วีโก้ ครบ1.5แสนโล เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง แล้วก็เจอตัวปัญหา

พอดีรถวิ่งครบ 1.5 แสนโล โดยที่ตั้งแต่ออกรถมาจนถึงปัจจุบัน ไม่มีปัญหาอะไรกวนใจเลย มีแต่ช่วงล่างที่ปรับแต่งอยู่เรื่อยๆ
แล้วก็ได้เวลาเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นสำคัญ

นั่นคือ
1.สายพานราวลิ้นหรือสายพานไทม์มิ่ง
2.สายพานหน้าเครื่อง
3.ลูกรอกสายพาน

อุปกรณ์ต่างๆ ผมเบิกจากศูนย์โตโยต้า หมดไป 3,300 กว่าบาท

ผมหอบเอาอะไหล่ไปเปลี่ยนที่บ้านช่างเลย เป็นของโตต้านั่นแหละ พอดีคุ้นเคยกันดี
แน่ล่ะ รถหมดฟรีค่าแรงไม่เจ็บหนักจริงๆไม่มีทางที่ผมจะไปเปิดจ็อบกับศูนย์แน่ๆ
ทุ่นค่าใช้จ่ายไปครึ่งเลยล่ะ แต่ถ้าเปลี่ยนกับศูนย์ก็ได้ประกัน 2หมื่นโล ส่วนนี้ก็แล้วแต่ว่า
ใครจะสะดวกยังไงก็เลือกเอา

ขั้นตอนการเปลี่ยนก็ใช้เวลาไม่นานเท่าไร ถอดครอบเครื่องออก

ถอดสายพานหน้าเครื่อง ถอดตัวกดสายพานไทม์มิ่ง ถอดสายพานไทม์มิ่ง ถอดรอกเก่าออก
แล้วก็ใส่ของใหม่เข้าไปแทน

สภาพของเก่าดูหน้าตาก็ยังดูดี จะมีก็รอยแตกลายงาบนสายพานหน้าเครื่อง
แต่สภาพทั่วไปไม่มีรอยเปื่อยหรือยุ่ยตามขอบสายพาน

รอกตัวเก่าเริ่มมีเสียง วิ้ดๆๆๆๆ ช่วงสตาร์ทตอนเช้า แล้วใส่ฝาครอบสายพานกลับไป

ช่างเลยถือโอกาสเช็คส่วนอื่น ก็ไปเจอเข้ากับตัวปัญหา ที่จริงช่างน่าจะรุ้อยู่แล้วกับรถอายุใช้งานที่มาก
เพราะเค้าก้มดูตัวนี้ตัวแรกเลย เพราะเห็นไอน้ำมันเกาะสายแว็คคั่มสุญกาศ
นั่นคือตัวนี้ครับ


กรองสูญญากาศ มีรอยแตกเป็นเส้นสีดำ 2ด้านเลย จะเกี่ยวข้องกับการบูสเทอโบ
รถผม อาการคือ รอบเดินเบาสั่น รอ2000รอบถึงจะมีแรงเต็มที่

รอบเดินเบาสั่นคือ การออกตัวปล่อยคลัทช์ถ้าปล่อยเร็วไป เครื่องจะสั่นเหมือนใช้เกียร์สูงในความเร็วต่ำ
การชะลอรถเพื่อจะเลี้ยวทางแยกเมื่อเข้าเกียร์ 2 หรือ 3ขณะรถยังวิ่งอยู่แล้วเลี้ยวรถเสร็จ พอยกเท้าออกจากคลัทช์
เพื่อจะเร่งเครื่อง อาการสั่นจะมาทันที บางทีเสียจังหวะจนต้องลดมาเกียร์ 1ถึงจะหายสั่น

ช่างบอกตัวนี้แหละ เดี๋ยวซ่อมชั่วคราวให้ไปก่อน โดยเอากาวร้อนหยอดกับผงพลาสติกให้มันละลายประสานกัน
แล้วเอากาวทนแรงดึงสูงที่ผสมกัน2ตัวแล้วเอาเนื้อกาวมาป้ายเคลือบใว้แล้วรอแห้ง



ตำแหน่งที่ตัวกระเปาะนี้อยู่คือข้างบนใกล้ๆวาล์ว EGR

ใส่กลับเข้าไป สังเกตที่ตูดกระเปาะ พอกกาวใว้หนาๆ

ช่างบอกระหว่างนี้สะดวกจะเปลี่ยนเมื่อไรก็ไปหาซื้ออะไหล่มี ตัวเท่านิ้วนิ้วมือราคาโหดร้ายมาก ตัวละ 1500 บาท
เดี๋ยวขอไปหาอะไหล่ทางเน็ตก่อน

แล้วก็ล้างเซนเซอร์แอร์โฟร เซนเซอร์วัดแรงดันแผงอินเตอร์คูลเลอล์ด้วยเลย




หลังจากซ่อม ช่างบอกว่า เดี๋ยวลองวิ่งกลับบ้าน แล้วโทรมาเล่าด้วยว่าเป็นยังไง ปรากฎว่า อาการที่ว่ามาหายจริงๆ
ขับในเมืองง่ายขึ้นเยอะ เกียร์3 ปล่อยไหลตามรถติดๆได้สบายๆ ไม่สั่นแล้ว แต่อาการรอรอบไม่มั่นใจเท่าไรยังไม่ได้กระทืบ
รถผมแต่งแนวออฟโรด ทั้งกันชนหน้า หลัง ยาง แม็ก อาจจะกระแทกคันเร่งไม่โดดแบบรถเปล่าๆเดิมๆออกห้าง
วิ่งแสนกว่าแล้วด้วย ไม่พ่วงกล่องสักอย่าง จ่ายแค่แรงพี่เค้าไป 400บาท ไม่ต่อสักคำ ยังไงก็ถูกกว่าศุนย์
บางยี่ห้อแค่ชุดสายพาน+ค่าเปลี่ยนก็ปาไปเกือบหมื่นไม่บอกยี่ห้อไหนลองหาดู อิ อิ

ใครใช้ VIGO  Fortuner TIGER D4D ลองสั่งเกตรถตัวเองนะครับว่ามีอาการคล้ายกันมั้ยลองสังเกตตัวกระเปาะที่ว่านี้ดูครับ
ให้ใว้เป็นแนวทางก็แล้วกันครับ ขอบคุณที่รับชม

อ่อ แถมนิดนึง ผมได้ถามถึงปัญหาเกียร์กระตุกในฟอร์จูนเนอร์ใหม่ ช่างบอก มีปัญหาจริงและเป็นกันเยอะ
ช่างบอกว่า ตอนนี้กำลังปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนพาร์ทในเกียร์ หลังจากนี้คาดว่าปัญหาจะลดลง คนที่เคลมเกียร์
ที่ได้รับการปรับปรุงแล้วจะไม่เจออาการนี้อีก ก็รอดูกันต่อไป
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่