[CR] ปรับจูนแรงดูดสุญญากาศหลังลิ้นปีกผีเสื้อของเครื่องยนต์ "Vacuum Synchronizer" ใน CBR1100XX Blackbird หัวฉีดครับ

สืบเนื่องมาจากน้องนกเดินเบาตอนเช้าไม่อยู่เมื่อเครื่องร้อนก็เดินไม่นิ่งรถใช้งานมา 71,xxx กิโล ผมได้มาตอน 29,xxx เมื่อเครื่องยนต์ผ่านการใช้งานมานานย่อมมีการสึกหรอในเครื่องยนต์ ผมจึงทำการตั้งวาล์ว,ล้างหัวฉีด,เปลี่ยนปั๊มติ๊ก,เปลี่ยนกรองเบนซิล,เปลี่ยนเรคกูเรต ,เปลี่ยนหัวเทียน,กรองอากาศ พอทำเสร็จทุกอย่างดีขึ้นหมดอย่างกับรถคนละคัน "เพราะวาล์วไอดียัน 8 ตัวยันสนิด 4 ระยะเพี้ยน 4 ครับ" ผมรู้สึกพอใจเป็นอย่างมาก แต่มันยังมีอาการเดินเบาไม่สมูธเท่าไหร่ เวลาขี่เปิดคันเร่งน้อยๆมีอาการสดุดเล็กๆไม่เนียนที่ 2,000-3,000 รอบ ถอดดูหัวเทียนสีก็ปกติทั้ง 4 หัว ผมจึงเปิดคู่มือซ่อมจนไปเจอคำว่า "Vacuum Synchronizer" ผมจึงหาข้อมูลและเพื่อนแนะนำมาว่าไปตั้งวาล์วและพี่เค้าจะจูนแวคให้ผมจึงลองไปดู




คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ก่อนจูนผมดูค่าแรงดูดที่เครื่องวัดได้แต่ละสูบ สูบที่ 1 ตําสุดสูบ 2 กับ 3 ใกล้เคียงกันสูบ 4 สูงสุด 4 สูบไม่เท่ากันสักสูบ (การปรับจูนนกต้องยึดค่าสูบ 3 เป็นหลักเพราะเป็นสูบที่ปรับตั้งไม่ได้ ในคู่มือซ่อมระบุไว้ว่าเป็นค่าที่ดีที่สุดแล้ว) ดังนั้นการปรับจูนพี่โอกับผมถึงปรับสูบอื่นเข้าหาสูบ 3 ใช้เวลาจูนประมาณ 5 นาทีพอจูนเสร็จเสียงเดินเบาเรียบขึ้นเยอะเวลาเบิ้ลรอบฟาดไวขึ้นผมลองขี่อาการสดุดช่วง 2,000 รอบหายไปอัตราเร่งดีขึ้นและไหลลื่นจน 10,500 รอบเลยครับ เสียค่าบริการ 200 บาทสำหรับผมมองว่าคุ้มเพราะเครื่องวัดนี้ตัวละสองหมื่นกว่าบาท ผมจึงคิดว่าการจูนแวคเป็นเรื่องที่ควรทำอย่างยิ่งโดยเฉพาะรถเก่าอย่างผม ไม่ว่าจะเป็นรถคาร์บูหรือหัวฉีด 2 สูบขึ้นไปเพราะชิ้นส่วนสึกหรอหรือวาล์วรั่วนิดหน่อยแวคก็เพี้ยนแล้วครับ 😊

ชื่อสินค้า:   วันนี้พาน้องนกสายทัวร์ซิ่งมาปรับจูนแรงดูดสุญญากาศหลังลิ้น "Vacuum Synchronizer" เพื่อปรับให้แรงดูดทั้ง 4 สูบให้เท่ากันทุกสูบตามอายุการใช้งานโดย T.O Bike Shop ครับผม
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่