รถต้นเรื่องเป็น Toyota Innova ดีเซล ใช้มา 7 ปี วิ่งไปประมาณ 110,000 โล ปกติพ่อผมจะใช้รถคันนี้เป็นประจำ นานๆผมจะใช้ซักที มาหลายครั้งหลังตอนเอามาใช้เหมือนรถวิ่งไม่ออก กินน้ำมันมากขึ้น ควันดำเป็นลูกออกท่อไอเสีย ซึ่งไม่น่าจะมากมายขนาดนี้ แต่ก็ยังไม่ใส่ใจมาก จนกระทั่งวันหนึ่งนึกได้เลยเปิดฝากระโปรงดู เจอปัญหาเหมือนเล็ก(แต่ไม่เล็ก)
โทรไปศูนย์ Toyota นัดรถเข้าเช็ค กะว่าอาจจะแค่ท่ออากาศ (หวังลึกๆ แต่โกหกตัวเองเล็กๆ) หวยออกมาเป็น เทอร์โบพัง ต้องเปลี่ยน รวมอุปกรณ์ต่างๆเกิน 4 หมื่นแน่ๆ เลยสั่งประกอบกลับ เอาออกไปอู่นอกที่คุ้นเคย
ถึงอู่นอก สิ่งที่เค้าตรวจอย่างแรกคือตัวนี้ครับ กรอง vacuum (เค้าเรียกแบบนี้) ซึ่งคอยกรองอากาศก่อนจะเข้า map sensor
พอถอดมาดูเจอความเสียหาย คือตัวกรองแตกไปแล้ว ทำให้ pressure รั่ว ดูรูปที่วงเอาไว้ สีเขียวคือแนวฝาประกบ วงสีแดงคือจุดที่แตก
ทำไมถึงแตก เพราะเวลากรองตัน แรงดันอากาศจะทำให้กระเปาะแตกให้เห็น จะได้รู้ว่าต้องเปลี่ยนแล้ว
ผลที่ตามคือ รถไม่มีแรง ต้องกดคันเร่งหนักกว่าเดิม เครื่องโหลดเยอะ เทอร์โบทำงานหนัก สุดท้ายทนไม่ไหวก็รั่ว
ยังไม่พอ ยังลามต่อไปถึงห้องเผาไหม้ด้วย เล่นเอาปลอกหัวฉีดสึก โดนค่าปลอกไปอีก 4 ตัว รวมปรับแต่งหัวฉีด อีกหลายพัน
เบ็ดเสร็จงานนี้โดนไปสองหมื่นกว่า ถูกกว่าศูนย์เยอะ แต่ที่สำคัญถ้าทำที่ศูนย์ เปลี่ยนแค่เทอร์โบและท่ออากาศ แต่ไม่เปลี่ยนกรอง vacuum หรือเอาหัวฉีดไปซ่อม ซักพักก็ต้องพังอีก
สรุป
1. ใครใช้เครื่องรุ่นนี้ก็ลองดูหน่อยละกัน ถ้าเป็นรุ่น 3000 มีอินเตอร์ ต้องถอดฝาครอบพลาสติกออกถึงจะเห็น จริงๆใช้ไปซัก 4-5 หมื่นโลจะเปลี่ยนก็คงไม่หนักหนานัก ลูกละพันกว่าบาทเมื่อเทียบกับสิ่งที่เสียหายไปทั้งหมดน่าจะคุ้ม รถคันนี้เข้าศูนย์มาตลอด ทำไมไม่มีใครเห็นเลย หรือศูนย์เค้าไม่ดูกัน
2. ถ้ารถเริ่มวิ่งไม่ออก ควันดำมากและออกตลอดเวลา ให้รีบเช็คทันทีก่อนจะสายเกินไป
D4D ของชิ้นเล็กๆพางานงอก
โทรไปศูนย์ Toyota นัดรถเข้าเช็ค กะว่าอาจจะแค่ท่ออากาศ (หวังลึกๆ แต่โกหกตัวเองเล็กๆ) หวยออกมาเป็น เทอร์โบพัง ต้องเปลี่ยน รวมอุปกรณ์ต่างๆเกิน 4 หมื่นแน่ๆ เลยสั่งประกอบกลับ เอาออกไปอู่นอกที่คุ้นเคย
ถึงอู่นอก สิ่งที่เค้าตรวจอย่างแรกคือตัวนี้ครับ กรอง vacuum (เค้าเรียกแบบนี้) ซึ่งคอยกรองอากาศก่อนจะเข้า map sensor
พอถอดมาดูเจอความเสียหาย คือตัวกรองแตกไปแล้ว ทำให้ pressure รั่ว ดูรูปที่วงเอาไว้ สีเขียวคือแนวฝาประกบ วงสีแดงคือจุดที่แตก
ทำไมถึงแตก เพราะเวลากรองตัน แรงดันอากาศจะทำให้กระเปาะแตกให้เห็น จะได้รู้ว่าต้องเปลี่ยนแล้ว
ผลที่ตามคือ รถไม่มีแรง ต้องกดคันเร่งหนักกว่าเดิม เครื่องโหลดเยอะ เทอร์โบทำงานหนัก สุดท้ายทนไม่ไหวก็รั่ว
ยังไม่พอ ยังลามต่อไปถึงห้องเผาไหม้ด้วย เล่นเอาปลอกหัวฉีดสึก โดนค่าปลอกไปอีก 4 ตัว รวมปรับแต่งหัวฉีด อีกหลายพัน
เบ็ดเสร็จงานนี้โดนไปสองหมื่นกว่า ถูกกว่าศูนย์เยอะ แต่ที่สำคัญถ้าทำที่ศูนย์ เปลี่ยนแค่เทอร์โบและท่ออากาศ แต่ไม่เปลี่ยนกรอง vacuum หรือเอาหัวฉีดไปซ่อม ซักพักก็ต้องพังอีก
สรุป
1. ใครใช้เครื่องรุ่นนี้ก็ลองดูหน่อยละกัน ถ้าเป็นรุ่น 3000 มีอินเตอร์ ต้องถอดฝาครอบพลาสติกออกถึงจะเห็น จริงๆใช้ไปซัก 4-5 หมื่นโลจะเปลี่ยนก็คงไม่หนักหนานัก ลูกละพันกว่าบาทเมื่อเทียบกับสิ่งที่เสียหายไปทั้งหมดน่าจะคุ้ม รถคันนี้เข้าศูนย์มาตลอด ทำไมไม่มีใครเห็นเลย หรือศูนย์เค้าไม่ดูกัน
2. ถ้ารถเริ่มวิ่งไม่ออก ควันดำมากและออกตลอดเวลา ให้รีบเช็คทันทีก่อนจะสายเกินไป