น่าจะให้ผู้พิการมาดูภาพวิดีทัศน์จำลองสถานีรถไฟฟ้าที่จะสร้าง ไม่งั้นพอสร้างเสร็จ ก็ต้องมาแก้ไขเหมือนสายสีแดงอีก

เห็นที่ผ่านมา มีผู้พิการมาท้วงติงถึงข้อผิดพลาดของสถานีสายสีแดงส่วนนั้นส่วนนี้ และออกความคิดเห็นกันว่าการสร้างสถานีรถไฟฟ้า ควรจะให้ผู้พิการมีส่วนร่วมออกแบบด้วย อย่างงั้นต่อไปนี้สถานีที่จะสร้างใหม่ๆ ก็ให้ผู้พิการได้มามีส่วนร่วมออกแบบสร้างสถานีตั้งแต่เริ่มสร้างสถานี ให้ดูวิดีทัศน์ของรถไฟฟ้าสายสีต่างๆว่า สถานีใหม่ที่กำลังจะสร้างและกำลังก่อสร้างเป็นอย่างไร มีข้อผิดพลาดหรือความไม่สะดวกตรงไหนต่อการใช้งานของผู้พิการ


    ก่อนที่จะดูวิดีทัศน์ ก็ให้ดูสถานีสร้างใหม่ที่ยังไม่เปิดให้บริการก่อน  สายสีส้มตะวันออกตอนนี้ที่ยังปิดอยู่ รอเปิดปี 71 ถ้าเป็นไปได้ ก็ให้ผู้พิการเข้าไปเที่ยวชมก่อนเลย ให้เขาได้บอกมาว่าแต่ละสถานีมีอะไรบกพร่อง ผิดพลาดตรงไหน ก็แก้ไขก่อนซักราว 6-7 เดือนก่อนเปิดใช้บริการ
  แล้ว 3 เดือนก่อนเปิดบริการ ก็ฟังความคิดเห็นประชาชนรอบสถานีสีส้มหลายๆสถานีว่า อยากให้มี feeder จากตัวสถานีเข้าไปในซอย เข้าไปในหมู่บ้านมั้ย อยากให้มีรถ feeder ไปตามเส้นทางไหนบ้าง เรียงมาลำดับ อันดับ 1 เส้นทางนี้ อันดับ 2 เส้นทางนี้ อันดับ 3 เส้นทางนี้ เส้นทางที่เป็นอันดับ 1 ก็ทำรถ feeder ก่อน เส้นทางอันดับ 2 และ 3 ก็ค่อยทำตามมา

    สายสีส้มตะวันตก ที่กำลังสร้างอยู่ก็เปิดภาพวิดีทัศน์จำลองให้คนพิการดูว่า ถ้าสร้างเสร็จแล้วจะเป็นยังไง มีจุดดี จุดด้อยตรงไหนบ้าง ตรงไหนที่เป็นจุดด้อยก็ปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้น แล้วมาดูภาพวิดีโอใหม่ว่า ถูกใจมั้ย ไม่ถูกใจก็แก้ไขกันใหม่จนกว่าจะได้ตามที่ต้องการ

    พอสร้างสถานีใหม่ๆเสร็จ ช่วงที่ทำการทดลองเดินรถอยู่ช่วงนึง ก็เปิดให้ทั้งผู้พิการกลุ่มหนึ่งและประชาชนที่ปกติไม่พิการบางส่วนเข้าไปดูของจริงว่า ตัวสถานีเป็นยังไงบ้าง สะดวกต่อการใช้บริการจริงมั้ย ทางเชื่อมต่อไปรถไฟฟ้าอีกสายนึงเป็นยังไง ลำบากไปมั้ย ยังมีข้อบกพร่องให้ต้องแก้ไขตรงไหนอีกบ้าง ถ้ามีข้อบกพร่องก็แก้ไขให้เรียบร้อย เปิดสถานีใหม่มา จะได้ใช้บริการอย่างสุขใจไร้ปัญหา

    ถ้าเป็นไปได้ สถานีที่จะสร้างใหม่ต่อจากนี้ไป ถ้าเป็นสถานีที่มีการเชื่อมต่อกับสถานีของรถไฟฟ้าอีกสายนึง ก็ทำให้การเชื่อมต่อนั้นให้สะดวกสบายแบบสถานีวัดพระศรีมหาธาตุของสายสีเขียวและสายสีชมพู สามารถเดินทางไปขึ้นอีกสายนึงแบบไม่ต้องออกจากระบบ สถานียุคใหม่ต้องได้แบบนี้ จะทำให้เกิดความสะดวกทั้งคนพิการและคนปกติที่ต้องการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า

    สถานีที่อยู่ในช่วงก่อสร้างและกำลังสร้างแล้วสามารถเชื่อมต่อกัน เช่น สายสีส้มบางขุนนนท์กับสายสีแดงอ่อนจรัญสนิทวงศ์ ถ้าสามารถทำให้เป็นสถานีเดียวกันแบบสายสีเขียวกับสีชมพูตรงวัดพระศรีมหาธาตุได้ยิ่งดี แต่ก็คงไม่ได้เนาะ เพราะสายสีส้มอยู่ใต้ดิน สายสีแดงอ่อนอยู่บนดิน ก็ต้องพยายามทำให้การเชื่อมต่อทั้ง 2 สายสะดวกที่สุด
  ต่อไปสถานีผ่านฟ้าสายสีม่วงกับสถานีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เป็นสถานีใต้ดินทั้งคู่ ไม่แน่ใจว่าลักษณะทางกายภาพเป็นยังไง ถ้าสามารถทำให้การเดินทางข้ามสายไม่ต้องออกจากระบบได้ก็ดี ให้ผู้พิการมาดูวิดีทัศน์ของ 2 สถานีนี้ ควรปรับปรุงแก้ไขตรงไหนอย่างไร
    ต่อไปสถานีในอนาคต คือสถานีสายสีแดงอ่อนพญาไท ก็ทำให้สถานีสายสีเขียวพญาไทเป็นสถานีสายสีแดงอ่อนไปในตัวเลย ต่อขยายให้กว้างขวางขึ้น ชั้น 1 มีขายตั๋วทั้งสายสีแดงอ่อนและสายสีเขียว ชั้น 2 ชานชาลาสายสีเขียว ชั้น 3 ชานชาลาสายสีแดงอ่อน ถ้าผู้โดยสารสายสีแดงอ่อนจะเปลี่ยนมาขึ้นสายสีเขียว ก็ลงมาชั้นที่ 2 ถ้าผู้โดยสารสายสีเขียวจะเปลี่ยนไปสายสีแดงอ่อน ก็ขึ้นไปชั้นที่ 3 ไม่ต้องออกจากระบบแบบวัดพระศรีมหาธาตุ
  สถานีในอนาคตอีกสถานีของสายสีแดงอ่อนก็คือ หัวหมาก สถานีนี้จะให้มาเชื่อมต่อกับสายสีเหลืองแบบสถานีเดียวกันก็คงไม่ได้ ลักษณะทางกายภาพไม่ให้แต่ถ้าให้สะดวกที่สุดก็ตั้งสถานีคร่อมตรงจุดตัดทางรถไฟกับถนน จะทำให้เกิดความสะดวกสุด
    อีก 1 สถานีก็รถไฟสายสีเงินบางนา-สุวรรณภูมิ ได้แก่ สถานีบางนาซึ่งเริ่มต้นจากแถวสถานี bts อุดมสุข ถ้าสามารถสร้างต่อขยายสถานีสายสีเงินบางนากับสถานี bts อุดมสุขเป็นสถานีเดียวกัน เดินถึงกันสะดวกก็จะดีกว่า เอาแบบว่าเปลี่ยนจาก bts มา LRT บางนา-สุวรรณภูมิ โดยไม่ต้องออกจากระบบ

    แต่ก็คงมีคนสงสัยว่า บางสถานีไม่ต้องสร้างใหม่จะได้หรือ สถานีเดิมจะยอมหรือ เช่น  bts พญาไท ถ้าจะให้สายสีแดงอ่อนพญาไทมาร่วมใช้ ก็คงจะไม่ยอม น่าจะใช้วิธีการอย่างนี้ว่า สมมติว่าค่าก่อสร้างตัวสถานีสายสีแดงอ่อนอยู่ 4,000 ล้านบาท ถ้าเราขอใช้สถานีสายสีเขียวพญาไทแทนการสร้างใหม่ เราก็คงต้องจ่ายเงินให้บริษัท bts ไปซัก 2,500 ล้านบาทเพื่อขอซื้อพื้นที่สถานีใช้ร่วมกัน อีก 1,500 ล้านบาทเราก็เอาไว้จ่ายเพื่อต่อขยายสถานีและสร้างชานชาลาชั้น 3 ของสายสีแดงอ่อน นี่ก็เป็นแนวทางนึง แต่เอาจริงๆเข้า ถ้า bts หมดสัมปทาน ตกคืนมาเป็นของรัฐ รัฐก็สามารถตัดสินใจทำอะไรใหม่ๆเพิ่มเติมต่อสายสีเขียวได้โดยไม่ต้องมีการเจรจาจ่ายเงินให้เจ้าของ bts เดิม ซึ่งอีกแค่ราวๆ 4 ปีก็จะหมดสัมปทาน ตอนนี้ bts ก็พร้อมขายคืนรัฐอยู่แล้ว

    พูดถึงทางเชื่อมต่อของสายสีแดงกับสายสีชมพูที่หลักสี่ ถ้าไปย้ายตำแหน่งสถานีทั้ง 2 ให้อยู่ใกล้กันติดกันเพื่อเชื่อมต่อสะดวกกันมากขึ้น ก็คงทำไม่ได้แล้ว ถึงทำได้ในทางวิศวกรรมก็ไม่คุ้มค่า คงแก้ไขได้เพียงทำบันไดเลื่อนทางราบแบบสนามบินเพื่อให้ประชาชนสะดวกใช้บริการมากขึ้น แล้วเขียนป้ายทางเข้าบันไดเลื่อนว่า ใช้ได้เฉพาะผู้พิการ สตรีมีครรภ์ คนชรา ผู้ถือสัมภาระหนัก อะไรอย่างนี้ คือประชาชนธรรมดานี่ไม่เท่าไรหรอก เดินได้ปกติ เดินง่าย แต่ผู้พิการนี่มีผลมาก ต้องมาเข็นรถวีลแชร์ไกลๆมันลำบากเขา ควรทำตู้ขายตั๋วและหยอดบัตรอยู่ให้อยู่บน sky walk ชั้น 2 ของสายสีชมพูด้วย ไม่ต้องขึ้นๆลงๆให้ลำบากผู้พิการ แต่ตรงนั้นถึงจะแก้ไข ก็ไม่สะดวกเต็มที่อยู่ดี สมมติว่าซื้อตั๋วบน sky walk ชั้น 2 ของสายสีชมพูได้ พอเดินผ่านเข้าไปก็จะเข้าสู่จุดรอรถไฟเพื่อไปทางมีนบุรี ส่วนชาชาลารถไฟที่จะไปศูนย์ราชการ ก็ต้องลงไปชั้นล่างแล้วไปขึ้นอีกฝั่งหนึ่งของสถานี คนที่นั่งรถไฟทางที่จะไปศูนย์ราชการเพื่อมาต่อสายสีแดงที่หลักสี่ หรือคนนั่งสายสีแดงมาลงที่หลักสี่เพื่อไปศูนย์ราชการ ก็จะลำบากกว่าทิศทางที่สายสีแดงต่อไปมีนบุรี และทิศทางตรงไปมีนบุรีเพื่อต่อไปสายสีแดง แต่ยังไงก็น่าทำอยู่ ซื้อตั๋วบน sky walk ชั้น 2 สายสีชมพู ลดความลำบากได้ซัก 70 % ก็ยังดี เพราะแบบเดิมสมมติว่า นั่งสายสีแดงมาลงที่หลักสี่แล้วให้ลงมาชั้นถนนเพื่อต่อรถไปศูนย์ราชการ ก็ยังลำบากกว่าการซื้อตั๋วบน sky walk ชั้น 2 ของสายสีชมพู แล้วลงมาชั้นล่างในตัวสถานีสีชมพูเองเพื่อข้ามไปอีกฝั่งนึงชานชาลานึง จะสบายกว่าเดินลงมาที่ถนนเพื่อเข้าสู่สถานีใหม่

    ก็ดูเอาว่า จะให้ผู้พิการมาดูวิดีทัศน์สร้างสถานีรถไฟฟ้าเมื่อไรดี แต่ยิ่งเร็วยิ่งดี เพราะถ้ามาดูช้า แล้วแต่ละสถานีใหม่ๆได้สร้างอะไรไปเยอะแล้ว ก็ยิ่งจะปรับปรุงอะไรยาก ต้องใช้งบประมาณมากขึ้นในการแก้ไขจุดผิดพลาด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่