ทุกคนน่าจะพอทราบกันดีว่า เบอร์เติมเงินเมื่อย้ายค่าย ปิดเบอร์ หรือยกเลิกการใช้งาน หากมียอดเงินคงเหลือ สามารถขอคืนเงินดังกล่าวได้ ผมก็ใช้สิทธินั้น โดยเมื่อย้ายค่ายออกแล้วได้ไปทำเรื่องขอคืนเงินที่ทรูช็อปเมื่อวันที่ 19 ธค. 2567 ซึ่งพนักงานจะแจ้งว่าใช้เวลาดำเนินการประมาณ 30
วันทำการ (ไม่รวมวันหยุดต่างๆ) แต่หลังๆมานี่แจ้งเปลี่ยนเป็น
30-45 วันทำการ (ไปทรูช็อปวันนี้พนง.ก็ยังแจ้งว่า 30-45 วัน)
แต่ในการดำเนินการดังกล่าวมีกฎหมายควบคุมบังคับอยู่นั่นคือ ประกาศกสทช. เรื่อง มาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ. 2559 ข้อ 34 เนื้อหาที่อยากให้โฟกัสคือ วรรค 2 และ วรรค 4
วรรค 2 ระบุว่า “…ให้ผู้ให้บริการคืนเงินภายในสามสิบวันนับแต่วันเลิกสัญญา” โปรดสังเกตว่าใช้คำว่า
“วัน” และ “
นับแต่วันเลิกสัญญา”

ผมสงสัยว่ามันนับเฉพาะวันทำการอย่างที่พนง.ทรูบอกจริงหรือ? จึงทำหนังสือไปถามนิติกร กสทช. ซึ่งทำหนังสือตอบกลับมาว่า "
กฎหมายไม่ได้ระบุว่าต้องดำเนินการคืนเงินภายในวันทำการ...จึงนับรวมทุกวันตั้งแต่วันเลิกสัญญา" นั่นไง!เหมือนอย่างที่เราคิดและเข้าใจเลย
เมื่อมันนับทุกวันตั้งแต่วันเลิกสัญญา (1200 กสทช.แจ้งว่าคือวันที่เราไปทำเรื่องขอคืนเงิน ให้นับเป็น Day1) แสดงว่าทรูดำเนินการคืนเงินโดยมีการนับวันที่ขัดหรือแย้งต่อตัวบทกฎหมาย และหลายครั้งดำเนินการเกินกว่า 30 วันตามที่กฎหมายกำหนด
ทีนี้เมื่อเกิน 30 วัน กฎหมายเดียวกัน ข้อเดียวกันวรรค 4 ระบุว่า “กรณีผู้ให้บริการไม่สามารถคืนเงิน… ได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด… ต้องชำระค่าเสียประโยชน์…”

ดังนั้นในวันที่ 11 ที่ผ่านมา ผมจึงได้ทำการทวงถามและแจ้งข้อกม.ไปยังทรูผ่านทั้ง CC true Pantip และ Call Center เพื่อให้ทำการคืนเงินรวมทั้งชำระค่าเสียประโยชน์ตามที่กฎหมายกำหนด
Call Center นี่หนักหน่อย ระบุว่า วันที่ไปทำเรื่องขอเงินคืน (Request) คือ 19 ธ.ค. ปีที่แล้ว พี่แกจะไม่นับวันนี้เป็นวันแรก แต่จะเริ่มนับเอาวันที่ Shop manager เริ่มดำเนินการให้คือวันที่ 7 ม.ค. 68 (ข้ามปีและเลยมา 20 วัน นับจากวันเลิกสัญญา) เป็นจุด start และนับวันที่ 8 ม.ค. 2568 (วันถัด Shop manager เริ่มดูให้) ให้ นับเป็น Day 1. เมื่อนับแบบนี้และนับเฉพาะวันทำการเท่านั้นเลยนับได้ 25 วัน ณ วันที่ 11 ก.พ. ที่ผ่านมา🙄

ในขณะที่ CC true Pantip บ่ายเบี่ยง ไม่ตอบ ตอบไม่ตรงคำถาม เมื่อเราขอให้ตรวจสอบว่ามีการดำเนินการมาแล้วกี่วัน โดย Copy Paste ข้อความเดิมซ้ำๆ ทำมึน ราวกับว่าไม่มีการดำเนินการเกิน 30 วันแต่อย่างใด…



และท้ายที่สุดก็เป็นอย่างที่คาด เมื่อถูกทวงถาม แต่ปราศจากยอมรับข้อเท็จจริงว่ามีการเลยกำหนด. ผลคือ 2 วันถัดมา วันที่ 13 ก.พ. เลยคืนเงินมา แต่จ่ายคืนเฉพาะยอดคงค้าง ไม่มีการชำระค่าเสียประโยชน์ แม้จะมีกม.กำหนดให้ปฏิบัติและลูกค้าได้แจงข้อกม.ให้ทราบแล้ว…. ทรูดูจะไม่แคร์และเกรงกลัวกม.เลย กล้านับวันขัดกับกม. และเมื่อเลยกำหนดที่กม.กำหนดก็ไม่ยอมชำระค่าเสียประโยชน์ให้แต่อย่างใด
ป.ล. วันนี้ไปทรูช้อป ซึ่ง Surprise อยู่ เมื่อพนง.ทรู นับวันให้ครบทุกวันและยืนยันว่ามีการดำเนินการเกินกว่า 30 วัน (Note เขียนโดยพนง.ทรูช็อปซึ่งแสดงว่ามีการคืนเงินเกินกำหนดมามาก แต่อาจจะนับวันผิดไปหน่อยเพราะคิดคร่าวๆ)

ปล.2 จขกท.เป็นแค่ชาวบ้านธรรมดา ไม่ได้จบกม. หากผิดพลาดต้องขออภัยล่วงหน้า
ทรูเอาเปรียบผู้บริโภคและไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย?
แต่ในการดำเนินการดังกล่าวมีกฎหมายควบคุมบังคับอยู่นั่นคือ ประกาศกสทช. เรื่อง มาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ. 2559 ข้อ 34 เนื้อหาที่อยากให้โฟกัสคือ วรรค 2 และ วรรค 4
วรรค 2 ระบุว่า “…ให้ผู้ให้บริการคืนเงินภายในสามสิบวันนับแต่วันเลิกสัญญา” โปรดสังเกตว่าใช้คำว่า “วัน” และ “นับแต่วันเลิกสัญญา”
ผมสงสัยว่ามันนับเฉพาะวันทำการอย่างที่พนง.ทรูบอกจริงหรือ? จึงทำหนังสือไปถามนิติกร กสทช. ซึ่งทำหนังสือตอบกลับมาว่า "กฎหมายไม่ได้ระบุว่าต้องดำเนินการคืนเงินภายในวันทำการ...จึงนับรวมทุกวันตั้งแต่วันเลิกสัญญา" นั่นไง!เหมือนอย่างที่เราคิดและเข้าใจเลย
เมื่อมันนับทุกวันตั้งแต่วันเลิกสัญญา (1200 กสทช.แจ้งว่าคือวันที่เราไปทำเรื่องขอคืนเงิน ให้นับเป็น Day1) แสดงว่าทรูดำเนินการคืนเงินโดยมีการนับวันที่ขัดหรือแย้งต่อตัวบทกฎหมาย และหลายครั้งดำเนินการเกินกว่า 30 วันตามที่กฎหมายกำหนด
ทีนี้เมื่อเกิน 30 วัน กฎหมายเดียวกัน ข้อเดียวกันวรรค 4 ระบุว่า “กรณีผู้ให้บริการไม่สามารถคืนเงิน… ได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด… ต้องชำระค่าเสียประโยชน์…”
ดังนั้นในวันที่ 11 ที่ผ่านมา ผมจึงได้ทำการทวงถามและแจ้งข้อกม.ไปยังทรูผ่านทั้ง CC true Pantip และ Call Center เพื่อให้ทำการคืนเงินรวมทั้งชำระค่าเสียประโยชน์ตามที่กฎหมายกำหนด
Call Center นี่หนักหน่อย ระบุว่า วันที่ไปทำเรื่องขอเงินคืน (Request) คือ 19 ธ.ค. ปีที่แล้ว พี่แกจะไม่นับวันนี้เป็นวันแรก แต่จะเริ่มนับเอาวันที่ Shop manager เริ่มดำเนินการให้คือวันที่ 7 ม.ค. 68 (ข้ามปีและเลยมา 20 วัน นับจากวันเลิกสัญญา) เป็นจุด start และนับวันที่ 8 ม.ค. 2568 (วันถัด Shop manager เริ่มดูให้) ให้ นับเป็น Day 1. เมื่อนับแบบนี้และนับเฉพาะวันทำการเท่านั้นเลยนับได้ 25 วัน ณ วันที่ 11 ก.พ. ที่ผ่านมา🙄
ในขณะที่ CC true Pantip บ่ายเบี่ยง ไม่ตอบ ตอบไม่ตรงคำถาม เมื่อเราขอให้ตรวจสอบว่ามีการดำเนินการมาแล้วกี่วัน โดย Copy Paste ข้อความเดิมซ้ำๆ ทำมึน ราวกับว่าไม่มีการดำเนินการเกิน 30 วันแต่อย่างใด…
และท้ายที่สุดก็เป็นอย่างที่คาด เมื่อถูกทวงถาม แต่ปราศจากยอมรับข้อเท็จจริงว่ามีการเลยกำหนด. ผลคือ 2 วันถัดมา วันที่ 13 ก.พ. เลยคืนเงินมา แต่จ่ายคืนเฉพาะยอดคงค้าง ไม่มีการชำระค่าเสียประโยชน์ แม้จะมีกม.กำหนดให้ปฏิบัติและลูกค้าได้แจงข้อกม.ให้ทราบแล้ว…. ทรูดูจะไม่แคร์และเกรงกลัวกม.เลย กล้านับวันขัดกับกม. และเมื่อเลยกำหนดที่กม.กำหนดก็ไม่ยอมชำระค่าเสียประโยชน์ให้แต่อย่างใด
ป.ล. วันนี้ไปทรูช้อป ซึ่ง Surprise อยู่ เมื่อพนง.ทรู นับวันให้ครบทุกวันและยืนยันว่ามีการดำเนินการเกินกว่า 30 วัน (Note เขียนโดยพนง.ทรูช็อปซึ่งแสดงว่ามีการคืนเงินเกินกำหนดมามาก แต่อาจจะนับวันผิดไปหน่อยเพราะคิดคร่าวๆ)
ปล.2 จขกท.เป็นแค่ชาวบ้านธรรมดา ไม่ได้จบกม. หากผิดพลาดต้องขออภัยล่วงหน้า