ถ้ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายทุกสายเกิดแล้ว รถเมล์ก็คงจะหายไปเยอะมาก รถที่จะเกิดดี ก็คือ feeder เชื่อมรถไฟฟ้า

นึกสภาพว่า ถ้ารัฐทำนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายทุกสายให้เกิดขึ้นจริงๆแล้ว การเดินทางในกรุงเทพก็จะสบายขึ้นเยอะ ไม่ต้องเสียเงินมากแต่ก็เดินทางในกรุงเทพและปริมณฑลได้อย่างสะดวกรวดเร็ว คนคงจะขึ้นรถเมล์น้อยลงอีกมาก เพราะรถเมล์เสียเปรียบกว่ารถไฟฟ้าเยอะ การเดินทางช้ากว่าเยอะ ต่อให้จะนั่งรถไฟฟ้า 3 ต่อเพื่อไปสถานที่บางแห่ง รถไฟฟ้าก็ยังทำเวลาได้ดีกว่ารถเมล์พอสมควร คนได้เปลี่ยนจากรถเมล์มาใช้รถไฟฟ้ามากแน่ล่ะ คนขับรถเมล์น่าจะตกงานกันเยอะ ได้เปลี่ยนงานกันเยอะ

  รัฐก็น่าจะมีแผนการไว้รองรับสิ่งเหล่านี้ด้วย รถที่น่าจะเกิดดี เกิดเยอะ ก็คือรถ feeder อย่างรถมินิบัส รถสองแถวที่คอยรับส่งคนเข้าไปโซนหมู่บ้าน หรือถนนที่ไม่มีแนวเส้นทางรถไฟฟ้าอยู่ คนขับรถเมล์น่าจะได้ย้ายงานมาขับรถ feeder แบบนี้เยอะ

  ถ้าจะให้ดีก็ควรทำรถ feeder ให้ดีมีคุณภาพด้วย อย่าเน้นแต่รถไฟฟ้าอย่างเดียว อย่ามองข้ามความสำคัญของรถ feeder เพราะทุกระบบในการเดินทางมีความสำคัญหมด สนับสนุนการเดินทางด้วยกันทั้งหมด

  รถ feeder ที่ดีควรจะมีระบบที่สามารถติดตามได้ว่ารถอยู่ตรงไหนแล้ว ผู้โดยสารต้องรอประมาณกี่นาทีถึงจะได้ขึ้นรถ เหมือนกับรถบริการของ Grab maxim อย่างนี้ ที่มีระบบแจ้งเตือนใน app ว่า รถถึงไหนแล้ว ต้องรอรถกี่นาที ซึ่งทำให้เกิดความสะดวกต่อผู้ใช้บริการ  รู้สึกน่าใช้บริการมาก ถ้า grab ทำรถ feeder ได้แบบนี้ก็ดีนะ จะได้มีรถ feeder ดีไว้บริการประชาชน

  ที่ผ่านมา การที่ให้ผู้โดยสารนั่งรถโดยสารไปเรื่อยๆ แบบไม่รู้ว่ารถจะมาถึงเมื่อไร เป็นอะไรที่น่าเบื่อมาก ทำให้เกิดความรู้สึกว่า รถเมล์ไม่น่าใช้บริการ ถ้ามีรถส่วนตัวก็น่าจะดีกว่า

  ถ้าจะให้รถเมล์ และรถ feeder ต่างๆน่าใช้บริการ ก็ต้องมีตารางกำหนดเวลาที่ชัดเจนแน่นอน เช่น
1.รถออกทุก 1 ชั่วโมง ออกทุก 30 นาที หรือออกทุก 15 นาที ต้องมีตารางที่บอกชัดเจน ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงก็ต้องลงในเน็ต อัปเดตเสมอ
2.ต้องมีระบบที่สามารถติดตามรถได้ว่า รถออกจากอู่ต้นทางปลายทางมาถึงช่วงไหนแล้ว รอกี่นาทีถึงจะได้ขึ้นรถ สามารถเช็คจากที่บ้านได้ว่า รถโดยสารจะมาถึงป้ายรถที่เรายืนรอประมาณกี่นาที คือรอนานไม่เป็นไร ขอให้มีความชัดเจนเรื่องเวลาที่รอ
3.สามารถบอกสภาพการจราจรของรถโดยสารที่วิ่งอยู่ว่าไหลลื่นหรือติดขัดด้วยยิ่งดี จะทำให้ผู้โดยสารเตรียมตัวได้ถูก ควรจะรีบมารอที่ป้ายมั้ย
4.รถโดยสารมีประสิทธิภาพดีหรือเสีย บางทีรถเสีย ก็หายไปเลย ผู้โดยสารก็ได้แต่นั่งรอแล้วรออีกจนเบื่อ เสียเวลารอ ซึ่งถ้ารถเสียก็ควรแจ้งเตือนบนแอป ผู้โดยสารจะได้หาทางไปรถอื่น ไม่เสียเวลารอ

  รัฐควรจะทำประชาพิจารณ์เรื่องรถ feeder ด้วยว่า ประชาชนต้องให้รถ feeder เชื่อมรถไฟฟ้ามีประสิทธิภาพในการบริการอย่างไรบ้าง เพราะมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้คนขึ้นรถไฟฟ้ามากๆ และสามารถนำเรื่องนี้ไปต่อยอดกับรถสาธารณะในต่างจังหวัดได้ดีด้วย บางทีคนก็เบื่อนั่งรอรถโดยสารตามต่างจังหวัดเหมือนกัน พอคนเบื่อมากๆ ก็หันไปใช้รถส่วนตัวกันมาก รถสาธารณะตามต่างจังหวัดก็ค่อยๆตายไป และบางสายก็ปิดกิจการลง ทั้งที่ก็ยังกลุ่มคนต้องการขึ้นรถโดยสารอยู่พอสมควร

  อย่างที่จะเสนอในนี้ ก็คือ สถานีรถไฟฟ้าบางแห่ง รถ feeder ชั่วโมงเร่งด่วน ก็ควรเป็นรถบัสใหญ่ พอผ่านชั่วโมงเร่งด่วนไป ก็เป็นรถมินิบัส พอช่วงเที่ยงๆบ่ายๆที่ไม่ค่อยมีคน ก็เป็นรถสองแถว  บริษัทนึงมีรถทั้ง 3 ประเภทที่กล่าวมา ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นรถพลังงานไฟฟ้า ทำให้สามารถช่วยให้บริการขนส่งคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประหยัดต้นทุนพลังงานได้ดี
 อีกอย่างก็อยากให้ใช้มินิบัสที่ไทยทำเอง อย่างของมจพ.ก็น่าสนใจ เอามินิบัสที่ไทยทำเองมาใช้กันให้มากๆ ได้สนับสนุนกิจการที่คนไทยทำด้วย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่