วัสดีครับทุกคน ผมมีปัญหาเกี่ยวกับพัสดุที่ส่งผ่าน EMS แล้วสูญหายมาเป็น 1 เดือน แล้ว ไม่มีความคืบหน้า เลยอยากขอคำแนะนำว่าควรทำอย่างไรต่อไปดี
รายละเอียดของที่ส่ง
สินค้า: คีย์บอร์ด Polar 65
มูลค่า: 5,790 บาท
ส่งผ่าน: EMS
ส่งเมื่อ: วันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา
หมายเลขพัสดุ: ED080343470TH
ปัญหาที่เกิดขึ้น
ลูกค้าไม่ได้รับของ ผมเลยต้องคืนเงินให้ลูกค้าไป 3,900 บาท
ผมติดตามกับไปรษณีย์ 6-7 ครั้ง ได้แต่คำตอบว่า "จะตามให้ ไม่ต้องกังวล ของไม่หายหรอก" แต่จนตอนนี้ยังไร้วี่แวว
ผมพึ่งมารู้ว่าการทำประกันพัสดุเป็นสิ่งจำเป็น แต่ตอนส่งของผมไม่เคยได้รับคำแนะนำหรือแจ้งว่าต้องทำประกัน มีแค่ถามว่า "ธรรมดาหรือ EMS" ซึ่งผมก็เลือก EMS เพราะคิดว่ามันปลอดภัยกว่า
ตอนนี้ไปรษณีย์เสนอชดเชยให้แค่ 2,000 บาท ซึ่งน้อยกว่ามูลค่าของที่หายไปมาก
คำถามที่อยากขอคำแนะนำ
กรณีนี้มีแนวทางเรียกร้องค่าชดเชยเพิ่มเติมได้ไหมครับ?
ผมควรร้องเรียนที่ไหนเพิ่มเติมดี? (เช่น สคบ. หรือหน่วยงานอื่น ๆ)
มีใครเคยเจอเคสแบบนี้แล้วได้รับเงินคืนเต็มจำนวนบ้าง?
กรณีที่เกิดขึ้นแบบนี้ ผมควรไปแจ้งความเป็นหลักฐานไหมครับ?
ผมมีหลักฐานการส่งพัสดุ ภาพถ่ายสินค้าก่อนส่ง และหลักฐานการคืนเงินให้ลูกค้า ถ้าต้องใช้ดำเนินการอะไรเพิ่มเติม ผมสามารถนำมาใช้ได้ครับ
ความเห็นส่วนตัว
ผมเข้าใจว่ามีกฎเรื่องการทำประกันพัสดุ แต่ในฐานะลูกค้า ผมไม่เคยได้รับการแจ้งเตือนเรื่องนี้เลย ถ้าหากพัสดุที่ส่งมีมูลค่าหลักหมื่นหรือแสนแล้วหายไปแบบนี้ ผู้บริโภคจะต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบเองตลอดเลยเหรอ? รู้สึกว่ามันไม่แฟร์เลยครับ
ใครมีประสบการณ์หรือคำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องนี้ รบกวนช่วยชี้แนะแนวทางให้ผมหน่อยนะครับ ขอบคุณมากครับ 🙏
ไปรษณีย์ทำของหาย เคสนี้ผมควรทำยังไงดีครับ? (มูลค่า 5,790 บาท)
รายละเอียดของที่ส่ง
สินค้า: คีย์บอร์ด Polar 65
มูลค่า: 5,790 บาท
ส่งผ่าน: EMS
ส่งเมื่อ: วันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา
หมายเลขพัสดุ: ED080343470TH
ปัญหาที่เกิดขึ้น
ลูกค้าไม่ได้รับของ ผมเลยต้องคืนเงินให้ลูกค้าไป 3,900 บาท
ผมติดตามกับไปรษณีย์ 6-7 ครั้ง ได้แต่คำตอบว่า "จะตามให้ ไม่ต้องกังวล ของไม่หายหรอก" แต่จนตอนนี้ยังไร้วี่แวว
ผมพึ่งมารู้ว่าการทำประกันพัสดุเป็นสิ่งจำเป็น แต่ตอนส่งของผมไม่เคยได้รับคำแนะนำหรือแจ้งว่าต้องทำประกัน มีแค่ถามว่า "ธรรมดาหรือ EMS" ซึ่งผมก็เลือก EMS เพราะคิดว่ามันปลอดภัยกว่า
ตอนนี้ไปรษณีย์เสนอชดเชยให้แค่ 2,000 บาท ซึ่งน้อยกว่ามูลค่าของที่หายไปมาก
คำถามที่อยากขอคำแนะนำ
กรณีนี้มีแนวทางเรียกร้องค่าชดเชยเพิ่มเติมได้ไหมครับ?
ผมควรร้องเรียนที่ไหนเพิ่มเติมดี? (เช่น สคบ. หรือหน่วยงานอื่น ๆ)
มีใครเคยเจอเคสแบบนี้แล้วได้รับเงินคืนเต็มจำนวนบ้าง?
กรณีที่เกิดขึ้นแบบนี้ ผมควรไปแจ้งความเป็นหลักฐานไหมครับ?
ผมมีหลักฐานการส่งพัสดุ ภาพถ่ายสินค้าก่อนส่ง และหลักฐานการคืนเงินให้ลูกค้า ถ้าต้องใช้ดำเนินการอะไรเพิ่มเติม ผมสามารถนำมาใช้ได้ครับ
ความเห็นส่วนตัว
ผมเข้าใจว่ามีกฎเรื่องการทำประกันพัสดุ แต่ในฐานะลูกค้า ผมไม่เคยได้รับการแจ้งเตือนเรื่องนี้เลย ถ้าหากพัสดุที่ส่งมีมูลค่าหลักหมื่นหรือแสนแล้วหายไปแบบนี้ ผู้บริโภคจะต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบเองตลอดเลยเหรอ? รู้สึกว่ามันไม่แฟร์เลยครับ
ใครมีประสบการณ์หรือคำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องนี้ รบกวนช่วยชี้แนะแนวทางให้ผมหน่อยนะครับ ขอบคุณมากครับ 🙏