ฺความแตกต่าง ระหว่างเครื่องยนต์ BMW B58 กับ S58

กระทู้สนทนา
เขียนไว้ขำ ๆ เหมือนบันทึกให้ตัวเองรู้ เพราะเผื่อว่ามีคนมาสั่งอะไหล่ จะได้นึกออก

มีลูกค้าท่านนึงถามว่า "พี่ ๆ ผมมี B58 (440i) มันมีชุดแปลงเป็น S58 ขายไหมครับ ?  งบไม่อั้นนะ"
ตอบ เดี๋ยว ๆ ๆ ๆ ใจเย็น ๆ ไอคำว่างบไม่อั้นนี่ ไม่ใช่ประเด็น เพราะมันแปลงไม่ได้ มันต้องลงใหม่ มันคนละเครื่องกันเลย เสื้อสูบ ฝาสูบ อ่าง แหวน ปลอก ลุก อะไรก็ไม่เหมือนทั้งนั้น มันคนละเครื่อง อย่าว่าแต่ S58 เลย S55 มันยังไม่ใกล้เคียง ไปหาซากแล้วเอาลงใหม่เลยเป็นไปได้ เรื่องแปลงเครื่องเลิกคิดครับ

"แล้วที่เขาบอกมันบล็อกเดียวกันนี่ยังงัยครับ ?" 

 คือ เวลาเขาออกแบบพิมพ์เขียวมา เขาเริ่ม Bxx เป็นโปรเจ็กมอดดูล่า(Modular) สำหรับหลายรุ่น B38 B48 B58 B37 B47 อะไรแบบนั้น แล้วตัวโครงพิมพ์เขียวที่จะกำหนดหูยึด โปรไฟล์ต่าง ๆ ของ B58 มันมีอยู่แล้วเขาก็เอาไปแก้พิมพ์ใหม่ ให้โปรไฟล์เหมือนเดิม หรือใกล้เคียง นอกนั้น ก็เปลี่ยนใหม่หมด คนทำโปรเจกตัวCore product ใช้คนบางคนไปด้วยใน S55 S58 งัย คนพูดมันก็มั่วไปเรื่อย มันคนละบล็อก 

"ยังงัยผมงง"

เอาแบบนี้จะแยกให้ฟัง

บล็อกเครื่อง- เสื้อสูบ คนละตัวกันนะครับ แล้วผมก็เปิดรูปเทียบกันให้ดู



แล้วบทสนทนามันก็จบแค่นั้น เพราะเห็นแค่นี้ก็เข้าใจแล้วล่ะ

แต่กระทู้นี้ยังอยากเล่าไว้ให้ตัวเองรู้ด้วยเลยไปค้นมาให้หมด

ระบบอากาศ
B58 ก็เครื่องยนต์บ้าน ๆของรถทั่วไป อากาศเข้าผ่านเทอร์โบบ้าน ๆ เข้าอินเตอร์ ท่อร่วมแล้วไปแยกแต่ละสูบ ออกท่อไอเสียมีระบบบำบัดไอเสียขนาดปรกติ 
S58 เทอร์โบสองลูกแยกท่ออากาศเข้าสองทางด้วย 



ระบบหล่อเย็น

S58 เรียกว่าเป็นแบบพิเศษแล้วกัน หล่อเย็นอากาศมันตั้งแต่ต้นยันปลายก่อนเข้าสูบ มีทั้งอินเตอร์เล็กหน้าและหม้อน้ำย่อยที่ท่อร่วมไอดีไม่ใช่แบบรถเทอร์โบบ้าน ๆ  (เครดิตรรูปในภาพเลยครับ)



ส่วนอื่น ๆ ใครสนใจ ไปหาอ่านกันได้

https://www.team-bhp.com/forum/technical-stuff/273702-bmw-b58tu-m340i-vs-s58-m4-engine-technical-comparison.html

ตามลิงค์ครับ 

สำหรับผมแค่นี้ผมก็จะนึกออกแล้วว่าเวลาออกอะไหล่ มันใช้กันไม่ได้แน่ ๆ เลย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่