ถามผู้รู้กฏหมาย บริษัทชิปปิ้งทำสินค้าเสียหาย แต่ถ้าเราอยากได้สินค้าที่เสียหายคืน จะชดใช้แค่50% ได้ด้วยหรอคะ

ชิปปิ้งให้ขนส่งนำเข้าสินค้าจากญี่ปุ่นรายนึงที่เราจ้าง
ทำสินค้าเราเสียหาย  สินค้าตัวนั้นเป็นสินค้ากลุ่ม IT แบรนนึง
เป็นงานลิขสิทที่เราเตรียมวางจำหน่ายในไทย

สินค้าโดนแกะและโดนเปิดใช้ เพราะส่งไปผิดที่

ชิปปิ้งแจ้งว่าจะชดใช้ค่าเสียหาย
ตามมูลค่าบิลที่เป็นสกุลเงินเยนเต็มจำนวน
แต่!!! จะเก็บของเราไปไม่ส่งคืน

เลยบอกไปว่า สินค้าเรามีลิขสิท เราทำสัญญาว่าจะปกป้องดูแลงานลิขสิขนั้น
และจะไม่ทำ reverse engineering

ยังไงเราก็จะขอคืน เราเสนอว่า เรารับเงินคืน 80% ตามบิลก็ได้
แต่ขอสินค้าที่เสียหายชิ้นนั้นคืน เพราะเรากลัวสินค้าหลุดและโดนไปก้อปปี้
หรือโดนแย่งไปขายตัดหน้า หรือใดๆก็ตาม

กลายเป็นว่าโดนชิปปิ้งตอกกลับว่า ถ้าจะเอาคืน งั้นจะชดใช้เหลือ 50% 
(เป็นคนผิดแท้ๆ แต่กับมี bargaining power ขึ้นมาเฉยเลย)
นอกจากจะทำของเราเสียหายแล้ว เรายังต้องแบก 50% นั้นอีกหรอ

คิดมุมกลับ
ทำอย่างงี้ เคสต่อๆไปชิปปิ้งสามารถแกล้งบอกลูกค้าว่าของเสียหาย
แกะของออกมากิน เอาของออกมาใช้
แล้วจ่าย 50% ของมูลค่าตามบิลต้นทาง จะได้ไม่ต้องไปซื้อแบบโดนบวกกำไรก็ได้รึเปล่า

ไม่ทราบว่ามีกฏหมายตรงไหนคุ้มครอง หรือบัญญัติ ขอบเขตความรับผิดของบริษัทขนส่งมั้ยคะ
กฏที่ชิปปิ้งตั้งกันเองเหนือกฏหมายได้ด้วยมั้ย

รบกวนนักกฏหมายช่วยด้วย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่