สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 23
จะเล่าให้ฟัง ในฐานะที่ผมเคยเป็น ผจก. บริษัทที่ทำ Valvoline ขาย
(ผมอยู่คนละแผนก) ผมดูแลเรื่องเครื่องยนต์ของหน่วยงานหนึ่ง ช่วงนั้นผมให้ลูกน้องเก็บ Lube Oil (used)
ส่ง Lab ทำ Lube Oil Analysis แทบทุกวัน เพื่อตรวจหาความผิดปกติการสึกหรอเครื่องยนต์ และ ตรวจสภาพ Lube Oil ว่ามีอะไรเสื่อมไปแค่ไหน รายละเอียดของดพูดถึง เพราะสิ่งที่จะเล่ามันอีกประเด็นหนึ่ง
คราวหนึ่งลูกค้าส่งตัวอย่างน้ำมันเครื่อง ปตท. ... และ xxx มาให้ตรวจ
รายงานผล Analysis พบค่าอะไรสองสามตัว ที่จำได้เช่น Cu (หรือ Zn) ที่โดดเด่นกว่าน้ำมันยี่ห้ออื่น
และบังเอิญคล้ายกับ Esso D3
คุยกันไปคุยกันมา ถึงรู้ว่า ในช่วงเวลานั้น ปตท. เปิดประมูล supplier และ Esso ชนะการประกวดราคาคราวนั้น
ปัจจุบันผมไม่ทราบว่า ปตท. ผลิตน้ำมันเครื่องเอง หรือ จ้างให้บริษัทน้ำมันยักษ์ข้างนอกทำให้
ดังนั้น ห่วย หรือ ไม่ ห่วย มันขึ้นอยู่กับ ใครชนะการประกวดราคา supplier ทำน้ำมันให้ ปตท. ครับ
หมายเหตุ อยากบอกให้ จขกท รู้ .... คุณภาพของ Lube Oil เขาไม่ได้ดูแค่ Viscosity Index เท่านั้น
น้ำมัน multi-grade มันมีอีกหลายตัวที่ต้องรู้จัก เช่น VII viscosity index improver
เจ้าตัวนี้เป็นคล้ายเส้นใยเหล็กที่เสริมในคอนกรีต
เวลาอุณหภูมิเย็น เจ้า VII จะหดตัวเป็นกลุ่มก้อนเล็กๆ พอน้ำมันร้อนขึ้นมันจะคลี่กระจายออกเป็นเส้นใยยาวๆ
ทำหน้าที่เสริมความแข็งแรงของฟิล์มน้ำมัน ราวกะเส้นเหล็กที่เสริมความแข็งแรงให้คอนกรีต ประมาณนี้
และ Synthetic แท้ๆ โดยกำเนิดมันมี VI สูงมาก จึงไม่จำเป็นต้องเสริมคอนกรีต เอ้ย VII มากกว่าปกติ
ด้วยเหตุนี้ทำให้ Synthetic แท้ สามารถทำ multi-grade ช่วงยาวๆๆๆ เช่น 0w-50 หรือ 0w-60 ได้ โดยไม่มีปัญหา
(ปัญหา multi-grade ช่วงยาวเคยเกิดมาแล้ว ในอดีต เช่น 10w-50 ที่ออกสู่ตลาดในยุคแรก ประมาณ 197x ปีใดผมจำไม่แม่น)
ที่ต้องเล่าประวัติศาสตร์ เพื่อจะเตื่อน จขกท ว่าจะวัดผลน้ำมันไหน ดี ไหนห่วย ต้องดูสเปคทั้งหมด ครบองค์ประกอบ
ไม่ใช่ไปดูแค่ตัว Viscosity Index แล้วตัดสิน ครับ
(ผมอยู่คนละแผนก) ผมดูแลเรื่องเครื่องยนต์ของหน่วยงานหนึ่ง ช่วงนั้นผมให้ลูกน้องเก็บ Lube Oil (used)
ส่ง Lab ทำ Lube Oil Analysis แทบทุกวัน เพื่อตรวจหาความผิดปกติการสึกหรอเครื่องยนต์ และ ตรวจสภาพ Lube Oil ว่ามีอะไรเสื่อมไปแค่ไหน รายละเอียดของดพูดถึง เพราะสิ่งที่จะเล่ามันอีกประเด็นหนึ่ง
คราวหนึ่งลูกค้าส่งตัวอย่างน้ำมันเครื่อง ปตท. ... และ xxx มาให้ตรวจ
รายงานผล Analysis พบค่าอะไรสองสามตัว ที่จำได้เช่น Cu (หรือ Zn) ที่โดดเด่นกว่าน้ำมันยี่ห้ออื่น
และบังเอิญคล้ายกับ Esso D3
คุยกันไปคุยกันมา ถึงรู้ว่า ในช่วงเวลานั้น ปตท. เปิดประมูล supplier และ Esso ชนะการประกวดราคาคราวนั้น
ปัจจุบันผมไม่ทราบว่า ปตท. ผลิตน้ำมันเครื่องเอง หรือ จ้างให้บริษัทน้ำมันยักษ์ข้างนอกทำให้
ดังนั้น ห่วย หรือ ไม่ ห่วย มันขึ้นอยู่กับ ใครชนะการประกวดราคา supplier ทำน้ำมันให้ ปตท. ครับ
หมายเหตุ อยากบอกให้ จขกท รู้ .... คุณภาพของ Lube Oil เขาไม่ได้ดูแค่ Viscosity Index เท่านั้น
น้ำมัน multi-grade มันมีอีกหลายตัวที่ต้องรู้จัก เช่น VII viscosity index improver
เจ้าตัวนี้เป็นคล้ายเส้นใยเหล็กที่เสริมในคอนกรีต
เวลาอุณหภูมิเย็น เจ้า VII จะหดตัวเป็นกลุ่มก้อนเล็กๆ พอน้ำมันร้อนขึ้นมันจะคลี่กระจายออกเป็นเส้นใยยาวๆ
ทำหน้าที่เสริมความแข็งแรงของฟิล์มน้ำมัน ราวกะเส้นเหล็กที่เสริมความแข็งแรงให้คอนกรีต ประมาณนี้
และ Synthetic แท้ๆ โดยกำเนิดมันมี VI สูงมาก จึงไม่จำเป็นต้องเสริมคอนกรีต เอ้ย VII มากกว่าปกติ
ด้วยเหตุนี้ทำให้ Synthetic แท้ สามารถทำ multi-grade ช่วงยาวๆๆๆ เช่น 0w-50 หรือ 0w-60 ได้ โดยไม่มีปัญหา
(ปัญหา multi-grade ช่วงยาวเคยเกิดมาแล้ว ในอดีต เช่น 10w-50 ที่ออกสู่ตลาดในยุคแรก ประมาณ 197x ปีใดผมจำไม่แม่น)
ที่ต้องเล่าประวัติศาสตร์ เพื่อจะเตื่อน จขกท ว่าจะวัดผลน้ำมันไหน ดี ไหนห่วย ต้องดูสเปคทั้งหมด ครบองค์ประกอบ
ไม่ใช่ไปดูแค่ตัว Viscosity Index แล้วตัดสิน ครับ
ความคิดเห็นที่ 34
พวกที่บอกว่า ห่วย ส่วนใหญ่จะอคติ กับใช้น้ำมันผิดประเภทครับ
พวกอคตินี่ ถ้าโดนเพื่อนหลอกเอาน้ำมัน ptt ใส่แกลอน mobil1 โดยที่ไม่ให้รู้
ตอนที่เอามาใช้ก็จะบอกว่า ลื่น เงียบ ใช้ได้ยาวนาน ตามยี่ห้อบนแกลอน
อันที่จริงไม่ต้องน้ำมัน ptt สังเคราะห์หรอก เพราะ mobil1 ปลอมก็มีขายอยู่
พวกที่ใช้ mobil1 แล้วบอกว่าลื่นๆกันอยู่ อาจจะกำลังใช้น้ำมันปลอมอยู่ก็ได้
ส่วนพวกที่ใช้น้ำมันผิดประเภท นี่จะเป็นอีกแบบนึง
คือคนพวกนี้ไม่รู้ว่า น้ำมันเกรดเดียวกัน แต่ความข้นใสมันไม่จำเป็นต้องเท่ากัน
น้ำมันเครื่อง ptt ตัวหลักๆอย่าง ptt 0W-40 รุ่นก่อนๆ มันจะใส่จนเกือบจะเป็นเบอร์ 0W-30
พวกที่ไม่รู้เรื่องก็มัีกจะเอาน้ำมันตัวนี้ไปเทียบกับ Mobil1 0W-40 ที่ข้นกว่ากันเยอะ
น้ำมันใส กับน้ำมันข้น ผลงานมันก็ออกไปคนละทางแล้ว
ที่นี้ก็ไปติน้ำมันใสว่า ใส่แล้วเครื่องมันไม่เงียบเหมือนตัวข้น ซึ่งมันก็แหงอยู่แล้ว
จากที่ผมใช้น้ำมันมาหลายตัว และใช้น้ำมันของ ptt เป็นหลัก
สิ่งที่พบก็คือ เนื้อน้ำมันของ ptt จะเสื่อมสภาพเร็วกว่าของ shell หรือ mobil ที่ราคาแพงกว่ากัน 2 เท่า
อย่าง Shell Helix Ultra 5W-40 หรือ Mobil1 0W-40 ผมจะใช้ได้จนถึง 20000 km
แ่ต่ Ptt 0W-40 มันจะได้ใช้แค่ 15000 km เท่านั้น
ซึ่งถ้าจะว่าด้อยกว่า ก็คงใช้ แต่ถ้าจะว่าห่วย ก็คงไม่ใช่
เพราะผมใช้ Ptt เป็นหลักเพราะมันคุ้มกว่า อายุการใช้งานสั้นกว่า 25% แต่ราคามันแค่ 50% ของพวกนั้น
ถ้าใครใช้แค่ 10000 km แล้วถ่าย ถ้าไม่เกี่ยงว่าจะเปลืองเงิน ก็ใช้ของที่แพงกว่าไปก็ได้
เพราะแพงกว่ากันเป็นเท่าตัวแบบนี้ มันย่อมดีกว่าอยู่แล้ว
แต่ถ้าใครจะใช้ตามอายุน้ำมัน ผมกล้าบอกเลยว่าใช้ ptt คุ้มกว่า
พวกอคตินี่ ถ้าโดนเพื่อนหลอกเอาน้ำมัน ptt ใส่แกลอน mobil1 โดยที่ไม่ให้รู้
ตอนที่เอามาใช้ก็จะบอกว่า ลื่น เงียบ ใช้ได้ยาวนาน ตามยี่ห้อบนแกลอน
อันที่จริงไม่ต้องน้ำมัน ptt สังเคราะห์หรอก เพราะ mobil1 ปลอมก็มีขายอยู่
พวกที่ใช้ mobil1 แล้วบอกว่าลื่นๆกันอยู่ อาจจะกำลังใช้น้ำมันปลอมอยู่ก็ได้
ส่วนพวกที่ใช้น้ำมันผิดประเภท นี่จะเป็นอีกแบบนึง
คือคนพวกนี้ไม่รู้ว่า น้ำมันเกรดเดียวกัน แต่ความข้นใสมันไม่จำเป็นต้องเท่ากัน
น้ำมันเครื่อง ptt ตัวหลักๆอย่าง ptt 0W-40 รุ่นก่อนๆ มันจะใส่จนเกือบจะเป็นเบอร์ 0W-30
พวกที่ไม่รู้เรื่องก็มัีกจะเอาน้ำมันตัวนี้ไปเทียบกับ Mobil1 0W-40 ที่ข้นกว่ากันเยอะ
น้ำมันใส กับน้ำมันข้น ผลงานมันก็ออกไปคนละทางแล้ว
ที่นี้ก็ไปติน้ำมันใสว่า ใส่แล้วเครื่องมันไม่เงียบเหมือนตัวข้น ซึ่งมันก็แหงอยู่แล้ว
จากที่ผมใช้น้ำมันมาหลายตัว และใช้น้ำมันของ ptt เป็นหลัก
สิ่งที่พบก็คือ เนื้อน้ำมันของ ptt จะเสื่อมสภาพเร็วกว่าของ shell หรือ mobil ที่ราคาแพงกว่ากัน 2 เท่า
อย่าง Shell Helix Ultra 5W-40 หรือ Mobil1 0W-40 ผมจะใช้ได้จนถึง 20000 km
แ่ต่ Ptt 0W-40 มันจะได้ใช้แค่ 15000 km เท่านั้น
ซึ่งถ้าจะว่าด้อยกว่า ก็คงใช้ แต่ถ้าจะว่าห่วย ก็คงไม่ใช่
เพราะผมใช้ Ptt เป็นหลักเพราะมันคุ้มกว่า อายุการใช้งานสั้นกว่า 25% แต่ราคามันแค่ 50% ของพวกนั้น
ถ้าใครใช้แค่ 10000 km แล้วถ่าย ถ้าไม่เกี่ยงว่าจะเปลืองเงิน ก็ใช้ของที่แพงกว่าไปก็ได้
เพราะแพงกว่ากันเป็นเท่าตัวแบบนี้ มันย่อมดีกว่าอยู่แล้ว
แต่ถ้าใครจะใช้ตามอายุน้ำมัน ผมกล้าบอกเลยว่าใช้ ptt คุ้มกว่า
ความคิดเห็นที่ 28
คนแต่ละคน ย่อมมีเหตุผล หรือ เกณฑ์ ในการตัดสินที่อาจจะต่างกันออกไปได้ แล้วแต่
ความชอบนะครับ
ผมจะบอกว่า น้ำมันเครื่อง ปตท. นี่แหละดี ส่วนผมจะใช้หรือเปล่า มันอีกเรื่องนะครับ เพราะ
ว่าโดยส่วนตัว ผมเป็นคนชอบลองครับ ผมเปลี่ยนยี่ห้อน้ำมันเครื่องเป็นว่าเล่น เปลี่ยนเบอร์
ผสมกันเพื่อหาความเหมาะสมที่ตัวเองชอบก็ทำครับ
โดยทั่วไป หากมองราคา ในจำนวนเงินบาทต่อลิตร ต่อประสิทธิภาพแล้ว ยี่ห้ออื่น (ต้องบอก
ว่าเกือบทั้งหมดมั้ง) ไม่มียี่ห้อไหนกิน ปตท. ได้เลยนะครับ ผมเคยลองหาพวกเชลล์ ที่ราคา
เทียบเท่า ปตท. มาเติมรถ ห่วยกว่าของ ปตท. อีกครับ ราคาน้ำมันเครื่องธรรมดาของยี่ห้ออื่น
มันมักจะเท่ากับกึ่งสังเคราะห์ของ ปตท. ครับ ลองแล้วก็เลยพบว่า ถ้างบจำกัด เลือกตัวถูกด้วย
กัน บาทต่อลิตรเท่ากัน ปตท. มักจะดีกว่าเสมอๆ ครับ ไม่เชื่อไปลองได้เลย ผมลองมาเยอะ
ความชอบนะครับ
ผมจะบอกว่า น้ำมันเครื่อง ปตท. นี่แหละดี ส่วนผมจะใช้หรือเปล่า มันอีกเรื่องนะครับ เพราะ
ว่าโดยส่วนตัว ผมเป็นคนชอบลองครับ ผมเปลี่ยนยี่ห้อน้ำมันเครื่องเป็นว่าเล่น เปลี่ยนเบอร์
ผสมกันเพื่อหาความเหมาะสมที่ตัวเองชอบก็ทำครับ
โดยทั่วไป หากมองราคา ในจำนวนเงินบาทต่อลิตร ต่อประสิทธิภาพแล้ว ยี่ห้ออื่น (ต้องบอก
ว่าเกือบทั้งหมดมั้ง) ไม่มียี่ห้อไหนกิน ปตท. ได้เลยนะครับ ผมเคยลองหาพวกเชลล์ ที่ราคา
เทียบเท่า ปตท. มาเติมรถ ห่วยกว่าของ ปตท. อีกครับ ราคาน้ำมันเครื่องธรรมดาของยี่ห้ออื่น
มันมักจะเท่ากับกึ่งสังเคราะห์ของ ปตท. ครับ ลองแล้วก็เลยพบว่า ถ้างบจำกัด เลือกตัวถูกด้วย
กัน บาทต่อลิตรเท่ากัน ปตท. มักจะดีกว่าเสมอๆ ครับ ไม่เชื่อไปลองได้เลย ผมลองมาเยอะ
แสดงความคิดเห็น
ที่ว่าน้ำมันเครื่องของ ปตท ห่วย นี่จริงๆแล้วมันเป็นอย่างไรกันแน่ครับ
เพื่อนๆก็แนำนำให้ความรู้มาเยอะแยะเป็นประโยชน์มากมาย
สรุปคือ ให้ตัวหน้าน้อยๆ ตัวหลัง แล้วแต่ประโยชน์ใช้สอย
แต่ยังไงให้ดูค่า VI (Viscosity Index ) เป็นสำคัญ
พอไปดู ผลปรากฎว่า น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ปตท. ที่ว่าห่วยๆ เมื่อเทียบกับ Mobil 1 ที่เค้าว่าดีกว่า ที่เกรดน้ำมัน 5w - 50 เหมือนกัน
ค่า VI ของ ปตท กลับดีกว่า
Mobil1 5W-50 , API SN (TH 11)
Viscosity
@40C cSt 108
@100C cSt 17.5
@120C cSt 11.7 (ASTM D341)
HTHS, cSt @ 150C 4.4
Viscosity Index 180 (cal = 179)
------------------------------------------------
PTT Performa Racing Synthetic 5W-50 , API SN (rev 54)
Viscosity
@40C cSt 107.9 (cal)
@100C cSt 18.1
@120C cSt 12.1 (ASTM D341)
Viscosity Index 186
-------------------------------------------------
จากที่เห็น Spec น้ำมัน ของ ปตท ก็ดีกว่า นิดหน่อย แต่หาง่าย ราคาถูกกว่าด้วยนิดหน่อย แต่ทำไมถึงมีคนว่ามัน ห่วยกว่าครับ??