อยากทราบเกี่ยวกับเรื่องการทำงานที่นับเวลาแบบ manday ของงานสายโปรแแกรมเมอร์ครับ
สมมุติว่าผม(outsource)และลูกค้าA ตกลงกันว่าจะให้ผมเข้าไป "maintenance" ระบบโปรแกรมทุกๆเดือน (1 manday/month -- onsite) คำถามคือ
1. ผมจะต้องเข้าไปทำงานที่บริษัทของลูกค้าA เดือนละ 1 วัน หรือ 8ชั่วโมง ใช้มั๊ยครับ
2. กรณีที่งานที่เข้าไปแก้ไขหรือให้ทำเพิ่ม หากจำเป็นต้องใช้เวลาทำงานมากกว่า 1 วันขึ้นไป.. ผมจะต้องหอบเอางานส่วนที่ค้างกลับมาทำที่บ้านหรือออฟฟิตด้วยหรือไม่ หรือต้องรอกลับเข้าไปทำต่อใน manday ของเดือนถัดๆไปจนกว่าจะเสร็จ
3. ปัญหาที่เจอตอนนี้คือกรณีข้อ 2. ครับ ลูกค้าA จะโทรมาเร่งตามงานส่วนที่ค้างและถามความคืบหน้าทุกวันราวกับว่าผมเป็นพนักงานคนนึงในบริษัทA จนผมไม่สามารถรับงานเพิ่มจากลูกค้ารายอื่นได้อีกเพราะต้องคอยทำงานส่งลูกค้าA เจ้าเดียว โดยที่ได้รับค่าจ้าง 1manday/monthเท่าเดิม อย่างนี้ถูกต้องแล้วหรือครับ ถ้าไม่ถูกต้องผมควรจะทำอย่างไรดีครับ
4. เป็นปัญหาของตัวสัญญาครับ คือในสัญญามันเป็นการ "maintenance" ระบบโปรแกรมครับ.. แต่ทุกวันนี้งานหลักๆส่วนใหญ่แล้ว เป็นการทำ โปรแกรมใหม่เพิ่ม หรือไม่ก็ให้เปลี่ยนแปลงแก้ไขโปรแกรมเดิมที่มีอยู่ตามความต้องการและนโยบายของบริษัทA ซึ่งผมมองว่าเป็นงานใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในระบบ.. แต่ยูสเซอร์บริษัทA แย้งกลับว่าเค้าถือว่ามันเป็น Bug (คือไม่ตรงความต้องการลูกค้า.. แต่มันจะตรงได้ไงล่ะครับ พี่แกนึกอะไรได้ก็เปลี่ยนไปเรื่อย ผมทำมาจะ 8 ปีแล้วระบบก็ยังไม่นิ่งเลย หรือเรียกได้ว่าตรงความต้องการเป็นช่วงๆจะดีกว่า) เลยทำให้ผมไม่สามารถเรียกเงินเพิ่มได้จากงานส่วนนี้
5. จากปัญหาข้อ 4. ทางบริษัทผมเห็นว่าทำไปก็ขาดทุนไปเรื่อยๆแน่ เลยขอปรับอัตราค่าจ้างต่อ manday เพิ่มขึ้น 15% (แต่ยังเป็น 1manday/month เหมือนเดิม และจริงๆก็ถือว่ายังไม่ได้กำไรนะครับ..แค่ขาดทุนน้อยลงมาหน่อย) โดยทำเอกสารแจ้งไปตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว ว่าทางผมจะขอเพิ่มค่าจ้างโดยเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคมของปีนี้.. ทางหัวหน้าแผนกit ก็รับรู้เรื่องนี้และยังบอกอีกว่าได้ตั้งbudgetไว้ให้แล้ว แต่พอเอาเอกสารไปวางบิล ยูสเซอร์กลับบอกว่าผู้บริหารของลูกค้าบริษัทA ไม่อนุมัติเพราะมองว่าราคาแพงเกินไป แต่กลับไม่ได้แจ้งกลับมาว่ายังไม่ได้อนุมัติ.. เจอแบบนี้แล้วผมหมดแรงจะทำงานต่อเลยครับ เพราะเหนื่อยมากับที่นี่มากๆจริงๆ และรู้สึกว่าที่ผ่านๆมาเหมือนโดนหลอกใช้งานฟรีๆมาตลอด ที่สำคัญตั้งแต่เดือนมกราคมมานี้ ทางบริษัทผมยังไม่ได้รับค่าจ้างเลย เพราะบริษัท A อ้างว่าเงินค่าจ้างในใบวางบิลผิด(ก็แน่ละ.. ก็ผู้บริหารไม่อนุมัติแล้วจำนวนมันจะตรงกันได้ยังไง) แบบนี้แล้วผมควรจะถอนทีมออกมาเลยดีหรือไม่ หรือควรทำอย่างไรต่อไปดีครับ
ลูกค้ารายนี้ถ้ามองเฉพาะในทวีปเอเชียก็อยู่ในระดับ top3 ในสายธุรกิจของเค้าแน่นอน จึงไม่น่าจะมีปัญหาทางการเงิน ส่วนค่าจ้างที่เรียกไปก็ยังน้อยกว่าค่าแรงพนักงานประจำในตำแหน่งโปรแกรมเมอร์ของบริษัA ซะอีก ปัญหาทั้งหมดก็ประมาณนี้..ขอบคุณที่รับฟังครับ
การทำงานแบบ manday ในสายงานโปรแกรมเมอร์
สมมุติว่าผม(outsource)และลูกค้าA ตกลงกันว่าจะให้ผมเข้าไป "maintenance" ระบบโปรแกรมทุกๆเดือน (1 manday/month -- onsite) คำถามคือ
1. ผมจะต้องเข้าไปทำงานที่บริษัทของลูกค้าA เดือนละ 1 วัน หรือ 8ชั่วโมง ใช้มั๊ยครับ
2. กรณีที่งานที่เข้าไปแก้ไขหรือให้ทำเพิ่ม หากจำเป็นต้องใช้เวลาทำงานมากกว่า 1 วันขึ้นไป.. ผมจะต้องหอบเอางานส่วนที่ค้างกลับมาทำที่บ้านหรือออฟฟิตด้วยหรือไม่ หรือต้องรอกลับเข้าไปทำต่อใน manday ของเดือนถัดๆไปจนกว่าจะเสร็จ
3. ปัญหาที่เจอตอนนี้คือกรณีข้อ 2. ครับ ลูกค้าA จะโทรมาเร่งตามงานส่วนที่ค้างและถามความคืบหน้าทุกวันราวกับว่าผมเป็นพนักงานคนนึงในบริษัทA จนผมไม่สามารถรับงานเพิ่มจากลูกค้ารายอื่นได้อีกเพราะต้องคอยทำงานส่งลูกค้าA เจ้าเดียว โดยที่ได้รับค่าจ้าง 1manday/monthเท่าเดิม อย่างนี้ถูกต้องแล้วหรือครับ ถ้าไม่ถูกต้องผมควรจะทำอย่างไรดีครับ
4. เป็นปัญหาของตัวสัญญาครับ คือในสัญญามันเป็นการ "maintenance" ระบบโปรแกรมครับ.. แต่ทุกวันนี้งานหลักๆส่วนใหญ่แล้ว เป็นการทำ โปรแกรมใหม่เพิ่ม หรือไม่ก็ให้เปลี่ยนแปลงแก้ไขโปรแกรมเดิมที่มีอยู่ตามความต้องการและนโยบายของบริษัทA ซึ่งผมมองว่าเป็นงานใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในระบบ.. แต่ยูสเซอร์บริษัทA แย้งกลับว่าเค้าถือว่ามันเป็น Bug (คือไม่ตรงความต้องการลูกค้า.. แต่มันจะตรงได้ไงล่ะครับ พี่แกนึกอะไรได้ก็เปลี่ยนไปเรื่อย ผมทำมาจะ 8 ปีแล้วระบบก็ยังไม่นิ่งเลย หรือเรียกได้ว่าตรงความต้องการเป็นช่วงๆจะดีกว่า) เลยทำให้ผมไม่สามารถเรียกเงินเพิ่มได้จากงานส่วนนี้
5. จากปัญหาข้อ 4. ทางบริษัทผมเห็นว่าทำไปก็ขาดทุนไปเรื่อยๆแน่ เลยขอปรับอัตราค่าจ้างต่อ manday เพิ่มขึ้น 15% (แต่ยังเป็น 1manday/month เหมือนเดิม และจริงๆก็ถือว่ายังไม่ได้กำไรนะครับ..แค่ขาดทุนน้อยลงมาหน่อย) โดยทำเอกสารแจ้งไปตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว ว่าทางผมจะขอเพิ่มค่าจ้างโดยเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคมของปีนี้.. ทางหัวหน้าแผนกit ก็รับรู้เรื่องนี้และยังบอกอีกว่าได้ตั้งbudgetไว้ให้แล้ว แต่พอเอาเอกสารไปวางบิล ยูสเซอร์กลับบอกว่าผู้บริหารของลูกค้าบริษัทA ไม่อนุมัติเพราะมองว่าราคาแพงเกินไป แต่กลับไม่ได้แจ้งกลับมาว่ายังไม่ได้อนุมัติ.. เจอแบบนี้แล้วผมหมดแรงจะทำงานต่อเลยครับ เพราะเหนื่อยมากับที่นี่มากๆจริงๆ และรู้สึกว่าที่ผ่านๆมาเหมือนโดนหลอกใช้งานฟรีๆมาตลอด ที่สำคัญตั้งแต่เดือนมกราคมมานี้ ทางบริษัทผมยังไม่ได้รับค่าจ้างเลย เพราะบริษัท A อ้างว่าเงินค่าจ้างในใบวางบิลผิด(ก็แน่ละ.. ก็ผู้บริหารไม่อนุมัติแล้วจำนวนมันจะตรงกันได้ยังไง) แบบนี้แล้วผมควรจะถอนทีมออกมาเลยดีหรือไม่ หรือควรทำอย่างไรต่อไปดีครับ
ลูกค้ารายนี้ถ้ามองเฉพาะในทวีปเอเชียก็อยู่ในระดับ top3 ในสายธุรกิจของเค้าแน่นอน จึงไม่น่าจะมีปัญหาทางการเงิน ส่วนค่าจ้างที่เรียกไปก็ยังน้อยกว่าค่าแรงพนักงานประจำในตำแหน่งโปรแกรมเมอร์ของบริษัA ซะอีก ปัญหาทั้งหมดก็ประมาณนี้..ขอบคุณที่รับฟังครับ