เครดิตแหล่งข่าว/เจ้าของบทความโดย
https://www.bangkokbiznews.com/world/1169083
"Mixue Group" ออกเสียงว่า มี่เสวี่ยปิงเฉิง หรือ มี่เสวี่ย ร้านแฟรนไชส์ไอศกรีมและชาเย็นที่ใหญ่ที่สุดจากประเทศ “จีน” ที่มีสาขามากกว่า 45,300 แห่งทั่วโลก และเพิ่มขึ้นทั่วประเทศไทยอย่างรวดเร็ว ด้วยจุดขายในราคา “หลักสิบบาท”
ตอนนี้ Mixue เติบโตจนมีแฟรนไชส์สาขามากกว่าร้านแฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันชื่อดังอย่าง “สตาร์บัคส์” หรือแม้แต่กระทั่งแมคโดนัลด์
เร็วๆ นี้ MIXUE เตรียมเดินหน้าเสนอขาย หุ้นMIXUE ต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 17.1 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 202.5 ดอลลาร์ฮ่องกง ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง เพื่อระดมทุนกว่า 444 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.5 หมื่นล้านบาท ในวันที่ 3 มี.ค.นี้ ซึ่งสองพี่น้องตระกูลจางเตรียมถือหุ้นรวมกันคิดเป็น 82%
ทั้งสองคนกำลังจะกลายเป็นมหาเศรษฐีที่มีทรัพย์สินรวมกันกว่า 8.1 พันล้านดอลลาร์ หลังจากบริษัท IPO ซึ่งถ้าเทียบตาม ดัชนี Bloomberg Billionaires Index แล้ว เท่ากับว่าพวกเขาร่ำรวยมากกว่าอดีตซีอีโอของสตาร์บัคส์อย่าง โฮเวิร์ด ชูลทส์ ที่มีทรัพย์สินกว่า 6 พันล้านดอลลาร์เสียอีก
จุดเริ่มต้น Mixue
บลูมเบิร์กรายงานจุดเริ่มต้นของแบรนด์เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2540 ตอนนั้นจางหงเฉายังเป็นนักศึกษาในมณฑลเหอหนาน และได้เริ่มต้นธุรกิจร้านขายเครื่องดื่มแต่กลับล้มเหลว ต่อมาในปี 2542 ก็ได้เปิดร้านขายน้ำแข็งใสราดน้ำเชื่อมและแยมชื่อ "Mi Xue Bing Cheng" ซึ่งแปลว่า "หวานและเย็นสดชื่น"
หงเฉา เริ่มต้นด้วยการขายไอศกรีมในราคาที่ถูกกว่าคู่แข่ง 20% และทำเมนูออกมาหลากหลายทั้งสมูทตี้ ชาผสมผลไม้สด ลูกชิ้นมันสำปะหลัง หรือชานมไข่มุก ซึ่งเมนูเหล่านี้ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในประเทศจีนและทั่วเอเชียในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
หลังจากนั้น 10 ปีต่อมาในปี 2550 จาง หงฟู่ น้องชายของเขาได้เข้ามาช่วยทำธุรกิจนี้ โดยเน้นไปที่การจัดการและสร้างรูปแบบแฟรนไชส์ก่อนจะก้าวขึ้นเป็นซีอีโอ
อะไรทำให้ Mixue มีสาขาเยอะที่สุดในโลก?
ปัจจุบันนี้ บริษัทมีแบรนด์หลัก 2 แบรนด์ คือ "Mixue" แฟรนไชส์เครื่องดื่มชาต่างๆ และ "Lucky Cup" ร้านขายกาแฟ โดยทั้ง 2 แบรนด์ต่างมีจุดขายเดียวกันคือ ราคาหลักสิบไม่เกิน 1 ดอลลาร์ หรือประมาณ 33.5 บาทเท่านั้น ซึ่งทำให้ได้รับความนิยมมากในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา
นอกจากนี้ Mixue ใช้กลยุทธ์ขยายธุรกิจโดยการขายแฟรนไชส์ให้กับผู้ที่สนใจ ทำให้มีร้านมากกว่า 99% เป็นร้านแฟรนไชส์ ซึ่งวิธีนี้ช่วยให้บริษัทเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ไม่เพียงแต่ในเมืองใหญ่ๆ ของจีน แต่ยังรวมถึงเมืองเล็กๆ และชุมชนต่างๆ ด้วย ทำให้ในปี 2566 Mixue สามารถขายเครื่องดื่มได้ประมาณ 7,400 ล้านแก้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 57% จากปี 2565
ในปีที่ผ่านมา Mixue ขึ้นแซงแมคโดนัลด์และสตาร์บัคส์จนกลายเป็นร้านเครื่องดื่มที่มีแฟรนไชส์สาขามากที่สุดในโลกอยู่ที่ 45,300 แห่ง
อ่านรายละเอียดฉบับเต็มได้ที่ลิ้งค์ข้างต้น
MIXUE เอาชนะ Starbucks และ McDonald's มีแฟรนไชส์มากสุดในโลก ด้วยกลยุทธ์ราคา ‘หลักสิบ’
https://www.bangkokbiznews.com/world/1169083
"Mixue Group" ออกเสียงว่า มี่เสวี่ยปิงเฉิง หรือ มี่เสวี่ย ร้านแฟรนไชส์ไอศกรีมและชาเย็นที่ใหญ่ที่สุดจากประเทศ “จีน” ที่มีสาขามากกว่า 45,300 แห่งทั่วโลก และเพิ่มขึ้นทั่วประเทศไทยอย่างรวดเร็ว ด้วยจุดขายในราคา “หลักสิบบาท”
ตอนนี้ Mixue เติบโตจนมีแฟรนไชส์สาขามากกว่าร้านแฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันชื่อดังอย่าง “สตาร์บัคส์” หรือแม้แต่กระทั่งแมคโดนัลด์
เร็วๆ นี้ MIXUE เตรียมเดินหน้าเสนอขาย หุ้นMIXUE ต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 17.1 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 202.5 ดอลลาร์ฮ่องกง ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง เพื่อระดมทุนกว่า 444 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.5 หมื่นล้านบาท ในวันที่ 3 มี.ค.นี้ ซึ่งสองพี่น้องตระกูลจางเตรียมถือหุ้นรวมกันคิดเป็น 82%
ทั้งสองคนกำลังจะกลายเป็นมหาเศรษฐีที่มีทรัพย์สินรวมกันกว่า 8.1 พันล้านดอลลาร์ หลังจากบริษัท IPO ซึ่งถ้าเทียบตาม ดัชนี Bloomberg Billionaires Index แล้ว เท่ากับว่าพวกเขาร่ำรวยมากกว่าอดีตซีอีโอของสตาร์บัคส์อย่าง โฮเวิร์ด ชูลทส์ ที่มีทรัพย์สินกว่า 6 พันล้านดอลลาร์เสียอีก
จุดเริ่มต้น Mixue
บลูมเบิร์กรายงานจุดเริ่มต้นของแบรนด์เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2540 ตอนนั้นจางหงเฉายังเป็นนักศึกษาในมณฑลเหอหนาน และได้เริ่มต้นธุรกิจร้านขายเครื่องดื่มแต่กลับล้มเหลว ต่อมาในปี 2542 ก็ได้เปิดร้านขายน้ำแข็งใสราดน้ำเชื่อมและแยมชื่อ "Mi Xue Bing Cheng" ซึ่งแปลว่า "หวานและเย็นสดชื่น"
หงเฉา เริ่มต้นด้วยการขายไอศกรีมในราคาที่ถูกกว่าคู่แข่ง 20% และทำเมนูออกมาหลากหลายทั้งสมูทตี้ ชาผสมผลไม้สด ลูกชิ้นมันสำปะหลัง หรือชานมไข่มุก ซึ่งเมนูเหล่านี้ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในประเทศจีนและทั่วเอเชียในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
หลังจากนั้น 10 ปีต่อมาในปี 2550 จาง หงฟู่ น้องชายของเขาได้เข้ามาช่วยทำธุรกิจนี้ โดยเน้นไปที่การจัดการและสร้างรูปแบบแฟรนไชส์ก่อนจะก้าวขึ้นเป็นซีอีโอ
อะไรทำให้ Mixue มีสาขาเยอะที่สุดในโลก?
ปัจจุบันนี้ บริษัทมีแบรนด์หลัก 2 แบรนด์ คือ "Mixue" แฟรนไชส์เครื่องดื่มชาต่างๆ และ "Lucky Cup" ร้านขายกาแฟ โดยทั้ง 2 แบรนด์ต่างมีจุดขายเดียวกันคือ ราคาหลักสิบไม่เกิน 1 ดอลลาร์ หรือประมาณ 33.5 บาทเท่านั้น ซึ่งทำให้ได้รับความนิยมมากในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา
นอกจากนี้ Mixue ใช้กลยุทธ์ขยายธุรกิจโดยการขายแฟรนไชส์ให้กับผู้ที่สนใจ ทำให้มีร้านมากกว่า 99% เป็นร้านแฟรนไชส์ ซึ่งวิธีนี้ช่วยให้บริษัทเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ไม่เพียงแต่ในเมืองใหญ่ๆ ของจีน แต่ยังรวมถึงเมืองเล็กๆ และชุมชนต่างๆ ด้วย ทำให้ในปี 2566 Mixue สามารถขายเครื่องดื่มได้ประมาณ 7,400 ล้านแก้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 57% จากปี 2565
ในปีที่ผ่านมา Mixue ขึ้นแซงแมคโดนัลด์และสตาร์บัคส์จนกลายเป็นร้านเครื่องดื่มที่มีแฟรนไชส์สาขามากที่สุดในโลกอยู่ที่ 45,300 แห่ง
อ่านรายละเอียดฉบับเต็มได้ที่ลิ้งค์ข้างต้น