โครงการ Ecocar เคยทำแล้วและประสพความสำเร็จอย่างดี
รัฐบาลไม่ลองทำโครงการ Eco-pickup บ้าง โดยมีเงื่อนไขเช่น
- ขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 2000cc
- ขนาดตัวถังเล็กลงเท่ารถปิคอัพยุค 90 เช่น big m
- อัตราประหยัดแถวๆ 20km/l
- คงอัตราภาษีเดิมที่ 3% ส่วนปิคอัพร่างโตบ้าพลังในปัจจุบันก็บวกภาษีไปอีกขั้นต่ำ 5% ยกเว้นปิคอัพตอนเดียว
- คุมราคาขาย 4xx,000 - 5xx,000
ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน ถ้าจำกัดแรงม้าไว้สัก 100 แรงม้า แรงบิดไม่เกิน 300 บวกน้ำหนักที่เบาลงหลายร้อยกิโล
พอที่จะทำให้ประหยัดน้ำมันได้มากขึ้นกว่าเดิมมากไหม
อีกเหตุผลคือปิคอัพร่างโตบ้าพลังในปัจจุบันส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้ในเชิงพาณิชย์ ยิ่ง 4 ประตูด้วยแล้วก็ยิ่งไม่ใช่
ดังนั้นยิงปืนนัดเดียวได้นก 2ตัว ตัวแรกคือได้รถที่ประหยัดน้ำมันมากขึ้น และอีกตัวคือได้ปรับฐานภาษีรถปิคอัพด้วย
ถ้าด้วยแนวคิดนี้พอที่จะเป็นไปได้ไหมและจะส่งผลอย่างไรต่อตลาดรถยนต์บ้างครับ
โครงการ Ecocar ก็มีแล้ว ไม่ลองทำโครงการ Eco-pickup บ้าง
รัฐบาลไม่ลองทำโครงการ Eco-pickup บ้าง โดยมีเงื่อนไขเช่น
- ขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 2000cc
- ขนาดตัวถังเล็กลงเท่ารถปิคอัพยุค 90 เช่น big m
- อัตราประหยัดแถวๆ 20km/l
- คงอัตราภาษีเดิมที่ 3% ส่วนปิคอัพร่างโตบ้าพลังในปัจจุบันก็บวกภาษีไปอีกขั้นต่ำ 5% ยกเว้นปิคอัพตอนเดียว
- คุมราคาขาย 4xx,000 - 5xx,000
ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน ถ้าจำกัดแรงม้าไว้สัก 100 แรงม้า แรงบิดไม่เกิน 300 บวกน้ำหนักที่เบาลงหลายร้อยกิโล
พอที่จะทำให้ประหยัดน้ำมันได้มากขึ้นกว่าเดิมมากไหม
อีกเหตุผลคือปิคอัพร่างโตบ้าพลังในปัจจุบันส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้ในเชิงพาณิชย์ ยิ่ง 4 ประตูด้วยแล้วก็ยิ่งไม่ใช่
ดังนั้นยิงปืนนัดเดียวได้นก 2ตัว ตัวแรกคือได้รถที่ประหยัดน้ำมันมากขึ้น และอีกตัวคือได้ปรับฐานภาษีรถปิคอัพด้วย
ถ้าด้วยแนวคิดนี้พอที่จะเป็นไปได้ไหมและจะส่งผลอย่างไรต่อตลาดรถยนต์บ้างครับ