สวัสดีค่ะ ตอนนี้เราทำงานบ.ทัวร์อยู่ที่หนึ่งมาได้เกือบ 1 ปีแล้ว เป็นบ.ทัวร์กลับมาเปิดใหม่ ซึ่งตอนนี้มีพนักงานประจำอยู่ 2 คนถ้วน (ไม่รวมฟรีแลนซ์ จ้างฟรีบ้าง เพื่อนเจ้าของช่วยบ้าง หลานพี่อีกคนช่วยบ้าง) ปัญหาและความไม่เป็นระบบมีเยอะมากมายจนเราสงสัยว่า บ.ทัวร์ทั้งวงการเป็นแบบนี้ไหม หรือเป็นปกติของชีวิตทำงานของบ.เอกชน ทำงานแล้วไม่มีวันไหนที่แฮปปี้ ทั้งเครียด เหนื่อย และอยากร้องไห้ไม่เว้นวัน (ทำทุกวัน)
เพราะ
✅ ไม่ยื่นเรื่องประกันสังคมให้ จนถึงวันนี้ เนื่องจากบ.ไม่มี HR คนที่ทำให้ต้องเป็นเจ้าของ และเจ้าของแบกภาระงานไว้เยอะคนเดียว จนไม่มีเวลาทำให้
✅ การลา การหยุด การทำงานไม่แน่นอน วันไหนเจ้าของป่วย ไปเที่ยว ไปหาสาว ไม่ต้องเข้าออฟฟิศ บางทีกว่าจะรู้ว่าเจ้าของป่วย งานกระจายไม่ได้ ทำงานที่บ้านไปก่อน ก็รู้ตอนมาถึงออฟฟิศก็มี (เหวอไปดิ เปลืองค่ารถ มาและกลับเล่น) ไม่มีการแจ้งว่าพักร้อนได้กี่วัน วันหยุดของบ.เอกชน ต้องหยุดเหมือนเขาไหม หยุดถึงเมื่อไหร่ จะรู้อีกทีตอนวันใกล้ ๆ
แม่เราวีนมากบางที 😭 เที่ยวช่วงเทศกาลแล้วงงว่าจะหยุดได้เมื่อไหร่ถึงเมื่อไหร่ จะจองตั๋วก็กลัวออฟฟิศให้เราทำงานด่วน ที่มีแค่เราทำได้คนเดียว
บางทีวันหยุดเหมือนไม่ได้หยุด
📌 ดูหนัง เที่ยว นอน โดนโทร/แท็กไลน์ตามงาน ต้องรับสายลูกค้า/ตอบแชทลูกค้า คู่ค้า ต้องอ่านไลน์บ. ทั้งเช้า บ่าย เย็น ทุกเวลา ทำให้มีปัญหากับครอบครัวหลายครั้ง และมีปัญหากับการนอนของเรา (บางทีเป็นตอนเรานอนแล้ว ประมาณห้าทุ่มวันเสาร์) เพราะเจ้าของไปดีลด่วนกับลูกค้า และคู่ค้าไว้ต้องเสร็จภายในวันนี้หรือพรุ่งนี้ในวันหยุด ห้ามพลาดลูกค้าแม้แต่วันหยุด (มือถือเบอร์บริษัทอยู่ที่เรา) เราเข้าใจว่าธุรกิจต้องรันทุกวัน โดยเฉพาะวงการนี้ แต่ไม่ใช่ให้พนักงานทำงานทุกเวลาในชีวิตไหม ถ้าเป็นเจ้าของเองก็ว่าไปอย่าง
✅ งานหลากหลายมาก ทำตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ ทำจนท้อ ต้องรับแรงกดดันสูงเพราะมาลงที่เรากับพี่อีกคน
📌 ไม่มีประสบการณ์ทำงาน เพราะจบใหม่ ไม่เคยเจอของจริงนอกเหนือตำรา ไม่ได้รู้จักคู่ค้าดีพอ ไม่ได้รู้เทคนิคการทำงาน แทบไม่มีคนสอนวิธีการทำงาน ดำเองล้วน ๆ จากประสบการณ์ตรงสมัยเรียน ทำให้หลายที่มองว่าที่นี่ไม่มืออาชีพ เราเคว้งมาก
📌 งานที่รับผิดชอบ : ทำแบนเนอร์/ ยิงแอด/ HR รับเด็กฝึกงาน/ ตอบแชท/ รับสายลูกค้า คู่ค้า /โทรแก้ปัญหาให้บ.ทั้งหมด /เซลล์ขาย/โพสต์+ทำคอนเท้น ในทุกช่องทาง / ทำ ยกเลิก ปรับเปลี่ยนโปรแกรมทัวร์ / ทำเอกสารทัวร์ทั้งหมด (รูมลิสต์ แท็ก ประกัน ตั๋ว โบว์ ของแจก)/จองตั๋ว/ทำวีซ่า+ยื่น/แก้ปัญหาลูกค้าที่ออกเที่ยวแล้ว/ติดต่อแลนด์/จัดการบุคกิ้งและอินวอยทั้งหมด รวมถึงใบเสร็จ (ต้องจำลูกค้าได้ทุกคน) /เคลียร์เมล์ ตอบเมลล์ ปริ้นเอกสาร/สรุปงาน/ สรุปยิงแอด/แก้ปัญหาไอที เครื่องปริ้น/ช่วยจัดซื้อนิดหน่อย พวกของใช้ออฟฟิศ และของออกทัวร์ /ช่วยงานบัญชี
/แก้ปัญหาอื่น ๆ ทำความต้องการอื่น ๆ ของลูกค้า/ส่งกรุ๊ปลูกค้า
✅ บ.ไม่มีบัญชี / HR โดยตรง ต้องช่วยกับพี่อีกคน หาความรู้จากที่อื่นภายนอก เวลามีเคสแปลก ๆ (เสียเวลาเป็นวัน จนลูกค้าวีนก็มี)
✅ ไม่มีเว็บไซต์สำหรับอำนวยความสะดวกในนามโฮลเซลล์ มีแต่ในนามเอเจ้นท์ จ่ายหลัก 500-1,000 ต่อเดือน จ้างข้างนอกทำสำเร็จรูป บางทีก็ผิด ๆ ถูกๆ จนลูกค้าทักมาคอมเพลนตลอด
(ซึ่งเอเจ้นท์อื่นก็งงเป็นตาแตก ว่าอันไหนออกในนามโฮลเซลล์ แล้วฉันคืออธิบายจนเหนื่อย 55555)
📌 พวกอัปเดตยอดจอง ยอดชำระ อื่น ๆ ไม่มีให้เอเจ้นท์ดู ตอบสดทั้งหมด ถ้าเราหายก็คือแท็กเรานั่นล่ะค่ะ
✅ ทำงานสองหน้า โฮลเซลล์ และเอเจ้นท์
✅ คนในออฟฟิศ ใช้ไอที่ไม่เป็น + บางอย่างไม่มีประสบการณ์ ไม่มีใครรู้แม้กระทั่งเจ้าของ เราดำหาอากู๋ให้ ผิดคือซวย ค่าทัวร์ไม่ใช่เล่น ๆ
✅ ชอบเปลี่ยนไปมา ยกเลิก และผลิตรายการเยอะ แต่ไม่ดูสังขารคนที่ในออฟฟิศ
📌 เดือนนึงผลิต ยกเลิกทัวร์ ปรับเปลี่ยนโปรแกรมทัวร์เป็นว่าเล่น ออกรายการช้าไปแต่จะเอาลูกค้าเยอะ ๆ ในเวลา 1 เดือนก็มี บางทีโดนเอเจ้นท์รุมทึ้งไม่ไหว ช่วงไหนผลิตคือไม่มีเวลาทำอย่างอื่นเลย จนงานมันกองเต็มไปหมด ส่วนเปลี่ยนแปลง ยกเลิกทัวร์ ไอเราก็เข้าใจนะ บางทีมันเป็นเพราะสายการบิน ห้องพัก และอื่น ๆ เจ้าของไม่กล้ามัดจำล่วงหน้า (กลัวขาดทุน) จนที่มันเต็ม ห้องเต็ม ทำทัวร์ไม่ได้ ต้องยกเลิก ปรับเปลี่ยนไปบ้าง แต่คนรับด่านหน้าส่วนใหญ่คือ เรา ทั้งโดนตามด่าสารพัด
✅ ไม่ยอมจ้างพนักงานประจำเพิ่ม แต่บวกเงินเดือนให้เราเพิ่ม จ้างแต่น้องฝึกงาน (เคยมีเพื่อนมาสมัครงานประจำ เขาให้เรท 8,000 เล่าให้แม่ฟัง แล้วทุเรศจริง ๆ นั่นล่ะค่ะ นี่บ.ในกทม. ไม่ใช่ตจว. เอาไรกิน)
✅ บริษัทหมุนเงินไม่ทัน ทำให้ค่าคอม ค่าส่งกรุ๊ป เงินเดือนต้องเลื่อนจ่าย (โชคดีที่ครอบครัวเราไม่ได้ไม่มีเงินขนาดนั้น แต่แม่ก็ด่าพอควร)
📌 ภาระทั้งหมดที่พูดมา รวมทั้งสิ้น เงินเดือน 18,000
บาท +คอมมิชชัน (ไม่รวม)
✅ ข้อดีอย่างเดียวเลยไหม เลี้ยงข้าวกลางวันบ่อยให้พนักงาน เป็นอาหารหรูก็มี
✅ ตอนนี้มีแพลนรับเด็กมหาลัยฝึกงานมา ซึ่งเรากับพี่อีกคนต้องช่วยสอนยันเราครบ 1 ปีทำงาน พอดี
ถ้ามีพนักงานประจำหลายคนช่วยคงดีกว่านี้ ถึงแม้จะมีภาระงานตามที่กล่าวไปก็ตาม
ตอนนี้เราไม่เคยมีประสบการณ์ลาออก เพราะทำงานประจำครั้งแรกในชีวิต มีใครช่วยหาเหตุผลดี ๆ ที่จะลาออกไหมคะ จะลาออกหลังจบน้องฝึกงานไป ไม่ก็ตอนที่น้องฝึกงานเป็นงานพอควรแล้ว
ก่อนหน้านี้มีพี่อีกคนช่วยเรา แค่เขาลาออกไปแล้ว งานเลยตกมาที่เราที่เป็นคนรุ่นใหม่ ไฟแรง คนเดียวในบ. แต่ตอนนี้เราก็ไม่ไหวเหมือนกันค่ะ ไฟดับแล้ว 😭
รีวิว+ระบาย บริษัททัวร์สุดแย่ที่สุดตั้งแต่จบใหม่มา
เพราะ
✅ ไม่ยื่นเรื่องประกันสังคมให้ จนถึงวันนี้ เนื่องจากบ.ไม่มี HR คนที่ทำให้ต้องเป็นเจ้าของ และเจ้าของแบกภาระงานไว้เยอะคนเดียว จนไม่มีเวลาทำให้
✅ การลา การหยุด การทำงานไม่แน่นอน วันไหนเจ้าของป่วย ไปเที่ยว ไปหาสาว ไม่ต้องเข้าออฟฟิศ บางทีกว่าจะรู้ว่าเจ้าของป่วย งานกระจายไม่ได้ ทำงานที่บ้านไปก่อน ก็รู้ตอนมาถึงออฟฟิศก็มี (เหวอไปดิ เปลืองค่ารถ มาและกลับเล่น) ไม่มีการแจ้งว่าพักร้อนได้กี่วัน วันหยุดของบ.เอกชน ต้องหยุดเหมือนเขาไหม หยุดถึงเมื่อไหร่ จะรู้อีกทีตอนวันใกล้ ๆ
แม่เราวีนมากบางที 😭 เที่ยวช่วงเทศกาลแล้วงงว่าจะหยุดได้เมื่อไหร่ถึงเมื่อไหร่ จะจองตั๋วก็กลัวออฟฟิศให้เราทำงานด่วน ที่มีแค่เราทำได้คนเดียว
บางทีวันหยุดเหมือนไม่ได้หยุด
📌 ดูหนัง เที่ยว นอน โดนโทร/แท็กไลน์ตามงาน ต้องรับสายลูกค้า/ตอบแชทลูกค้า คู่ค้า ต้องอ่านไลน์บ. ทั้งเช้า บ่าย เย็น ทุกเวลา ทำให้มีปัญหากับครอบครัวหลายครั้ง และมีปัญหากับการนอนของเรา (บางทีเป็นตอนเรานอนแล้ว ประมาณห้าทุ่มวันเสาร์) เพราะเจ้าของไปดีลด่วนกับลูกค้า และคู่ค้าไว้ต้องเสร็จภายในวันนี้หรือพรุ่งนี้ในวันหยุด ห้ามพลาดลูกค้าแม้แต่วันหยุด (มือถือเบอร์บริษัทอยู่ที่เรา) เราเข้าใจว่าธุรกิจต้องรันทุกวัน โดยเฉพาะวงการนี้ แต่ไม่ใช่ให้พนักงานทำงานทุกเวลาในชีวิตไหม ถ้าเป็นเจ้าของเองก็ว่าไปอย่าง
✅ งานหลากหลายมาก ทำตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ ทำจนท้อ ต้องรับแรงกดดันสูงเพราะมาลงที่เรากับพี่อีกคน
📌 ไม่มีประสบการณ์ทำงาน เพราะจบใหม่ ไม่เคยเจอของจริงนอกเหนือตำรา ไม่ได้รู้จักคู่ค้าดีพอ ไม่ได้รู้เทคนิคการทำงาน แทบไม่มีคนสอนวิธีการทำงาน ดำเองล้วน ๆ จากประสบการณ์ตรงสมัยเรียน ทำให้หลายที่มองว่าที่นี่ไม่มืออาชีพ เราเคว้งมาก
📌 งานที่รับผิดชอบ : ทำแบนเนอร์/ ยิงแอด/ HR รับเด็กฝึกงาน/ ตอบแชท/ รับสายลูกค้า คู่ค้า /โทรแก้ปัญหาให้บ.ทั้งหมด /เซลล์ขาย/โพสต์+ทำคอนเท้น ในทุกช่องทาง / ทำ ยกเลิก ปรับเปลี่ยนโปรแกรมทัวร์ / ทำเอกสารทัวร์ทั้งหมด (รูมลิสต์ แท็ก ประกัน ตั๋ว โบว์ ของแจก)/จองตั๋ว/ทำวีซ่า+ยื่น/แก้ปัญหาลูกค้าที่ออกเที่ยวแล้ว/ติดต่อแลนด์/จัดการบุคกิ้งและอินวอยทั้งหมด รวมถึงใบเสร็จ (ต้องจำลูกค้าได้ทุกคน) /เคลียร์เมล์ ตอบเมลล์ ปริ้นเอกสาร/สรุปงาน/ สรุปยิงแอด/แก้ปัญหาไอที เครื่องปริ้น/ช่วยจัดซื้อนิดหน่อย พวกของใช้ออฟฟิศ และของออกทัวร์ /ช่วยงานบัญชี
/แก้ปัญหาอื่น ๆ ทำความต้องการอื่น ๆ ของลูกค้า/ส่งกรุ๊ปลูกค้า
✅ บ.ไม่มีบัญชี / HR โดยตรง ต้องช่วยกับพี่อีกคน หาความรู้จากที่อื่นภายนอก เวลามีเคสแปลก ๆ (เสียเวลาเป็นวัน จนลูกค้าวีนก็มี)
✅ ไม่มีเว็บไซต์สำหรับอำนวยความสะดวกในนามโฮลเซลล์ มีแต่ในนามเอเจ้นท์ จ่ายหลัก 500-1,000 ต่อเดือน จ้างข้างนอกทำสำเร็จรูป บางทีก็ผิด ๆ ถูกๆ จนลูกค้าทักมาคอมเพลนตลอด
(ซึ่งเอเจ้นท์อื่นก็งงเป็นตาแตก ว่าอันไหนออกในนามโฮลเซลล์ แล้วฉันคืออธิบายจนเหนื่อย 55555)
📌 พวกอัปเดตยอดจอง ยอดชำระ อื่น ๆ ไม่มีให้เอเจ้นท์ดู ตอบสดทั้งหมด ถ้าเราหายก็คือแท็กเรานั่นล่ะค่ะ
✅ ทำงานสองหน้า โฮลเซลล์ และเอเจ้นท์
✅ คนในออฟฟิศ ใช้ไอที่ไม่เป็น + บางอย่างไม่มีประสบการณ์ ไม่มีใครรู้แม้กระทั่งเจ้าของ เราดำหาอากู๋ให้ ผิดคือซวย ค่าทัวร์ไม่ใช่เล่น ๆ
✅ ชอบเปลี่ยนไปมา ยกเลิก และผลิตรายการเยอะ แต่ไม่ดูสังขารคนที่ในออฟฟิศ
📌 เดือนนึงผลิต ยกเลิกทัวร์ ปรับเปลี่ยนโปรแกรมทัวร์เป็นว่าเล่น ออกรายการช้าไปแต่จะเอาลูกค้าเยอะ ๆ ในเวลา 1 เดือนก็มี บางทีโดนเอเจ้นท์รุมทึ้งไม่ไหว ช่วงไหนผลิตคือไม่มีเวลาทำอย่างอื่นเลย จนงานมันกองเต็มไปหมด ส่วนเปลี่ยนแปลง ยกเลิกทัวร์ ไอเราก็เข้าใจนะ บางทีมันเป็นเพราะสายการบิน ห้องพัก และอื่น ๆ เจ้าของไม่กล้ามัดจำล่วงหน้า (กลัวขาดทุน) จนที่มันเต็ม ห้องเต็ม ทำทัวร์ไม่ได้ ต้องยกเลิก ปรับเปลี่ยนไปบ้าง แต่คนรับด่านหน้าส่วนใหญ่คือ เรา ทั้งโดนตามด่าสารพัด
✅ ไม่ยอมจ้างพนักงานประจำเพิ่ม แต่บวกเงินเดือนให้เราเพิ่ม จ้างแต่น้องฝึกงาน (เคยมีเพื่อนมาสมัครงานประจำ เขาให้เรท 8,000 เล่าให้แม่ฟัง แล้วทุเรศจริง ๆ นั่นล่ะค่ะ นี่บ.ในกทม. ไม่ใช่ตจว. เอาไรกิน)
✅ บริษัทหมุนเงินไม่ทัน ทำให้ค่าคอม ค่าส่งกรุ๊ป เงินเดือนต้องเลื่อนจ่าย (โชคดีที่ครอบครัวเราไม่ได้ไม่มีเงินขนาดนั้น แต่แม่ก็ด่าพอควร)
📌 ภาระทั้งหมดที่พูดมา รวมทั้งสิ้น เงินเดือน 18,000
บาท +คอมมิชชัน (ไม่รวม)
✅ ข้อดีอย่างเดียวเลยไหม เลี้ยงข้าวกลางวันบ่อยให้พนักงาน เป็นอาหารหรูก็มี
✅ ตอนนี้มีแพลนรับเด็กมหาลัยฝึกงานมา ซึ่งเรากับพี่อีกคนต้องช่วยสอนยันเราครบ 1 ปีทำงาน พอดี
ถ้ามีพนักงานประจำหลายคนช่วยคงดีกว่านี้ ถึงแม้จะมีภาระงานตามที่กล่าวไปก็ตาม
ตอนนี้เราไม่เคยมีประสบการณ์ลาออก เพราะทำงานประจำครั้งแรกในชีวิต มีใครช่วยหาเหตุผลดี ๆ ที่จะลาออกไหมคะ จะลาออกหลังจบน้องฝึกงานไป ไม่ก็ตอนที่น้องฝึกงานเป็นงานพอควรแล้ว
ก่อนหน้านี้มีพี่อีกคนช่วยเรา แค่เขาลาออกไปแล้ว งานเลยตกมาที่เราที่เป็นคนรุ่นใหม่ ไฟแรง คนเดียวในบ. แต่ตอนนี้เราก็ไม่ไหวเหมือนกันค่ะ ไฟดับแล้ว 😭