เทียบชัดๆ สาระสำคัญ ร่าง พ.ร.บ."สถานบันเทิงครบวงจร" ฉบับกฤษฎีกา กับร่างเดิมของกระทรวงการคลัง ใครได้ ใครเสีย หลังคณะกรรมการกฤษฎีกา "ลงรายละเอียด" จากร่างเดิมชนิดรื้อสร้างอย่างมีนัยยะสำคัญ
คืบหน้ากรณีล่าสุดของ ร่าง พ.ร.บ.สุดฮอต “สถานบันเทิงครบวงจร” หรือ “เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์” โดยฉบับของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงจากร่างเดิมชนิดรื้อสร้างอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยให้เหตุผลว่า พรบ.ดังกล่าวเป็นกฎหมายใหญ่ และมีผลกระทบทางการเมืองและสังคมสูง จึงตั้งคณะกรรมการกฤษฎีกาคณะพิเศษโดยมีนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ ที่มีบทบาทในสำนักงานฯ ระดับเป็นเบอร์สองของคณะกรรมการกฤษฎีกา รองลงมาจากนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานวุฒิสภา เป็นหัวหน้าทีมคณะกรรมการกฤษฎีกาคณะพิเศษ ที่พิจารณาร่างพรบ.ดังกล่าว
ล่าสุด คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา ปรับปรุงร่างพรบ.ฯ ดังกล่าวเสร็จแล้ว และอยู่ระหว่างรับฟังความเห็นประชาชน ครั้งที่ 3. ตั้งแต่ วันที่ 15. ก.พ. – 1 มี.ค.2568
โดยร่างพรบ.การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจรฯ ดังกล่าว มีทั้งสิ้น 79 มาตรา (เพิ่มจาก 65 มาตรา) โดยมีประเด็นสำคัญๆ อาทิเช่นเรื่อง "สัดส่วนพื้นที่ทำกาสิโน" และ
"คุณสมบัติผู้ใช้บริการ" ที่ระบุว่า เป็นผู้มีสัญชาติไทยต้องมีทรัพย์สินสุทธิไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท
เทียบชัดๆ สาระสำคัญ ร่าง พ.ร.บ."สถานบันเทิงครบวงจร" ฉบับกฤษฎีกา ใครได้ ใครเสีย
ร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจรฉบับล่าสุดมีการปรับปรุงจากร่างเดิมในหลายประเด็นสำคัญ ดังนี้:
1. การกำหนดสัดส่วนพื้นที่กาสิโน: ร่างล่าสุดระบุว่า พื้นที่ของกาสิโนภายในสถานบันเทิงครบวงจรต้องไม่เกิน 10% ของที่ดินทั้งหมดที่สถานบันเทิงครบวงจรตั้งอยู่
2. การกำหนดพื้นที่ตั้งสถานบันเทิงครบวงจร: ร่างใหม่กำหนดให้คณะกรรมการนโยบายสถานบันเทิงครบวงจรแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อศึกษาความเหมาะสมของพื้นที่ ต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม สุขภาพของประชาชนหรือชุมชนตามที่มีกฎหมายกำหนด รวมถึงการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียและประชาชนในพื้นที่ก่อนการอนุญาต
3. การกำหนดคุณสมบัติผู้เข้าใช้บริการกาสิโน: มีการเสนอให้ผู้ที่มีสัญชาติไทยต้องมีทรัพย์สินสุทธิมูลค่าไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท จึงจะสามารถเข้าใช้บริการกาสิโนได้
4. การแยกพื้นที่กาสิโนออกจากส่วนอื่น: ร่างล่าสุดระบุว่า กาสิโนต้องตั้งอยู่ในพื้นที่ที่แยกเป็นเอกเทศและมีรั้วรอบขอบชิด เพื่อป้องกันการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต
5. การเพิ่มจำนวนมาตราในร่างกฎหมาย: ร่างเดิมประกอบด้วย 65 มาตรา แต่ร่างล่าสุดมีการขยายเป็น 79 มาตรา เพื่อครอบคลุมประเด็นต่าง ๆ อย่างละเอียด
ร่างใหม่ “ฉบับกฤษฎีกา” ลงรายละเอียดที่มากกว่าเดิม
โดยในร่างล่าสุดพบว่าเมื่อเทียบกับร่างเดิมของกระทรวงการคลัง ไม่มีการลงรายละเอียดมากเท่ากับร่างของคณะกรรมการกฤษฎีกาฯ
ทั้งนี้ ร่างล่าสุดได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมรายละเอียดสำคัญบางส่วน เช่น ร่างของคณะกรรมการกฤษฎีกาฯ
มีการการกำหนดสัดส่วนพื้นที่ในการเปิดกาสิโนไว้ชัดเจนคือไม่เกิน 10 เปอร์เซ็นต์ และต้องมีการเปิดรับฟังความเห็นประชาชน ชุมชน ในพื้นที่รอบบริเวณการก่อสร้างรวมถึงศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ก่อนการก่อสร้างฯ (ร่างเดิมของกระทรวงการคลังไม่ได้เขียนไว้)
โดยในมาตรา 10 ระบุชัดว่า การจัดตั้งสถานบันเทิงครบวงจรในพื้นที่ต่างๆ ต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม สุขภาพของประชาชนหรือชุมชนตามที่มีกฎหมายกำหนด โดยต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 120 วันนับแต่วันที่ได้รับรายงานที่ถูกต้องและมีข้อมูลครบถ้วน
รวมถึงการเขียนให้มีเรื่องของการออกมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบฯ จากการเปิดสถานบันเทิงครบวงจรฯ ซึ่งเป็นเรื่องที่ภาคประชาสังคมเคยทักท้วงเอาไว้ ตลอดจนการลงรายละเอียดเรื่อง การดำเนินการธุรกิจกาสิโนที่มีการเพิ่มรายละเอียดไว้ค่อนข้างมาก เช่นการเขียนไว้ว่าต้องรับบุคคลสัญชาติไทยเข้าไปทำงานในเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ในสัดส่วนเท่าใด ,การเขียนให้ผู้เปิดกาสิโนต้องเข้มงวดกับคนที่เข้าไปเล่นในกาสิโน ที่ห้ามไม่ให้มีเรื่องของการค้าประเวณีเกิดขึ้น เป็นต้น
สำหรับพื้นที่กาสิโน ต้องจัดให้มีเขตบริเวณของกาสิโนแยกเป็นเอกเทศจากสถานประกอบธุรกิจสถานบันเทิงอื่น และผู้รับใบอนุญาตต้องควบคุมไม่ให้ผู้เข้าไปในกาสิโน มีพฤติการณ์ที่ไม่เหมาะสมหลายอย่างเช่น เข้าติดต่อ ชักชวน แนะนำตัว ติดตาม หรือรบเร้าบุคคลอื่นเพื่อการค้าประเวณีอันเป็นการเปิดเผยและน่าอับอายหรือเป็นที่เดือนร้อนรำคาญ อีกทั้ง ต้องจ้างผู้มีสัญชาติไทยเป็นพนักงานในสถานบันเทิงครบวงจรตามสัดส่วนที่คณะกรรมการนโยบายกำหนด เป็นต้น
ซึ่งการปรับปรุงเหล่านี้ล้วนสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามในการสร้างกรอบการดำเนินงานที่ชัดเจนและรัดกุมยิ่งขึ้นสำหรับธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจรในประเทศไทย
หมายเหตุ:
รายละเอียดร่างเดิมของกระทรวงการคลัง ฉบับก่อนหน้าที่ได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. .... (ร่าง พ.ร.บ. สถานบันเทิงฯ) โดยเปิดให้รับฟังความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค.-18 ส.ค.2567
Cr.
https://www.posttoday.com/smart-city/719755
สาระสำคัญ ร่างพรบ."สถานบันเทิงครบวงจร" ฉบับกฤษฎีกา ใครได้ ใครเสีย บ่อนคนไทยต้องมีทรัพย์สิน 50 ล้านบาท
คืบหน้ากรณีล่าสุดของ ร่าง พ.ร.บ.สุดฮอต “สถานบันเทิงครบวงจร” หรือ “เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์” โดยฉบับของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงจากร่างเดิมชนิดรื้อสร้างอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยให้เหตุผลว่า พรบ.ดังกล่าวเป็นกฎหมายใหญ่ และมีผลกระทบทางการเมืองและสังคมสูง จึงตั้งคณะกรรมการกฤษฎีกาคณะพิเศษโดยมีนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ ที่มีบทบาทในสำนักงานฯ ระดับเป็นเบอร์สองของคณะกรรมการกฤษฎีกา รองลงมาจากนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานวุฒิสภา เป็นหัวหน้าทีมคณะกรรมการกฤษฎีกาคณะพิเศษ ที่พิจารณาร่างพรบ.ดังกล่าว
ล่าสุด คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา ปรับปรุงร่างพรบ.ฯ ดังกล่าวเสร็จแล้ว และอยู่ระหว่างรับฟังความเห็นประชาชน ครั้งที่ 3. ตั้งแต่ วันที่ 15. ก.พ. – 1 มี.ค.2568
โดยร่างพรบ.การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจรฯ ดังกล่าว มีทั้งสิ้น 79 มาตรา (เพิ่มจาก 65 มาตรา) โดยมีประเด็นสำคัญๆ อาทิเช่นเรื่อง "สัดส่วนพื้นที่ทำกาสิโน" และ "คุณสมบัติผู้ใช้บริการ" ที่ระบุว่า เป็นผู้มีสัญชาติไทยต้องมีทรัพย์สินสุทธิไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท
เทียบชัดๆ สาระสำคัญ ร่าง พ.ร.บ."สถานบันเทิงครบวงจร" ฉบับกฤษฎีกา ใครได้ ใครเสีย
ร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจรฉบับล่าสุดมีการปรับปรุงจากร่างเดิมในหลายประเด็นสำคัญ ดังนี้:
1. การกำหนดสัดส่วนพื้นที่กาสิโน: ร่างล่าสุดระบุว่า พื้นที่ของกาสิโนภายในสถานบันเทิงครบวงจรต้องไม่เกิน 10% ของที่ดินทั้งหมดที่สถานบันเทิงครบวงจรตั้งอยู่
2. การกำหนดพื้นที่ตั้งสถานบันเทิงครบวงจร: ร่างใหม่กำหนดให้คณะกรรมการนโยบายสถานบันเทิงครบวงจรแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อศึกษาความเหมาะสมของพื้นที่ ต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม สุขภาพของประชาชนหรือชุมชนตามที่มีกฎหมายกำหนด รวมถึงการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียและประชาชนในพื้นที่ก่อนการอนุญาต
3. การกำหนดคุณสมบัติผู้เข้าใช้บริการกาสิโน: มีการเสนอให้ผู้ที่มีสัญชาติไทยต้องมีทรัพย์สินสุทธิมูลค่าไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท จึงจะสามารถเข้าใช้บริการกาสิโนได้
4. การแยกพื้นที่กาสิโนออกจากส่วนอื่น: ร่างล่าสุดระบุว่า กาสิโนต้องตั้งอยู่ในพื้นที่ที่แยกเป็นเอกเทศและมีรั้วรอบขอบชิด เพื่อป้องกันการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต
5. การเพิ่มจำนวนมาตราในร่างกฎหมาย: ร่างเดิมประกอบด้วย 65 มาตรา แต่ร่างล่าสุดมีการขยายเป็น 79 มาตรา เพื่อครอบคลุมประเด็นต่าง ๆ อย่างละเอียด
ร่างใหม่ “ฉบับกฤษฎีกา” ลงรายละเอียดที่มากกว่าเดิม
โดยในร่างล่าสุดพบว่าเมื่อเทียบกับร่างเดิมของกระทรวงการคลัง ไม่มีการลงรายละเอียดมากเท่ากับร่างของคณะกรรมการกฤษฎีกาฯ
ทั้งนี้ ร่างล่าสุดได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมรายละเอียดสำคัญบางส่วน เช่น ร่างของคณะกรรมการกฤษฎีกาฯ มีการการกำหนดสัดส่วนพื้นที่ในการเปิดกาสิโนไว้ชัดเจนคือไม่เกิน 10 เปอร์เซ็นต์ และต้องมีการเปิดรับฟังความเห็นประชาชน ชุมชน ในพื้นที่รอบบริเวณการก่อสร้างรวมถึงศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ก่อนการก่อสร้างฯ (ร่างเดิมของกระทรวงการคลังไม่ได้เขียนไว้)
โดยในมาตรา 10 ระบุชัดว่า การจัดตั้งสถานบันเทิงครบวงจรในพื้นที่ต่างๆ ต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม สุขภาพของประชาชนหรือชุมชนตามที่มีกฎหมายกำหนด โดยต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 120 วันนับแต่วันที่ได้รับรายงานที่ถูกต้องและมีข้อมูลครบถ้วน
รวมถึงการเขียนให้มีเรื่องของการออกมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบฯ จากการเปิดสถานบันเทิงครบวงจรฯ ซึ่งเป็นเรื่องที่ภาคประชาสังคมเคยทักท้วงเอาไว้ ตลอดจนการลงรายละเอียดเรื่อง การดำเนินการธุรกิจกาสิโนที่มีการเพิ่มรายละเอียดไว้ค่อนข้างมาก เช่นการเขียนไว้ว่าต้องรับบุคคลสัญชาติไทยเข้าไปทำงานในเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ในสัดส่วนเท่าใด ,การเขียนให้ผู้เปิดกาสิโนต้องเข้มงวดกับคนที่เข้าไปเล่นในกาสิโน ที่ห้ามไม่ให้มีเรื่องของการค้าประเวณีเกิดขึ้น เป็นต้น
สำหรับพื้นที่กาสิโน ต้องจัดให้มีเขตบริเวณของกาสิโนแยกเป็นเอกเทศจากสถานประกอบธุรกิจสถานบันเทิงอื่น และผู้รับใบอนุญาตต้องควบคุมไม่ให้ผู้เข้าไปในกาสิโน มีพฤติการณ์ที่ไม่เหมาะสมหลายอย่างเช่น เข้าติดต่อ ชักชวน แนะนำตัว ติดตาม หรือรบเร้าบุคคลอื่นเพื่อการค้าประเวณีอันเป็นการเปิดเผยและน่าอับอายหรือเป็นที่เดือนร้อนรำคาญ อีกทั้ง ต้องจ้างผู้มีสัญชาติไทยเป็นพนักงานในสถานบันเทิงครบวงจรตามสัดส่วนที่คณะกรรมการนโยบายกำหนด เป็นต้น
ซึ่งการปรับปรุงเหล่านี้ล้วนสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามในการสร้างกรอบการดำเนินงานที่ชัดเจนและรัดกุมยิ่งขึ้นสำหรับธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจรในประเทศไทย
หมายเหตุ:
รายละเอียดร่างเดิมของกระทรวงการคลัง ฉบับก่อนหน้าที่ได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. .... (ร่าง พ.ร.บ. สถานบันเทิงฯ) โดยเปิดให้รับฟังความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค.-18 ส.ค.2567
Cr. https://www.posttoday.com/smart-city/719755