คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
เจ้าของกระทู้น่าจะหมายความว่า จิต มีอยู่โดยปรมัตถ์ แต่อารมณ์หรืออาการของจิตนั่นแหละที่ไม่เที่ยง จนก่วาจะควบคุมไม่ให้เกิดอารมณ์ต่างๆ นั่นแหละเรียกว่าจิตเที่ยง (นิพพาน)
พวกอนัตตานิยมสุดโต่งไม่มีว้นเข้าใจหรอก ขนาดนิพพาน พระพุทธตรัสว่า คือความเข้าไปสงบ ระงับ ดับ ซึ่งสังขารทั้งปวงที่เป็นของไม่เที่ยง นั่นแสดงว่านิพพานคือของเที่ยงพวกนี้ก็ยังไม่เข้าใจหาว่านิพพานเป็นอนัตตาเป็นพวกเดียวกับสังขารนั่นแหละ
ฉุดไม่อยู่แล้วพวกนี้ ต้องปล่อยให้ไปตามยถากรรม ส่วนพวกที่ตั้งใจสอนแบบนี้ก็งต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของนรกจัดการไป..
ตามนั้นแหนะ
.....
พวกอนัตตานิยมสุดโต่งไม่มีว้นเข้าใจหรอก ขนาดนิพพาน พระพุทธตรัสว่า คือความเข้าไปสงบ ระงับ ดับ ซึ่งสังขารทั้งปวงที่เป็นของไม่เที่ยง นั่นแสดงว่านิพพานคือของเที่ยงพวกนี้ก็ยังไม่เข้าใจหาว่านิพพานเป็นอนัตตาเป็นพวกเดียวกับสังขารนั่นแหละ
ฉุดไม่อยู่แล้วพวกนี้ ต้องปล่อยให้ไปตามยถากรรม ส่วนพวกที่ตั้งใจสอนแบบนี้ก็งต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของนรกจัดการไป..
ตามนั้นแหนะ
.....
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
จิตมีทั้งเที่ยงและไม่เที่ยง
จิตมีสีสรรวรรณะ จิตตัวนี้เป็นอมตะ ไม่มีวันตาย ไม่มีวันสูญ
กับ
จิตที่ไม่เที่ยงคืออาการของจิต คือจิตที่ไปรู้อารมณ์ต่างๆ เกิดดับๆ ต่อเนื่อง
เหมือนลิงที่กระโดดไปเกาะกิ่งไม้นั้น กิ่งไม้นี้ สลับไปมา จึงไม่เที่ยง เพราะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด
แต่ตัวลิงนั้นเที่ยง เป็นตัวเดิม ตัวเดียวกัน
อยู่ที่ว่าเราพูดถึงจิตตัวไหน ลักษณะจิต หรือ อาการของจิต