พอดีว่าตอนนี้ทางร้านกำลังลดราคาสินค้าอยู่เพื่อปล่อยของเก่าค้างสต๊อก ลดราคาแบบสุดๆ 50% แบบว่าลดแล้วเท่าทุนหรือขาดทุนกันเลย ขอแค่ได้เงินคืนมาบ้าง โปรโมชั่นค่อนข้างเป็นที่น่าสนใจของลูกค้า แล้วก็มาถึงลูกค้าคนที่เป็นเหตุ....
สั่งซื้อสินค้า 1 ตัว ราคาเต็ม 550 บาท ลดแล้วเหลือ 275 บาท ทางร้านจึงคิดค่าส่งแบบ EMS 50 บาท ตามปกติ (วันที่สั่งซื้อเป็นวันศุกร์ที่ 15 มีนาคม ประมาณ 10 โมง
แจ้งรายละเอียด โอนเงินเรียบร้อย คุณลูกค้าขอโอนวันถัดไป คือวันเสาร์ที่ 16 มีนาคม เราก็ยอมให้ตามเวลาที่ลูกค้าขอ เพราะปกติให้จอง 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว
เรารอยอดโอนจนถึงเย็น วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม ไม่มียอดเข้า เลยส่งข้อความไปถาม เพราะสินค้ามีลูกค้ามารอต่อคิวอยู่
หลังจากที่แจ้งไปแล้วว่าให้สิทธิ์ก่อนเที่ยงคืน ประมาณ 21.00 ของ วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม คุณลูกค้าก็โทรเข้ามาเพื่อขอเลขบัญชีใหม่ บอกว่าเลขบัญชีที่ให้ไปไม่ถูกต้อง เราเลยส่งข้อความไปให้ทางโทรศัพท์ แจ้งยอดโอน เลขบัญชี และลูกค้าก็ได้ขอเลื่อนโอนเป็นวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม
พอเช้าวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม วันเกิดเหตุ ทางร้านก็ได้รับข้อความแจ้งโอนเงิน พร้อมที่อยู่ แต่ที่น่าแปลกใจก็คือ คุณลูกค้าได้แจ้งยอดที่ 320 บาท ไม่ใช่ 325 บาท ตามยอดที่ได้ตกลงซื้อขายกันเอาไว้ข้างต้น
หลังจากที่เห็นยอด 320 บาท จึงคิดว่าลูกค้าคงจะพิมพ์ยอดผิด เลยเข้าไปเช็คในระบบ ธนาคารอีกครั้ง ยอดที่เข้ามีเพียง 320 บาทจริงๆ
ดังนั้นทางร้านจึงส่งข้อความไปหาคุณลูกค้าคนนั้น ทั้งทาง Inbox ของร้าน และ sms ตามรูป
เมื่อคุณลูกค้าคนนั้นได้รับแจ้งดังนั้นแล้ว ทางร้านก็ได้รับข้อความตอบกลับมาว่า
สุดท้ายก็จบที่โอนเงินคืนโดยที่ทางร้านต้องหักค่า 25 บาท ถ้าไม่หักค่าโอนก็จะทำให้ทางร้านขาดทุนมากกว่าเดิมอีก...
หลายๆท่านสงสัยว่าทำไม ไม่ยอม แค่ 5 บาทเอง จะเสียลูกค้าทำไม
ที่ไม่ยอมก็เพราะว่า ราคานี้ทางร้านขาดทุนอยู่แล้ว ไม่สามารถขาดทุนได้อีก
และไม่ได้มีการตกลงกันก่อนว่าจะลดราคาให้ ถ้าลูกค้าทำแบบนี้ได้ในครั้งแรก มันก็ต้องมีครั้งต่อไป
และเมื่อลูกค้ารายอื่นๆทราบว่า โอนยอดไม่ครบ ทางร้านก็ยอมส่งของให้ มันจะทำให้ทางร้านขาดทุนไปเรื่อยๆ
กับการโอนเงินที่ไม่ครบของลูกค้า โดยไม่มีการต่อรองตกลงราคากันก่อนแต่อย่างใด จึงเป็นความเสียหายของทางร้าน
ใครเคยเจอลูกค้าแบบนี้บ้าง และจะรับมืออย่างไรดี (ร้านค้าออนไลน์)
สั่งซื้อสินค้า 1 ตัว ราคาเต็ม 550 บาท ลดแล้วเหลือ 275 บาท ทางร้านจึงคิดค่าส่งแบบ EMS 50 บาท ตามปกติ (วันที่สั่งซื้อเป็นวันศุกร์ที่ 15 มีนาคม ประมาณ 10 โมง
แจ้งรายละเอียด โอนเงินเรียบร้อย คุณลูกค้าขอโอนวันถัดไป คือวันเสาร์ที่ 16 มีนาคม เราก็ยอมให้ตามเวลาที่ลูกค้าขอ เพราะปกติให้จอง 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว
เรารอยอดโอนจนถึงเย็น วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม ไม่มียอดเข้า เลยส่งข้อความไปถาม เพราะสินค้ามีลูกค้ามารอต่อคิวอยู่
หลังจากที่แจ้งไปแล้วว่าให้สิทธิ์ก่อนเที่ยงคืน ประมาณ 21.00 ของ วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม คุณลูกค้าก็โทรเข้ามาเพื่อขอเลขบัญชีใหม่ บอกว่าเลขบัญชีที่ให้ไปไม่ถูกต้อง เราเลยส่งข้อความไปให้ทางโทรศัพท์ แจ้งยอดโอน เลขบัญชี และลูกค้าก็ได้ขอเลื่อนโอนเป็นวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม
พอเช้าวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม วันเกิดเหตุ ทางร้านก็ได้รับข้อความแจ้งโอนเงิน พร้อมที่อยู่ แต่ที่น่าแปลกใจก็คือ คุณลูกค้าได้แจ้งยอดที่ 320 บาท ไม่ใช่ 325 บาท ตามยอดที่ได้ตกลงซื้อขายกันเอาไว้ข้างต้น
หลังจากที่เห็นยอด 320 บาท จึงคิดว่าลูกค้าคงจะพิมพ์ยอดผิด เลยเข้าไปเช็คในระบบ ธนาคารอีกครั้ง ยอดที่เข้ามีเพียง 320 บาทจริงๆ
ดังนั้นทางร้านจึงส่งข้อความไปหาคุณลูกค้าคนนั้น ทั้งทาง Inbox ของร้าน และ sms ตามรูป
เมื่อคุณลูกค้าคนนั้นได้รับแจ้งดังนั้นแล้ว ทางร้านก็ได้รับข้อความตอบกลับมาว่า
สุดท้ายก็จบที่โอนเงินคืนโดยที่ทางร้านต้องหักค่า 25 บาท ถ้าไม่หักค่าโอนก็จะทำให้ทางร้านขาดทุนมากกว่าเดิมอีก...
หลายๆท่านสงสัยว่าทำไม ไม่ยอม แค่ 5 บาทเอง จะเสียลูกค้าทำไม
ที่ไม่ยอมก็เพราะว่า ราคานี้ทางร้านขาดทุนอยู่แล้ว ไม่สามารถขาดทุนได้อีก
และไม่ได้มีการตกลงกันก่อนว่าจะลดราคาให้ ถ้าลูกค้าทำแบบนี้ได้ในครั้งแรก มันก็ต้องมีครั้งต่อไป
และเมื่อลูกค้ารายอื่นๆทราบว่า โอนยอดไม่ครบ ทางร้านก็ยอมส่งของให้ มันจะทำให้ทางร้านขาดทุนไปเรื่อยๆ
กับการโอนเงินที่ไม่ครบของลูกค้า โดยไม่มีการต่อรองตกลงราคากันก่อนแต่อย่างใด จึงเป็นความเสียหายของทางร้าน