จากกระทู้.......
http://ppantip.com/topic/30224952
จากกระทู้ก่อนหน้าของผม ผมได้เกริ่นเอาไว้ว่า ในอนัตตลักขณสูตร พระพุทธองค์ไม่ได้สอนเรื่อง อนัตตา
แต่ในอนัตตลักขณสูตร เป็นการสอนเรื่อง อัตตา
หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ พระพุทธองค์กำลังชี้แนวทางให้ปัญจวัคคีย์ มองเห็นอัตตาและวางอัตตานั้นลงเสีย
อาจจะสงสัยว่า ผมเอามาจากไหนผมพูดมั่วหรือเปล่า ไม่เลยครับ ถ้าเราอ่านพระสูตด้วยการพิจารณา
ไม่ใช่การอ่านพระสูตรแบบยึดตัวอักษร เราก็จะเห็นความเป็นจริงในพระสูตรว่า พระพุทธองค์กำลังสื่ออะไร
ผมจะชั้ให้เห็นสิ่งแรกที่ว่า........ในอนัตตลักขณสุตร พระพุทธองค์ไม่ได้สอนเรื่อง อนัตตา
หรือจะกล่าวว่า พระพุทธเจ้าไม่ได้สอนเรื่อง ขันธ์ห้าเป็นอนัตตา(สัพเพสังขารา อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา)
ในความเป็นจริงแล้วปัญจวัคคีย์ รู้ธรรมในเรื่องที่ว่า ขันธ์ห้าเป็นอนัตตา(สัพเพสังขาราฯ) อยู่ก่อนที่พระพุทธองค์
จะทรงสอนเรื่องอนัตตลักขณสูตรแก่ปัญจวัคคืย์
อนัตตลักขณสูตร เป็นเรื่องของ...อัตตา
จากกระทู้ก่อนหน้าของผม ผมได้เกริ่นเอาไว้ว่า ในอนัตตลักขณสูตร พระพุทธองค์ไม่ได้สอนเรื่อง อนัตตา
แต่ในอนัตตลักขณสูตร เป็นการสอนเรื่อง อัตตา
หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ พระพุทธองค์กำลังชี้แนวทางให้ปัญจวัคคีย์ มองเห็นอัตตาและวางอัตตานั้นลงเสีย
อาจจะสงสัยว่า ผมเอามาจากไหนผมพูดมั่วหรือเปล่า ไม่เลยครับ ถ้าเราอ่านพระสูตด้วยการพิจารณา
ไม่ใช่การอ่านพระสูตรแบบยึดตัวอักษร เราก็จะเห็นความเป็นจริงในพระสูตรว่า พระพุทธองค์กำลังสื่ออะไร
ผมจะชั้ให้เห็นสิ่งแรกที่ว่า........ในอนัตตลักขณสุตร พระพุทธองค์ไม่ได้สอนเรื่อง อนัตตา
หรือจะกล่าวว่า พระพุทธเจ้าไม่ได้สอนเรื่อง ขันธ์ห้าเป็นอนัตตา(สัพเพสังขารา อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา)
ในความเป็นจริงแล้วปัญจวัคคีย์ รู้ธรรมในเรื่องที่ว่า ขันธ์ห้าเป็นอนัตตา(สัพเพสังขาราฯ) อยู่ก่อนที่พระพุทธองค์
จะทรงสอนเรื่องอนัตตลักขณสูตรแก่ปัญจวัคคืย์