อุณหภูมิหม้อน้ำ แบบนี้ปกติไหมครับ

วันก่อนผมเพิ่งซื้อ OBD Monitor มา (V-Checker A501)
เลยมีข้อสงสัยมาสอบถามครับ ว่าแบบนี้ปกติหรือเปล่า

รถ KIA New Morning model 2011 (ผลิต 2012)  
(บางประเทศจะเรียกว่ารุ่น Picanto)
ใช้อยู่ที่ประเทศเวียดนาม



อุณหภูมิน้ำยาหล่อเย็น (Coolant) อ่านค่าได้ ขณะวิ่งปกติ  อยู่ที่ 92-94 องศาเซลเซียส
ถ้าไม่เปิดแอร์ จะขึ้นไปเกิน 104 องศา
โดยพบว่าถ้าไม่เปิดแอร์  พัดลมจะไม่ทำงาน

คำถามคือ
1. ค่าอุณหภูมิหม้อน้ำจาก OBD นี่ เชื่อถือได้ขนาดไหนครับ หรือขึ้นกับว่า ผู้ผลิตเอาตัว sensor ไปติดไว้ตรงไหน
2. 90+ นี่ ถือว่าปกติไหมครับ ลองอ่านๆ ดูเห็นบอกทั่วๆ ไปจะอยู่ 80+
3. พัดลม ไม่สนใจอุณหภูมิหม้อน้ำ  เหมือนจะผูกกับแอร์อย่างเดียว  อันนี้ ปกติหรือเปล่าครับ
4. ผมใช้น้ำยา pre-mix ของศูนย์ เป็นไปได้ไหมครับ ว่าผสมแค่ Anti-Freeze  แต่ไม่ได้ช่วยเรื่องลดอุณหภูมิ
5. คำถามสุดท้ายคือ มีอะไรแนะนำไหมครับ

ขอบคุณครับ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
อุณหภูมิน้ำยาหล่อเย็น (Coolant) อ่านค่าได้ ขณะวิ่งปกติ  อยู่ที่ 92-94 องศาเซลเซียส
ถ้าไม่เปิดแอร์ จะขึ้นไปเกิน 104 องศาโดยพบว่าถ้าไม่เปิดแอร์ พัดลมจะไม่ทำงาน

คำถามคือ
1. ค่าอุณหภูมิหม้อน้ำจาก OBD นี่ เชื่อถือได้ขนาดไหนครับ หรือขึ้นกับว่า ผู้ผลิตเอาตัว sensor ไปติดไว้ตรงไหน

OBD มันอ่านค่าสัญญาณ ที่กล่อง ECU รับมานะครับ ความน่าเชื่อถือมากว่า 90%

2. 90+ นี่ ถือว่าปกติไหมครับ ลองอ่านๆ ดูเห็นบอกทั่วๆ ไปจะอยู่ 80+

ต้องดูว่า สเปควาล์วน้ำที่มันเปิดอยู่ที่เท่าไร รถแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ ไม่เหมือนกัน

3. พัดลม ไม่สนใจอุณหภูมิหม้อน้ำ  เหมือนจะผูกกับแอร์อย่างเดียว  อันนี้ ปกติหรือเปล่าครับ

อันนี้ปกติครับ รถเก๋งเล็กส่วนใหย่จะเป็นแบบนี้

4. ผมใช้น้ำยา pre-mix ของศูนย์ เป็นไปได้ไหมครับ ว่าผสมแค่ Anti-Freeze  แต่ไม่ได้ช่วยเรื่องลดอุณหภูมิ

น้ำยาหม้อน้ำของศูนย์ ถ้าเราใช้ตรงรุ่นแล้ว คงไม่น่าจะมีปัญหา

5. คำถามสุดท้ายคือ มีอะไรแนะนำไหมครับ

ลองหาโหลด ข้อมูลทางเทคนิค ของรถรุ่นนี้มาอ่านครับ แล้วเราจะได้รู้จักรถของเรามากขึ้นอีก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่