สวัสดีพี่ๆพันทิพย์ทุกท่านนะครับ วันนี้มีเรื่องมารบกวนเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องนิดนึงครับ
ตอนนี้กำลังศึกษาเรื่องน้ำมันเครื่องอยู่ มีหลายๆประเด็นที่ยังไม่เข้าใจพอสมควร หนึ่งในนั้นคือช่วงอุณหภูมิการทำงานของน้ำมันเครื่องในเครื่องยนต์เบนซินครับ
ซึ่งถ้าเราดูSpec น้ำมันเครื่องแล้วนั้น จะพบว่าเค้าบอกค่า Viscosity ณ อุณหภูมิที่ 40 องศาC และ 100 องศา C เท่านั้น ซึ่งไม่ได้มีตรงจุดไหนบอกเลยว่าช่วงของอุณหภูมิที่สามารถทำงานได้นั้นเป็นเท่าไหร่
ทั้งนี้หลังจากหาข้อมูลมาจากหนังสือ พบว่าโดยทั่วไปแล้วตาม Spec ที่ทางโรงงานบอกมานั่นแหละ เป็นช่วงอุณหภูมิที่ใช้ทำงานได้
เดี๋ยวต้องขออนุญาติเล่าก่อนว่า ตอนนี้ที่ผมกำลังจะทำคือ นำรถแข่งมาเทส โดยพยายามควบคุมอุณหภูมิน้ำมันเครื่องให้อยู่ในช่วงที่มันทำงานดีที่สุด และ สามารถทำให้รถแข่ง แข่งอย่างต่อเนื่องได้โดยใช้เวลาหยุดพักน้อยที่สุด ประมาณนี้ครับ
Spec คร่าวๆของรถที่ใช้ก็คือ
เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ SR20DET
แรงม้าประมาณ 400
ทอร์ค 500 N*m
รอบเครื่องที่ใช้ในการทดลองจะอยู่ระหว่าง 4400-6000 rpm
น้ำมันเครื่องที่ใช้คือ PTT RD-2 เกรด 10W60 รายละเอียดเต็มๆก็
http://pttweb2.pttplc.com/weblub/Files/Lube/attach/272_tPDS.pdf ครับผม
โดยการทดลองจะเริ่มวอร์มเครื่องยนต์ จน Oil Temp. อยู่ในช่วงที่มันสามารถทำงานได้(ซึ่งเท่าไหร่ก็ไม่รู้???) แล้วนำรถออกไปเทสจนกระทั่งถึงอุณหภูมิสูงสุดที่มันสามารถทำงานได้(อันนี้เท่าไหร่ก็ยังไม่ทราบ) แล้วเปิดชุดการทดลองเพื่อให้อุณหภูมิมันลดลงจนเท่ากับตอนเริ่มเทสครับ
จากทั้งหลายทั้งมวลที่โม้มายาวๆ อยากจะถามพี่ๆตามนี้เลยครับ
-
อุณหภูมิในการทำงานของน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์นี้ควรเป็นเท่าไหร่ถึงเท่าไหร่ครับ (ขอ Reff. ด้วยนะครับ)
-
ค่า VI(Viscosity Index) สูงๆนี่มันจะบ่งบอกว่าคุณสมบัติน้ำมันเครื่องจะเปลี่ยนแปลงได้ยากกว่า น้ำมันเครื่องที่มีค่า VI ต่ำๆใช่หรือไม่ครับ??
-
จากspecของรถยนต์ที่ใช้และคำถามข้อด้านบน ถ้างั้นเราก็ควรเลือกน้ำมันเครื่องที่มีค่า VI สูงๆ Viscosity ต่ำๆ @100องศาC จะเหมาะสมกว่าใช่หรือไม่ครับ??
ถามยาวไปหน่อย ยังไงรบกวนชี้แนะผมด้วยนะครับ ตอนนี้มึนไปหมดแล้ว
ขอบพระคุณมากครับ
ปล.
ตั้งแต่พันทิพย์ปรับโฉมใหม่ ก็เพิ่งจะตั้งกระทู้แรกอันนี้นี่แหละ ไม่ใช่อะไรหรอกนะครับ .......... ใช้ไม่ค่อยเป็น
อุณหภูมิที่น้ำมันเครื่องสามารถทำงานได้ดีที่สุด ควรอยู่ที่เท่าไหร่ครับ??
ตอนนี้กำลังศึกษาเรื่องน้ำมันเครื่องอยู่ มีหลายๆประเด็นที่ยังไม่เข้าใจพอสมควร หนึ่งในนั้นคือช่วงอุณหภูมิการทำงานของน้ำมันเครื่องในเครื่องยนต์เบนซินครับ
ซึ่งถ้าเราดูSpec น้ำมันเครื่องแล้วนั้น จะพบว่าเค้าบอกค่า Viscosity ณ อุณหภูมิที่ 40 องศาC และ 100 องศา C เท่านั้น ซึ่งไม่ได้มีตรงจุดไหนบอกเลยว่าช่วงของอุณหภูมิที่สามารถทำงานได้นั้นเป็นเท่าไหร่
ทั้งนี้หลังจากหาข้อมูลมาจากหนังสือ พบว่าโดยทั่วไปแล้วตาม Spec ที่ทางโรงงานบอกมานั่นแหละ เป็นช่วงอุณหภูมิที่ใช้ทำงานได้
เดี๋ยวต้องขออนุญาติเล่าก่อนว่า ตอนนี้ที่ผมกำลังจะทำคือ นำรถแข่งมาเทส โดยพยายามควบคุมอุณหภูมิน้ำมันเครื่องให้อยู่ในช่วงที่มันทำงานดีที่สุด และ สามารถทำให้รถแข่ง แข่งอย่างต่อเนื่องได้โดยใช้เวลาหยุดพักน้อยที่สุด ประมาณนี้ครับ
Spec คร่าวๆของรถที่ใช้ก็คือ
เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ SR20DET
แรงม้าประมาณ 400
ทอร์ค 500 N*m
รอบเครื่องที่ใช้ในการทดลองจะอยู่ระหว่าง 4400-6000 rpm
น้ำมันเครื่องที่ใช้คือ PTT RD-2 เกรด 10W60 รายละเอียดเต็มๆก็ http://pttweb2.pttplc.com/weblub/Files/Lube/attach/272_tPDS.pdf ครับผม
โดยการทดลองจะเริ่มวอร์มเครื่องยนต์ จน Oil Temp. อยู่ในช่วงที่มันสามารถทำงานได้(ซึ่งเท่าไหร่ก็ไม่รู้???) แล้วนำรถออกไปเทสจนกระทั่งถึงอุณหภูมิสูงสุดที่มันสามารถทำงานได้(อันนี้เท่าไหร่ก็ยังไม่ทราบ) แล้วเปิดชุดการทดลองเพื่อให้อุณหภูมิมันลดลงจนเท่ากับตอนเริ่มเทสครับ
จากทั้งหลายทั้งมวลที่โม้มายาวๆ อยากจะถามพี่ๆตามนี้เลยครับ
- อุณหภูมิในการทำงานของน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์นี้ควรเป็นเท่าไหร่ถึงเท่าไหร่ครับ (ขอ Reff. ด้วยนะครับ)
- ค่า VI(Viscosity Index) สูงๆนี่มันจะบ่งบอกว่าคุณสมบัติน้ำมันเครื่องจะเปลี่ยนแปลงได้ยากกว่า น้ำมันเครื่องที่มีค่า VI ต่ำๆใช่หรือไม่ครับ??
- จากspecของรถยนต์ที่ใช้และคำถามข้อด้านบน ถ้างั้นเราก็ควรเลือกน้ำมันเครื่องที่มีค่า VI สูงๆ Viscosity ต่ำๆ @100องศาC จะเหมาะสมกว่าใช่หรือไม่ครับ??
ถามยาวไปหน่อย ยังไงรบกวนชี้แนะผมด้วยนะครับ ตอนนี้มึนไปหมดแล้ว
ขอบพระคุณมากครับ
ปล.
ตั้งแต่พันทิพย์ปรับโฉมใหม่ ก็เพิ่งจะตั้งกระทู้แรกอันนี้นี่แหละ ไม่ใช่อะไรหรอกนะครับ .......... ใช้ไม่ค่อยเป็น