ปริพันธ์ไม่ตรงแบบ กับ เกมยานอวกาศ

ปริพันธ์ไม่ตรงแบบ (Improper Integrals)

ปริพันธ์ไม่ตรงแบบคือปริพันธ์ที่ขอบเขตการอินทิเกรตไม่จำกัด (เช่น ไปถึงอนันต์) หรือฟังก์ชันที่อินทิเกรตมีจุดที่ไม่ต่อเนื่องหรือพุ่งไปอนันต์ในช่วงนั้น ตัวอย่างเช่น
• ∫₀^∞ e^(-x) dx (ขอบเขตจาก 0 ถึง ∞)

• ∫₀¹ 1/√x dx (ฟังก์ชันพุ่งไปอนันต์ที่ x = 0)

ในการคำนวณ เราจะใช้ขีดจำกัด (limits) เพื่อตรวจสอบว่าปริพันธ์ลู่เข้า (converges) หรือกระจายออก (diverges)

ยกตัวอย่าง ​เช่น
• ∫₀^∞ e^(-x) dx = lim (t→∞) ∫₀^t e^(-x) dx = 1 (ลู่เข้า)

เกมยานอวกาศ (Spaceship Game)

สมมติว่าเรากำลังพูดถึงเกมยานอวกาศ เช่น เกมที่ผู้เล่นควบคุมยานผ่านอวกาศ หลบอุกกาบาต หรือยิงเป้า สิ่งที่ปริพันธ์ไม่ตรงแบบอาจเข้ามาเกี่ยวข้องได้คือการจำลอง
ฟิสิกส์หรือการคำนวณในเกม อาทิเช่น​
• ​ระยะทางหรือพลังงานที่ไม่จำกัด​ ถ้ายานอวกาศเคลื่อนที่ไปในอวกาศที่ไม่มีที่สิ้นสุด ปริพันธ์ไม่ตรงแบบอาจถูกใช้เพื่อคำนวณระยะทางสะสมหรือพลังงานที่ใช้เมื่อเวลาไปถึงอนันต์

• ​ความเข้มข้นของสนามพลังงาน ถ้ามีเขตอันตรายในเกม (เช่น รังสีที่พุ่งสูงใกล้ดาวเคราะห์) ปริพันธ์ไม่ตรงแบบอาจช่วยคำนวณผลกระทบเมื่อยานเข้าใกล้จุดวิกฤต


การเชื่อมโยงในเกม

ลองนึกภาพว่าในเกมยานอวกาศ คุณต้องคำนวณว่า "ยานจะรอดจากการบินผ่านสนามพลังงานที่ความเข้มข้นพุ่งไปอนันต์เมื่อเข้าใกล้จุดหนึ่งหรือไม่" สมมติว่าความเข้มข้นของสนามพลังงานเป็นฟังก์ชัน f(x) = 1/x และยานบินจากระยะ 1 ไปถึง 0 (เข้าใกล้แหล่งกำเนิด)

• ​ปริพันธ์คือ ∫₁⁰ 1/x dx

• ​วิธีการคำนวน​ ∫₁⁰ 1/x dx = lim (a→0⁺) ∫₁^a 1/x dx = lim (a→0⁺) [ln|x|]₁^a = lim (a→0⁺) (ln a - ln 1) = ∞

• ​ผลลัพธ์กระจายออก (diverges) แปลว่ายานอาจรับพลังงานมากเกินจนระเบิดทันที !!!

ในเกม นักออกแบบเกมอาจจะใช้แนวคิดนี้กำหนดว่า "ยานต้องเลี่ยงระยะอันตราย" หรือ "ติดตั้งเกราะที่ทนพลังงานอนันต์ได้" ซึ่งทำให้เกมสมจริงและท้าทายขึ้น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่