#คาถาพระอัสสชิหัวใจพุทธศาสนา
ที่ว่า… ”#ธรรมเหล่าใดมีเหตุเป็นแดนเกิด พระตถาคตตรัสเหตุแห่งธรรมเหล่านั้น และความดับแห่งธรรมเหล่านั้น“.
.
คือให้รู้ว่า… สิ่งทั้งปวงนี้มันมีเหตุเป็นแดนเกิด, จะดับเหตุนั้นได้อย่างไรก็รู้ ถ้าดับเหตุได้มันหมดปัญหา เพราะว่าเกิดนั้นเป็นทุกข์ ไม่เกิดก็ไม่เป็นทุกข์.
.
คือให้รู้ว่าสิ่งทั้งปวงมันมีเหตุเป็นแดนเกิด, จะดับเหตุนั้นได้อย่างไรก็รู้ ถ้าดับเหตุได้มันก็หมดปัญหา เพราะว่า เกิดนั้นเป็นทุกข์ ไม่เกิดก็ไม่เป็นทุกข์.
.
คำว่า… "เกิด” ในที่นี้ เป็นภาษาธรรมะ คือปรุงแต่งกันขึ้นมา เกิดเป็นตัวร่างกายอะไรก็ได้ แต่ที่สำคัญที่สุดคือเกิดเป็นตัวกู-ของกูในความรู้สึก ในความรู้สึกในจิตใจ
.
รู้สึกว่า “เป็นตัวกู ตัวฉัน” ขึ้นมา นี่เรียกว่า “เกิด” รู้จักเหตุแห่งความเกิดแล้ว ก็ดับเหตุนี้เสีย แล้วไม่เกิดตัวกู-ของกู มันก็ไม่เป็นทุกข์.
.
ดังนั้น คาถาพระอัสสชิเป็นหัวใจของพุทธศาสนา.
.
#พุทธทาสภิกขุ
#คู่มือพุทธศาสนา
#ข้อความเบื้องต้นของคู่มือพุทธศาสนา(ตอน ๓) #หน้า_๘๗
พระพุทธทาส เทศน์ถึงคำสอนธรรมเหล่าใดมีเหตุเป็นแดนเกิด
ที่ว่า… ”#ธรรมเหล่าใดมีเหตุเป็นแดนเกิด พระตถาคตตรัสเหตุแห่งธรรมเหล่านั้น และความดับแห่งธรรมเหล่านั้น“.
.
คือให้รู้ว่า… สิ่งทั้งปวงนี้มันมีเหตุเป็นแดนเกิด, จะดับเหตุนั้นได้อย่างไรก็รู้ ถ้าดับเหตุได้มันหมดปัญหา เพราะว่าเกิดนั้นเป็นทุกข์ ไม่เกิดก็ไม่เป็นทุกข์.
.
คือให้รู้ว่าสิ่งทั้งปวงมันมีเหตุเป็นแดนเกิด, จะดับเหตุนั้นได้อย่างไรก็รู้ ถ้าดับเหตุได้มันก็หมดปัญหา เพราะว่า เกิดนั้นเป็นทุกข์ ไม่เกิดก็ไม่เป็นทุกข์.
.
คำว่า… "เกิด” ในที่นี้ เป็นภาษาธรรมะ คือปรุงแต่งกันขึ้นมา เกิดเป็นตัวร่างกายอะไรก็ได้ แต่ที่สำคัญที่สุดคือเกิดเป็นตัวกู-ของกูในความรู้สึก ในความรู้สึกในจิตใจ
.
รู้สึกว่า “เป็นตัวกู ตัวฉัน” ขึ้นมา นี่เรียกว่า “เกิด” รู้จักเหตุแห่งความเกิดแล้ว ก็ดับเหตุนี้เสีย แล้วไม่เกิดตัวกู-ของกู มันก็ไม่เป็นทุกข์.
.
ดังนั้น คาถาพระอัสสชิเป็นหัวใจของพุทธศาสนา.
.
#พุทธทาสภิกขุ
#คู่มือพุทธศาสนา
#ข้อความเบื้องต้นของคู่มือพุทธศาสนา(ตอน ๓) #หน้า_๘๗