ก่อนอื่นต้องขอบอกว่าเราเป็นคนที่ชอบทานเบเกอรี่และอาหารของ S&P มาก ประทับใจในรสชาติและคุณภาพของอาหารและเบเกอรี่มาตลอด แต่สิ่งที่ได้พบที่ S&P สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าวเมื่อวานนี้ทำให้เราไม่อยากจะซื้อสินค้าของ S&P อีกต่อไป
เรื่องมันมีอยู่ว่าเมื่อวานนี้เราและเพื่อนชาวต่างชาติสามคนไปทานข้าวกลางวันที่ S&P สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว คิดในใจตอนแรกว่าวันนี้วันอาทิตย์และยังอยู่ในเทศกาลตรุษจีน คนคงเยอะแน่เลย แต่เห็นว่าที่ร้าน S&P คนค่อนข้างบางตา คิดในใจว่าวิเศษมาก ไม่อยากไปแย่งกินแย่งใช้กับคนอื่น อาจเป็นเพราะตอนนั้นเลยเวลาทานข้าวกลางวันมานานแล้ว เป็นเวลาบ่ายสามครึ่งพอดี (ที่ร้านจะมีนาฬิกาแขวนอยู่) เรามากันสี่คน เราสั่งข้าวกุ้งแม่น้ำทอดกระเทียมพริกไทย เพื่อนเราสั่งข้าวปลาแซลมอน ผัดไทแบบมังสวิรัตเพราะเขาไม่ทานเนื้อสัตว์ และเพื่อนอีกคนสั่งข้าวผัดไม่ใส่ไข่ อาหารทานเล่นก็มีปอเปี๊ยะสดและไก่ทอด
ตอนแรกเราก็นั่งคุยกันไปเพลินๆ คิดว่าคงไม่นานเท่าไหร่เพราะคนไม่ได้เยอะอะไรเลย มีประมาณเจ็ดโต๊ะ ซึ่งยังมีโต๊ะว่างเหลืออีกเยอะพอสมควร เวลาผ่านไปสิบนาทีปอเปี๊ยะสดก็มาเสริฟ์ อ่ะไม่เป็นไรเพิ่งจะสิบนาทีเอง กินปอเปี๊ยะฆ่าเวลาไปก่อน เวลาผ่านไปอีกสิบนาทีรวมแล้วเป็นยี่สิบนาทีอาหารก็ยังไม่มา เริ่มนอยๆเพราะโมโหหิว หันไปดูโต๊ะข้างๆ เป็นคุณป้าสองคนและพี่ผู้ชายอีกคนมากินข้าวด้วยกัน เหมือนป้าจะสั่งผัดไทยแต่เด็กเสริฟ์เอาอะไรสักอย่างคล้ายผัดไทยมาเสริฟ์ ป้ากินไปได้สักพักผู้ชายอีกคนที่เป็นคนเสริฟ์เหมือนกัน (แต่น่าจะตำแหน่งใหญ่กว่า) ตรงไปว่าเด็กเสริฟ์ว่านั่นมันไม่ใช่ผักไทยของป้าเค้า เสริฟ์ผิดโต๊ะ เด็กเสริฟ์เลยรีบขอโทษป้าแล้วเอาจานที่ถูกมาเสริฟ์ เพื่อนเราที่เป็นฝรั่งหันมาถามว่าเกิดอะไรขึ้น ที่ป้าแกกินแล้วเด็กเสริฟ์บอกว่าเสริฟ์ผิดคงไม่ใช่ผัดไทยมังสวิรัตของไอใช่มั้ย เราก็บอกว่าไม่แน่ใจเหมือนกัน เพื่อนเราถามว่าเค้าคงไม่ได้เอาไปผัดใหม่แล้วเอาจานที่ป้าแกกินมาเสริฟ์ไอนะ เราก็บอกว่าไม่หรอก คงไม่ทำอย่างนั้น
เวลาผ่านไปจนครบครึ่งชม....ทั้งที่แขกก็ไม่เยอะเลย เราเร่งอาหารไปรอบหนึ่ง เด็กเสริฟ์ก็เอาข้าวกุ้งแม่น้ำและข้าวผัดมาเสริฟ์ เพื่อนเราอีกสองคนเริ่มทำหน้าบูดแล้ว เพราะรอนานมากๆ ผ่านไปอีกสิบนาทีข้าวปลาแซลมอนและไก่ทอดก็มา รวมแล้วสี่สิบนาทีอาหารยังได้ไม่ครบ เหลือผัดไทยมังสวิรัตจานนึง เพื่อนเราทำหน้าบูดเต็มที เราเร่งอาหารไปอีกรอบ เค้าก็บอกว่าทำอยู่ครับๆ จนกระทั้งเราสามคนกินกันจนหมดแล้วผัดไทยก็ยังไม่มา เพื่อนเราหมดความอดทนบอกว่าทำรึยัง ถ้ายังไม่ทำไอไม่กินแล้ว ไปกินที่อื่นดีกว่า คิดเงินเลย เค้าก็บอกครับๆ พอกำลังจะคิดเงินรีบเอาผัดไทยมาเสริฟฺ แต่ปรากฏว่าเป็นผัดไทยกุ้งใส่ไข่แบบเต็มสตรีม เพื่อนเราทำหน้าโมโหมาก เราก็โมโหสุดๆ ขึ้นเสียงเลยว่านี่ไม่ใช่ที่เราสั่งไปนะ เราสั่งเมนูมังสวิรัต์ไป เราเดินไปบอกที่เค้าเตอร์เลย ผู้ชายที่รับออเดอร์เราที่เป็นคนที่น่าจะตำแหน่งใหญ่กว่าเด็กเสริฟ์คนอื่นทำเป็นครับๆแล้วด่าเด็กเสริฟ์อีกคนว่ารีบไปดูออเดอร์ให้พี่เค้าเดี๋ยวนี้ว่าสั่งอะไร เราคิดในใจว่าก็แกนั่นแหละเป็นคนรับออเดอร์ฉัน แกยังถามทวนกับปากว่าผัดไทยมังสวิรัตนะครับ แล้วยังจะโยนขี้ไปให้คนอื่นอีก! เราเลยบอกให้เค้าคิดเงิน ไม่เอาแล้ว ไก่ทอดที่กินไม่หมดก็บอกว่าห่อกลับเลย
รอไปสิบนาทีไม่มีอะไรเกิดขึ้น เราลุกขึ้นเอาจานไก่ทอดไปวางตรงเค้าเตอร์เลยแล้วบอกว่าห่อกลับแล้วคิดเงินด้วยค่ะ ที่เหลือที่ยังไม่ได้ไม่เอาแล้ว รอนานขนาดนี้ใครจะไปรอ เราขึ้นเสียงเลยเพราะแบบคนไม่ได้เยอะอะไร ทำไมบริการช้าขนาดนี้ เค้าก็บอกครับๆ เดี๋ยวห่อให้แล้วคิดตัง เราเดินกลับไปที่โต๊ะ โต๊ะอื่นๆเริ่มหันมามองโต๊ะเรา บางโต๊ะมานานแล้วแต่ยังไม่ได้อาหารเหมือนกัน คงรับรู้ว่าชะตากรรมคงไม่ต่างกันมากนัก
สักพักก็มีเด็กเสริฟ์เดินถือกาแฟมาแล้วบอกว่ากาแฟมอคค่าของท่านไหนครับ โอ๊ยตรูอยากจะกรี๊ดให้โลกแตก! เราบอกเลยว่าไม่ได้สั่งค่ะ! เช็คบิลด่วน เพื่อนฝรั่งเราบอกว่าไม่รอแล้ว ถ้าไม่มาเช็คบิลก็ไม่ต้องเอาเงิน เราสี่คนลุกจากโต๊ะเก็บของเลย เด็กเสริฟ์รีบเดินมาบอกว่ารับเงินทอนที่เค้าเตอร์เลยนะครับ ตอนยืนรอเราถามเลยว่าขอโทษนะคะใครเป็นเมเนเจอร์ร้านนี้ ผู้ชายที่คิดตังบอกว่าผมเองครับ มีอะไรหรอกครับ เราบอกเลยว่าสั่งอาหารไปได้ช้ามาก ได้ช้ามากแถมยังผิดจากที่สั่งไปอีก บริการแย่มากเลยนะคะ สมควรต้องปรับปรุงด่วน แทนที่เค้าจะรีบขอโทษเราเค้ากลับทำเหมือนไม่เป็นอะไร บอกแค่ครับๆๆ ไม่มีการพูดเลยว่าเดี๋ยวจะรีบปรับปรุงอะไรเลย ไม่มีความรู้สึกสำนักผิดใดๆทั้งสิ้น ยิ้มแหะๆให้เราแล้วให้เงินทอนเราแค่นั้น วินาทีนั้นบอกตามตรงว่าอยากจะโทรไปที่ S&P สำนักงานใหญ่มากๆ สรุปคือรอไปทั้งหมดสี่สิบนาที (แค่อาหาร) ได้อาหารไม่ครบ มาเสริฟ์นาทีสุดท้ายดันผิดจากที่สั่ง รอห่อไก่กลับบ้านไม่มา ต้องเดินเอาจานไปไว้ให้ถึงหน้าเค้าเตอร์ถึงจะทำให้ เรียกให้เก็บตังก็ไม่มา จนต้องไปยืนรอที่เค้าเตอร์คิดเงินอีก...อยากจะบ้าตาย
เราคิดว่าแม้คุณจะมีอาหารอร่อย ขนมอร่อย แต่หากการบริการห่วยแบบนี้ก็ไม่มีใครเค้าง้อคุณหรอกนะ เราไปกินเราจ่ายเงิน ไม่ได้ขอกินฟรี เราก็อยากได้รับการบริการที่ดี ไม่ต้องถึงขั้นมายืนไหว้หน้าร้าน หรืออาหารสั่งปุ๊บได้ปั๊บ แต่ไม่ใช่รอนานจนเหงือกแห้งแบบนี้ หากทำผิดก็ต้องมีการแสดงความจริงใจด้วยการขอโทษลูกค้า ไม่ใช่มาทำเหมือนไม่ใช่เรื่องของฉัน ตอนนี้ร้านอาหารอร่อยๆผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด ผู้บริโภคมีตัวเลือกเยอะ ทุกร้านต่างก็ต้องงัดเอากุลเม็ดทุกอย่างมาเอาใจผู้บริโภคทั้งนั้น แม้คุณจะเป็นแบรนด์ดังมีชื่อเสียงมานาน บอกตามตรงว่าเราก็เป็นพวก royalty S&P แต่เจอแบบนี้ไปครั้งเดียวขอบอกกันตรงนี้ว่าเราคงจบกัน ไม่ใช่แค่ร้านอาหาร แม้แต่เบอเกอรี่ของคุณเราก็จะไม่ซื้ออีกต่อไปชั่วชีวิตนี้ คุณไม่ได้ทำให้เราไม่อยากทำไปกินข้าวที่ S&P แต่ที่คุณเสียคือชื่อ "แบรนด์" จากคะแนน 100 คะแนนตอนนี้แบรนด์คุณติดลบในสายตาเราแล้ว เรามีตัวเลือกร้านอื่นอีกเยอะ ถ้าคุณได้มีโอกาสมาอ่านรีวิวนี้ก็ขอบอกด้วยความหวังดีว่ารีบไปปรับปรุงด่วน หากทางร้านไม่มีความพร้อมพอที่จะเปิดเป็นร้านอาหารก็ขายแต่เบเกอรี่อย่างเดียวก็ได้ ส่วนผู้บริโภคในพันทิปที่มาอ่านกระทู้ก็ขอเตือนว่าหากวันไหนหิวๆอย่าไปกิน S&P ที่เซ็นทรัลลาดพร้าวเด็ดขาด แต่หากอยากฆ่าเวลาไปชิวๆก็ไปได้เพราะอาหารถึงช้าแต่ก็ยังอร่อยอยู่ ถ้าคิดจะกินตอนเที่ยงไปสักสิบโมงครึ่ง คงได้กินตอนเที่ยงพอดี เราไม่ได้ว่า S&P สาขาอื่นจะเป็นแบบนี้ สาขาอื่นอาจจะดีกว่านี้ก็ได้ แต่ขอบอกว่าครั้งนี้ครั้งเดียวเกินพอ ลาขาดชาตินี้...พอกันทีกับแบรนด์ S&P
[CR] ------- พอกันทีกับ "S&P สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว" ชาตินี้เราคงไม่เจอกันอีก! --------
เรื่องมันมีอยู่ว่าเมื่อวานนี้เราและเพื่อนชาวต่างชาติสามคนไปทานข้าวกลางวันที่ S&P สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว คิดในใจตอนแรกว่าวันนี้วันอาทิตย์และยังอยู่ในเทศกาลตรุษจีน คนคงเยอะแน่เลย แต่เห็นว่าที่ร้าน S&P คนค่อนข้างบางตา คิดในใจว่าวิเศษมาก ไม่อยากไปแย่งกินแย่งใช้กับคนอื่น อาจเป็นเพราะตอนนั้นเลยเวลาทานข้าวกลางวันมานานแล้ว เป็นเวลาบ่ายสามครึ่งพอดี (ที่ร้านจะมีนาฬิกาแขวนอยู่) เรามากันสี่คน เราสั่งข้าวกุ้งแม่น้ำทอดกระเทียมพริกไทย เพื่อนเราสั่งข้าวปลาแซลมอน ผัดไทแบบมังสวิรัตเพราะเขาไม่ทานเนื้อสัตว์ และเพื่อนอีกคนสั่งข้าวผัดไม่ใส่ไข่ อาหารทานเล่นก็มีปอเปี๊ยะสดและไก่ทอด
ตอนแรกเราก็นั่งคุยกันไปเพลินๆ คิดว่าคงไม่นานเท่าไหร่เพราะคนไม่ได้เยอะอะไรเลย มีประมาณเจ็ดโต๊ะ ซึ่งยังมีโต๊ะว่างเหลืออีกเยอะพอสมควร เวลาผ่านไปสิบนาทีปอเปี๊ยะสดก็มาเสริฟ์ อ่ะไม่เป็นไรเพิ่งจะสิบนาทีเอง กินปอเปี๊ยะฆ่าเวลาไปก่อน เวลาผ่านไปอีกสิบนาทีรวมแล้วเป็นยี่สิบนาทีอาหารก็ยังไม่มา เริ่มนอยๆเพราะโมโหหิว หันไปดูโต๊ะข้างๆ เป็นคุณป้าสองคนและพี่ผู้ชายอีกคนมากินข้าวด้วยกัน เหมือนป้าจะสั่งผัดไทยแต่เด็กเสริฟ์เอาอะไรสักอย่างคล้ายผัดไทยมาเสริฟ์ ป้ากินไปได้สักพักผู้ชายอีกคนที่เป็นคนเสริฟ์เหมือนกัน (แต่น่าจะตำแหน่งใหญ่กว่า) ตรงไปว่าเด็กเสริฟ์ว่านั่นมันไม่ใช่ผักไทยของป้าเค้า เสริฟ์ผิดโต๊ะ เด็กเสริฟ์เลยรีบขอโทษป้าแล้วเอาจานที่ถูกมาเสริฟ์ เพื่อนเราที่เป็นฝรั่งหันมาถามว่าเกิดอะไรขึ้น ที่ป้าแกกินแล้วเด็กเสริฟ์บอกว่าเสริฟ์ผิดคงไม่ใช่ผัดไทยมังสวิรัตของไอใช่มั้ย เราก็บอกว่าไม่แน่ใจเหมือนกัน เพื่อนเราถามว่าเค้าคงไม่ได้เอาไปผัดใหม่แล้วเอาจานที่ป้าแกกินมาเสริฟ์ไอนะ เราก็บอกว่าไม่หรอก คงไม่ทำอย่างนั้น
เวลาผ่านไปจนครบครึ่งชม....ทั้งที่แขกก็ไม่เยอะเลย เราเร่งอาหารไปรอบหนึ่ง เด็กเสริฟ์ก็เอาข้าวกุ้งแม่น้ำและข้าวผัดมาเสริฟ์ เพื่อนเราอีกสองคนเริ่มทำหน้าบูดแล้ว เพราะรอนานมากๆ ผ่านไปอีกสิบนาทีข้าวปลาแซลมอนและไก่ทอดก็มา รวมแล้วสี่สิบนาทีอาหารยังได้ไม่ครบ เหลือผัดไทยมังสวิรัตจานนึง เพื่อนเราทำหน้าบูดเต็มที เราเร่งอาหารไปอีกรอบ เค้าก็บอกว่าทำอยู่ครับๆ จนกระทั้งเราสามคนกินกันจนหมดแล้วผัดไทยก็ยังไม่มา เพื่อนเราหมดความอดทนบอกว่าทำรึยัง ถ้ายังไม่ทำไอไม่กินแล้ว ไปกินที่อื่นดีกว่า คิดเงินเลย เค้าก็บอกครับๆ พอกำลังจะคิดเงินรีบเอาผัดไทยมาเสริฟฺ แต่ปรากฏว่าเป็นผัดไทยกุ้งใส่ไข่แบบเต็มสตรีม เพื่อนเราทำหน้าโมโหมาก เราก็โมโหสุดๆ ขึ้นเสียงเลยว่านี่ไม่ใช่ที่เราสั่งไปนะ เราสั่งเมนูมังสวิรัต์ไป เราเดินไปบอกที่เค้าเตอร์เลย ผู้ชายที่รับออเดอร์เราที่เป็นคนที่น่าจะตำแหน่งใหญ่กว่าเด็กเสริฟ์คนอื่นทำเป็นครับๆแล้วด่าเด็กเสริฟ์อีกคนว่ารีบไปดูออเดอร์ให้พี่เค้าเดี๋ยวนี้ว่าสั่งอะไร เราคิดในใจว่าก็แกนั่นแหละเป็นคนรับออเดอร์ฉัน แกยังถามทวนกับปากว่าผัดไทยมังสวิรัตนะครับ แล้วยังจะโยนขี้ไปให้คนอื่นอีก! เราเลยบอกให้เค้าคิดเงิน ไม่เอาแล้ว ไก่ทอดที่กินไม่หมดก็บอกว่าห่อกลับเลย
รอไปสิบนาทีไม่มีอะไรเกิดขึ้น เราลุกขึ้นเอาจานไก่ทอดไปวางตรงเค้าเตอร์เลยแล้วบอกว่าห่อกลับแล้วคิดเงินด้วยค่ะ ที่เหลือที่ยังไม่ได้ไม่เอาแล้ว รอนานขนาดนี้ใครจะไปรอ เราขึ้นเสียงเลยเพราะแบบคนไม่ได้เยอะอะไร ทำไมบริการช้าขนาดนี้ เค้าก็บอกครับๆ เดี๋ยวห่อให้แล้วคิดตัง เราเดินกลับไปที่โต๊ะ โต๊ะอื่นๆเริ่มหันมามองโต๊ะเรา บางโต๊ะมานานแล้วแต่ยังไม่ได้อาหารเหมือนกัน คงรับรู้ว่าชะตากรรมคงไม่ต่างกันมากนัก
สักพักก็มีเด็กเสริฟ์เดินถือกาแฟมาแล้วบอกว่ากาแฟมอคค่าของท่านไหนครับ โอ๊ยตรูอยากจะกรี๊ดให้โลกแตก! เราบอกเลยว่าไม่ได้สั่งค่ะ! เช็คบิลด่วน เพื่อนฝรั่งเราบอกว่าไม่รอแล้ว ถ้าไม่มาเช็คบิลก็ไม่ต้องเอาเงิน เราสี่คนลุกจากโต๊ะเก็บของเลย เด็กเสริฟ์รีบเดินมาบอกว่ารับเงินทอนที่เค้าเตอร์เลยนะครับ ตอนยืนรอเราถามเลยว่าขอโทษนะคะใครเป็นเมเนเจอร์ร้านนี้ ผู้ชายที่คิดตังบอกว่าผมเองครับ มีอะไรหรอกครับ เราบอกเลยว่าสั่งอาหารไปได้ช้ามาก ได้ช้ามากแถมยังผิดจากที่สั่งไปอีก บริการแย่มากเลยนะคะ สมควรต้องปรับปรุงด่วน แทนที่เค้าจะรีบขอโทษเราเค้ากลับทำเหมือนไม่เป็นอะไร บอกแค่ครับๆๆ ไม่มีการพูดเลยว่าเดี๋ยวจะรีบปรับปรุงอะไรเลย ไม่มีความรู้สึกสำนักผิดใดๆทั้งสิ้น ยิ้มแหะๆให้เราแล้วให้เงินทอนเราแค่นั้น วินาทีนั้นบอกตามตรงว่าอยากจะโทรไปที่ S&P สำนักงานใหญ่มากๆ สรุปคือรอไปทั้งหมดสี่สิบนาที (แค่อาหาร) ได้อาหารไม่ครบ มาเสริฟ์นาทีสุดท้ายดันผิดจากที่สั่ง รอห่อไก่กลับบ้านไม่มา ต้องเดินเอาจานไปไว้ให้ถึงหน้าเค้าเตอร์ถึงจะทำให้ เรียกให้เก็บตังก็ไม่มา จนต้องไปยืนรอที่เค้าเตอร์คิดเงินอีก...อยากจะบ้าตาย
เราคิดว่าแม้คุณจะมีอาหารอร่อย ขนมอร่อย แต่หากการบริการห่วยแบบนี้ก็ไม่มีใครเค้าง้อคุณหรอกนะ เราไปกินเราจ่ายเงิน ไม่ได้ขอกินฟรี เราก็อยากได้รับการบริการที่ดี ไม่ต้องถึงขั้นมายืนไหว้หน้าร้าน หรืออาหารสั่งปุ๊บได้ปั๊บ แต่ไม่ใช่รอนานจนเหงือกแห้งแบบนี้ หากทำผิดก็ต้องมีการแสดงความจริงใจด้วยการขอโทษลูกค้า ไม่ใช่มาทำเหมือนไม่ใช่เรื่องของฉัน ตอนนี้ร้านอาหารอร่อยๆผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด ผู้บริโภคมีตัวเลือกเยอะ ทุกร้านต่างก็ต้องงัดเอากุลเม็ดทุกอย่างมาเอาใจผู้บริโภคทั้งนั้น แม้คุณจะเป็นแบรนด์ดังมีชื่อเสียงมานาน บอกตามตรงว่าเราก็เป็นพวก royalty S&P แต่เจอแบบนี้ไปครั้งเดียวขอบอกกันตรงนี้ว่าเราคงจบกัน ไม่ใช่แค่ร้านอาหาร แม้แต่เบอเกอรี่ของคุณเราก็จะไม่ซื้ออีกต่อไปชั่วชีวิตนี้ คุณไม่ได้ทำให้เราไม่อยากทำไปกินข้าวที่ S&P แต่ที่คุณเสียคือชื่อ "แบรนด์" จากคะแนน 100 คะแนนตอนนี้แบรนด์คุณติดลบในสายตาเราแล้ว เรามีตัวเลือกร้านอื่นอีกเยอะ ถ้าคุณได้มีโอกาสมาอ่านรีวิวนี้ก็ขอบอกด้วยความหวังดีว่ารีบไปปรับปรุงด่วน หากทางร้านไม่มีความพร้อมพอที่จะเปิดเป็นร้านอาหารก็ขายแต่เบเกอรี่อย่างเดียวก็ได้ ส่วนผู้บริโภคในพันทิปที่มาอ่านกระทู้ก็ขอเตือนว่าหากวันไหนหิวๆอย่าไปกิน S&P ที่เซ็นทรัลลาดพร้าวเด็ดขาด แต่หากอยากฆ่าเวลาไปชิวๆก็ไปได้เพราะอาหารถึงช้าแต่ก็ยังอร่อยอยู่ ถ้าคิดจะกินตอนเที่ยงไปสักสิบโมงครึ่ง คงได้กินตอนเที่ยงพอดี เราไม่ได้ว่า S&P สาขาอื่นจะเป็นแบบนี้ สาขาอื่นอาจจะดีกว่านี้ก็ได้ แต่ขอบอกว่าครั้งนี้ครั้งเดียวเกินพอ ลาขาดชาตินี้...พอกันทีกับแบรนด์ S&P
ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น