ประสบการณ์ใช้บริการดอนเมืองแอร์พอร์ตเรลลิงค์ครั้งแรก

กระทู้สนทนา
วันนี้ได้ไปใช้บริการสนามบินดอนเมืองอีกครั้ง และเนื่องจากต้องเดินทางจากย่านเยาวราชไปดอนเมือง
และมีเวลาเหลือพอสมควร ก็เลยทดลองใช้บริการดอนเมืองแอร์พอร์ตเรลลิงค์ ใช่แล้วครับมันคือ รฟท.
หรือการรถไฟแห่งประเทศไทยนั่นแหละ

เริ่มต้นจากตรวจสอบตารางรถไฟเสียก่อน ก็พบว่าเวลา 11:20 น. จะมีรถไฟฟรีไปบ้านตาคลี ก็เลยไปรับ
ตั๋วฟรีจากช่องขายตั๋ว (จะมีป้ายบอกไว้ว่าเป็นช่องรถไฟฟรี) ซึ่งในตั๋วก็ได้ระบุว่าออกจากกรุงเทพเวลา
11:20 น. และถึงดอนเมืองเวลา 12:11 น. ใช้เวลา 51 นาที

ขบวนรถนี้เป็นรถดีเซลราง อายุอานามก็น่าจะเกิน 25 ปี (เพราะเป็นรุ่นเดียวกับตอนผมยังเรียนหนังสืออยู่)
แต่ก็ยังฟิตปั๋งครับ

รถออกช้ากว่ากำหนดเล็กน้อย คือออก 11:26 น. (ถ้านับตามมาตรฐานของการบิน ดีเลย์ไป 6 นาที
จะยังถือว่าตรงเวลา) แต่ต้องจอดติดไฟแดงรอรถยนต์ที่แยกยมราชราว 5 นาที จากนั้นก็หยุดรับ/ส่ง
ผู้โดยสารที่สถานีสามเสน จากนั้นก็ต้องจอดรอที่สถานีชุมทางบางซื้ออีกร่วม 10 นาที เพราะว่ามีการ
เปลี่ยนรางในช่วงบางซื่อ-บางเขน โดยเปลี่ยนจากรางที่ต่อกันโดยการยึดน็อต ไปเป็นรางที่เชื่อมกันยาว
ทำให้เหลือเพียงรางเดียว ต้องรอสับหลีกกับรถเที่ยวล่องเข้ากรุงเทพ

สุดท้ายแล้วก็ถึงสถานีรถไฟดอนเมืองเวลา 12:35 น. ช้ากว่าตารางไปราว 25 นาที จากสถานีรถไฟ
ดอนเมืองก็สามารถเดินขึ้นสะพานลอยเชื่อมเข้าไปยังอาคารผู้โดยสารได้ทันที

สรุปจากการทดลองใช้บริการ DMARL (Don Mueang Airport Rail Link) ในครั้งนี้
- ช่วงเวลาของรถไฟจะไม่สม่ำเสมอ โดยช่วงเช้า (06:00 - 09:00) และช่วงดึก (18:30 - 04:00) จะไม่มีรถฟรีออกจากสถานีกรุงเทพเลย
- เวลาในการเดินทางตามตารางคือประมาณ 50 - 60 นาที แต่ควรเผื่อเวลาไว้พอสมควร เพราะรถไฟไม่ใช่ระบบปิด จึงมีปัจจัยที่ทำให้ล่าช้าได้
- การเชื่อมต่อระหว่างสถานีรถไฟดอนเมือง กับสนามบินดอนเมืองค่อนข้างสะดวก เพราะมีสะพานลอยเชื่อมระหว่างสถานีรถไฟ และอาคารผู้โดยสารเลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่