คงปฏิเสธไม่ได้ว่า คนทำธุรกิจส่วนตัวหรือค้าขาย ทุกคนอยากที่จะมีลูกค้าประจำที่คอยมาอุดหนุนร้านค้าของตัวเองสม่ำเสมอ
ซึ่งสิ่งสำคัญที่จะมัดใจลูกค้าจากลูกค้าขาจร ให้กลายมาเป็นขาประจำ ก็คือ "การบริการให้ลูกค้าประทับใจ" นั่นเอง
ยิ่งในยุคปัจจุบันนี้ที่มีการแข่งขันทางธุรกิจสูง บางธุรกิจมีการขายสินค้าเหมือนกับคู่แข่ง สินค้าที่ขาย ราคาก็ไม่ได้ถูกกว่าคนอื่น
สิ่งที่จะมัดใจลูกค้าได้ก็คือการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าด้วยการบริการนั่นเอง ผมขอเสนอวิธีบริการให้ลูกค้าประทับใจดังนี้ครับ
- ให้ความจริงใจกับลูกค้า ข้อนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของการบริการ เพราะผมเชื่อว่าการจะสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าระยะยาว
เจ้าของธุรกิจจะต้องให้ความจริงใจกับลูกค้าถึงจะมัดใจลูกค้าไว้ได้ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณทำธุรกิจซ่อมคอมพิวเตอร์ เมื่อลูกค้านำคอมพิวเตอร์มาซ่อมกับคุณ ถ้าคุณตรวจสอบดูแล้วว่าคอมพิวเตอร์ของลูกค้าเสียส่วนไหน ควรที่จะบอกลูกค้าตามจริง ถ้าคุณโกหกลูกค้า ถึงแม้ว่าคุณจะได้เงินเพิ่ม แต่ลูกค้าก็อาจจะมาซ่อมคอมพิวเตอร์กับคุณเพียงครั้งเดียว
เหมือนวลีที่ว่า "ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน"
- ให้การบริการตามความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย กลุ่มลูกค้าแต่ละประเภทย่อมมีความคาดหวังในบริการที่แตกต่างกัน คุณไม่สามารถที่จะบริการลูกค้าได้ถูกใจทุกคน แต่ควรเน้นบริการให้ถูกใจลูกค้าเป้าหมายให้ได้มากที่สุด
ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณทำธุรกิจส่วนตัวเปิดร้านขายอาหารแถวบริเวณมหาวิทยาลัย ลูกค้าส่วนมากเป็นนักศึกษา ลูกค้าย่อมที่จะอยากได้การบริการที่รวดเร็ว สั่งอาหารแล้วรอไม่นาน พนักงานมีความเป็นกันเองกับลูกค้า
แต่ถ้าคุณเปิดร้านอาหารหรูในโรงแรมห้าดาว ลูกค้าเป็นนักท่องเที่ยวที่มีเงินมาก ลูกค้าย่อมที่จะอยากได้การบริการอย่างมืออาชีพ ความเอาใจใส่ในรายละเอียดของพนักงาน
- ให้พนักงานที่บริการลูกค้าของคุณช่วยออกความเห็น พนักงานบริการของธุรกิจคุณก็เปรียบเสมือนแขนขาของคุณที่ทำหน้าที่ช่วยบริการลูกค้าแทนคุณ ดังนั้นพนักงานจึงมีโอกาสได้ใกล้ชิดรับรู้ความต้องการของลูกค้ามากกว่าเจ้าของธุรกิจ ดังนั้นคุณจึงควรเปิดโอกาสหรือซักถามพนักงานว่าลูกค้ามีความต้องการให้ปรับปรุงบริการด้านใดอีกบ้าง
- สำรวจบริการของคู่แข่ง อย่าลืมว่าเราปรับปรุงการบริการให้ดีขึ้นได้ คู่แข่งของเราก็สามารถทำได้เช่นกัน คุณจึงควรที่จะรู้ด้วยว่าปัจจุบันนี้คู่แข่งในธุรกิจของคุณให้บริการลูกค้าเป็นอย่างไร ธุรกิจส่วนตัวของคุณให้บริการลูกค้าเปรียบเทียบกับคู่แข่งแล้วสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ไหม
- รับฟังความเห็นจากลูกค้าโดยตรง สามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นกล่องรับฟังความคิดเห็น เปิดเบอร์โทรให้ร้องเรียน สังเกตุได้ว่าธุรกิจร้านอาหารเจ้าดังๆ มักจะมีกล่องใส่ความคิดเห็นจากลูกค้า ซึ่งความคิดเห็นจากลูกค้าเป็นข้อมูลที่สำคัญมากเพราะว่าเป็นข้อมูลที่ได้จากลูกค้าโดยตรง ว่าประทับใจหรือไม่ประทับใจอะไร คุณจึงควรให้ความสำคัญกับข้อมูลส่วนนี้
- บริการการความคาดหมาย ลูกค้าทุกคนย่อมรู้สึกดีที่ได้เป็นคนพิเศษ ถ้าธุรกิจของคุณสามารถบริการลูกค้าจนเกินความคาดหวังของลูกค้าได้ ย่อมทำให้ลูกค้าประทับใจจนกลายเป็นลูกค้าประจำได้ไม่ยาก เช่น ร้านขายหนังสือออนไลน์บางเว็บไซต์จะรู้ว่าลูกค้าชอบสั่งซื้อหนังสือแนวไหน (จากการเก็บข้อมูลการสั่งซื้อของลูกค้าคนนั้นๆ) ในวันเกิดของลูกค้า ร้านหนังสือก็อาจจะส่งหนังสือเล่มเล็กๆ ประเภทเดียวกับที่ลูกค้าชื่นชอบเป็นของขวัญวันเกิด ก็จะสามารถสร้าง Surprise ให้ลูกค้าได้ เป็นต้น
หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ผู้ที่ทำธุรกิจส่วนตัวหรือค้าขาย ได้ไอเดียใหม่ๆ ในการบริการให้ลูกค้าประทับใจได้ดียิ่งขึ้นนะครับ
ที่มา
http://thaismefriend.com
ถ้าชอบบทความนี้รบกวนช่วยโหวตด้วยนะครับ (กดปุ่ม + เพื่อบอกว่าเนื้อหานี้ดี)
+++++ บริการอย่างไรจึงประทับใจลูกค้า +++++
ซึ่งสิ่งสำคัญที่จะมัดใจลูกค้าจากลูกค้าขาจร ให้กลายมาเป็นขาประจำ ก็คือ "การบริการให้ลูกค้าประทับใจ" นั่นเอง
ยิ่งในยุคปัจจุบันนี้ที่มีการแข่งขันทางธุรกิจสูง บางธุรกิจมีการขายสินค้าเหมือนกับคู่แข่ง สินค้าที่ขาย ราคาก็ไม่ได้ถูกกว่าคนอื่น
สิ่งที่จะมัดใจลูกค้าได้ก็คือการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าด้วยการบริการนั่นเอง ผมขอเสนอวิธีบริการให้ลูกค้าประทับใจดังนี้ครับ
- ให้ความจริงใจกับลูกค้า ข้อนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของการบริการ เพราะผมเชื่อว่าการจะสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าระยะยาว
เจ้าของธุรกิจจะต้องให้ความจริงใจกับลูกค้าถึงจะมัดใจลูกค้าไว้ได้ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณทำธุรกิจซ่อมคอมพิวเตอร์ เมื่อลูกค้านำคอมพิวเตอร์มาซ่อมกับคุณ ถ้าคุณตรวจสอบดูแล้วว่าคอมพิวเตอร์ของลูกค้าเสียส่วนไหน ควรที่จะบอกลูกค้าตามจริง ถ้าคุณโกหกลูกค้า ถึงแม้ว่าคุณจะได้เงินเพิ่ม แต่ลูกค้าก็อาจจะมาซ่อมคอมพิวเตอร์กับคุณเพียงครั้งเดียว
เหมือนวลีที่ว่า "ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน"
- ให้การบริการตามความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย กลุ่มลูกค้าแต่ละประเภทย่อมมีความคาดหวังในบริการที่แตกต่างกัน คุณไม่สามารถที่จะบริการลูกค้าได้ถูกใจทุกคน แต่ควรเน้นบริการให้ถูกใจลูกค้าเป้าหมายให้ได้มากที่สุด
ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณทำธุรกิจส่วนตัวเปิดร้านขายอาหารแถวบริเวณมหาวิทยาลัย ลูกค้าส่วนมากเป็นนักศึกษา ลูกค้าย่อมที่จะอยากได้การบริการที่รวดเร็ว สั่งอาหารแล้วรอไม่นาน พนักงานมีความเป็นกันเองกับลูกค้า
แต่ถ้าคุณเปิดร้านอาหารหรูในโรงแรมห้าดาว ลูกค้าเป็นนักท่องเที่ยวที่มีเงินมาก ลูกค้าย่อมที่จะอยากได้การบริการอย่างมืออาชีพ ความเอาใจใส่ในรายละเอียดของพนักงาน
- ให้พนักงานที่บริการลูกค้าของคุณช่วยออกความเห็น พนักงานบริการของธุรกิจคุณก็เปรียบเสมือนแขนขาของคุณที่ทำหน้าที่ช่วยบริการลูกค้าแทนคุณ ดังนั้นพนักงานจึงมีโอกาสได้ใกล้ชิดรับรู้ความต้องการของลูกค้ามากกว่าเจ้าของธุรกิจ ดังนั้นคุณจึงควรเปิดโอกาสหรือซักถามพนักงานว่าลูกค้ามีความต้องการให้ปรับปรุงบริการด้านใดอีกบ้าง
- สำรวจบริการของคู่แข่ง อย่าลืมว่าเราปรับปรุงการบริการให้ดีขึ้นได้ คู่แข่งของเราก็สามารถทำได้เช่นกัน คุณจึงควรที่จะรู้ด้วยว่าปัจจุบันนี้คู่แข่งในธุรกิจของคุณให้บริการลูกค้าเป็นอย่างไร ธุรกิจส่วนตัวของคุณให้บริการลูกค้าเปรียบเทียบกับคู่แข่งแล้วสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ไหม
- รับฟังความเห็นจากลูกค้าโดยตรง สามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นกล่องรับฟังความคิดเห็น เปิดเบอร์โทรให้ร้องเรียน สังเกตุได้ว่าธุรกิจร้านอาหารเจ้าดังๆ มักจะมีกล่องใส่ความคิดเห็นจากลูกค้า ซึ่งความคิดเห็นจากลูกค้าเป็นข้อมูลที่สำคัญมากเพราะว่าเป็นข้อมูลที่ได้จากลูกค้าโดยตรง ว่าประทับใจหรือไม่ประทับใจอะไร คุณจึงควรให้ความสำคัญกับข้อมูลส่วนนี้
- บริการการความคาดหมาย ลูกค้าทุกคนย่อมรู้สึกดีที่ได้เป็นคนพิเศษ ถ้าธุรกิจของคุณสามารถบริการลูกค้าจนเกินความคาดหวังของลูกค้าได้ ย่อมทำให้ลูกค้าประทับใจจนกลายเป็นลูกค้าประจำได้ไม่ยาก เช่น ร้านขายหนังสือออนไลน์บางเว็บไซต์จะรู้ว่าลูกค้าชอบสั่งซื้อหนังสือแนวไหน (จากการเก็บข้อมูลการสั่งซื้อของลูกค้าคนนั้นๆ) ในวันเกิดของลูกค้า ร้านหนังสือก็อาจจะส่งหนังสือเล่มเล็กๆ ประเภทเดียวกับที่ลูกค้าชื่นชอบเป็นของขวัญวันเกิด ก็จะสามารถสร้าง Surprise ให้ลูกค้าได้ เป็นต้น
หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ผู้ที่ทำธุรกิจส่วนตัวหรือค้าขาย ได้ไอเดียใหม่ๆ ในการบริการให้ลูกค้าประทับใจได้ดียิ่งขึ้นนะครับ
ที่มา
http://thaismefriend.com
ถ้าชอบบทความนี้รบกวนช่วยโหวตด้วยนะครับ (กดปุ่ม + เพื่อบอกว่าเนื้อหานี้ดี)