กรณีนี้เกิดจาก เราได้มีการเดินทางไปต่างประเทศ โดยมีโทรศัพท์สองเครื่อง ตอนอยู่ไทยเครื่องแรกใช้บริการของเครือข่ายAIS เครื่องที่สองใช้บริการเครือข่ายของ Gomo และซื้อ esim ไว้ใช้ตอนไปต่างประเทศทั้ง 2 เครื่อง
พออยู่บนเครื่องใกล้ถึงประเทศที่จะลงได้สลับใช้งาน esim ก่อนเครื่องบินจะลงจอด แต่สักพักมี sms ของ Ais มาตลอดๆว่าได้ใช้บริการเน็ตโรมมิ่งของAis มีการเรียกเก็บคิดเงิน
พอกลับไทย มาดูรายละเอียดการคิดบิล โดนค่าโรมมิ่งไป 2,000 บาท ในเวลาไม่ถึง 1 นาที จับสัญญาณได้ ใช้ข้อมูลไป 24 MB
เลยไปเข้าไปคุยกับ Ais ที่เซ็นทรัลลาดพร้าว ถามถึง
1.ทำไมมีการคิดเงินแบบนี้ เอาอัตราอะไรมาคิด
ได้คำตอบมาว่า คิดตามอัตราบลาๆหน่วยคูนอะไรไม่รู้ ผลเลยมา 24 MB 2,000 บาท
2.ทำไมไม่มีการแจ้งคิดอัตราค่าบริการโรมมิ่งไว้ในหน้าแพ็คเกจ คุณไปแจ้งอัตราไว้ที่ไหน เราจะไปทราบได้ยังไงว่าคุณมีเรียกเก็บตรงนี้
คำตอบ ยังไม่มีค่ายไหนทำนะคะ เค้าไม่แจ้งไว้หน้าแพ็คเกจอยู่แล้ว จะรับเรื่องส่งไปพิารณาคับ/ค่ะ
3.แบบนี้อยู่ดีๆคุณจับสัญญาณเองโดยที่เราไม่ได้สมัครแพ็คเกจโรมมิ่ง บางคนไม่โดนเป็นล้านบาทเลยหรอ แค่ไม่ถึง 1นาที โดนไป 2,000บาท
คำตอบ มีการตัดระบบไว้ที่ 2,000บาทค่ะ
4.แล้วจะมีจับสัญญาณต่างประเทศไว้ทำไม เมื่อไม่ได้สมัครแพ็คเกจไว้
คำตอบ เผื่อไว้ใช้ฉุกเฉินค่ะ เผื่อใช้รับ OTP
OTP ไม่ได้ใช้ข้อมูลเน็ตค่ะ และ 24 MB ไม่ถึง 1 นาที 2,000บาท ใช้ฉุกเฉินไม่ได้เลยค่ะ เข้าหน้าเว็บไซต์หาข้อมูลยังไม่ทันเจอเลยระบบตัดแล้ว
ดังนั้น การที่Aisเปิดจับสัญญาณโรมมิ่งโดยไม่สมัครแพ็คเกจโดยที่เราไม่อนุญาติ เป็นประโยชน์ตรงไหน นอกจากจะอยากกินเงินเราอย่างเดียว
การที่พวกคุณบอกว่า ก็ทำแบบนี้กันมาอยู่แล้วเรื่องโรมมิ่งเนี่ย คุณทำกันมานานก็จริง แต่ใช่ว่าทำมานานจะเป็นเรื่องที่ถูกต้องสมเหตุสมผล เป็นธรรมต่อผู้บริโภค
ทำไมฉันเอาโทรศัพท์ไปอีกเครื่อง ทำสลับใช้ esim เหมือนกัน ทำไม ค่าย Gomo ไม่เห็นจะมีปัญหา ไม่คิดเงินมั่ว ตัดระบบไม่จับสัญญาณโรมมิ่งเมื่อไม่สมัครแพ็คเกจได้ล่ะ นั่นคือสิ่งที่สมเหตุสมผลแล้วหรือไม่
ฉันมีสิทธิ์ รับรู้รับทราบการคิดเงินในราคาเท่าไหร่ของค่าโรมมิ่งในแพ็คเกจของฉันหรือไม่ ไม่ใช่มาบอกว่าไปหาอ่านเอาในหน้าเว็บไซต์
พอคุยกับพนักงานเสร็จ ก็ตามระบบบอกว่าจะส่งเรื่องให้ผู้อื่นพิจารณา
แต่สักพัก!! มีข้อความส่งมาว่า ปิดระบบโรมมิ่งแล้ว เมื่อไปต่างประเทศจะไม่คิดเน็ตรั่ว เน็ตจะใช้ไม่ได้เมื่อไม่สมัครแพ็ตเกจ
เราก็ อ่าววก็ทำได้นิ!! ทำไมไม่เซ็ทระบบไว้ตั้งแต่แรก เพราะ 24 MB ไม่ถึง 1 นาที 2,000บาทเนี่ย มันใช้ประโยชน์ไม่ได้เลยค่ะ
มีกี่คนที่โดนแบบนี้ ได้กันไปหลายบาทแล้วแหละ
อยากถามความคิดเห็นเพื่อนๆว่า กรณีแบบนี้ ค่าย Ais มีความเป็นธรรมต่อการให้บริการหรือไม่ เป็นสิ่งที่ควรทำต่อไป หรือควรปรับปรุงหรือไม่
และแน่นอนชั้นมองหาค่ายอื่นที่มีความเป็นธรรมมากว่านี้ และแน่นอนว่าส่งเรื่องตามระบบสคบ.
คิดว่าเครือข่ายมือถือค่าย Ais มีความเป็นธรรมของการให้บริการหรือไม่ ?
พออยู่บนเครื่องใกล้ถึงประเทศที่จะลงได้สลับใช้งาน esim ก่อนเครื่องบินจะลงจอด แต่สักพักมี sms ของ Ais มาตลอดๆว่าได้ใช้บริการเน็ตโรมมิ่งของAis มีการเรียกเก็บคิดเงิน
พอกลับไทย มาดูรายละเอียดการคิดบิล โดนค่าโรมมิ่งไป 2,000 บาท ในเวลาไม่ถึง 1 นาที จับสัญญาณได้ ใช้ข้อมูลไป 24 MB
เลยไปเข้าไปคุยกับ Ais ที่เซ็นทรัลลาดพร้าว ถามถึง
1.ทำไมมีการคิดเงินแบบนี้ เอาอัตราอะไรมาคิด
ได้คำตอบมาว่า คิดตามอัตราบลาๆหน่วยคูนอะไรไม่รู้ ผลเลยมา 24 MB 2,000 บาท
2.ทำไมไม่มีการแจ้งคิดอัตราค่าบริการโรมมิ่งไว้ในหน้าแพ็คเกจ คุณไปแจ้งอัตราไว้ที่ไหน เราจะไปทราบได้ยังไงว่าคุณมีเรียกเก็บตรงนี้
คำตอบ ยังไม่มีค่ายไหนทำนะคะ เค้าไม่แจ้งไว้หน้าแพ็คเกจอยู่แล้ว จะรับเรื่องส่งไปพิารณาคับ/ค่ะ
3.แบบนี้อยู่ดีๆคุณจับสัญญาณเองโดยที่เราไม่ได้สมัครแพ็คเกจโรมมิ่ง บางคนไม่โดนเป็นล้านบาทเลยหรอ แค่ไม่ถึง 1นาที โดนไป 2,000บาท
คำตอบ มีการตัดระบบไว้ที่ 2,000บาทค่ะ
4.แล้วจะมีจับสัญญาณต่างประเทศไว้ทำไม เมื่อไม่ได้สมัครแพ็คเกจไว้
คำตอบ เผื่อไว้ใช้ฉุกเฉินค่ะ เผื่อใช้รับ OTP
OTP ไม่ได้ใช้ข้อมูลเน็ตค่ะ และ 24 MB ไม่ถึง 1 นาที 2,000บาท ใช้ฉุกเฉินไม่ได้เลยค่ะ เข้าหน้าเว็บไซต์หาข้อมูลยังไม่ทันเจอเลยระบบตัดแล้ว
ดังนั้น การที่Aisเปิดจับสัญญาณโรมมิ่งโดยไม่สมัครแพ็คเกจโดยที่เราไม่อนุญาติ เป็นประโยชน์ตรงไหน นอกจากจะอยากกินเงินเราอย่างเดียว
การที่พวกคุณบอกว่า ก็ทำแบบนี้กันมาอยู่แล้วเรื่องโรมมิ่งเนี่ย คุณทำกันมานานก็จริง แต่ใช่ว่าทำมานานจะเป็นเรื่องที่ถูกต้องสมเหตุสมผล เป็นธรรมต่อผู้บริโภค
ทำไมฉันเอาโทรศัพท์ไปอีกเครื่อง ทำสลับใช้ esim เหมือนกัน ทำไม ค่าย Gomo ไม่เห็นจะมีปัญหา ไม่คิดเงินมั่ว ตัดระบบไม่จับสัญญาณโรมมิ่งเมื่อไม่สมัครแพ็คเกจได้ล่ะ นั่นคือสิ่งที่สมเหตุสมผลแล้วหรือไม่
ฉันมีสิทธิ์ รับรู้รับทราบการคิดเงินในราคาเท่าไหร่ของค่าโรมมิ่งในแพ็คเกจของฉันหรือไม่ ไม่ใช่มาบอกว่าไปหาอ่านเอาในหน้าเว็บไซต์
พอคุยกับพนักงานเสร็จ ก็ตามระบบบอกว่าจะส่งเรื่องให้ผู้อื่นพิจารณา
แต่สักพัก!! มีข้อความส่งมาว่า ปิดระบบโรมมิ่งแล้ว เมื่อไปต่างประเทศจะไม่คิดเน็ตรั่ว เน็ตจะใช้ไม่ได้เมื่อไม่สมัครแพ็ตเกจ
เราก็ อ่าววก็ทำได้นิ!! ทำไมไม่เซ็ทระบบไว้ตั้งแต่แรก เพราะ 24 MB ไม่ถึง 1 นาที 2,000บาทเนี่ย มันใช้ประโยชน์ไม่ได้เลยค่ะ
มีกี่คนที่โดนแบบนี้ ได้กันไปหลายบาทแล้วแหละ
อยากถามความคิดเห็นเพื่อนๆว่า กรณีแบบนี้ ค่าย Ais มีความเป็นธรรมต่อการให้บริการหรือไม่ เป็นสิ่งที่ควรทำต่อไป หรือควรปรับปรุงหรือไม่
และแน่นอนชั้นมองหาค่ายอื่นที่มีความเป็นธรรมมากว่านี้ และแน่นอนว่าส่งเรื่องตามระบบสคบ.