รีวิว+ระบาย บริษัททัวร์สุดแย่ที่สุดตั้งแต่จบใหม่มา

สวัสดีค่ะ ตอนนี้เราทำงานบ.ทัวร์อยู่ที่หนึ่งมาได้เกือบ 1 ปีแล้ว เป็นบ.ทัวร์กลับมาเปิดใหม่ ซึ่งตอนนี้มีพนักงานประจำอยู่ 2 คนถ้วน (ไม่รวมฟรีแลนซ์ จ้างฟรีบ้าง เพื่อนเจ้าของช่วยบ้าง หลานพี่อีกคนช่วยบ้าง) ปัญหาและความไม่เป็นระบบมีเยอะมากมายจนเราสงสัยว่า บ.ทัวร์ทั้งวงการเป็นแบบนี้ไหม หรือเป็นปกติของชีวิตทำงานของบ.เอกชน  ทำงานแล้วไม่มีวันไหนที่แฮปปี้ ทั้งเครียด เหนื่อย และอยากร้องไห้ไม่เว้นวัน (ทำทุกวัน) 
เพราะ

ไม่ยื่นเรื่องประกันสังคมให้ จนถึงวันนี้ เนื่องจากบ.ไม่มี HR คนที่ทำให้ต้องเป็นเจ้าของ และเจ้าของแบกภาระงานไว้เยอะคนเดียว จนไม่มีเวลาทำให้

การลา การหยุด การทำงานไม่แน่นอน วันไหนเจ้าของป่วย ไปเที่ยว ไปหาสาว ไม่ต้องเข้าออฟฟิศ บางทีกว่าจะรู้ว่าเจ้าของป่วย งานกระจายไม่ได้ ทำงานที่บ้านไปก่อน ก็รู้ตอนมาถึงออฟฟิศก็มี (เหวอไปดิ เปลืองค่ารถ มาและกลับเล่น) ไม่มีการแจ้งว่าพักร้อนได้กี่วัน วันหยุดของบ.เอกชน ต้องหยุดเหมือนเขาไหม หยุดถึงเมื่อไหร่ จะรู้อีกทีตอนวันใกล้ ๆ 

แม่เราวีนมากบางที 😭  เที่ยวช่วงเทศกาลแล้วงงว่าจะหยุดได้เมื่อไหร่ถึงเมื่อไหร่ จะจองตั๋วก็กลัวออฟฟิศให้เราทำงานด่วน ที่มีแค่เราทำได้คนเดียว

บางทีวันหยุดเหมือนไม่ได้หยุด
 
📌 ดูหนัง เที่ยว นอน โดนโทร/แท็กไลน์ตามงาน ต้องรับสายลูกค้า/ตอบแชทลูกค้า คู่ค้า ต้องอ่านไลน์บ. ทั้งเช้า บ่าย เย็น  ทุกเวลา ทำให้มีปัญหากับครอบครัวหลายครั้ง และมีปัญหากับการนอนของเรา (บางทีเป็นตอนเรานอนแล้ว ประมาณห้าทุ่มวันเสาร์) เพราะเจ้าของไปดีลด่วนกับลูกค้า และคู่ค้าไว้ต้องเสร็จภายในวันนี้หรือพรุ่งนี้ในวันหยุด ห้ามพลาดลูกค้าแม้แต่วันหยุด (มือถือเบอร์บริษัทอยู่ที่เรา) เราเข้าใจว่าธุรกิจต้องรันทุกวัน โดยเฉพาะวงการนี้ แต่ไม่ใช่ให้พนักงานทำงานทุกเวลาในชีวิตไหม ถ้าเป็นเจ้าของเองก็ว่าไปอย่าง

งานหลากหลายมาก ทำตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ ทำจนท้อ ต้องรับแรงกดดันสูงเพราะมาลงที่เรากับพี่อีกคน

📌 ไม่มีประสบการณ์ทำงาน เพราะจบใหม่ ไม่เคยเจอของจริงนอกเหนือตำรา ไม่ได้รู้จักคู่ค้าดีพอ ไม่ได้รู้เทคนิคการทำงาน แทบไม่มีคนสอนวิธีการทำงาน ดำเองล้วน ๆ จากประสบการณ์ตรงสมัยเรียน ทำให้หลายที่มองว่าที่นี่ไม่มืออาชีพ เราเคว้งมาก 

📌 งานที่รับผิดชอบ : ทำแบนเนอร์/ ยิงแอด/ HR รับเด็กฝึกงาน/ ตอบแชท/ รับสายลูกค้า คู่ค้า /โทรแก้ปัญหาให้บ.ทั้งหมด /เซลล์ขาย/โพสต์+ทำคอนเท้น ในทุกช่องทาง / ทำ ยกเลิก ปรับเปลี่ยนโปรแกรมทัวร์ / ทำเอกสารทัวร์ทั้งหมด (รูมลิสต์ แท็ก ประกัน ตั๋ว โบว์ ของแจก)/จองตั๋ว/ทำวีซ่า+ยื่น/แก้ปัญหาลูกค้าที่ออกเที่ยวแล้ว/ติดต่อแลนด์/จัดการบุคกิ้งและอินวอยทั้งหมด รวมถึงใบเสร็จ (ต้องจำลูกค้าได้ทุกคน) /เคลียร์เมล์ ตอบเมลล์ ปริ้นเอกสาร/สรุปงาน/ สรุปยิงแอด/แก้ปัญหาไอที เครื่องปริ้น/ช่วยจัดซื้อนิดหน่อย พวกของใช้ออฟฟิศ และของออกทัวร์ /ช่วยงานบัญชี
/แก้ปัญหาอื่น ๆ ทำความต้องการอื่น ๆ ของลูกค้า/ส่งกรุ๊ปลูกค้า

✅ บ.ไม่มีบัญชี / HR โดยตรง ต้องช่วยกับพี่อีกคน หาความรู้จากที่อื่นภายนอก เวลามีเคสแปลก ๆ (เสียเวลาเป็นวัน จนลูกค้าวีนก็มี)

✅ ไม่มีเว็บไซต์สำหรับอำนวยความสะดวกในนามโฮลเซลล์ มีแต่ในนามเอเจ้นท์ จ่ายหลัก 500-1,000 ต่อเดือน จ้างข้างนอกทำสำเร็จรูป บางทีก็ผิด ๆ ถูกๆ จนลูกค้าทักมาคอมเพลนตลอด

(ซึ่งเอเจ้นท์อื่นก็งงเป็นตาแตก ว่าอันไหนออกในนามโฮลเซลล์ แล้วฉันคืออธิบายจนเหนื่อย 55555)

📌 พวกอัปเดตยอดจอง ยอดชำระ อื่น ๆ ไม่มีให้เอเจ้นท์ดู ตอบสดทั้งหมด ถ้าเราหายก็คือแท็กเรานั่นล่ะค่ะ 

✅ ทำงานสองหน้า โฮลเซลล์ และเอเจ้นท์ 

✅ คนในออฟฟิศ ใช้ไอที่ไม่เป็น + บางอย่างไม่มีประสบการณ์ ไม่มีใครรู้แม้กระทั่งเจ้าของ เราดำหาอากู๋ให้ ผิดคือซวย ค่าทัวร์ไม่ใช่เล่น ๆ  

✅ ชอบเปลี่ยนไปมา ยกเลิก และผลิตรายการเยอะ แต่ไม่ดูสังขารคนที่ในออฟฟิศ 

📌 เดือนนึงผลิต ยกเลิกทัวร์ ปรับเปลี่ยนโปรแกรมทัวร์เป็นว่าเล่น ออกรายการช้าไปแต่จะเอาลูกค้าเยอะ ๆ ในเวลา 1 เดือนก็มี บางทีโดนเอเจ้นท์รุมทึ้งไม่ไหว ช่วงไหนผลิตคือไม่มีเวลาทำอย่างอื่นเลย  จนงานมันกองเต็มไปหมด ส่วนเปลี่ยนแปลง ยกเลิกทัวร์ ไอเราก็เข้าใจนะ บางทีมันเป็นเพราะสายการบิน ห้องพัก และอื่น ๆ เจ้าของไม่กล้ามัดจำล่วงหน้า (กลัวขาดทุน) จนที่มันเต็ม ห้องเต็ม ทำทัวร์ไม่ได้ ต้องยกเลิก ปรับเปลี่ยนไปบ้าง แต่คนรับด่านหน้าส่วนใหญ่คือ เรา ทั้งโดนตามด่าสารพัด 

✅ ไม่ยอมจ้างพนักงานประจำเพิ่ม แต่บวกเงินเดือนให้เราเพิ่ม จ้างแต่น้องฝึกงาน (เคยมีเพื่อนมาสมัครงานประจำ เขาให้เรท 8,000 เล่าให้แม่ฟัง แล้วทุเรศจริง ๆ นั่นล่ะค่ะ นี่บ.ในกทม. ไม่ใช่ตจว. เอาไรกิน) 

✅ บริษัทหมุนเงินไม่ทัน ทำให้ค่าคอม ค่าส่งกรุ๊ป เงินเดือนต้องเลื่อนจ่าย (โชคดีที่ครอบครัวเราไม่ได้ไม่มีเงินขนาดนั้น แต่แม่ก็ด่าพอควร) 

📌 ภาระทั้งหมดที่พูดมา รวมทั้งสิ้น เงินเดือน 18,000
บาท +คอมมิชชัน (ไม่รวม)

✅ ข้อดีอย่างเดียวเลยไหม เลี้ยงข้าวกลางวันบ่อยให้พนักงาน เป็นอาหารหรูก็มี

✅ ตอนนี้มีแพลนรับเด็กมหาลัยฝึกงานมา ซึ่งเรากับพี่อีกคนต้องช่วยสอนยันเราครบ 1 ปีทำงาน พอดี

ถ้ามีพนักงานประจำหลายคนช่วยคงดีกว่านี้ ถึงแม้จะมีภาระงานตามที่กล่าวไปก็ตาม 

ตอนนี้เราไม่เคยมีประสบการณ์ลาออก เพราะทำงานประจำครั้งแรกในชีวิต มีใครช่วยหาเหตุผลดี ๆ ที่จะลาออกไหมคะ จะลาออกหลังจบน้องฝึกงานไป ไม่ก็ตอนที่น้องฝึกงานเป็นงานพอควรแล้ว 

ก่อนหน้านี้มีพี่อีกคนช่วยเรา แค่เขาลาออกไปแล้ว งานเลยตกมาที่เราที่เป็นคนรุ่นใหม่ ไฟแรง คนเดียวในบ. แต่ตอนนี้เราก็ไม่ไหวเหมือนกันค่ะ ไฟดับแล้ว 😭
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่