** จูนคาบูฯสี่สูบโดยเครื่อง ** ขอเพื่อนๆช่วยชี้เป๋า อู๋ที่จูนคาบูฯบิ๊กไบค์สี่สูบใช้เครื่องจูนมีแถวไหนบ้างครับ

ผมใช้รถ YAMAHA V Max 1200 ครับ


คาบูฯรถผมเวลาล้างรถแล้ว ถ้าไม่ระวัง น้ำมีโอกาสเข้าได้ เคยคิดไปเปลี่ยนลูกดีๆไปเลย แต่ก็ยังไม่ได้ของที่ถูกใจครับ


ถ้าเล็กๆน้อยๆ ผมก็ปลอยน้ำมันออกมาจากใต้คาบูฯทั้งสี่หัว อาการก็หาย

รถขี่มาก็อีกหมื่นห้าโลจากล่าสุดที่จูนคาบูฯมา เคยให้ช่างแถวบ้านล้างราบูฯไปครั้งหนึ่ง พอให้จูนคาบูฯด้วย ก็จูนให้กลิ่งน้ำมันออกมาเยอะเลยครับ

ผมไม่รู้หรอกครับว่า ต้องจูนอย่างไง แต่พอรู้ว่าจูนแล้วยังไม่ได้เป็นไงครับ

ผมรู้สึกเครื่องยนต์ทำงานไม่ค่อยสมูธอย่างเก่า การกินน้ำมันก็ไม่ได้มากขึ้นเท่าไร แต่ขี่แล้วบอกไม่ถูก ไม่มันส์เหมือนเดิม

ช่างประจำที่เคยจูนให้กลิ่งไอเสียที่ออกจากท่อมีกลิ่งหอมนิดๆเลยครับ

แต่เสียดาย ไปทำอาชีพอื่นไปแล้ว


อยากหาอู๋ที่จูนคาบูฯสี่สูบโดยเครื่อง จูนได้ดีๆไปเลย จะได้ขี่สบายๆสักระยะครับ


ขอเพื่อนๆช่วยชี้เป๋าหน่อยนะครับ

ขอบคุณครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7

เอาแบบพอช่วยได้นะครับ
เริ่มแรกจูนน้ำมันก่อนตรง Air/Fuel screw standard ของvmax อยู่ที่  2 รอบ ครึ่ง คือไขเข้าจนสนิทแต่ไม้ต้องแน่นนะครับไขไม่ออกซวยเลยจากนั้นไขย้อนออกมานับได้สองรอบครึ่งพอ จุดนี้จะเป็นมาตรฐานก่อนซึ่งอาจต้องมาปรับละเอียดแต่ละหัวอีกทีถ้ามีอาการผิดปกติ เช่นน้ำมันหนาไปหรือบางไป (เทียบกับสีหัวเทียนหรืออาการbackfire)
       ต่อมาเอาเครื่องจูนเท่าที่หาได้ แบบสี่สูบนะครับหรือทำเองก็ได้ ทั้งแบบ manometer หรือ vacuum gauge 4 ตัวหลักการคือวัดแรงดูดขณะเครื่องยนต์ทำงานที่รอบเดินเบา ให้แรงดูดจากเครื่องยนต์ทั้งสี่ตัวเท่ากันครับ
       โดยก่อนจูน ต้องตั้งรอบเดินเบาก่อนในคู่มือแนะนำไม่เกิน1500 rpm. ซึ่งตอนที่เราทำการ sync carburator เนี่ยรอบเดินเบาจะขึ้น ๆ ลง ๆไม่ต้องตกใจครับ
       ขั้นต่อมาก็ถอดเอาจุกอุด vacuum ทั้ง 4 ตัวของเครื่องออกครับ (ไม่งั้นจะจูนยังไงล่ะเนาะ) ต่อสายเข้ากับเครื่องมือที่เราใช้ครับสำคัญตรงที่ เวลานับลำดับเครื่องยนต์และลำดับการจูนครับ. กำหนดให้หมายเลข 1 คือ สูบด้านซ้ายหน้า 2 คือสูบซ้ายหลัง 3คือสูบขวาหลัง 4คือสูบหน้าขวาซึ่งมันสำคัญตรงที่เวลาเราปรับ หรือ sync carburator เราจะทำเป็นคู่ คือปรับให้แรงดูดของสูบ 1=2 ก่อน จากนั้นปรับ 3=4 จากนั้นปรับ 4=1 ซึ่งสกรูสำหรับปรับจูนมันก็มีแค่สามตัวนี้แหล่ะครับ แต่จูนกันมือหงิกเลยกว่าจะเท่ากัน เพราะพอเราจูนข้างนึงเท่ากันไปปรับอีกข้าง ที่จูนไว้เดิมก็เปลี่ยนไปแล้วสรุปคือเสียเวลากับดมควันหน่อยครับ
       สุดท้ายพอทุกสูบ sync เท่ากันหมดแล้วก็กลับมาตั้งรอบเดินเบาอีกครั้งเป็นอันเสร็จพิธีครับ

แก้ไขเพิ่มคลิปให้ครับ ในคลิปของฝรั่งใช้ Morgan carbtune ในการจูนครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่