Changan ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่จากจีน ประกาศความก้าวหน้าครั้งสำคัญ โดยตั้งเป้าจะเปิดตัวแบตเตอรี่รุ่นใหม่ "All-Solid-State Battery" ในรถยนต์ต้นแบบ ภายในสิ้นปี 2025 นี้
.
ฉางอัน ระบุว่า แบตเตอรี่โซลิดสเตท "Jinzhongzhao" จะเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่ช่วยให้บริษัทบรรลุเป้าหมายในการมอบอิสระด้านพลังงานให้กับลูกค้า
.
โดยบริษัทฯ กำลังเร่งพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ยุคใหม่ 'อย่างเต็มกำลัง'
.
ตามแผนงานที่วางไว้ ฉางอันตั้งเป้าจะเริ่มทดสอบแบตเตอรี่โซลิดสเตทในรถยนต์จริงภายในปี 2026 ก่อนที่จะเริ่มเดินหน้าการผลิตจำนวนมาก (Mass production) ในปี 2027
.
จุดเด่นของแบตเตอรี่โซลิดสเตทของฉางอัน คือ ความหนาแน่นของพลังงานที่สูงถึง 400 Wh/kg ซึ่งจะช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถวิ่งได้ไกลกว่า "1,500 กิโลเมตร" ต่อการชาร์จ
.
นอกจากนี้ ฉางอันยังได้นำเทคโนโลยี 'AI Remote Diagnostic' มาใช้เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของแบตเตอรี่ขึ้นอีก 70%
.
เทียบชั้นคู่แข่งระดับโลก BYD และ CATL
.
ความเคลื่อนไหวของฉางอันในครั้งนี้ ถือเป็นการประกาศตัวลงสนามแข่งขันในเทคโนโลยีแบตเตอรี่โซลิดสเตทอย่างเต็มตัว
.
ท้าชนกับผู้ผลิตแบตเตอรี่และรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่อย่าง BYD และ CATL ซึ่งครองตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 และ 2 ของโลกในตลาดแบตเตอรี่
.
CATL : ตั้งเป้าที่จะผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตทในปริมาณน้อย (Small batches) ได้ภายในปี 2027 โดยคาดว่าแบตเตอรี่ชนิดนี้จะมีความหนาแน่นของพลังงานสูงถึง 500 Wh/kg
.
BYD : คาดว่าจะเริ่มทดสอบแบตเตอรี่โซลิดสเตทได้ราวปี 2027 เช่นกัน แต่การนำไปใช้งานจริงในวงกว้าง (Large-scale adoption) อาจต้องรอถึงหลังปี 2030
.
แผนของฉางอันสะท้อนให้เห็นถึงการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดแบตเตอรี่โซลิดสเตท ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ถูกจับตามองว่าจะมาปฏิวัติวงการยานยนต์ไฟฟ้า
.
ไม่ว่าจะเป็น ฉางอัน, BYD และ CATL ต่างก็มีกรอบเวลาในการพัฒนาและผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตทที่ใกล้เคียงกัน คือช่วงปี 2027 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายและน่าจับตามองว่าใครจะสามารถบรรลุเป้าหมายได้ก่อน
ที่มา : SpringNews
Changan ปั้นแบตฯโซลิดสเตท EV รุ่นใหม่ ท้าชนคู่แข่ง BYD, CATL ตั้งเป้า 1,500 กม./ชาร์จ จะหมดยุคลิเธียมไอออน!
.
ฉางอัน ระบุว่า แบตเตอรี่โซลิดสเตท "Jinzhongzhao" จะเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่ช่วยให้บริษัทบรรลุเป้าหมายในการมอบอิสระด้านพลังงานให้กับลูกค้า
.
โดยบริษัทฯ กำลังเร่งพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ยุคใหม่ 'อย่างเต็มกำลัง'
.
ตามแผนงานที่วางไว้ ฉางอันตั้งเป้าจะเริ่มทดสอบแบตเตอรี่โซลิดสเตทในรถยนต์จริงภายในปี 2026 ก่อนที่จะเริ่มเดินหน้าการผลิตจำนวนมาก (Mass production) ในปี 2027
.
จุดเด่นของแบตเตอรี่โซลิดสเตทของฉางอัน คือ ความหนาแน่นของพลังงานที่สูงถึง 400 Wh/kg ซึ่งจะช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถวิ่งได้ไกลกว่า "1,500 กิโลเมตร" ต่อการชาร์จ
.
นอกจากนี้ ฉางอันยังได้นำเทคโนโลยี 'AI Remote Diagnostic' มาใช้เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของแบตเตอรี่ขึ้นอีก 70%
.
เทียบชั้นคู่แข่งระดับโลก BYD และ CATL
.
ความเคลื่อนไหวของฉางอันในครั้งนี้ ถือเป็นการประกาศตัวลงสนามแข่งขันในเทคโนโลยีแบตเตอรี่โซลิดสเตทอย่างเต็มตัว
.
ท้าชนกับผู้ผลิตแบตเตอรี่และรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่อย่าง BYD และ CATL ซึ่งครองตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 และ 2 ของโลกในตลาดแบตเตอรี่
.
CATL : ตั้งเป้าที่จะผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตทในปริมาณน้อย (Small batches) ได้ภายในปี 2027 โดยคาดว่าแบตเตอรี่ชนิดนี้จะมีความหนาแน่นของพลังงานสูงถึง 500 Wh/kg
.
BYD : คาดว่าจะเริ่มทดสอบแบตเตอรี่โซลิดสเตทได้ราวปี 2027 เช่นกัน แต่การนำไปใช้งานจริงในวงกว้าง (Large-scale adoption) อาจต้องรอถึงหลังปี 2030
.
แผนของฉางอันสะท้อนให้เห็นถึงการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดแบตเตอรี่โซลิดสเตท ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ถูกจับตามองว่าจะมาปฏิวัติวงการยานยนต์ไฟฟ้า
.
ไม่ว่าจะเป็น ฉางอัน, BYD และ CATL ต่างก็มีกรอบเวลาในการพัฒนาและผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตทที่ใกล้เคียงกัน คือช่วงปี 2027 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายและน่าจับตามองว่าใครจะสามารถบรรลุเป้าหมายได้ก่อน
ที่มา : SpringNews