สวัสดีครับ
อยากแชร์ประสพการณ์ เครื่อง N47 ในมุมมองที่หลายๆท่านอาจจะยังไม่ทราบ
เครื่องยนต์ รหัส N47 เป็นเครื่องดีเซลที่ประจำการใน BMW หลายรุ่นครับ ตั้งแต่รถรุ่นเล็กๆ อย่าง
120D ถึง 520D ช่วง ปี2006-2012 ทั่วโลก
เครื่องตัวนี้ จะมีปัญหาที่ เหมือนระเบิดเวลา คือโซ่ราวลิ้นสามเส้น กับเฟือง และไกด์ ที่จะเสียหาย เมื่อไหร่ไม่รู้ บางคันต่ำกว่าแสนโล บางคันสองสามแสนโล บางคันเกินกว่านั้นก็มี
เครื่องยนต์ทั่วๆไป โซ่ราวลิ้นจะอยู่หน้า และมักจะเป็นแค่โซ่ห่วงเดียว แต่N47 ใช้เป็นห่วง สามท่อน หมุนอยู่บนเฟืองสามชุด ต่อกันไปคล้องกันจากแคมถึงแครงค์ชาฟท์ และที่สำคัญ เอาไปไว้หลังเครื่องที่เป็นOutput shaft จะซ่อม จะถอด ต้องเอาเครื่องออกจากเกียร์ ยกมาทำนอกรถ
อาการเบื้องต้นของมันมีหลายแบบครับ
แบบที่พบมากที่สุด จะเกิดเสียงดังเช้าๆ เครื่องเย็น ประมาณ10วินาที และนานขึ้นๆ จนดังทุกครั้งที่ปล่อยคันเร่ง แบบนี้ มักมาจากตัวตั้งโซ่ และโซ่ยืดออก
แบบที่สอง คือ มีเสียงดังแบบโซ่หย่อน แบบนี้จะดังแทบตลอดเวลา พบได้ประปราย เกิดจากตัวรางโซ่แตกบางส่วนไปสีกับตัวโซ่ ถึงจุดนึงเสียงจะหายไป ก่อนที่โซ่จะขาด
แบบที่สาม เฟืองสึก แบบนี้ เสียงไม่ดังผิดปรกติ แต่จะมีอาการtiming เพี้ยนเมื่อเฟืองสึกมาก เพราะโซ่จะกระโดดข้ามฟัน
BMWได้มีการปรับชิ้นส่วนหลายครั้งตั้งแต่ตัวดัน ราง โซ่ โซ่ และลูกรอกเฟือง สุดท้ายก็obsoleteเครื่องไป เลิกทำรุ่นนี้
วิธีดูแลรักษาที่ดูเหมือนจะยาวนานที่สุดคือ ใช้น้ำมันเครื่องหนา และ ถ่ายออกเมื่อครบกำหนด
หากวันไหนเกิดอาการ เครื่องดับกบางอากาศ ให้หยุด อย่าฝืนสตาร์ท เลี้ยงพวงมาลัย เข้าจอดให้สงบ
พกเบอร์รถลาก และอู่ซ่อมBMWไว้ในรถ
โทรศัพท์ควรมีแบตพร้อมโทรขอความช่วยเหลือ
สุดท้าย ใครจะว่ายังงัยกับเครื่องตัวนี้ เชิญครับ ผมแค่มาแชร์ หวังว่าใครจะซื้อรถที่ใช้เครื่องตัวนี้ คงได้รับรู้ถึงปัญหาล่วงหน้า ยอมรับมันได้ ไม่ต้องมาบ่นมาเสียใจภายหลังว่า ทำไมไม่มีใครบอก..
ขอให้โชคดีครับ
N47 เครื่องดีเซลอายุสั้น จาก BMW
อยากแชร์ประสพการณ์ เครื่อง N47 ในมุมมองที่หลายๆท่านอาจจะยังไม่ทราบ
เครื่องยนต์ รหัส N47 เป็นเครื่องดีเซลที่ประจำการใน BMW หลายรุ่นครับ ตั้งแต่รถรุ่นเล็กๆ อย่าง
120D ถึง 520D ช่วง ปี2006-2012 ทั่วโลก
เครื่องตัวนี้ จะมีปัญหาที่ เหมือนระเบิดเวลา คือโซ่ราวลิ้นสามเส้น กับเฟือง และไกด์ ที่จะเสียหาย เมื่อไหร่ไม่รู้ บางคันต่ำกว่าแสนโล บางคันสองสามแสนโล บางคันเกินกว่านั้นก็มี
เครื่องยนต์ทั่วๆไป โซ่ราวลิ้นจะอยู่หน้า และมักจะเป็นแค่โซ่ห่วงเดียว แต่N47 ใช้เป็นห่วง สามท่อน หมุนอยู่บนเฟืองสามชุด ต่อกันไปคล้องกันจากแคมถึงแครงค์ชาฟท์ และที่สำคัญ เอาไปไว้หลังเครื่องที่เป็นOutput shaft จะซ่อม จะถอด ต้องเอาเครื่องออกจากเกียร์ ยกมาทำนอกรถ
อาการเบื้องต้นของมันมีหลายแบบครับ
แบบที่พบมากที่สุด จะเกิดเสียงดังเช้าๆ เครื่องเย็น ประมาณ10วินาที และนานขึ้นๆ จนดังทุกครั้งที่ปล่อยคันเร่ง แบบนี้ มักมาจากตัวตั้งโซ่ และโซ่ยืดออก
แบบที่สอง คือ มีเสียงดังแบบโซ่หย่อน แบบนี้จะดังแทบตลอดเวลา พบได้ประปราย เกิดจากตัวรางโซ่แตกบางส่วนไปสีกับตัวโซ่ ถึงจุดนึงเสียงจะหายไป ก่อนที่โซ่จะขาด
แบบที่สาม เฟืองสึก แบบนี้ เสียงไม่ดังผิดปรกติ แต่จะมีอาการtiming เพี้ยนเมื่อเฟืองสึกมาก เพราะโซ่จะกระโดดข้ามฟัน
BMWได้มีการปรับชิ้นส่วนหลายครั้งตั้งแต่ตัวดัน ราง โซ่ โซ่ และลูกรอกเฟือง สุดท้ายก็obsoleteเครื่องไป เลิกทำรุ่นนี้
วิธีดูแลรักษาที่ดูเหมือนจะยาวนานที่สุดคือ ใช้น้ำมันเครื่องหนา และ ถ่ายออกเมื่อครบกำหนด
หากวันไหนเกิดอาการ เครื่องดับกบางอากาศ ให้หยุด อย่าฝืนสตาร์ท เลี้ยงพวงมาลัย เข้าจอดให้สงบ
พกเบอร์รถลาก และอู่ซ่อมBMWไว้ในรถ
โทรศัพท์ควรมีแบตพร้อมโทรขอความช่วยเหลือ
สุดท้าย ใครจะว่ายังงัยกับเครื่องตัวนี้ เชิญครับ ผมแค่มาแชร์ หวังว่าใครจะซื้อรถที่ใช้เครื่องตัวนี้ คงได้รับรู้ถึงปัญหาล่วงหน้า ยอมรับมันได้ ไม่ต้องมาบ่นมาเสียใจภายหลังว่า ทำไมไม่มีใครบอก..
ขอให้โชคดีครับ