สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
จากภาพที่เห็น น่าจะยังคง Flash Firmware เข้าไปได้ครับ ไม่ถึงขนาดเมนบอร์ดพังหรอก ..
แต่ผมสงสัยว่า ช่างที่ท่านนำเครื่องไปทำเนี่ย เป็นช่างที่มีความรู้จริงๆหรือเปล่า ?
เพราะกะอีแค่ยัด Firmware เข้าเครื่อง ยังทำไม่ได้เลย ....
แล้วก็นะ แหม ช่างซัมซุงเนี่ย เอะอะอะไรก็โทษเมนบอร์ดไว้ก่อนเลยนะครับ ...
ผมว่า คนที่ทำให้แบรนด์ซัมซุงชื่อเสียงเสียหาย ก็เพราะพนักงานซัมซุง(เมืองไทย)นี่ละครับ ....
อะไรที่ไม่รู้ หรือทำไม่ได้ ก็โทษเมนบอร์ดไว้ก่อน ไม่มีศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมใดๆทั้งนั้น ...
แบบนี้ช่างเวลคอม (สมัย A99) ยังจะเก่งกว่าอีก ....
เพราะผมเคยเอาเครื่องน้องชายไปซ่อม อาการหนักกว่านี้ ซ่อมแค่ชั่วโมงเดียวใช้ได้เหมือนเดิม ...
นั่งมอง Note 2 ของตัวเองแบบหวั่นๆอยู่ ว่าวันใดความซวยจะมาเยือนเราหนอ ... เฮ่อ ...
เจ้าระบบ Android นี่ หากยังสามารถเข้า Boot Loader ได้เนี่ย ยังงัยก็ยังไม่ถือว่าพังครับ ....
ยังสมารถ Flash Firmware เข้าไปได้อยู่ ก็ไม่น่าเกิน 15 นาทีหรอกครับ ...
ซึ่งเรื่องแค่นี้ คนที่ศึกษาระบบ Android เบื้องต้นก็พอทำได้กันแล้วละครับ ...
อาการนี้พูดง่ายๆ เหมือนติดตั้ง OS ไม่สมบูรณ์ เท่านั้นเอง ...
หากเปิดไม่ติด ติดๆดับๆ ขยับแล้ววูบ นั่นละครับ (อุปกรณ์บน)เมนบอร์ดน่าจะมีปัญหา ....
หมายเหตุ วิเคราะห์จากความรู้อันน้อยนิดของผมที่ได้ลองเล่นอุปกรณ์พวกนี้มาบ้าง ผิดพลาดขออภัย รอผู้รู้ท่านอื่นให้คำแนะนำอีกทีครับ ....
ด้วยความเคารพ ....
แต่ผมสงสัยว่า ช่างที่ท่านนำเครื่องไปทำเนี่ย เป็นช่างที่มีความรู้จริงๆหรือเปล่า ?
เพราะกะอีแค่ยัด Firmware เข้าเครื่อง ยังทำไม่ได้เลย ....
แล้วก็นะ แหม ช่างซัมซุงเนี่ย เอะอะอะไรก็โทษเมนบอร์ดไว้ก่อนเลยนะครับ ...
ผมว่า คนที่ทำให้แบรนด์ซัมซุงชื่อเสียงเสียหาย ก็เพราะพนักงานซัมซุง(เมืองไทย)นี่ละครับ ....
อะไรที่ไม่รู้ หรือทำไม่ได้ ก็โทษเมนบอร์ดไว้ก่อน ไม่มีศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมใดๆทั้งนั้น ...
แบบนี้ช่างเวลคอม (สมัย A99) ยังจะเก่งกว่าอีก ....
เพราะผมเคยเอาเครื่องน้องชายไปซ่อม อาการหนักกว่านี้ ซ่อมแค่ชั่วโมงเดียวใช้ได้เหมือนเดิม ...
นั่งมอง Note 2 ของตัวเองแบบหวั่นๆอยู่ ว่าวันใดความซวยจะมาเยือนเราหนอ ... เฮ่อ ...
เจ้าระบบ Android นี่ หากยังสามารถเข้า Boot Loader ได้เนี่ย ยังงัยก็ยังไม่ถือว่าพังครับ ....
ยังสมารถ Flash Firmware เข้าไปได้อยู่ ก็ไม่น่าเกิน 15 นาทีหรอกครับ ...
ซึ่งเรื่องแค่นี้ คนที่ศึกษาระบบ Android เบื้องต้นก็พอทำได้กันแล้วละครับ ...
อาการนี้พูดง่ายๆ เหมือนติดตั้ง OS ไม่สมบูรณ์ เท่านั้นเอง ...
หากเปิดไม่ติด ติดๆดับๆ ขยับแล้ววูบ นั่นละครับ (อุปกรณ์บน)เมนบอร์ดน่าจะมีปัญหา ....
หมายเหตุ วิเคราะห์จากความรู้อันน้อยนิดของผมที่ได้ลองเล่นอุปกรณ์พวกนี้มาบ้าง ผิดพลาดขออภัย รอผู้รู้ท่านอื่นให้คำแนะนำอีกทีครับ ....
ด้วยความเคารพ ....
ความคิดเห็นที่ 30
สวัสดีครับ ทุกคน ขออนุญาติมาแจ้งความคืบหน้านะครับ
หลังจากที่เมื่อเช้าคุณแม่ได้ไปที่ศูนย์รัตนาธิเบศน์ ในช่วงเช้า เจ้าหน้าที่แจ้งมาว่า อาการนี้ คงต้องเปลี่ยนอย่างเดียวเท่านั้น และ จะซ่อมเสร็จไม่น่าจะเกินวันเสาร์ ที่ 19/01/13 ขึ้นอยู่กับอะไหล่ คุณแม่ให้ผมได้คุยกะทางเจ้าหน้าที่ เพื่อแจ้งรายละเอียดอีกครั้ง ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าถ้าซ่อมเสร็จก่อนะจะแจ้งให้ทราบ โดยเร็ว ผมเลยถามว่าซ่อมกลับมาจะเหมือนเดิมไหม ผมซื้อมาเดือนเดียวเปลี่ยน บอร์ด เงะเครื่อง จะให้ผมรู้สึกยังไงดี เข้าใจนะครับเครื่องอยู่ในประกัน ยังไงก็ไม่มีค่าใช้จ่ายอันใด แต่ผมกลับเสียความรู้สึกมากๆ ซื้อเครื่องมา 2หมื่น ใส่เคส ติดฟิลม์ ทะนุถนอม อย่างเดี แต่มาตกม้าตาย จากช่างที่ไม่มีมาตรฐานของบริษัท Samsung
ต่อจากนี้ ไม่ว่าใครจะถามผมเรื่องเกี่ยวกับโทรศัพท์ของ ยี่ห้อนี่ละก็ ผมพร้อมจะให้คำตอบ สั้นๆที่ดีๆ ผมไม่อยากให้ใครที่ผมรู้จักต้องมามีปัญหาแบบนี้อีก ขอบคุณนะครับ ไว้ผมจะมาอัพเดทให้ฟังอยู่เรื่อยๆนะครับ
หลังจากที่เมื่อเช้าคุณแม่ได้ไปที่ศูนย์รัตนาธิเบศน์ ในช่วงเช้า เจ้าหน้าที่แจ้งมาว่า อาการนี้ คงต้องเปลี่ยนอย่างเดียวเท่านั้น และ จะซ่อมเสร็จไม่น่าจะเกินวันเสาร์ ที่ 19/01/13 ขึ้นอยู่กับอะไหล่ คุณแม่ให้ผมได้คุยกะทางเจ้าหน้าที่ เพื่อแจ้งรายละเอียดอีกครั้ง ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าถ้าซ่อมเสร็จก่อนะจะแจ้งให้ทราบ โดยเร็ว ผมเลยถามว่าซ่อมกลับมาจะเหมือนเดิมไหม ผมซื้อมาเดือนเดียวเปลี่ยน บอร์ด เงะเครื่อง จะให้ผมรู้สึกยังไงดี เข้าใจนะครับเครื่องอยู่ในประกัน ยังไงก็ไม่มีค่าใช้จ่ายอันใด แต่ผมกลับเสียความรู้สึกมากๆ ซื้อเครื่องมา 2หมื่น ใส่เคส ติดฟิลม์ ทะนุถนอม อย่างเดี แต่มาตกม้าตาย จากช่างที่ไม่มีมาตรฐานของบริษัท Samsung
ต่อจากนี้ ไม่ว่าใครจะถามผมเรื่องเกี่ยวกับโทรศัพท์ของ ยี่ห้อนี่ละก็ ผมพร้อมจะให้คำตอบ สั้นๆที่ดีๆ ผมไม่อยากให้ใครที่ผมรู้จักต้องมามีปัญหาแบบนี้อีก ขอบคุณนะครับ ไว้ผมจะมาอัพเดทให้ฟังอยู่เรื่อยๆนะครับ
แสดงความคิดเห็น
ฝันร้ายที่กลายเป็นจริง กับบริการหลังการขายของ SAMSUNG
(ปล.ยืม user พี่ที่ทำงานมาใช้นะครับ)
ผมได้ซื้อโทรศัพท์ Samsung Note 2 จาก AIS มาในวันที่ 08/12/12 ก็ใช้งานได้ดีครับ ไม่มีปัญหาใดใด ลื่น ไว สมกับที่เขาว่าจริง ๆ
จนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (11/01/13) พอกลับมาจากทำงาน ถึงบ้านก็ต่อ ไวไฟ ที่บ้าน โทรศัพท์ แจ้งเตือนว่ามี การอัพเดทซอฟแวร์ใหม่ เป็นเว่อร์ชั่น 4.1.2 พอเห็น เลยชั่งใจหน่อย ยังไม่กล้าอัพเท่าไหร่กลัว ว่ามันจะยังไม่เสถียรพอ แต่ แล้วมันก็ขึ้นอีก เลยคิดว่ายังไงก็คงต้องอัพอยู่ดี งั้นอัพเลยแล้วกัน พอกดอัพไปก็ไม่มีปัญหาอะไร จนลงโปรแกรมทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ทำการรีสตาร์ทเครื่อง 1 รอบ พอกลับมาเสร็จแล้ว ทำการเปิดไวไฟ อีกครั้ง กลับ ขึ้นค้างอยู่ที่ "กำลังรับ IP" และ สักพักก็ขึ้น ให้ลองใหม่อยุ่หลายครั้ง ตอนนั้นดึกแล้ว เลยยังไม่ได้สนใจอะไรมากเพราะคิดว่าน่าจะเป็นจากไวไฟที่บ้านหรือป่าวเลย ไม่ได้สนใจอะไรมาก
พอตอนเช้า (12/01/13) ไปทำงานตามปกติ เครื่องใช้งานได้ปกติ ระหว่างนั้นใช้งาน 3G ก้ปกติไม่มีอะไร พอกลับถึงบ้าน ได้ปิด 3G และเชื่อมต่อ เข้ากับไวไฟที่บ้าน ปรากฏ ว่าขึ้นเหมือนเดิมอีก เลย ทำการ ถอดปลั้กตัวเร้าเตอร์ ที่บ้านออก และเสียบเข้าไปใหม่ จนเร้าเตอร์กลับมาติดปกติ แล้ว โทรศัพท์ก็ยังขึ้น เหมือนเดิมอยู่ครับ "กำลังรับ IP" เลยไปหยิบ Ipod มาดู ก็ใช้งานไวไฟได้ ปกติ และหยิบ Ipad กับ Notebook มาเปิดดู ก็ใช้งานไวไฟได้ตามปกติอีก แต่โทรศัพท์ กับขึ้นเหมือนเดิมครับ ผมเลยลองทำการ Factory Reset 1ครั้ง พอเครื่องรันจนแล้ว ปรากฏว่า สามารถต่อไวไฟเข้าได้แล้ว แต่ก็ลองเพื่อความแน่ใจ เลยปิดแล้วเปิดไวไฟอีกครั้ง กลับเชื่อมต่อไม่ได้อีกแล้ว อาการเดิมเลยครับ ผมเลยลอง Factory Reset อีก หลายครั้ง ก็พบว่า มีอาการ เชื่อมต่อไวไฟ ได้บางครั้ง แต่ 80 % ไม่ได้นะครับ เลยไม่รู้จะทำไง แต่คิดในใจว่าคงไม่มีไรมาก น่าจะมีปัญหาที่ซอฟแวร์ เลยใช้เป็น 3G ไปก่อน
จนตอนเช้าของวันนี้ (13/01/12) เครื่องมีอาการ ค้างๆนิดหน่อยๆ ทั้งๆที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เลยตัดสินใจจะลองไปสอบถาม ที่ AIS สาขา เซ็นทรัลปิ่นเกล้า ดูว่ามี บริการอัพซอฟแวร์ให้ใหม่ไหม พอถึง ที่ AIS ก้ได้รับคำตอบว่า AIS ไม่มีซอฟแวร์ของทาง Samsung แล้วให้นำเครื่องติดต่อที่ ศูนย์บริการของซัมซุงเลย พนักงาน AIS แนะนำว่าศูนย์ของ Samsung อยู่ถัดไปหน่อยจาก AIS ตรงข้ามกับธนาคารกรุงเทพ เขาจะรับติดต่อเรื่องเกี่ยวกับซ่อม ผมเลยลองเดินไปดูว่าจะเป็นยังไง
พอถึงเห็นเจ้าหน้าที่ยืนอยู่หน้าเคาน์เตอร์เลย สอบถามเบื้องต้น และ เล่ารายละเอียดให้ฟังอ่ะครับ
ผม :: เล่าอาการเบื้องต้น และสอบถามหาวิธีแก้ ว่าที่นั่นสามารถดาวน์เกรด เครื่องได้ไหม กลับมาเป็นเว่อร์ชั่น 4.1.1
พนักงาน :: ได้ค่ะ แต่ทางร้านมีซอฟแวร์ล่าสุดเป็น 4.1.1 ต้องใช้เวลาประมาณ 1 ชม. และ ข้อมูลในเครื่อง จะหายหมด
ผม :: โอเค ครับ อยากได้เว่อร์ชั่นนั้นละ ข้อมูล ลบ ได้หมดเลยไม่มีไรค้างแล้ว
พอครบ 1 ชม เลยเดินกลับไปที่ร้าน พนักงานแจ้งว่าเครื่องน่าจะเสียจากเมนบอร์ด จะทำการส่งกลับศูนย์ใหญ่ให้ ภายใน 7 วันจะได้เครื่อง ผมก็งง เลย แค่เรื่องไวไฟ นิดเดียว ใช้งานทุกอย่างปกติ แต่ไหงเสียล่ามไปถึงเมนบอร์ด
ผม :: ศูนย์ใหญ่อยู่ที่ไหนอ่ะครับ แล้วทำไมเมื่อเช้าตอนมาก็ติดทุกอย่างปกติ ทำไมซ่อมแล้วเสียหนักขนาดนั้นเลย แล้วตอนนี้เครื่องเป็นยังไง
พนักงาน :: ศูนย์อยู่ที่พระราม 9 (ชื่อคุ้นๆ ) ไม่แน่ว่าเกิดจากอะไร ทางช่างลองลงให้ใหม่ 3 ครั้งแล้วนะค่ะ มันก็ค้างที่รูปเครื่องหมายตกใจอยู่
ผม :: พอเห็นเครื่อง โมโห งง ตกใจ เครียด เซ็ง เบื่อ ไม่เข้าใจ มันเกิดขึ้นได้อย่างไร สับสนไปหมด จะเอายังไงดี ผมเลยบอกว่าถ้าเอาไปเองจะไว กว่าไหม
พนักงาน :: ต้องดูค่ะ ว่ามีอะไหล่หรือป่าว ถ้าให้ทางเราส่งก็พรุ่งนี้ (14/01/13) กว่าจะได้รับการตรวจก็คงวันอังคาร
ผม :: ยืนอึ้งๆ ไปสักพัก งง กับสิ่งที่เกิดขึ้น เอาโทรศัพท์มาซ่อม ซ่อมไม่ได้ กลับพังมากกว่าเดิม
พนักงาน :: ตกลงจะเอายังไงดีค่ะ
ผม :: ยืนงงๆ เลยตกลงให้ส่งเข้าศูนย์ใหญ่ไป
เดินออกมาจากร้านแบบงง งง ว่าช่างเขาทำไรมันเลย เป็นขนาดนั้น ไม่เข้าใจเลยจิงๆ เลยกลับมาตั้งหลัก ลองๆ หาข้อมูล เห็นมีศูนย์ซ่อมที่สาขา รัตนาธิเบศน์ เลยว่าจะให้คุณแม่ ไปส่งให้ที่ศูนย์นั้นจะดีกว่า เพราะใกล้กับที่ทำงานของคุณแม่
ผมเลยกลับมาที่ร้านอีกรอบ เพื่อมาเอาเครื่องคืน ทางพนักงานก็สอบถามว่าจะไปซ่อมที่ไหน ก็คุยๆ สอบถามเบื้องต้น เขาก็แนะนำให้ไปที่มาบุณครอง หรือ สีลม จะดีกว่า อะไหล่น่าจะเยอะสุด ก่อนนำเครื่องกลับมา ได้สำเนาเอกสาร การซ่อมไว้ 1 ใบ เผื่อๆไว้ ว่าจะเกิดอะไรไม่คาดคิดอีก
ผมกลับมานั่งคิดๆ เห็นเบอร์ที่ Call Center ที่อยุ่ด้านล่างของ เอกสารที่สำเนามา เลยโทรไปคุยดู อยากได้เบอร์ที่ร้องเรียนบริการโดยตรงมากกว่า ทางเจ้าหน้าที่บอกว่า ให้ร้องเรียนผ่านเขาได้เลย ผมเล่าเหตุการณ์ทั้งหมดให้เขาฟัง และถามย้ำว่า ซอฟแวร์ตัว 4.1.2 นี่ Samsung เป็นคนปล่อยเองใช่ เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าใช่ และก็บอกต่อว่า
"การทำดาวน์เกรดเครื่องนั้น ต้องทำโดยช่างที่ชำนาญ เท่านั้น เพราะต้องวิเคราะห์ก่อน มันละเอียดมาก ถ้าทำอะไรที่พลาดไปอาจะเสียหายถึงเมนบอร์ดได้ และศูนย์บริการที่ผมไป เป็นเพียงดิลเลอร์ เท่านั้น ที่ให้บริการในส่วนซอฟแวร์ และอาการเสียเบื้องต้นไม่ใช่ศูนย์ใหญ่ ยังไงรบกวนให้ติดต่อศูนย์ใหญ่อีกครั้ง"
ผมฟังคำตอบและก็งงๆ ตะหงุดตะหงิด ฟัง และรู้สึกโมโห ดิลเลอร์ ที่คุณพูดถึง เขาก็เอา ยี่ห้อ SAMSUNG ไปแปะ หน้าร้าน คุณจะบอกว่า เขาเป็นดิลเลอร์ แล้วมันยังไง ต่อ คุณก็จะโทษไปฟ้า ฝน เรื่อยเปื่อยแบบนี้หรอ แล้วช่างคุณมาตรฐานอยู่ตรงไหน ผู้บริโภคอย่างเรา จะรู้ไหม ช่างไหนชำนาญ ช่างไหนไม่เก่ง ศูนย์ไหนใหญ่ ศูนย์ไหนไม่ดี ถ้างั้นก็หาป้ายมาแปะหน้าร้านไปเลยดีไหม แล้วที่ผมไป ผมบอกเขาไปหมดทุกอย่างแล้วว่า ที่มานี่มาด้วยปัญหาอะไร ถ้าคิดว่าทำไม่ได้ หรือยังไง ก็น่าจะบอกกัน ไม่ใช่ ว่าเอาโทรศัพท์ผม ไปลองเล่น ๆ พอมันไม่ได้ก็เอาเข้าศูนย์ใหญ่ นี่หรือ คือมาตรฐานของช่าง Samsung โทรศัพท์เครื่องหนึ่ง หลายหมื่นนะครับ ไม่ใช่ว่าหลักพัน จะได้ให้เอาไปลองเล่นๆ แบบนี้
เจ้าที่หน้าที่ถามผมว่า จะให้เขาช่วยอย่างไร ผมบอกได้แค่ว่า ช่วยตอนนี้คงไม่ทันแล้ว เพราะเครื่องน็อค เปิดไม่ติด ไม่รู้ด้วยเหตุผลประการใด ที่ทำให้เป็นแบบนั้นแต่ ผมซีเรียสมากนะ โทรศัพท์ ซื้อมา 1 เดือน 5 วัน ต้องซ่อมแล้วจะให้เรารู้สึกยังไง แถมพังจากช่างของคุณ แล้วซ่อมกลับมาจะ 100% ไหม และใครจะรับผิดชอบ เขาเลยขอเบอร์กับชื่อผมไว้แล้วอกว่าจะให้ ติดต่อกลับ ผมจะรอดูว่าเขาจะติดต่อมาไหม
ผมแค่อยากแชร์ประสบการณ์และอยากบอกทุก ๆ คน ที่จะซื้อ หรือคิดจะซื้อ บริการหลังการขาย นี่ผมว่าสำคัญนะ คงไม่มีใคร อยากเอาโทรศัพท์ไปซ่อม แต่กลับมาพังหนักกว่า เก่าอีก
ผมฝากบอกคุณ Samsung Thailand ผมว่าถ้าทางคุณยังแก้ปัญหา ที่ต้นเหตุไม่ได้ กระทู้แบบนี้มันก็น่าจะมีมาเรื่อยๆ ไม่หยุดหย่อน คุณก็น่าจะเห็นแล้วปัญหามันมาจากอะไรนะครับ
ขอบคุณนะครับทุกๆ คนที่มาอ่านประสบการณ์ดีดี ที่ SamSung เขามอบให้
ปล.พรุ่งนี้จะให้คุณแม่เอาเครื่องไปซ่อม ที่สาขารัตนาธิเบศน์ ดูไม่รู้จะเป็นยังไงบ้าง คงต้องดูดวง ทำบุญตักบาตร เพื่อจะได้เจอไรดีดี กับเขาบ้าง
ใบสำเนาการส่งซ่อม
โทรศัพท์ผม ณ ปัจจุบัน