+++++ บริการอย่างไรจึงประทับใจลูกค้า +++++

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า คนทำธุรกิจส่วนตัวหรือค้าขาย ทุกคนอยากที่จะมีลูกค้าประจำที่คอยมาอุดหนุนร้านค้าของตัวเองสม่ำเสมอ
ซึ่งสิ่งสำคัญที่จะมัดใจลูกค้าจากลูกค้าขาจร ให้กลายมาเป็นขาประจำ ก็คือ "การบริการให้ลูกค้าประทับใจ" นั่นเอง
ยิ่งในยุคปัจจุบันนี้ที่มีการแข่งขันทางธุรกิจสูง  บางธุรกิจมีการขายสินค้าเหมือนกับคู่แข่ง  สินค้าที่ขาย  ราคาก็ไม่ได้ถูกกว่าคนอื่น
สิ่งที่จะมัดใจลูกค้าได้ก็คือการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าด้วยการบริการนั่นเอง  ผมขอเสนอวิธีบริการให้ลูกค้าประทับใจดังนี้ครับ

- ให้ความจริงใจกับลูกค้า  ข้อนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของการบริการ เพราะผมเชื่อว่าการจะสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าระยะยาว
เจ้าของธุรกิจจะต้องให้ความจริงใจกับลูกค้าถึงจะมัดใจลูกค้าไว้ได้  ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณทำธุรกิจซ่อมคอมพิวเตอร์ เมื่อลูกค้านำคอมพิวเตอร์มาซ่อมกับคุณ ถ้าคุณตรวจสอบดูแล้วว่าคอมพิวเตอร์ของลูกค้าเสียส่วนไหน ควรที่จะบอกลูกค้าตามจริง  ถ้าคุณโกหกลูกค้า ถึงแม้ว่าคุณจะได้เงินเพิ่ม แต่ลูกค้าก็อาจจะมาซ่อมคอมพิวเตอร์กับคุณเพียงครั้งเดียว
เหมือนวลีที่ว่า "ซื่อกินไม่หมด  คดกินไม่นาน"

- ให้การบริการตามความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย  กลุ่มลูกค้าแต่ละประเภทย่อมมีความคาดหวังในบริการที่แตกต่างกัน คุณไม่สามารถที่จะบริการลูกค้าได้ถูกใจทุกคน แต่ควรเน้นบริการให้ถูกใจลูกค้าเป้าหมายให้ได้มากที่สุด
ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณทำธุรกิจส่วนตัวเปิดร้านขายอาหารแถวบริเวณมหาวิทยาลัย  ลูกค้าส่วนมากเป็นนักศึกษา  ลูกค้าย่อมที่จะอยากได้การบริการที่รวดเร็ว สั่งอาหารแล้วรอไม่นาน  พนักงานมีความเป็นกันเองกับลูกค้า
แต่ถ้าคุณเปิดร้านอาหารหรูในโรงแรมห้าดาว  ลูกค้าเป็นนักท่องเที่ยวที่มีเงินมาก    ลูกค้าย่อมที่จะอยากได้การบริการอย่างมืออาชีพ ความเอาใจใส่ในรายละเอียดของพนักงาน

- ให้พนักงานที่บริการลูกค้าของคุณช่วยออกความเห็น      พนักงานบริการของธุรกิจคุณก็เปรียบเสมือนแขนขาของคุณที่ทำหน้าที่ช่วยบริการลูกค้าแทนคุณ ดังนั้นพนักงานจึงมีโอกาสได้ใกล้ชิดรับรู้ความต้องการของลูกค้ามากกว่าเจ้าของธุรกิจ  ดังนั้นคุณจึงควรเปิดโอกาสหรือซักถามพนักงานว่าลูกค้ามีความต้องการให้ปรับปรุงบริการด้านใดอีกบ้าง

- สำรวจบริการของคู่แข่ง  อย่าลืมว่าเราปรับปรุงการบริการให้ดีขึ้นได้  คู่แข่งของเราก็สามารถทำได้เช่นกัน คุณจึงควรที่จะรู้ด้วยว่าปัจจุบันนี้คู่แข่งในธุรกิจของคุณให้บริการลูกค้าเป็นอย่างไร  ธุรกิจส่วนตัวของคุณให้บริการลูกค้าเปรียบเทียบกับคู่แข่งแล้วสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ไหม

- รับฟังความเห็นจากลูกค้าโดยตรง   สามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นกล่องรับฟังความคิดเห็น  เปิดเบอร์โทรให้ร้องเรียน  สังเกตุได้ว่าธุรกิจร้านอาหารเจ้าดังๆ มักจะมีกล่องใส่ความคิดเห็นจากลูกค้า   ซึ่งความคิดเห็นจากลูกค้าเป็นข้อมูลที่สำคัญมากเพราะว่าเป็นข้อมูลที่ได้จากลูกค้าโดยตรง ว่าประทับใจหรือไม่ประทับใจอะไร คุณจึงควรให้ความสำคัญกับข้อมูลส่วนนี้

- บริการการความคาดหมาย   ลูกค้าทุกคนย่อมรู้สึกดีที่ได้เป็นคนพิเศษ   ถ้าธุรกิจของคุณสามารถบริการลูกค้าจนเกินความคาดหวังของลูกค้าได้  ย่อมทำให้ลูกค้าประทับใจจนกลายเป็นลูกค้าประจำได้ไม่ยาก   เช่น ร้านขายหนังสือออนไลน์บางเว็บไซต์จะรู้ว่าลูกค้าชอบสั่งซื้อหนังสือแนวไหน (จากการเก็บข้อมูลการสั่งซื้อของลูกค้าคนนั้นๆ)  ในวันเกิดของลูกค้า ร้านหนังสือก็อาจจะส่งหนังสือเล่มเล็กๆ ประเภทเดียวกับที่ลูกค้าชื่นชอบเป็นของขวัญวันเกิด  ก็จะสามารถสร้าง Surprise ให้ลูกค้าได้ เป็นต้น

หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ผู้ที่ทำธุรกิจส่วนตัวหรือค้าขาย ได้ไอเดียใหม่ๆ ในการบริการให้ลูกค้าประทับใจได้ดียิ่งขึ้นนะครับ

ที่มา
http://thaismefriend.com

ถ้าชอบบทความนี้รบกวนช่วยโหวตด้วยนะครับ (กดปุ่ม + เพื่อบอกว่าเนื้อหานี้ดี)

อมยิ้ม17


แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่