จบ คืออยู่กันเป็นล้านกิโลเมตร
แต่ผมไม่เคยเห็นเครื่องตัวนี้ ถึงล้านกิโลเมตรสักคัน ถ้าเป็น M271 ตัว Kompressor หรือซุปเปอร์ชาร์จแบบเกลียวบิดรีดอากาศ เห็นมาสามคันแล้วครับ
แม้เครื่อง 2 ตัวนี้ M271 ธรรมดาและ M271EVO จะมีพื้นฐานเดียวกัน แต่ในส่วนของฝาสูบ ข้างรื่องระบบระบายน้ำและแม้กระทั่งระบบอัดอากาศก็ถูกเปลี่ยนไปหมด
EVO จะเป็น เทอร์โบ และจ่ายน้ำมันตรงเข้าสูบ เบนซ์เรียกย่อๆว่า CGI
ด้วราคาปัจจุบันของรถที่ใช้เครื่องรุ่นนี้ มือสอง ไม่เกิน4 แสนก็หาซื้อกันได้แล้วทำให้ลูกค้าที่ชอบรถเบนซ์ ไม่ว่าจะสมรรถนะหรือแค่ดาวสามแฉก จะถามผมอยู่เสมอว่า
น่าเล่นไหม
คนที่เขาถนัด มักจะตอบว่าเล่นได้
แต่ถ้าเป็นผม ถามกลับก่อน พร้อมซ่อมไหม ใช้เยอะแค่ไหน
ถึงแม้ราคาอะไหล่ในส่วนนี้จะลงมาเยอะแล้ว แต่รวมๆก็ยังต้องจ่ายหลักหมื่นควบไปกับส่วนข้างเคียงที่แกะออกมาแล้วก็ควรทำไปด้วย
สภาพการเสียหายของมันมีสองแบบ คือสึกหรอ กับ ฟันหัก ของแท้ติดรถมักจะสึกหรอมากกว่าหัก ส่วนของเทียบ ฟันจะหักมากกว่าสึก แต่ก็ขึ้นกับยี่ห้อที่เอามาเปลี่ยนด้วยครับ
ถ้าถามหาสาเหตจากอู่หรือช่างก็มักจะไปเกี่ยวกับการออกแบบหรือวัสดุเสียมากกว่า
หากไปถามช่างที่อื่นบางที่ก็ตอบว่า ส่วนที่สีกหรอมาจากความร้อนที่สูงของเครื่องทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็ว การหล่อลื่นเฟืองเลยไม่ดีพอ เพราะคนที่เคยมีปัญหากับรุ่น Kompressor พอเปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อยเร็วขึ้น ก็สามารถใช้เป็นหลายแสนกิโลเมตรได้ สอดคล้องกับคันที่ว่ิงล้านกิโลเมตร ที่เขาถ่ายน้ำมันทุก5 พันกิโลเมตรและ 100ชม.
พอไปถามคนที่เป็นวิศวะกรโรงงานผลิตรถยนต์ เขาก็บอกว่าอาจจะเป็นที่การปรับช่วงแปรผันวาวล์ที่เยื้องเฟืองไม่สอดคล้องกับโซ่มันก็เลยกินโซ่มากหน่อย
สาเหตจริง ๆเป็นอย่างไรผมก็ไม่รู้ละ
ไม่ว่ามันจะมีสาเหตจากอะไร ใครก็ตามที่ใช่เครื่องตัวนี้ก็ควรเตรียมตัวเตรียมเงินซ่อมมันไว้ด้วย เพราะยังไม่เคยเจอเลยที่รอดถึงล้านกิโลเมตร ไกลสุดที่เห็นก็สามแสนกิโล โซ่กระโดดไปแล้ว
ใครถึงล้านโลไม่ซ่อมส่วนนี้เลย แวะมาคุยกันได้ครับ
เครื่อง Benz M271EVO กับปัญหาเฟืองแคมไม่รู้จบ
แต่ผมไม่เคยเห็นเครื่องตัวนี้ ถึงล้านกิโลเมตรสักคัน ถ้าเป็น M271 ตัว Kompressor หรือซุปเปอร์ชาร์จแบบเกลียวบิดรีดอากาศ เห็นมาสามคันแล้วครับ
แม้เครื่อง 2 ตัวนี้ M271 ธรรมดาและ M271EVO จะมีพื้นฐานเดียวกัน แต่ในส่วนของฝาสูบ ข้างรื่องระบบระบายน้ำและแม้กระทั่งระบบอัดอากาศก็ถูกเปลี่ยนไปหมด
EVO จะเป็น เทอร์โบ และจ่ายน้ำมันตรงเข้าสูบ เบนซ์เรียกย่อๆว่า CGI
ด้วราคาปัจจุบันของรถที่ใช้เครื่องรุ่นนี้ มือสอง ไม่เกิน4 แสนก็หาซื้อกันได้แล้วทำให้ลูกค้าที่ชอบรถเบนซ์ ไม่ว่าจะสมรรถนะหรือแค่ดาวสามแฉก จะถามผมอยู่เสมอว่า
น่าเล่นไหม
คนที่เขาถนัด มักจะตอบว่าเล่นได้
แต่ถ้าเป็นผม ถามกลับก่อน พร้อมซ่อมไหม ใช้เยอะแค่ไหน
ถึงแม้ราคาอะไหล่ในส่วนนี้จะลงมาเยอะแล้ว แต่รวมๆก็ยังต้องจ่ายหลักหมื่นควบไปกับส่วนข้างเคียงที่แกะออกมาแล้วก็ควรทำไปด้วย
สภาพการเสียหายของมันมีสองแบบ คือสึกหรอ กับ ฟันหัก ของแท้ติดรถมักจะสึกหรอมากกว่าหัก ส่วนของเทียบ ฟันจะหักมากกว่าสึก แต่ก็ขึ้นกับยี่ห้อที่เอามาเปลี่ยนด้วยครับ
ถ้าถามหาสาเหตจากอู่หรือช่างก็มักจะไปเกี่ยวกับการออกแบบหรือวัสดุเสียมากกว่า
หากไปถามช่างที่อื่นบางที่ก็ตอบว่า ส่วนที่สีกหรอมาจากความร้อนที่สูงของเครื่องทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็ว การหล่อลื่นเฟืองเลยไม่ดีพอ เพราะคนที่เคยมีปัญหากับรุ่น Kompressor พอเปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อยเร็วขึ้น ก็สามารถใช้เป็นหลายแสนกิโลเมตรได้ สอดคล้องกับคันที่ว่ิงล้านกิโลเมตร ที่เขาถ่ายน้ำมันทุก5 พันกิโลเมตรและ 100ชม.
พอไปถามคนที่เป็นวิศวะกรโรงงานผลิตรถยนต์ เขาก็บอกว่าอาจจะเป็นที่การปรับช่วงแปรผันวาวล์ที่เยื้องเฟืองไม่สอดคล้องกับโซ่มันก็เลยกินโซ่มากหน่อย
สาเหตจริง ๆเป็นอย่างไรผมก็ไม่รู้ละ
ไม่ว่ามันจะมีสาเหตจากอะไร ใครก็ตามที่ใช่เครื่องตัวนี้ก็ควรเตรียมตัวเตรียมเงินซ่อมมันไว้ด้วย เพราะยังไม่เคยเจอเลยที่รอดถึงล้านกิโลเมตร ไกลสุดที่เห็นก็สามแสนกิโล โซ่กระโดดไปแล้ว
ใครถึงล้านโลไม่ซ่อมส่วนนี้เลย แวะมาคุยกันได้ครับ