต้องใช้ เมื่อวานก็คุยกันแล้ว
พนง. : คุยกับคนไหนไว้คะ (อันนี้เราผิดเอง ที่ไม่ถามชื่อพนง.ไว้ แต่เขาทำผมลอนๆ อวบๆ ขาวๆหน่อย)
เรา : ไม่รู้ชื่อค่ะ คุณมีกล้องวงจรปิดใช่ไม๊ ลองดูจากกล้องก็ได้
พนง. : แต่มันจะยังใช้การไม่ได้นะคะ
เรา : ไม่เป็นไรค่ะ เดี๋ยวเอาไปซ่อมที่อื่น
พนง. : ให้เราดูแลเถอะค่ะ
เรา : อยู่ในประกันแล้วเป็นแบบนี้ ขอออกไปซ่อมข้างนอกดีกว่า (คนข้างๆเรากำลังส่งเครื่องซ่อม หันมามอง 1 ที ไม่รู้เขาคิดยังไง อาจหวั่นใจ)
เราบอกเขาไปตรงๆ ว่าเราผิดหวังกับบริการของ nokia care มาก (แล้วน้ำตาก็หยดแผะๆ)
หันไปบอกคนที่รอซ่อมอยู่ว่า ถ้าเขาบอกว่าคุณต้องเปลี่ยนอะไหล่ เอาเครื่องกลับไปเถอะค่ะ อย่ารอเลย รอทั้งชาติแน่
แฟนเราเลยรีบเดินมาเคลียร์
ทางศูนย์ก็ให้ผจก.มาคุย
เหมือนผจก.ก็ไม่ค่อยรู้เรื่องว่าต้องเอาเครื่องเราคืนมาจากศูนย์ทั้งๆที่ไม่ซ่อม เราก็อธิบายไป
ณ จุดนี้ ซึ้งยิ่งกว่าเดิม
ว่า
พนง. nokia mbk รับปากคุณเพื่อปัดสวะ เขาไม่ทำอะไรต่อ แน่ๆ เพราะถ้าทำเรื่องนี้ไปแล้วจริง ผจก. น่าจะต้องทราบ
ผจก.บอกว่า พรุ่งนี้ให้เรามาอีกที เขาจะโทรไปแจ้ง
เรา: พรุ่งนี้อีกแล้วเหรอคะ พรุ่งนี้เราเดินทางแล้วค่ะ
(พรุ่งนี้มาอีกที - เราจะโทรไปแจ้ง --- step นี่เหมือนกันเด๊ะทั้ง ผจก. และพนง.)
เราเบื่อคำว่าพรุ่งนี้ของเขามากเลย มันไม่เคยมีอะไรดีเกิดขึ้นเลย
เลยบอกไปว่า พรุ่งนี้อีกแล้วเหรอคะ คุณพูดคำว่า พรุ่งนี้ มากี่ครั้งแล้ว และมันไม่เคยได้เลยซักครั้ง
คุณบอกจะโทรมา ก็ไม่เคยมี (หยิบแทบเลต โชว์ call log ให้ดู ว่าเราโทรหาเขากี่สิบครั้ง)
แฟนเลยขอเบอร์ติดต่อ และไม่เอาเบอร์ศูนย์แล้ว ขอเบอร์มือถือผจก.ไป เราก็จำชื่อเธอไม่ได้ ตอนนั้นสมองแทบไม่รับอะไรแล้ว พยายามสงบใจ
สรุปได้ความว่า 8.30 น. ศูนย์ใหญ่โนเกียเปิด ถึง mbk โนเกียจะยังไม่เปิด แต่ ผจก. ต้องโทรไปตามงานกับศูนย์ให้เรา และขอให้แมสเซนเจอร์มาส่งโทรศัพท์ให้เราในรอบเช้าของวัน ไม่ว่าจะซ่อมแล้ว หรือยังไม่ซ่อม เพราะเราต้องการเครื่องคืนเท่านั้น)
พรุ่งนี้คงเป็นวันที่ลำบากมากอีก 1 วัน บ้านเราอยู่อุดมสุข เราต้องลากกระเป๋าเกือบ 30 นิ้ว ไป mbk เพื่อไปรับเครื่อง แล้วรีบไปให้ถึงสุวรรณภูมิตอนบ่าย ...
ภาวนาให้ยังไม่ซ่อมเครื่องเราค่ะ เพราะเราต้องการใช้แอพที่โหลดมาแล้ว ถ้าซ่อมแล้ว เราต้องเซ็ตอัพเครื่องใหม่ทั้งหมด ซึ่งถ้าเราไม่มี wifi มันก็ทำอะไรไม่ได้เลย (แอพค่อนข้างเยอะค่ะ)
เยอะนิดหน่อย
ถือว่าระบายแล้วกันค่ะ
ใครจะซ่อมกับศูนย์นี้ แนะนำให้อัดเสียงที่พนง.พูด และถ่ายรูปคนรับเรื่องไว้ด้วยนะคะ จะได้ดิ้นไม่หลุด
ไม่มีใครรู้ด้วยซ้ำ ว่าเราแจ้งความต้องการรับเครื่องคืนแม้ยังไม่ได้ซ่อม มาหลายหนแล้ว
แสดงว่าพนง. ไม่ได้อัพเดทข้อมูลในใบงานเลย
น่าเบื่อไหมคะ ต้องอธิบายเรื่องเดิมๆซ้ำ 4-5 รอบ และไม่คืบหน้าไปไหนเลย
พนง. ได้รับการอบรมดีค่ะ ต้องชมเชย พูดจาดีหมดเลยค่ะ
แต่...
พูดแล้วทำอย่างที่พูดรึป่าว อีกเรื่องนึงค่ะ
ต้องขอโทษทุกคนที่อยู่ในเหตุการณ์วันนี้ด้วยนะคะ ที่ทำให้ตกใจ ตอนนั้นเราสติแตก น้ำตาไหลพราก เลยไม่คิดหน้าคิดหลัง _/\_
ปล.1 ถ้าเค้าซ่อมไม่ได้ ก็ควรบอกเราตรงๆค่ะ นานค่ะพี่ เช่น เคสพี่รออะไหล่ราวๆ 1 เดือน อะไรแบบนี้ บอกมาเลย เราจะได้ตัดสินใจว่าจะส่งหรือไม่ส่งซ่อม
ปล.2 การที่เค้ารับเรื่อง แต่ไม่ทำอะไรต่อ (อย่างน้อย อัพเดทรายละเอียดในใบงานเพิ่ม คนที่มาอ่านต่อจะได้เห็น เราจะได้ไม่ต้องลำบากอธิบายซ้ำ 4-5 ครั้ง) มันแสดงให้เห็นถึงความบกพร่อง ขาดความรับผิดชอบอย่างแรง เลยผิดหวังค่ะ
##### update ค่ะ #####
ตอนนี้ ทางศูนย์โทรมาแจ้งแล้ว ว่าเครื่องจะได้เปลี่ยนอะไหล่แล้วให้เราไปรับวันนี้เวลา 11.30 ค่ะ ขออย่าให้มีอะไรเลทไปกว่านั้นเลยเพราะเราต้องเซทอัพเครื่องอีก (จริงๆถ้าเขาขึงขัง ตามให้อย่างที่ตกปากรับคำไปตอนแรก คงไม่มีเรื่องราวแบบนี้เกิดขึ้น)
ขอบคุณผจก. ที่ตามเรื่องให้ตามที่รับปากไว้ ขอบคุณเพื่อนๆพันทิปที่มาร่วมแชร์ประสบการณ์ค่ะ