ตอนนี้ที่ทางภาครัฐวางแผนก่อสร้างก็คือ สายสีแดงอ่อนช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช แล้วก็ได้ตัดสถานีสีส้มตลิ่งชันออกไปก่อน เพราะซ้อนทับเส้นทางกับสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-ตลิ่งชัน สร้างไปก็จะทำให้ต้องเปลืองงบประมาณมากและเร็ว จึงต้องเลือกสายหนึ่งและตัดเส้นทางบางส่วนของอีกสายนึงออกไปก่อน
ดูๆแล้วที่ทำก็เป็นการสร้างที่ประหยัดเงินลงทุนดี แต่ถามว่า คุ้มค่าทางเศรษฐกิจมั้ย ให้ผลตอบแทนที่ดีกลับมาหรือเปล่า ดูจากทรงแล้วก็ไม่ ประหยัดเงินลงทุนจริง แต่ไม่เกิดประโยชน์ต่อภาพรวมทางเศรษฐกิจ ไม่เกิดประโยชน์ต่อการเดินทางของคนกรุงเทพเท่าที่ควรจะเป็น
ว่าอย่างละเอียด จากแผนเดิมของการสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนก็คือ ตลิ่งชัน-ตลาดน้ำตลิ่งชัน-จรัญสนิทวงศ์-ศิริราช ซึ่งจะมีส่วนคล้ายๆกับแผนเดินของสายสีส้ม ตลิ่งชัน-บางขุนนท์-ศิริราช ซ้อนทับกันหลายสถานี เพราะสถานีสีส้มบางขุนนนท์ก็มีตำแหน่งสถานีเดียวกับสายสีแดงอ่อนจรัญสนิทวงศ์ด้วย
4 สถานีของสีแดงอ่อนช่วงตลิ่งชัน-ศิริราชซ้อนทับกับสีส้มถึง 3 สถานี จำเป็นต้องตัดบางสถานีของสายใดสายหนึ่งไปก่อน เพื่อความคุ้มค่าในการลงทุน แล้วเป็นสายสีส้มที่โดนตัดสถานีตลิ่งชันออกไปก่อน ให้สายสีแดงอ่อนทำหน้าที่ขนส่งผู้โดยสารระหว่างตลิ่งชัน-ศิริราช เต็มรูปแบบ
เมื่อเรามามองความคุ้มค่าเรื่องเงินลงทุนก็ได้ความคุ้มค่าอยู่ เพราะการสร้างสถานีใต้ดินย่อมแพงกว่าการสร้างบนดิน สายสีแดงอ่อนอยู่ระดับดิน สายสีส้มอยู่ใต้ดิน สร้างสายสีแดงอ่อนย่อมถูกกว่าสายสีส้ม
แต่ถ้าให้เราเลือกหนทางที่เป็นประโยชน์ต่อคนกรุงเทพมากกว่า หรือมีโอกาสขยายเมืองมากกว่า ก็ขอเลือกสร้างสายสีส้มไปให้ถึงตลิ่งชันก่อน แล้วค่อยมาสร้างสายสีแดงอ่อนตลิ่งชัน-ศิริราชทีหลัง นำเงินลงทุนที่ตั้งใจจะสร้างช่วงตลิ่งชัน-ศิริราชในปีนี้ไปลงทุนต่อขยายเส้นทางสายสีแดงอื่น เช่น บางซื่อ-หัวลำโพง ศาลายา-นครชัยศรี ธรรมศาสตร์-บางปะอิน ซึ่งก่อเกิดความคุ้มค่าในการเดินทางของคนกรุงเทพ-ปริมณฑลมากกว่า เพราะการต่อขยายสายสีส้ม 1 สถานี ก็ทดแทนสายสีแดงอ่อนช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ได้มากแล้ว
เส้นทางสายสีแดงที่น่าจะทำมากที่สุดก็คงเป็นบางซื่อ-หัวลำโพง แต่ถ้างบน้อย ก็ต่อขยายตั้งแต่บางซื่อมาราชวิถีก่อนก็ได้ ทำให้การเดินทางมาสู่โรงพยาบาลรามาฯเป็นได้โดยสะดวก แต่ถ้าดูแล้วงบไม่พออีก เพราะการลงทุนช่วงบางซื่อถึงราชวิถีต้องขุดลงใต้ดิน ทำลักษณะคลองแห้ง ก็ไปต่อขยายสายสีแดงอ่อนที่อยู่ระดับดิน ก็คือช่วงศาลายา-นครชัยศรี หรือธรรมศาสตร์-นวนคร เพราะยังไงก็มีโครงการต่อขยายเสน้ทางรถไฟจากรังสิตถึงม.ธรรมศาสตร์ในปีนี้และต่อไปถึงอยุธยาในอนาคตอยู่แล้ว ก็ให้ต่อขยายจากรังสิตถึงธรรมศาสตร์และถึงนวนครด้วยในปีนี้เลยก็ได้ โยกงบจากช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช มาลงธรรมศาสตร์-นวนครก่อน ส่วนตลิ่งชัน-ศิริราชก็เอาไว้ทำทีหลัง สายสีส้มทำหน้าที่แทนได้เยอะอยู่แล้ว ต่อขยายสายสีส้มจากบางขุนนนท์ให้ถึงตลิ่งชันดีกว่า เกิดประโยชน์ต่อการเดินทางของคนกรุงเทพมากกว่า หรือว่าถ้าช่วงศาลายา-นครชัยศรีน่าต่อขยายมากกว่าธรรมศาสตร์-นวนคร ก็ไปทำการต่อขยายที่ศาลายา-นครชัยศรีก่อนก็ได้ ทำเส้นทางรถไฟฟ้าตลิ่งชัน-ศาลายา-นครชัยศรี เป็นสัญญาฉบับเดียว ประหยัดดี ยังไงก่อนที่จะทำการต่อขยายเส้นทางไหน ก็ควรทำประชาพิจารณ์จากคนกรุงเทพ-ปริมณฑลก่อน ซึ่งในเวลานี้ คนกรุงเทพก็คัดค้านพอสมควร อยากให้มาเน้นสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์ถึงตลิ่งชันมากกว่า
ทีนี้มาพูดถึงการต่อขยายสายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ถ้าจะให้เกิดความคุ้มค่าจริง ก็ควรต่อขยายมาถึงสถานีสายสีแดงตรงยมราช ถ้าดูจากแผนที่จะเห็นได้ว่า จากศิริราชมายมราชก็เป็นระยะทางที่ไม่ได้ไกลกัน แต่ก็ต้องวางแผนต่อขยายให้ดี ให้ทับซ้อนกับสายสีส้มน้อยที่สุด นั่นก็คือจากศิริราชก็วิ่งมาที่ตำแหน่งสถานีสายสีม่วงบางขุนพรหม เชื่อมต่อกับสถานีบางขุนพรหม และวิ่งต่อมายังสถานีสีแดงยมราช สถานีสายสีแดงอ่อนศิริราชจะสร้างเป็นแบบลอยฟ้าวิ่งข้ามแม่น้ำเจ้าพระยามาที่สถานีบางขุนพรหม ซึ่งก็ต้องมีการเวนคืนบ้าง หรือสร้างลงใต้ดินลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อไปเชื่อมต่อกับสถานีสายสีม่วงบางขุนพรหมก็ได้ เลือกเอาตามความคุ้มค่า
มองตามแผนที่รถไฟฟ้าดังนี้
เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง
https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/1000027238.jpg
เส้นทางรถไฟฟ้าสาย
สีม่วง
https://img2.imgbiz.com/imgbiz/1000027239.png
เดี๋ยวค่อยมาอธิบายในกระทู้ต่อไปว่า จะสร้างสายสีแดงอ่อนช่วงตลิ่งชัน-ศิริราชอย่างไร ถึงจะเกิดประโยชน์มากที่สุด
วันนี้ ก็ให้นำสิ่งที่บอกไปพิจารณา เพราะสร้างสายสีแดงอ่อนช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ตามที่รัฐวางแผนไว้ในปีนี้ยังไงก็ไม่คุ้มค่าทางเศรษฐกิจแน่ เกิดประโยชน์ต่อการเดินทางต่อคนกรุงเทพและปริมณฑลน้อย โอกาสขยายเมืองก็ช้ากว่าเดิม ให้รฟท.สร้างช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา-นครชัยศรี หรือรังสิต-ธรรมศาสตร์-นวนครไปก่อน สายสีส้มก็ทำให้ถึงตลิ่งชันไป เกิดความคุ้มค่าและประโยชน์ต่อการเดินทางมากกว่าแน่ เชื่อว่าถ้าทำประชาพิจารณ์ คนกรุงเทพและปริมณฑลเห็น
ตามนี้แน่
รู้สึกว่าการตัดสถานีส้มตลิ่งชัน มาเน้นสายแดงอ่อนตลิ่งชัน-ศิริราช คุ้มค่าเงินลงทุน แต่ไม่คุ้มค่าทางเศรษฐกิจ
ดูๆแล้วที่ทำก็เป็นการสร้างที่ประหยัดเงินลงทุนดี แต่ถามว่า คุ้มค่าทางเศรษฐกิจมั้ย ให้ผลตอบแทนที่ดีกลับมาหรือเปล่า ดูจากทรงแล้วก็ไม่ ประหยัดเงินลงทุนจริง แต่ไม่เกิดประโยชน์ต่อภาพรวมทางเศรษฐกิจ ไม่เกิดประโยชน์ต่อการเดินทางของคนกรุงเทพเท่าที่ควรจะเป็น
ว่าอย่างละเอียด จากแผนเดิมของการสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนก็คือ ตลิ่งชัน-ตลาดน้ำตลิ่งชัน-จรัญสนิทวงศ์-ศิริราช ซึ่งจะมีส่วนคล้ายๆกับแผนเดินของสายสีส้ม ตลิ่งชัน-บางขุนนท์-ศิริราช ซ้อนทับกันหลายสถานี เพราะสถานีสีส้มบางขุนนนท์ก็มีตำแหน่งสถานีเดียวกับสายสีแดงอ่อนจรัญสนิทวงศ์ด้วย
4 สถานีของสีแดงอ่อนช่วงตลิ่งชัน-ศิริราชซ้อนทับกับสีส้มถึง 3 สถานี จำเป็นต้องตัดบางสถานีของสายใดสายหนึ่งไปก่อน เพื่อความคุ้มค่าในการลงทุน แล้วเป็นสายสีส้มที่โดนตัดสถานีตลิ่งชันออกไปก่อน ให้สายสีแดงอ่อนทำหน้าที่ขนส่งผู้โดยสารระหว่างตลิ่งชัน-ศิริราช เต็มรูปแบบ
เมื่อเรามามองความคุ้มค่าเรื่องเงินลงทุนก็ได้ความคุ้มค่าอยู่ เพราะการสร้างสถานีใต้ดินย่อมแพงกว่าการสร้างบนดิน สายสีแดงอ่อนอยู่ระดับดิน สายสีส้มอยู่ใต้ดิน สร้างสายสีแดงอ่อนย่อมถูกกว่าสายสีส้ม
แต่ถ้าให้เราเลือกหนทางที่เป็นประโยชน์ต่อคนกรุงเทพมากกว่า หรือมีโอกาสขยายเมืองมากกว่า ก็ขอเลือกสร้างสายสีส้มไปให้ถึงตลิ่งชันก่อน แล้วค่อยมาสร้างสายสีแดงอ่อนตลิ่งชัน-ศิริราชทีหลัง นำเงินลงทุนที่ตั้งใจจะสร้างช่วงตลิ่งชัน-ศิริราชในปีนี้ไปลงทุนต่อขยายเส้นทางสายสีแดงอื่น เช่น บางซื่อ-หัวลำโพง ศาลายา-นครชัยศรี ธรรมศาสตร์-บางปะอิน ซึ่งก่อเกิดความคุ้มค่าในการเดินทางของคนกรุงเทพ-ปริมณฑลมากกว่า เพราะการต่อขยายสายสีส้ม 1 สถานี ก็ทดแทนสายสีแดงอ่อนช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ได้มากแล้ว
เส้นทางสายสีแดงที่น่าจะทำมากที่สุดก็คงเป็นบางซื่อ-หัวลำโพง แต่ถ้างบน้อย ก็ต่อขยายตั้งแต่บางซื่อมาราชวิถีก่อนก็ได้ ทำให้การเดินทางมาสู่โรงพยาบาลรามาฯเป็นได้โดยสะดวก แต่ถ้าดูแล้วงบไม่พออีก เพราะการลงทุนช่วงบางซื่อถึงราชวิถีต้องขุดลงใต้ดิน ทำลักษณะคลองแห้ง ก็ไปต่อขยายสายสีแดงอ่อนที่อยู่ระดับดิน ก็คือช่วงศาลายา-นครชัยศรี หรือธรรมศาสตร์-นวนคร เพราะยังไงก็มีโครงการต่อขยายเสน้ทางรถไฟจากรังสิตถึงม.ธรรมศาสตร์ในปีนี้และต่อไปถึงอยุธยาในอนาคตอยู่แล้ว ก็ให้ต่อขยายจากรังสิตถึงธรรมศาสตร์และถึงนวนครด้วยในปีนี้เลยก็ได้ โยกงบจากช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช มาลงธรรมศาสตร์-นวนครก่อน ส่วนตลิ่งชัน-ศิริราชก็เอาไว้ทำทีหลัง สายสีส้มทำหน้าที่แทนได้เยอะอยู่แล้ว ต่อขยายสายสีส้มจากบางขุนนนท์ให้ถึงตลิ่งชันดีกว่า เกิดประโยชน์ต่อการเดินทางของคนกรุงเทพมากกว่า หรือว่าถ้าช่วงศาลายา-นครชัยศรีน่าต่อขยายมากกว่าธรรมศาสตร์-นวนคร ก็ไปทำการต่อขยายที่ศาลายา-นครชัยศรีก่อนก็ได้ ทำเส้นทางรถไฟฟ้าตลิ่งชัน-ศาลายา-นครชัยศรี เป็นสัญญาฉบับเดียว ประหยัดดี ยังไงก่อนที่จะทำการต่อขยายเส้นทางไหน ก็ควรทำประชาพิจารณ์จากคนกรุงเทพ-ปริมณฑลก่อน ซึ่งในเวลานี้ คนกรุงเทพก็คัดค้านพอสมควร อยากให้มาเน้นสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์ถึงตลิ่งชันมากกว่า
ทีนี้มาพูดถึงการต่อขยายสายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ถ้าจะให้เกิดความคุ้มค่าจริง ก็ควรต่อขยายมาถึงสถานีสายสีแดงตรงยมราช ถ้าดูจากแผนที่จะเห็นได้ว่า จากศิริราชมายมราชก็เป็นระยะทางที่ไม่ได้ไกลกัน แต่ก็ต้องวางแผนต่อขยายให้ดี ให้ทับซ้อนกับสายสีส้มน้อยที่สุด นั่นก็คือจากศิริราชก็วิ่งมาที่ตำแหน่งสถานีสายสีม่วงบางขุนพรหม เชื่อมต่อกับสถานีบางขุนพรหม และวิ่งต่อมายังสถานีสีแดงยมราช สถานีสายสีแดงอ่อนศิริราชจะสร้างเป็นแบบลอยฟ้าวิ่งข้ามแม่น้ำเจ้าพระยามาที่สถานีบางขุนพรหม ซึ่งก็ต้องมีการเวนคืนบ้าง หรือสร้างลงใต้ดินลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อไปเชื่อมต่อกับสถานีสายสีม่วงบางขุนพรหมก็ได้ เลือกเอาตามความคุ้มค่า
มองตามแผนที่รถไฟฟ้าดังนี้
เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง
https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/1000027238.jpg
เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง
https://img2.imgbiz.com/imgbiz/1000027239.png
เดี๋ยวค่อยมาอธิบายในกระทู้ต่อไปว่า จะสร้างสายสีแดงอ่อนช่วงตลิ่งชัน-ศิริราชอย่างไร ถึงจะเกิดประโยชน์มากที่สุด
วันนี้ ก็ให้นำสิ่งที่บอกไปพิจารณา เพราะสร้างสายสีแดงอ่อนช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ตามที่รัฐวางแผนไว้ในปีนี้ยังไงก็ไม่คุ้มค่าทางเศรษฐกิจแน่ เกิดประโยชน์ต่อการเดินทางต่อคนกรุงเทพและปริมณฑลน้อย โอกาสขยายเมืองก็ช้ากว่าเดิม ให้รฟท.สร้างช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา-นครชัยศรี หรือรังสิต-ธรรมศาสตร์-นวนครไปก่อน สายสีส้มก็ทำให้ถึงตลิ่งชันไป เกิดความคุ้มค่าและประโยชน์ต่อการเดินทางมากกว่าแน่ เชื่อว่าถ้าทำประชาพิจารณ์ คนกรุงเทพและปริมณฑลเห็นตามนี้แน่