หนึ่งเดียวในหลากหลายรูปแบบ : ไขความล้ำลึกแห่งเอกภาพและความหลากหลายในพระศาสนจักรคาทอลิก

I. พระศาสนจักรเดียวที่พระคริสตเจ้าทรงสถาปนา

ตามคำสอนคาทอลิก พระเยซูคริสตเจ้าทรงสถาปนาพระศาสนจักรเพียงหนึ่งเดียว คือ “ศักดิ์สิทธิ์ สากล และมีรากฐานจากบรรดาอัครสาวก” (ดู บทข้าพเจ้าเชื่อ) เมื่อพระองค์ตรัสแก่เปโตรว่า

“เราบอกท่านว่า ท่านคือเปโตร และบนศิลาก้อนนี้ เราจะสร้างพระศาสนจักรของเรา…”
- มัทธิว 16:18

พระองค์จึงทรงมอบบทบาทพิเศษแก่เปโตรให้เป็นศิลามองเห็นได้ของพระศาสนจักรนี้

“พระศาสนจักร” ที่กล่าวถึงนี้ มิใช่อาคารหรือสถาบันเพียงแห่งเดียว แต่หมายถึงหมู่คณะของผู้มีความเชื่อ ผู้ซึ่งเป็นหนึ่งเดียวกันในองค์พระคริสตเจ้า


II. ความล้ำลึกแห่งการสำแดงของพระศาสนจักร

ตลอดหลายศตวรรษที่ผ่านมา พระศาสนจักรหนึ่งเดียวได้พัฒนารูปแบบทางพิธีกรรม วัฒนธรรม และเทววิทยาอย่างหลากหลาย ซึ่งปรากฏอยู่ในกลุ่มต่อไปนี้:

• พระศาสนจักรละติน (ตะวันตก)
• พระศาสนจักรคาทอลิกตะวันออก
• พระศาสนจักรคาทอลิกตะวันออกโบราณ

พระศาสนจักรเหล่านี้ทั้งหมดดำรงเอกภาพกับพระสันตะปาปา พระสังฆราชแห่งกรุงโรม และมีความเชื่อ ศีลศักดิ์สิทธิ์ และคำสั่งสอนพื้นฐานเดียวกัน

ความแตกต่างของพวกเขาไม่ได้เป็นความแตกแยกในหลักความเชื่อ แต่เป็นการสำแดงถึงสากลภาพของพระศาสนจักร คือ ความเชื่อเดียวกันที่ดำรงอยู่ในวัฒนธรรมและประเพณีที่หลากหลาย

“มีพระกายเดียวและพระจิตเดียว เหมือนกับที่ท่านได้รับเรียกให้มีความหวังหนึ่งเดียวในการเรียกของท่าน…”
- เอเฟซัส 4:4-5


III. บทบาทของเปโตรและมรดกแห่งพระศาสนจักรโรมัน

เปโตร ผู้ได้รับเลือกโดยพระคริสตเจ้า ทรงถือว่าเป็นพระสังฆราชองค์แรกของกรุงโรม บทบาทของท่านได้วางรากฐานให้กับสิ่งที่ต่อมารู้จักกันในนาม พระศาสนจักรโรมัน

ประเพณีเล่าว่า เปโตรได้เป็นผู้นำพระศาสนจักรในกรุงโรม และได้มรณสักขีที่นั่น ทำให้โรมกลายเป็นศูนย์กลางสำคัญของคริสตศาสนาในยุคแรก

พระศาสนจักรของเปโตรในกรุงโรม:
พระศาสนจักรนี้หาใช่สิ่งที่จักรพรรดิคอนสแตนตินหรือจักรพรรดิองค์ใดสร้างขึ้นใหม่ไม่ หากแต่เป็นชุมชนแห่งความเชื่อที่มีรากฐานโดยตรงจากเปโตร

คำว่า “คาทอลิกโรมัน” จึงหมายถึงศูนย์กลางประวัติศาสตร์ในกรุงโรม และความต่อเนื่องกับพันธกิจของเปโตร

“เราบอกท่านว่า ท่านคือเปโตร และบนศิลาก้อนนี้ เราจะสร้างพระศาสนจักรของเรา…”
- มัทธิว 16:18


IV. บทบาทของคอนสแตนติน : ผู้ให้เสรีภาพ ไม่ใช่ผู้ก่อตั้ง

จักรพรรดิคอนสแตนตินมิได้ทรงก่อตั้งพระศาสนจักร แต่การกลับใจของพระองค์และกฤษฎีกาต่าง ๆ เช่น กฤษฎีกามิลาโน (ค.ศ. 313) ได้ยุติการเบียดเบียนคริสตชนและเปิดทางให้พระศาสนจักรสามารถเจริญเติบโตได้อย่างเปิดเผย

แม้ว่าคอนสแตนตินมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างโครงสร้างของพระศาสนจักรและสนับสนุนสังคายนายุคแรก แต่สังคายนาเหล่านั้นก็กระทำโดยบรรดาพระสังฆราช ผู้เป็นผู้สืบทอดอัครสาวก เพื่อปกป้องและชี้แจงความเชื่ออันสืบทอดมาจากอัครสาวก

บริบทประวัติศาสตร์ :
การมีส่วนร่วมของคอนสแตนตินสร้างเสถียรภาพทางการเมืองที่เอื้อต่อการเติบโตของพระศาสนจักร แต่ไม่เปลี่ยนแปลงต้นกำเนิดอันศักดิ์สิทธิ์ของพระศาสนจักร

พระศาสนจักรถูกสถาปนาโดยพระคริสตเจ้า และก่อร่างสร้างขึ้นโดยบรรดาอัครสาวกนานก่อนยุคของคอนสแตนติน

“เพราะไม่มีใครวางรากฐานอื่นได้นอกจากรากฐานที่ได้วางไว้แล้ว คือพระเยซูคริสตเจ้า”
- 1 โครินธ์ 3:11


V. เอกภาพในความหลากหลาย: พระศาสนจักรคาทอลิกในปัจจุบัน

การดำรงอยู่ของพิธีกรรมและประเพณีหลากหลายภายในคาทอลิก (ละติน ตะวันออก ตะวันออกโบราณ) เป็นเครื่องหมายแห่งพันธกิจสากลและความสามารถในการปรับตัวของพระศาสนจักร

รูปแบบต่างๆ เหล่านี้สะท้อนถึง :

ความรุ่มรวยทางวัฒนธรรม :
พระวรสารได้หยั่งรากในดินแดนต่างๆ ก่อเกิดภาษา พิธีกรรม ดนตรี และจารีตประเพณีที่แตกต่างกัน

ความลึกซึ้งทางเทววิทยา :
ประเพณีแต่ละสายได้นำเสนอแง่มุมเฉพาะของความเชื่อเดียวกันอย่างลุ่มลึก

เอกภาพในความเป็นหนึ่งเดียว :
พระศาสนจักรทั้งหลายมีความเชื่อเดียวกัน และดำรงเอกภาพกับพระสันตะปาปา ผู้สืบตำแหน่งต่อจากเปโตร

“จงพยายามอย่างเต็มที่เพื่อรักษาความเป็นหนึ่งเดียวกันในพระจิตเจ้าผ่านสายใยแห่งสันติ”
- เอเฟซัส 4:3


VI. บทสรุป :

พระศาสนจักรหนึ่งเดียว ความเชื่อหนึ่งเดียว หลายรูปแบบแห่งการสำแดง

จากสายตาคาทอลิก พระศาสนจักรที่พระคริสตเจ้าทรงสถาปนานั้นเป็นหนึ่งเดียวและสากล

ความหลากหลายที่เห็นในพิธีกรรมตะวันออก ตะวันออกโบราณ ละติน และโรมัน มิใช่เครื่องหมายแห่งความแตกแยก แต่เป็นเครื่องหมายแห่งชีวิตและพลังของพระศาสนจักรที่โอบกอดอัตลักษณ์สากลของตน

รากฐานยังคงเป็นพันธกิจอัครสาวกของเปโตร ผู้ซึ่งสร้างพระศาสนจักรในกรุงโรม-ศูนย์กลางแห่งการเป็นพยานของคริสตชน มิใช่เพราะการแทรกแซงของคอนสแตนติน แต่เพราะการสืบทอดโดยตรงจากอัครสาวกอย่างไม่อาจปฏิเสธได้

“พระกายก็เป็นหนึ่งเดียว แม้จะมีหลายส่วน และแม้ว่าทุกส่วนจะมีมากมาย แต่ก็เป็นพระกายเดียวกัน…”
- 1 โครินธ์ 12:12

ในการติดตามพระคริสตเจ้า คริสตชนคาทอลิกจึงโอบกอดทั้งความจริงนิรันดร์แห่งพระวรสาร และวิถีชีวิตที่หลากหลายซึ่งสะท้อนความจริงเดียวกันในทุกมุมโลก


Catholic Christianity


CR. : FrPongsak Od-Od
https://www.facebook.com/share/198BiXzwFQ/?mibextid=wwXIfr
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่