เสียเงินสี่แสนกับบริษัททัวร์ชื่อดัง แต่โดนเทกลางสนามบิน

พาร์ท 1 ขั้นตอนตกลงซื้อและทำวีซ่า
                 รายละเอียดของเรื่องนี้มีอยู่ว่า ผมและสมาชิกครอบครัว จำนวน 5 คน ได้ซื้อโปรแกรมทัวร์กับบริษัทชื่อดัง ชื่อย่อ U ในแพ็กเกจเที่ยวยุโรป
อิตาลี สวิต ฝรั่งเศษ รอบเดินทาง 15 - 23 มิถุนายน 65 (ซึ่งภายหลังจากการโอนชำระเงินบางส่วนแล้ว ทางทัวร์แจ้งเปลี่ยนวันเดินทางเป็น 16 - 24 มิถุนายน) ในราคา 397,000 บาท (ค่าทัวร์ 5 คน) โดยมีการโอนเงินมัดจำ 200,000 บาท เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 65 และค่อยชำระส่วนที่เหลือหลังทำวีซ่า 1-2 วัน ทางบริษัทให้ผู้ประสานงานชื่อย่อคุณล. เป็นผู้ประสานงานและจัดส่งเอกสาร ซึ่งหลังจากชำระเงินแล้ว ทางผมก็ได้มีการเตรียมเอกสารและ มีการทวงถามกับทางทัวร์ตลอดว่าจะต้องส่งเอกสารการทำวีซ่าไปเมื่อไหร่ ซึ่งทางบริษัททัวร์ก็ได้ให้คำตอบว่า ต้องรอคิววีซ่าจากทัวร์กลางก่อนจึงค่อยส่งเอกสารไป
                 และวันที่ 17 พ.ค. ผมได้รับการติดต่อจากทางเจ้าหน้าที่ทัวร์ U ว่าให้ไปขอ statement จากธนาคาร และเตรียมเอกสารอื่นๆสำหรับยื่นวีซ่าให้พร้อม แต่จนวันที่ 27 พ.ค ผมก็ยังไม่ได้คิววีซ่า ผมจึงได้ทวงถามทางบริษัท U ไปอีกครั้งในช่วงเช้า ถึงได้รับการตอบกลับมาในช่วงค่ำของวันนั้น ว่าคิววีซ่าได้วันที่ 7 มิ.ย.  หลังจากทราบ ผมจึงได้ส่งเอกสารไปให้คุณล.ในวันที่ถัดไป คือวันที่ 28 พ.ค.
                  วันที่ 7 มิ.ย. ผมและครอบครัวได้เดินทางไปยื่นวีซ่าตามที่บริษัทนัดหมายที่ตึกสาทรซิตี้ทาวเวอร์ กับบริษัทตัวแทนยื่นวีซ่า (TLS Contact)  โดยมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ชื่อย่อคุณป. เป็นผู้ประสานงาน ซึ่งทางครอบครัวผมก็ได้เป็นกังวลว่า เวลามันกระชั้นชิดกับเวลาที่จะออกเดินทางเกินไป ซึ่งคือ 8 วันก่อนเดินทาง (เดินทางวันที่ 16) ทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ TLS Contact ทักท้วงว่าเวลามันกระชั้นชิดเกินไป และเกรงว่าจะไม่ทันเวลาเดินทาง
                  ผมจึงได้โทรถามคุณป. ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตัวแทน ที่พามาทำวีซ่า ซึ่งทางคุณป. ก็ได้ให้คำตอบที่มั่นใจว่า เป็นขั้นตอนปกติในการทำทัวร์แบบกรุ๊ปในช่วงนี้ อีกทั้งคุณป. ยังแจ้งว่า ยังมีอีกครอบครัวหนึ่งมายื่นวีซ่าหลังผมอีก และทางทัวร์จะติดต่อกับสถานทูตให้เป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากเดินทางเป็นกรุ๊ปทัวร์ และเอกสารของผมก็พร้อมและสมบูรณ์ทุกอย่างจึงไม่น่ามีปัญหา และทางทัวร์จะนำพาสปอร์ตมาให้ที่สนามบินในวันเดินทาง

พาร์ท  2 วันเดินทาง
                   แล้ววันเดินทางก็มาถึง ผมและครอบครัว 5 คน ได้เดินทางมาจากต่างจังหวัด ล่วงหน้าวันนึงก่อนเดินทางเพื่อไปให้ทันระยะเวลานัดหมาย วันต่อมา ทางหัวหน้าทัวร์ได้นัดเจอกัน 14.00 น. ชั้น 4 แถว J ซึ่งผมก็ไปก่อนเวลานัดหมาย 2 ชั่วโมง แพ็คกระเป๋าเรียบร้อย พอถึงเวลานัดหมายผมก็ได้เจอกับคุณหนุ่มหัวหน้าทัวร์ และได้ให้เรานำกระเป๋าไปรวมกับกรุ๊ปที่จะเดินทาง สักพักประมาณเกือบบ่ายสามขณะที่เรารอกระเป๋าไปแล๊บพลาสติกกันกระแทกหุ้มกระเป๋าอยู่ ก็ได้มีเจ้าหน้าที่จากทัวร์กลาง ชื่อย่อ  W connection (ซึ่งคาดว่าบริษัททัวร์ U ได้ขายทัวร์และนำส่งบริษัททัวร์กลางนี้) ชื่อย่อคุณต. วิ่งมาแจ้งว่าวีซ่าขอเรางครอบครัว 5 คน ออกไม่ทันรอบสุดท้ายของวันนี้แล้ว และไม่สามารถออกเดินทางได้
                   ผมและครอบครัวที่ได้เตรียมการเดินทางมาอย่างดี ทั้งแลกเงินไว้ , ซื้อซิมสำหรับเดินทาง , ค่าใช้จ่ายเดินทางจากต่างจังหวัดจำนวนหลายครั้ง
ทั้งขึ้นมาทำวีซ่าและทำเอกสาร และจำนวนเงินนี้ก็เป็นเงินเก็บออม เพื่อไปยุโรปครั้งแรกในชีวิต ของทุกคนในครอบครัว พังทลายลงในพริบตา ผิดหวังมากๆ
กับบริษัททัวร์ชื่อย่อ U นี้ (ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่ คนติดตามเพจห้าแสนกว่าคน ทั้งยังมีการอัพเดตหน้าเพจทุกวัน จึงเชื่อถือ)

พาร์ท 3 คำชี้แจ้งจากบริษัททัวร์     
                    หลังจากนั้น คุณต.(เจ้าหน้าที่จากบริษัททัวร์กลาง) แจ้งว่า "ตอนนี้ทางบริษัทไม่รู้เลยว่าทำไมวีซ่าถึงมาไม่ทันวันเดินทาง ไม่รู้ว่าติดเงื่อนไขตรงไหน และทางบริษัทจะไปตามวีซ่าให้อีกครั้งในวันพรุ่งนี้เผื่อว่าจะสามารถเดินทางตามกรุ๊ปไปได้ในวันถัดไป ซึ่งแจ้งว่าวีซ่าที่ออกในวันถัดไปจะมีรอบสิบโมงเช้ากับบ่ายสอง" แต่ที่แน่ๆในวันนี้ไม่ได้เดินทางแน่นอน

ณ วันนี้ 18 มิ.ย. 65 คำตอบจากเจ้าหน้าที่ทัวร์จนถึงเมื่อวานเย็นคือ วีซ่าก็ยังไม่ออก ส่วนเรื่องค่าทัวร์ เจ้าหน้าที่ให้คำตอบกลับมาว่า จะเคลียร์ค่าใช้จ่ายต่างๆได้ ต้องรอให้กรุ๊ปที่เดินทางไปกลับมาก่อน คือวันที่ 24 มิ.ย. 65 ที่จะถึงนี้

                      ***ซึ่งบอกตามตรงตอนนี้ผมและครอบครัวรู้สึกแย่มากๆ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะเป็นเงินเก็บมาตลอดระยะเวลาสองถึงสามปี ให้ความหวังกับทริปยุโรปทริปแรกของครอบครัว ที่จะได้เดินทางและใช้เวลาด้วยกัน เก็บภาพความประทับใจ และช่วงเวลาดีๆ ของผมและครอบครัวกับทริปนี้ ยิ่งได้เห็นสีหน้าและความผิดหวังของลูกทั้งสามคน ที่หวังกับการเดินทางยุโรปครั้งแรกในชีวิตของทุกคนไว้ และ... ได้เห็นแววตาของลูกทั้งสามคน ที่ได้แค่มองสมาชิกของกรุ๊ปคนอื่นๆเดินเข้าไปไปเช็คอิน โดยที่ลูกๆทั้งสามคนต้องยืนรออยู่ตรงนี้ ด้วยความรู้สึกที่ว่าไม่ได้เดินทางแน่นอน หัวอกของคนเป็นพ่อแม่แทบสลาย***

                        สุดท้ายนี้รบกวนเพื่อนๆและผู้รู้ช่วยชี้แนะ และแนะนำว่าผมและครอบครัว ควรดำเนินการอย่างไรได้บ้างครับ และขอบคุณ
ทุกท่านที่ได้อ่านเรื่องราวของผม มาจนถึงบรรทัดนี้ ขอบคุณส่วนลึกในใจตอนนี้จริงๆครับ

 ***update ล่าสุด 17.00 น. 20/6/2565***
   
สวัสดีครับ ผมเจ้าของกระทู้นะครับ ณ วันนี้ 20 มิถุนายน 2565 เวลา 16.38 น. ทางบริษัททัวร์ได้โอนเงินคืนค่าทัวร์และค่าเครื่องบินในการเดินทางของทริปนี้ หักไว้เฉพาะค่าทำวีซ่า (วีซ่าของเราได้รับเล่มแล้วในวันนี้ และผลคือผ่านทั้ง 5 คนครับ) ซึ่งผมก็พอใจกับการดำเนินการ และ การประสานงาน ของบริษัททัวร์ เรื่องการคืนเงินค่าทัวร์และค่าเครื่องบินในการเดินทางไปกลับ และขอขอบคุณบริษัททัวร์ที่ไม่นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ในครั้งนี้และได้รีบแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้ลุล่วงไปด้วยดีครับ

    ขอเพิ่มเติมอีกนิดครับ สำหรับเสื้อผ้ากันหนาว ผมได้เช่ามาจากร้าน  Rent A Coat ซึ่งพอผมทราบว่าไม่ได้เดินทางแล้ว ก็ติดต่อขอส่งคืนเสื้อกันหนาวที่ได้เช่ามา ซึ่งทางร้านก็แสดงความมีน้ำใจ ให้คืนได้โดยจะเปลี่ยนค่าเช่าที่หักไปเป็น gift voucher แทน แต่ผมขอให้หักค่าใช้จ่ายไว้เป็นบางส่วนเลยเพื่อเป็นค่าเสียโอกาสของทางร้าน ซึ่งผมประทับใจเจ้าของร้านและเจ้าหน้าที่เป็นอย่างมากในด้านบริการ และถ้ามีโอกาสเดินทางอีกจะไปอุดหนุนแน่นอนครับ
   สำหรับซิมการ์ดสำหรับโทรต่างประเทศ ก็ขอขอบคุณมากที่รับคืนซิมการ์ดและคืนเงินให้ทันทีในวันที่ทราบว่าไม่ได้เดินทาง ที่สนามบินในวันนั้นเลย ถ้ามีโอกาสเดินทางก็จะไปอุดหนุนอีกแน่นอนครับ
 

***ดังนั้นผมจึงผมจึงขออนุญาตปิดกระทู้ไว้เพียงเท่านี้ และ ขอขอบคุณทุกกำลังใจและทุกความเห็นอีกครั้งครับ***
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 14
บริษัททัวร์ต้องรับผิดชอบครับ
1)จองคิวได้ช้าก็มีความเสี่ยงอยู่แล้วทำไมไม่แนะนำให้ลูกทัวร์ขยับวันออกไป
2)ทำไมไม่แจ้งก่อนวันเดินทางว่าวีซ่าไม่ได้ปล่อยให้ลูกทัวร์เดินทางมาที่สนามบินได้อย่างไร

คุณสามารถเรียกค่าเสียหายพวกค่าใช้จ่ายต่างๆได้เลยครับ เพราะเกิดจากความสะเพร่าไม่มืออาชีพของทัวร์ล้วนๆ
ความคิดเห็นที่ 5
ศาลคุ้มครองผู้บริโภคคือทางออกค่ะ ฟ้องเองได้ไม่ต้องมีทนาย รวบรวมเอกสาร บทสนทนาแชต ปริ้นออกมาเลย ไล่เรียงเรื่อง เอาไปยื่นฟ้อง
ความคิดเห็นที่ 16
รอให้ได้วีซ่า และขอเงินคืนครับ

แล้วซื้อทัวร์ที่อื่นครับ

ไม่ก็รอรอบถัดไป ยังไง เขาต้องรับผิดชอบ 100%

แต่จริงๆ ต้องรับผิดชอบมากกว่านั้นด้วยครับ หลักฐานการเดินทางมาเพื่อทำนู่นนี่นั่น เก็บให้พร้อมๆ แล้วฟ้องเอาตรงนั้นเลยครับ ซื้อของแล้วไม่ได้ของ แถมค่าเสียเวลา ค่าทำขวัญ เอาให้จุกๆเลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่